I. Mục tiêu:
- HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của bài hát.
- Biết hát và vỗ tay đệm theo bài hát, đệm theo tiết tấu bài hát.
- HS tập biểu diễn bài hát.
II. Chuẩn bị :
- Máy nghe và băng nhạc.
- Nhạc cụ gõ ( Song loan, thanh phách)
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức: Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kết hợp kiểm tra trong quá trình ôn tập bài hát.
3. Bài mới:
. Giới thiệu bài: Ôn tập bài hát.
* Hoạt động1 : Ôn bài hát quê hương tươi đẹp.
- Cho HS nghe giai điệu bài hát Quê hương tươi đẹp.
- GV hỏi HS tên bài hát vừa được nghe giai điệu, đó là dân ca của dân tộc nào?
- GV hướng dẫn HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức:
+ Bắt giọng cho HS hát .
+ Cho HS hát và vỗ tay đệm theo phách
- Hướng dẫn HS đứng hát kết hợp nhún chân nhịp nhàng ( tiếng quê bước sang trái nhún chụm hai chân, tiếng bao bước sang phải) theo nhịp 2
- Mời HS lên biễu diễn trước lớp.
- GV nhận xét.
* Hoạt động 2: Hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca.
- GV hát và vỗ tay theo tiết tấu lời ca
- Hướng dẫn HS hát và vỗ tay theo tiết tấu
- Nhận xét ( có thể mời HS nhận xét trước khi GV nhận xét)
67 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 444 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 1 - Tiết 1 đến 35 - Năm học 2010-2011 - Lê Phú Hải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bằng
Lời: Theo Học Vần Lớp 1
Câu 1: Từ nhà sàn xinh xắn đó.
Câu 2: Chúng em đi tới trường nào.
Câu 3: Lội suối lại lên nương cao.
Câu 4: Nghe tiếng véo von chim hót hay. Thật là hay hay.
- Tập hát từng câu, mỗi câu cho HS hát hai, ba lần để thuộc lời và giai điệu bài hát. Nhắc nhở HS lấy hơi giữa câu hát.
- Sau khi tập xong bài hát cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời, giai điệu và tiết tấu bài hát.
- Sửa cho HS (nếu các em hát chưa đúng yêu cầu), nhận xét.
* Hoạt động 2: Hát kết hợp với gõ đệm theo phách.
- Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. GV làm mẫu:
- Gv phân nhóm hát, nhóm gõ đệm theo.
- HS hát theo lối hát nối tiếp.
- Cho HS thi đua hát giữa các tổ với nhau.
- GV nhận xét.
4. Củng cố – Dặn dò:
- Cho HS đứng lên ôn lại bài hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách trước khi kết thúc tiết học.
- Dặn HS về ôn bài hát vừa tập.
- Chuẩn bị: Ôn tập bài hát Đi tới trường.
Tuần:
30
Ngày dạy:
Tiết:
30
Ôn tập bài hát: ĐI TỚI TRƯỜNG
Nhạc: Đực Bằng
Lời: Theo Học Vần Lớp 1
I. Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và thuộc lời ca.
- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản.
- Giáo dục cho HS tính mạnh dạn.
II. Chuẩn bị:
- Máy nghe và băng nhạc.
- Nhạc cụ gõ (song loan, thanh phách, trống nhỏ).
- Một vài động tác vận động phụ họa.
III. Các họat động dạy - học:
1. Ổn định tổ chức: Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kết hợp kiểm tra trong quá trình ôn hát.
3. Bài mới:
+ Giới thiệu bài: Ôn tập bài hát Đi tới trường.
* Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Đi tới trường.
- Cho HS nghe giai điệu bài hát, hỏi HS nhận biết tên bài hát đã học, tác giả sáng tác bài hát.
- Hướng dẫn học sinh ôn lại bài hát. Yêu cầu HS hát thuộc lời, đúng giai điệu, tiết tấu bài hát. Chú ý nhắc HS hát đúng những tiếng láy (GV hát mẫu lại).
+ Cho HS đồng thanh, từng dãy, nhóm, cá nhân.
+ Cho HS luyện hát nối tiếp từng câu.
+ Cho HS hát và vỗ tay theo đệm phách, theo tiết tấu lời ca (sử dụng thêm nhạc cụ gõ).
* Hoạt động 2: Hát kết hợp phụ hoạ và biểu diễn.
- Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- Chân bước tại chỗ như dậm chân tại chỗ, tay đánh đều. Thực hiện động tác này ở câu 1, 2, 3. Câu 4 tay đưa lên sau tai như đang lắng nghe, chân nhún, nghiêng đầu sang trái, phải theo nhịp. Câu 5 vỗ tay 3 tiếng theo phách, sau đó mở tay ra ở phách cuối.
- Sau khi tập xong, GV cho HS vận động vài lần để HS nhớ và thực hiện động tác đều đặn, nhịp nhàng hơn.
- Mời HS lên biểu diễn trước lớp (hát kết hợp vận động phụ hoạ hoặc hát kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ gõ).
