Giáo án Âm nhạc lớp 1 cả năm

Học hát: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP

 (Dân Ca Nùng – Đặt Lời: Anh Hoàng)

I. Yêu cầu

- Biết một bài hát mới dành cho thiếu nhi.

- Biết hát theo giai điệu, lời ca,vỗ tay và gõ đệm theo bài hát.

- Giáo dục các em biết yêu nét văn hóa của dân tộc ta nhiều hơn.

II. Chuẩn bị của giáo viên:

 - Hát chuẩn xác bài quê hương tươi đẹp.

 - Nhạc cụ đệm, gõ ( song loan, thanh phách), máy nghe, băng hát mẫu.

 - Tranh minh hoạ, ( Nếu có) về dân tộc ít người thuộc vùng núi phía Bắc.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.

 1. Ổn định tổ chức: Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn

 2. Kiểm tra bài cũ: Không tiến hành vì là bài đầu tiên

 3. Bài mới:

 

doc69 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 10176 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc lớp 1 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Dạy hát: Đường và chân - Giới thiệu tên bài hát, tác giả, nội dung bài hát - GV hát mẫu. - Đánh đàn cho HS luyện thanh - Đọc lời ca theo tiết tấu - GV gõ tiết tấu từng câu hát 1-2 lần rồi yêu cầu HS đọc - Chỉ định 1-2 em HS đọc a. Tập hát từng câu - GV đàn giai điệu câu 1 ba lần, lần 1 và 2 cho HS nghe và nhẩm theo lần 3 bắt giọng cho HS hát 1-2 lần. - Chỉ định 1-2 HS hát lại câu 1 - GV đàn giai điệu câu 2 ba lần, lần 1 và 2 cho HS nghe và nhẩm theo lần 3 bắt giọng cho HS hát 1-2 lần. - Chỉ định 2 em hát lại - GV bắt nhịp cho HS hát nối 2 câu lại với nhau - Chỉ định 2 em hát 2 câu - Tập hát câu 3,4,5,6 tương tự như câu 1 và 2 theo lối móc xích -Gọi 2 HS hát . b. Nhóm cả bài: GV đàn giai điệu bài hát, HS hát theo đàn. - Chia tổ hát ôn - Hát cá nhân c. Hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo tiết tấu bài hát: - Gõ đệm theo phách + GV làm mẫu: Đường và chân là đôi bạn thân. Chân đi chơi x x x x x x x x x x x x + Hướng dẫn HS thực hiện + Thực hiện theo tổ + Thực hiện cá nhân. - Gõ theo tiết tấu Đường và chân là đôi bạn thân. Chân đi chơi x x x x x x x x x x + Hướng dẫn HS thực hiện + Thực hiện theo tổ + Thực hiện cá nhân. Hoạt động 2: Củng cố - Dặn dò: - Gọi một nhóm lên bảng trình bày bài hát. - Bài hát này nói về tình bạn giữa ai với ai? - Dặn dò: Về nhà hát thuộc lời ca. - HS lắng nghe, ghi nhớ - Lắng nghe - Luyện thanh - HS thực hiện theo yêu cầu - 1-2 HS thực hiện - HS tập hát -HS hát - 1-2 HS hát - HS hát câu 2 - 1-2 HS hát - HS hát - 1-2 HS hát - HS hát theo hướng dẫn của GV - 2 HS hát - Trình bày cả bài - Luyện theo tổ - Hát cá nhân - Theo dõi - HS thực hiện - Thực hiện theo nhóm - Thực hiện cá nhân - HS thực hiện - Thực hiện theo nhóm - Thực hiện cá nhân - Một nhóm lên trình bày - HS trả lời - Lắng nghe, ghi nhớ. Tuần: 32 Ngày soạn: 14/04/2013 Tiết: 32 Ngày giảng: 16 -19/04/2013 Ôn Tập Bài Hát: ĐƯỜNG VÀ CHÂN Nhạc: Hoàng Long Lời: Thơ Xuân Tửu I. YÊU CẦU: HS Biết hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu, phách của bài hát. Biết sáng tạo ra một số động tác phụ hoạ cho bài hát và biểu diễn tốt bài hát HS yêu quý môn học II. CHUẨN BỊ: Chuẩn bị trước một vài động tác phụ hoạ cho bài hát. Biểu diễn nhuần nhuyễn bài hát theo hình thức đơn ca, song ca và tốp ca. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU: 1.Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong khi ôn 3. Bài mới: Bắt nhịp cho cả lớp hát kết hợp khởi động giọng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của H. sinh Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Đường và chân - GV bắt giọng cho HS hát ôn lại bài hát 1-2 lần. - Chỉ định 1-2 em hát. - GV thuyết trình: Bài hát muốn đi sâu vào lòng người, được nhiều người đón nhận thì bài hát đó các em phải hát đúng sắc thái tình cảm của bài, đồng thời phảo biết biểu diễn sao cho nhuần nhuyễn, các động tác phụ hoạ phải phù hợp với lời ca. - Bài hát có nhiều cách biểu diễn: - Chia nhóm cho HS xây dựng động tác múa. + Nhóm 1: Luyện tập cách trình bày theo đơn ca + Nhóm 2: Trình bày theo song ca. + Nhóm 3: Trình bày theo tốp ca. - Gợi ý: Bài hát nói về tình bạn thân thiết giữa đường và chân nên các em phải có những động tác thân thiết, gắn bó với nhau. - GV thực hiện mẫu. - HS luỵện tập 15 phút. - Khi HS tập xong, GV lần lượt cho HS lên trình bày trước lớp. Các tổ khác nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2: Củng cố - Dặn dò. - GV biểu diễn bài hát theo hình thức đơn ca để HS theo dõi. - Dặn dò HS về nhà tập biểu diễn bài hát nhuần nhuyễn. - HS hát - HS hát - HS lắng nghe - Luyện tập theo nhóm. - Lắng nghe - Quan sát - Luyện tập theo nhóm - HS trình bày lần lượt theo nhóm - Nhận xét - Lắng nghe - Theo dõi GV biểu diễn. - Ghi nhớ Tuần: 33 Ngày soạn: 21/04/2013 Tiết: 33 Ngày giảng: 23 – 26/04/2013 Ôn Tập 2 Bài Hát: ĐI TỚI TRƯỜNG, ĐƯỜNG VÀ CHÂN Nghe Hát (Hoặc Nghe Nhạc) I.YÊU CẦU: - Biết hát đúng giai điệu và gõ đệm theo phách, nhịp bài hát - Nghe một ca khúc thiếu nhi hoặc một bài dân ca. - Qua 2 bài hát giáo dục các em siêng năng học hơn II. CHUẨN BỊ: - Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc. - Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,…). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU: 1. Ổn định tổ chức: Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong quá trình ôn hát các bài hát đã học. 3. Bài mới: BẮt nhịp cho cả lớp hát kết hợp khởi động giọng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Ôn tập 2 bài hát. - Cho HS nghe giai điệu 2 bài hát rồi hỏi: + Các em vừa nghe bài hát có tên là gì? + Nói tên và tác giả của bài hát? 1. Ôn tập bài hát Đi đến trường. - GV đệm đàn hợăc mở băng cho HS nghe lại giai điệu bài hát kết hợp xem tranh minh hoạ. - Hướng dẫn HS ôn hát lại bài bằng nhiều hình thức: hát tập thể, dãy, nhóm, cá nhân hát theo hình thức đối đáp (câu cuối cùng: Thật là hay hay cả lớp cùng hát). GV có thể kết kiểm tra đánh giá HS trong quá trình ôn hát. - Hướng dẫn HS ôn kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo phách. - Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp vận động phụ hoạ - Mời HS lên biểu diễn trước lớp. 2. Ôn tập bài hát: Đường và chân. - Hướng dẫn HS ôn lại bài hát. Lúc đầu GV đệm đàn hoặc mở máy cho HS hát theo. Sau đó HS hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo nhịp và tiết tấu lời ca. - Cho HS hát kết hợp vận động phụ hoạ (tập biểu diễn như hướng dẫn ở tiết trước). Hoạt động 2: Nghe hát (hoặc nghe nhạc). - GV cho HS nghe băng một bài hát thiếu nhi chọn lọc hoặc trích đoạn một khúc nhạc không lời. (Nếu GV biết đàn có thể đàn cho HS nghe cũng được). - Hướng dẫn HS nghe hát (hoặc nghe nhạc). - GV có thể đàn giai điệu của bài hát đã học để HS nhận ra giai điệu bài hát dễ dàng hơn. Hoạt động 3: Củng cố – Dặn dò: - GV nhận xét, khen ngợi cá nhân và các nhóm đã hoàn thành tốt mục tiêu của tiết học đồng thời nhắc nhở những em chưa tích cực trong tiết học này cần tập trung. - Dặn HS về học bài cũ và xem trước bài mới - HS nghe và trả lời - HS nghe và hát nhẫm theo. - HS hát theo hướng dẫn của GV: + Hát đồng thanh. + Hát theo dãy, tổ. + Hát cá nhân. + Hát đối đáp (chia 2 dãy). - Hát kết hợp gõ đệm theo phách, (sử dụng các nhạc cụ gõ). - Hát kết hợp vận động phụ hoạ - HS biểu diễn trước lớp (nhóm, cá nhân). - HS ôn hát theo hướng dẫn. Chú