Bài 13 Học hát bài : SẮP ĐẾN TẾT RỒI
Nhạc và lời : Hoàng Vân
I .MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
- Học sinh biết bài hát là sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Vân.
- Học sinh hát thuộc lời ca , đúng giai điệu và tiết tấu lời ca .
2.Kỹ năng :
- Học sinh hát thể hiện được sắc thái bài hát ,biết lấy hơi đúng chỗ .
- Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp ,phách ,tiết tấu lời ca .
3.Thái độ :
- Giáo dục học sinh biết yêu quý ông bà cha mẹ và mọi người .Hiểu và biết thêm về ngày tết của dân tộc .
II .CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN.
- Đàn , hát chuẩn xác bài hát Sắp đến tết rồi .
- Đàn ,máy nghe , băng đĩa nhac bài hát Sắp đến tết rồi .
- Nhạc cụ gõ ( trống nhỏ ,thanh phách , song loan .)
46 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1521 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc lớp 1 bài 13 - 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ến thức, kỹ năng bài học
- GV đệm đàn HS hát lại lời 1 bài hát 1 lần kết hợp nhún chân theo nhịp
5.Dặn dò
- Nhận xét chung giờ học.
- Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
- Nhắc HS về học thuộc bài hát và tìm một số động tác múa phụ họa thích hợp cho bài hát.
Lớp 1 Ngày ......tháng ......năm 200
Bài 32 Học hát bài : năm ngón tay ngoan (tiếp theo)
Nhạc & lời: Trần Văn Thụ
I .mục tiêu :
1.Kiến thức :
- Học sinh hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và tiết tấu lời ca .
2.Kỹ năng :
- Học sinh hát thể hiện được sắc thái bài hát, biết lấy hơi đúng chỗ .
- Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca.
- HS biết hát kết hợp múa phụ hoạ đơn giản theo bài hát.
3.Thái độ:
- Giáo dục học sinh biết yêu quý lẫn nhau,đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập và biết tôn trọng ông bà cha mẹ......
II .Chuẩn bị của giáo viên.
- Đàn, hát chuẩn xác bài hát “Năm ngón tay ngoan” .
- Đàn, máy nghe, băng đĩa nhạc bài hát “Năm ngón tay ngoan” .
- Một vài động tác múa phụ hoạ theo bài hát.
- Nhạc cụ gõ ( trống nhỏ, thanh phách, song loan ...).
III.Các hoạt động dạy và học.
1.ổn định tổ chức.
- Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn .
2.Kiểm tra bài cũ .
- Kết hợp trong lúc hát ôn.
3.Bài mới.
nội dung
hđ của gv
hđ của hs
HĐ1:Dạy hát
lời 2 - 3.
-Nghe hát mẫu.
-Chia câu.
-Đọc lời ca theo tiết tấu.
-Dạy hát từng câu
-Ghép lời theo lối móc xích
-Câu 1+câu2
-Câu 3+câu4
- Câu 5....
- Treo bảng phụ bài hát
- Hát mẫu chậm chuẩn xác 1 lần.
- Đàn giai điệu bài hát 1lần .
- Chia câu như lời 1.
- Đọc mẫu chậm chuẩn xác từng câu.Bắt nhịp học sinh đọc theo từng câu rồi ghép lời 2-3 theo lối móc xích.
- Bắt nhịp HS đọc lời ca theo tiết tấu.
-Quan sát ,sưa sai kịp thời.
- Chia câu như phần dạy đọc lời ca.
- Câu 1 GV hướng dẫn ,hát mẫu chậm chuẩn xác 1 lần ,đàn giai điệu cho HS nghe 1 lần .
- GV bắt nhịp,đàn giai điệu cho HS hát đồng thanh cả lớp.
- Nhắc nhở học sinh hát lai nhiều lần chỗ khó.
-Quan sát ,sửa sai kịp thời.
- Câu 2-3-4 hướng dẫn học sinh học hát như câu 1.GV nhắc nhở HS hát lại nhiều lần những chỗ khó .
- Nhắc nhở HS lấy hơi sau mỗi câu.
GV hướng dẫn học sinh học hát như lời 1
-Quan sát
-Nghe cảm nhận bài hát
-Quan sát
-Đọc đồng thanh theo hướng dẫn.
-Quan sát
-Học hát từng câu theo hướng dẫn.
-Hát ghép theo hướng
-Ghép cả bài
-HĐ 2.Hát kết hợp gõ đệm.
- Theo nhịp
Theo phách
TTLC
HĐ 3: Hát kết hợp múa phụ hoạ theo bài hát.
- Đệm đàn, bắt nhịp HS hát ghép cả bài.
- Quan sát ,sửa sai kịp thời.
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
Xoè bàn tay đếm ngón tay
x x
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm :+Tổ
+ Nhóm
+ Cá nhân
- Quan sát ,sửa sai (nếu có)
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
Xoè bàn tay đếm ngón tay
x x x x
- Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm:+Tổ 1 hát
+ Tổ 2 gõ
- Quan sát ,sửa sai kịp thời
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
Xoè bàn tay đếm ngón tay
x x x x x x
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm:+Dãy
+ Tổ
-Quan sát,sửa sai (nếu có).