- GV nhận xét.
4. Củng cố – Dặn dò:
- GV có thể cùng hát lại với HS bài hát đã học (hoặc mở băng mẫu để HS hát và vận động theo nhạc).
- Dặn HS về ôn bài hát đã học.
- Chuẩn bị: Bài hát Đường và chân.
Tuần:
31
Ngày dạy:
Tiết:
31
Bài Hát Tự Chọn
ĐƯỜNG VÀ CHÂN
Nhạc: Hoàng Long.
Lời: Thơ Xuân Tửu.
I. Mục tiêu:
- HS hát thuộc lời, đúng giai điệu bài hát tự chọn:
- Trình bày bài hát theo nhóm kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo nhạc.
- Qua bài hát, giáo dục các em biết giữ gìn vệ sinh chân tay luôn sạch sẽ.
II. Chuẩn bị:
- Nhạc cụ: Máy, đĩa nhạc.
- Chọn hình thức trình bày của bài hát tự chọn: Gõ đệm theo phách, nhịp của bài hát.
III. Các hoạt động dạy – học:
1. Ổn định tổ chức: Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
+ Giới thiệu bài: Học hát Đường và chân.
* Hoạt động 1: Học hát.
- Hát mẫu cho HS nghe ( 2 lần ).
- Đọc lời ca theo tiết tấu.
ĐƯỜNG VÀ CHÂN
Nhạc: Hoàng Long.
Lời: Thơ Xuân Tửu.
Đường và chân là đôi bạn thân.
Chân đi chơi, chân đi học.
Đường ngang dọc đường dẫn tới nơi.
Chân nhớ đường cất bước đi.
Đường yêu chân in dấu lại.
Đường và chân là đôi bạn thân.
- GV dạy bài hát theo quy trình dạy hát thông thường, lưu ý thể hiện sắc thái, tình cảm của bài.
- GV cần gợi cho HS niềm vui, niềm tự hào khi học hát bài hát tự chọn.
- GV hướng dẫn HS trình diễn bài hát theo tổ, nhóm, cá nhân.
- Kiểm tra, đánh giá năng lực học tập của HS bằng việc kiểm tra hát kết hợp gõ đệm, biểu diễn.
* Hoạt động 2: Thực hành
- Gọi một nhóm lên biểu diễn bài hát Đường và chân.
- Nội dung bài hát nói lên điều gì?
+ Liên hệ: Qua bài hát giáo dục các em điều gì?
4. Củng cố - dặn dò:
- Cả lớp trình bày lại bài hát Đường và chân.
Tuần:
32
Ngày dạy:
Tiết:
32
Ôn tập bài hát:
ĐƯỜNG VÀ CHÂN
Nhạc: Hoàng Long.
Lời: Thơ Xuân Tửu
I. Mục ti êu:
- HS Biết hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu, phách của bài hát.
- Biết sáng tạo ra một số động tác phụ hoạ cho bài hát và biểu diễn tốt bài hát.
- Giáo dục HS tính mạnh dạn.
II. Chuẩn bị:
- Chuẩn bị trước một vài động tác phụ hoạ cho bài hát.
- Biểu diễn nhuần nhuyễn bài hát theo hình thức đơn ca, song ca và tốp ca.
III. Các họat động dạy - học:
1.Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát
2. kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
+ Giới thiệu bài: Ôn tập bài hát Đường và chân..
* Hoạt động 1: Tập biểu diễn bài hát
- GV bắt giọng cho HS hát ôn lại bài hát 1- 2 lần.
- Chỉ định 1- 2 em hát.
- GV thuyết trình: Bài hát muốn đi sâu vào lòng người, được nhiều người đón nhận thì bài hát đó các em phải hát đúng sắc thái tình cảm của bài, đồng thời phảo biết biểu diễn sao cho nhuần nhuyễn, các động tác phụ hoạ phải phù hợp với lời ca.
- Bài hát có nhiều cách biểu diễn:
- Chia nhóm cho HS xây dựng động tác múa.
* Họat động 2: Thực hành.
+ Nhóm 1: Luyện tập cách trình bày theo đơn ca.
+ Nhóm 2: Trình bày theo song ca.
+ Nhóm 3: Trình bày theo tốp ca.
- GV thực hiện mẫu.
- HS luỵện tập 15 phút.
- Khi HS tập xong, GV lần lượt cho HS lên trình bày trước lớp. Các tổ khác nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương.
4. Củng cố - Dặn dò.
- GV biểu diễn bài hát theo hình thức đơn ca để HS theo dõi.
- Dặn dò HS về nhà tập biểu diễn bài hát nhuần nhuyễn.
Tuần:
33
Ngày dạy:
Tiết:
33
Ôn tập 2 bài hát:
ĐI TỚI TRƯỜNG, ĐƯỜNG VÀ CHÂN
Nghe Hát (Hoặc Nghe Nhạc)
I.Mục tiêu:
- Biết hát đúng giai điệu và gõ đệm theo phách, nhịp bài hát
- Nghe một ca khúc thiếu nhi hoặc một bài dân ca.