ý hát rõ lời, vỗ tay hoặc gõ đệm đúng nhịp và tiết tấu lời ca. - HS biểu diễn bài hát theo hướng dẫn của GV (từng dãy hoặc từng nhóm, mỗi nhóm 5 em). - HS nghe. - HS nghe theo hướng dẫn - HS nghe để trả lời giai điệu câu nhạc đó của bài hát nào. - HS lắng nghe, ghi nhớ. Tuần: 34 Ngày soạn: 28/04/2013 Tiết: 34 Ngày giảng: 30/04 –03 /05/2013 ÔN TẬP VÀ BIỂU DIỄN CÁC BÀI HÁT I. YÊU CẦU: -Ôn tập một số bài hát đã học ở học kỳ I. - Tham gia tập biểu diễn một vài bài hát đó. - Qua mỗi bài hát giáo dục cho các em tầm quan trọng của âm nhạc đối với đời sống. II. CHUẨN BỊ: - Máy nghe, băng nhạc. - Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,…). - Tranh minh hoạ các bài hát đã học trong học kì I. III. TIẾN TRÌNH KIỂM TRA 1. Ổn định tổ chức: Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra: Kết hợp trong khi ôn Hoạt động với giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Ôn tập 6 bài hát đã học ở học kỳ 1 - GV có thể dùng tranh ảnh minh họa, băng nhạc không lời 6 bài hát cho HS xem, nghe. Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát đã được học. - Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ đệm gõ và vận động phụ hoạ hoặc các trò chơi theo từng bài hát. GV có thể mở băng nhạc hoặc đệm đàn trong quá trình các em biểu diễn. - Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn. Nhận xét - Đánh giá: GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt kết cả cao hơn. Hoạt động 2: Cũng cố và dặn dò - Cho HS hát lại 2 trong 6 bài đã ôn. - Dặn các em về ôn và xem trước các bài hát ở HK II để tuần sau ôn tập và kiểm tra. - Trả lời đúng tên bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài hát đã học ở học kỳ 1 - Từng nhóm lên biểu diễn bài hát theo yêu cầu của GV. Yêu cầu đối với HS:Hát thuộc lời ca, biết phân biệt các kiểu gõ đệm bài hát (theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca), có thể hát kết hợp một trong các kiểu gõ đệm. - Chú ý nghe GV nhận xét - HS hát. - HS lắng nghe và ghi nhớ Tuần: 35 Ngày soạn: 05/05/2013 Tiết: 35 Ngày giảng: 07 – 10/05/2013 ÔN TẬP VÀ BIỂU DIỄN BÀI HÁT I. YÊU CẦU: -Ôn tập một số bài hát đã học ở học kỳ II. - Tham gia tập biểu diễn một vài bài hát đó. - Qua mỗi bài hát giáo dục cho các em tầm quan trọng của âm nhạc đối với đời sống. II. CHUẨN BỊ: - Máy nghe, băng nhạc. - Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,…). - Tranh minh hoạ các bài hát đã học trong năm học. III. TIẾN TRÌNH KIỂM TRA: 1. Ổn định tổ chức: Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra. Hoạt động với giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Ôn tập 6 bài hát đã học ở học kỳ II: - GV có thể dùng tranh ảnh minh họa, băng nhạc không lời 6 bài hát cho HS xem, nghe. Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát đã được học. - Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ đệm gõ và vận động phụ hoạ hoặc các trò chơi theo từng bài hát. GV có thể mở băng nhạc hoặc đệm đàn trong quá trình các em biểu diễn. - Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn. Hoạt động 2: Nhận xét - Đánh giá: GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt kết cả cao hơn. - Trả lời đúng tên bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài hát đã học ở học kỳ II. - Từng nhóm lên biểu diễn bài hát theo yêu cầu của GV. Yêu cầu đối với HS:Hát thuộc lời ca, biết phân biệt các kiểu gõ đệm bài hát (theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca), có thể hát kết hợp một trong các kiểu gõ đệm. - Chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò.

File đính kèm:

  • docGA Am nhac lop 1 ca nam CKTKN.doc