- GV hướng dẫn HS hát múa như lời 1 bài hát.
Cho HS hát múa thể hiện tính cách từng ngón tay.
- Gọi 5 HS lên bảng mỗi em là một ngón tay hát đến em nào thì em đó múa thể hiện theo lời bài hát..
- Gv quan sát, sửa sai kịp thời
dẫn.
- Quan sát
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
- Quan sát
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
- Quan sát
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
- Quan sát GV hướng dẫn
- Hát múa theo hướng dẫn
4. Củng cố
- HS nhắc lại nội dung bài học
- GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học
- GV đệm đàn HS hát bài hát 1 lần kết hợp nhún chân theo nhịp
5.Dặn dò
- Nhận xét chung giờ học.
- Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
- Nhắc HS về học thuộc bài hát và tìm một số động tác múa phụ họa thích hợp cho bài hát.
Lớp 1 Ngày ......tháng ......năm 200
Bài 33: Ôn tập 2 bài hát : đi tới trường
Năm ngón tay ngoan
Nghe nhạc
I .mục tiêu :
1.Kiến thức :
- Học sinh hát thuộc lời ca, chuẩn xác giai điệu và tiết tấu 2 bài hát.
2.Kỹ năng :
- Học sinh hát thể hiện được sắc thái bài hát, biết lấy hơi đúng chỗ .
- Học sinh hát kết hợp gõ đệm theo nhịp,phách ,tiết tấu lời ca thuần thục .
- Học sinh hát kết hợp múa phụ họa đơn giản theo bài hát.
- Nghe nhạc để bồi dưỡng khả năng cảm thụ âm nhạc.
II .Chuẩn bị của giáo viên.
- Đàn ,máy nghe , băng đĩa nhac 2 bài hát .
- Nhạc cụ gõ ( trống nhỏ ,thanh phách , song loan ...)
- Một bản nhạc không lời.
III .Các hoạt động dạy và học.
1.ổn định tổ chức.
- Nhắc học sinh sửa thế ngồi ngay ngắn .
2.Kiểm tra bài cũ .
- Kết hợp trong lúc hát ôn.
3.Bài mới.
nội dung
hđ của gv
hđ của hs
HĐ1:Ôn tập bài hát Đi tới trường.
-Hát ôn
-Hát kết hợp gõ đệm
Theo phách
-Hát múa
-GV đàn giai điệu bài hát 1 lần cho HS nghe
-Hỏi tên bài hát,tác giả?
-GV nhận xét, đánh giá, sửa sai (nếu có)
-Đệm đàn, bắt nhịp cho cả lớp hát đồng thanh 1 lần bài hát .
-Quan sát ,sửa sai (nếu có).
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp dưới hình thức :+Tổ
+ Nhóm
+ Cá nhân
-Quan sát sửa sai kịp thời.
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo phách dưới hình thức :+Cả lớp
+ Dãy
+ Bàn
-Quan sát, sửa sai kịp thời
-GV gọi HS lên bảng hát múa phụ hoạ.
-HS trả lời:
-Hát đồng thanh cả lớp
-Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.
-Hát kết hợp gõ đệm theo phách
Hát múa phụ
phụ hoạ đơn
giản.
-Hát đối đáp
HĐ2:Ôn tập bài hát Năm ngón tay ngoan.
-Hát ôn
-Hát kết hợp gõ đệm
Hát kết hợp múa phụ hoạ.
HĐ 3 Nghe
hát
+Song ca
+Tam ca....
-Quan sát, sửa sai( nếu có).
-GV hướng dẫn .Chia lớp thành 2 nhóm.
+Nhóm 1 hát câu 1
+Nhóm 2 hát câu 2
+ Mỗi nhón hát một câu đến hết bài hát.
Câu cuối (thật là hay hay) cả lớp hát
-Bắt nhịp HS hát
-Quan sát.sửa sai kịp thời.
-GV hỏi HS bài hát nào nói về năm ngón tay.Tác giả là ai?
-GV nhận xét ,đánh giá,sửa sai (nếu có)
-Đệm đàn, bắt nhịp cho cả lớp hát đồng thanh 1 lần bài hát .
-Quan sát ,sửa sai (nếu có).
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp dưới hình thức :+Tổ
+ Nhóm
+ Cá nhân
-Quan sát sửa sai kịp thời.
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo phách dới hình thức :+Cả lớp
+ Dãy
+ Bàn
-Quan sát sửa sai kịp thời
-GV đệm đàn ,bắt nhịp ,HS lên bảng hát múa
biểu diễn theo ý tưởng sáng tạo của cá nhân dưới hình thức :+Song ca
+Tam ca
+ Đơn ca
-Gọi HS nhận xét .
-GV nhận xét ,đánh giá chung.
-Nhắc HS tư thế ngồi ngay ngắn khi nghe nhạc.
-Đàn bản nhạc “tocata” 1 lần
-Hỏi HS các em thấy bản nhạc có hay không ,nhịp điệu nhanh hay chậm,vui tươi sôi nổi hay êm dịu nhẹ nhàng?