- Giáo dục HS hát hay, múa đẹp.
II. Chuẩn bị:
- Máy nghe, băng nhạc.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,).
III. Các họat động dạy - học:
1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Tiến hành trong quá trình ôn hát các bài hát đã học.
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: Ôn tập 2 bài hát.
+ Ôn tập bài hát: Đi đến trường.
- GV mở băng cho HS nghe lại giai điệu bài hát. Sau đó, hỏi tên HS nhận biết tên bài hát, tác giả bài hát.
- Hướng dẫn HS ôn hát lại bài bằng nhiều hình thức: hát tập thể, dãy, nhóm, cá nhân hát theo hình thức đối đáp (câu cuối cùng: Thật là hay hay cả lớp cùng hát). GV có thể kết kiểm tra đánh giá HS trong quá trình ôn hát.
- Hướng dẫn HS ôn kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo phách.
- Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp vận động phụ hoạ
- Mời HS lên biểu diễn trước lớp.
+ Ôn tập bài hát: Đường và chân.
- Hướng dẫn HS ôn lại bài hát. Lúc đầu GV đệm đàn hoặc mở máy cho HS hát theo. Sau đó HS hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo nhịp và tiết tấu lời ca.
- Cho HS hát kết hợp vận động phụ hoạ ( ập biểu diễn như hướng dẫn ở tiết trước ).
* Hoạt động 2: Nghe hát ( hoặc nghe nhạc ).
- GV cho HS nghe băng một bài hát thiếu nhi chọn lọc hoặc trích đoạn một khúc nhạc không lời.
- Hướng dẫn HS nghe hát (hoặc nghe nhạc).
- Cho HS ph át biểu cảm nhận sau khi nghe xong bài hát.
4. Củng cố – Dặn dò:
- Gọi một vài cá nhân HS lên trình bày lại 2 bài hát vừa ôn
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà tập hát lại bài hát.
- Chuẩn bị: Ôn tập và biểu diễn.
Tuần:
34
Ngày dạy:
Tiết:
34
ÔN TẬP VÀ BIỂU DIỄN
CÁC BÀI HÁT
I. Mục tiêu:
- Giúp HS ôn nhớ lại các bài hát, hát thuộc lời, đều giọng, đúng nhịp...
- HS biết phân biệt các kiểu gõ đệm theo bài hát, biết vận động phụ
hoạ theo bài hát.
- Thái độ tích cực, tự nhiên, mạnh dạn trong các hoạt động của tiết học.
II. Chuẩn bị:
- Máy nghe, băng nhạc.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,).
III. Tiến trình kiểm tra:
1. Ổn định tổ chức: nhắc nhở HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra cũ:
3. Bài mới:
+ Giới thiệu bài: Ôn tập và biểu diễn các bài hát .
* Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát đã học ở HKI.
- GV có thể dùng tranh ảnh minh hoạ, băng nhạc bài hát cho HS xem, nghe.
- GV yêu cầu HS lần lượt nhắc tên các bài hát? Tên tác giả đã được học?
* Hoạt động 2: Biểu diễn.
- Mời từng nhóm lên hát, kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm.
- HS trình bày kết hợp vận động phụ hoạ hoặc các trò chơi theo từng
bài hát.
- GV có thể mở băng nhạc cho HS trong quá trình các em biểu diễn.
- Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn.
4. Củng cố - dặn dò:
- GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt kết qủa cao hơn.
Tuần:
35
Ngày dạy:
Tiết:
35
ÔN TẬP VÀ BIỂU DIỄN
CÁC BÀI HÁT
I. Mục tiêu:
- Giúp HS ôn nhớ lại các bài hát, hát thuộc lời, đều giọng, đúng nhịp...
- HS biết phân biệt các kiểu gõ đệm theo bài hát, biết vận động phụ
hoạ theo bài hát.
- Thái độ tích cực, tự nhiên, mạnh dạn trong các hoạt động của tiết học.
II. Chuẩn bị:
- Máy nghe, băng nhạc.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,).
III. Tiến trình kiểm tra:
1. Ổn định tổ chức: nhắc nhở HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra cũ:
3. Bài mới:
+ Giới thiệu bài: Ôn tập và biểu diễn các bài hát .
* Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát đã học ở HKII.
- GV có thể dùng tranh ảnh minh hoạ, băng nhạc bài hát cho HS xem, nghe.
- GV yêu cầu HS lần lượt nhắc tên các bài hát? Tên tác giả đã được học?
* Hoạt động 2: Biểu diễn.
- Mời từng nhóm lên hát, kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm.
- HS trình bày kết hợp vận động phụ hoạ hoặc các trò chơi theo từng
bài hát.
- GV có thể mở băng nhạc cho HS trong quá trình các em biểu diễn.
- Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn.
4. Củng cố - dặn dò:
- GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt kết qủa cao hơn.
a b
File đính kèm:
- giao an am nhac lop 1.doc