-GV nhận xét chung.Sau đó Tóm tắt nội dung
hoạ theo bài
hát.
-HS hát ôn đối đáp theo hướng dẫn.
-HS trả lời:
-Hát đồng thanh cả lớp
-Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.
-Hát kết hợp gõ đệm theo phách
-HS hát múa phụ họa theo bài hát.
HS lắng nghe
trả lời câu hỏi của GV
hình thức,tính chất bản nhạc cho HS nắm bắt.
(Về tác giả, xuất sứ bản nhạc.....)
-GV đàn giai điệu 1 lần nữa cho HS nghe .
4. Củng cố
- HS nhắc lại nội dung bài học.
- GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học.
- GV đệm đàn HS hát lại 1 lần bài hát Năm ngón tay ngoan kết hợp nhún chân theo nhịp.
5.Dặn dò
- Nhận xét chung giờ học.
- Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
- Nhắc HS về học thuộc 2 bài hát và tìm một số động tác múa phụ họa mới thích hợp cho2 bài hát.
Lớp 1 Ngày ......tháng ......năm 200
Bài 34 – ôn tập và kiểm tra cuối năm
I .mục tiêu :
- Giúp HS ôn để nhớ lại 12 bài hát đã học trong năm học
- Hát đều giọng, đúng nhịp, thuộc lời ca chuẩn xác về cao độ và tiết tấu
- Hát kết hợp gõ đệm thuần thục .và kết hợp múa phụ hoạ biểu diễn cho bài hát.
- Có thái độ tích cực tham gia các hoạt động của tiết học.
II .Chuẩn bị của giáo viên.
- Đàn ,máy nghe ,băng đĩa nhạc bài hát .
- Nhạc cụ gõ đệm đơn giản (song loan ,thanh phách .....)
III .Các hoạt động dạy và học.
1.ổn định tổ chức.
- Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn .
2.Kiểm tra .
nội dung
hđ của gv
hđ của hs
-Kiểm tra :
-GV đàn giai điệu 12 bài hát đã học :
+Quê hương tươi đẹp (Dân ca Nùng).
+Mời bạn vui múa ca(Phạm Tuyên).
+Tìm bạn thân ( Việt Anh).
+Lý cây xanh(Dân ca Nam Bộ ).
+Đàn gà con (Phi-líp-pen-cô).
+Sắp đến tết rồi(Hoàng Vân).
+Bầu trời xanh (Nguyễn Văn Quỳ)
-HS lắng nghe ,nhận biết ,trả lời .
+Tập tầm vông (Nhạc:Lê Hữu Lộc,Đồng dao)
+Quả (Xanh Xanh).
+ Hoà Bình Cho Bé (Huy Trân)
+ Đi tới trường (Nhạc:Đức Bằng,theo học vần lớp 1 cũ).
+ Năm ngón tay ngoan (Trần Văn Thụ)
-Cho HS nhận biết tên bài ,tên tác giả?
-Nhận xét ,sửa sai kịp thời.
-GV đệm đàn , bắt nhịp HS hát theo :
+Nhóm
+Cá nhân
+Tam ca
+Song ca.....
-GV cho HS hát kết hợp múa phụ hoạ biểu diễn và hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách tiết tấu lời ca.
-GV quan sát , sửa sai kịp thời.
-Động viên HS mạnh dạn tự tin khi lên biểu diễn.
-HS hát múa theo hướng dẫn của GV.
-Lắng nghe nhận xét
4. Củng cố
- HS nhắc lại nội dung bài học
- GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học
5.Dặn dò
- Nhận xét chung giờ học.
- Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
- Nhắc nhở HS về tiếp tục ôn luyện lại các bài hát .GV biểu dương khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học.Nhắc nhở những em chưa tích cực ,học còn kém cần cố gắng hơn trong năm học sau.
Lớp 1 Ngày ......tháng ......năm 200
Bài 35 – tổng kết năm học – biểu diễn
I. Biểu diễn.
- Mời một số học sinh học tốt trong năm học lên hát múa,gõ đệm ...những bài hát đã học trong năm cho cả lớp xem.
-Những bài hát khó nhiều học sinh chua hát được tổ chức cho hát lại nhiều lần.
-Tổ chức cho lớp chơi một số trò chơi đã học trong năm học....
II. Tổng kết năm học.
-Nhận xét cụ thể kết quả học tập của học sinh trong một năm.
-Khen những em hoàn thành và hoàn thành tốt mục tiêu và nội dung môn học.
-Nhắc nhở nhẹ nhàng và động viên những học sinh học còn kém và chưa hoàn thành mục tiêu,nội dung bài học cần cố gắng hơn.
Việc đánh giá, nhận xét đối với học sinh chủ yếu thể hiện qua thái độ nhiệt tình tham gia học hát,mạnh dạn, tự tin khi biểu diễn. Việc hát chưa đúng giọng đối với học sinh lớp một sẽ khắc phục trong những năm học tiếp theo.
File đính kèm:
- Am nhac 1.doc