I.MỤC TIÊU:
- Hiểu nội dung bi : Ca ngợi Dế Mn cĩ tấm lịng nghĩa hiệp- bnh vực người yếu.
- Đọc rành mạch trôi chảy, Bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cch của nhn vật ( Nhà Trò, Dế Mèn), Phát hiện được những lời nói cử chỉ cho thấy tấm lịng nghĩa hiệp của Dế Mn ; bước đầu biết nhận xt về một nhn vật trong bi ( trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa). GDKNS:KN thể hiện sự cảm thông, xác định giá trị, tự nhận thức về bản thân.
- Giáo dục HS có ý thức bênh vực bạn yếu.
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Tranh SGK phóng to
- Bảng phụ viết sẵn đoạn văn để luyện đọc.
III.TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:
86 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 979 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc khối 4 - Trường Tiểu học Hiếu Liêm - Lê Thị Ánh Tuyết, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ộ thích hợp để duy trì sự sống của mình.
Trị chơi “Cuộc hành trình đến hành tinh khác”.
-Lắng nghe.
-HS chơi.
Chúng ta cần bảo vệ và giữ gìn mơi trường sống xung quanh,các phương tiện giao thơng và cơng trình cơng cộng,tiết kiệm nước,biết yêu thương,giúp đỡ những người xung quanh.
III.CỦNG CỐ,DẶN DỊ:
-Về nhà học phần Bạn cần biết.
-Chuẩn bị:Trao đổi chất ở người.
Thứ sáu: 20/8/2010
Tiết :2 Tập làm văn
NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN
I.MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU :
- Bước đầu hiểu thế nào là nhân vật (ND ghi nhớ)
- Nhận biết được tính cách của từng người cháu (qua lời nhận xét của bà)trong câu chuyện Ba Anh Em
- Bước đầu kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước đúng tính cách nhân vật.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1/ Khởi động: Hát
2/ Bài cũ: Thế nào là kể chuyện?
- Cho hs nhắc lại ghi nhớ.
3/ Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu bài học.
* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nhận xét.
Bài 1: HS đọc yêu cầu đề bài
-GV cho HS lên bảng làm vào phiếu to.
Tên truyện
Nhân vật
Dế mèn bênh vực kẻ yếu
Sự tích hồ Ba Bể
Nhân vật là người
Hai mẹ con bà nôngdân.
Bà cụ ăn xin
Những người dự lễ hội
Nhân vật là vật (con vật, đồ vật, cây cối)
Dế Mèn
Nhà Trò
bọn nhện
+ GV hỏi và chốt lại ý đúng:
- Nhân vật trong truyện có thể là ai?
Bài tập 2: Nêu tính cách của nhân vật
Cho HS đọc yêu cầu và tổ chức làm việc theo nhóm đôi
-GV chốt lại:
a. Nhân vật Dế Mèn khẳng khái, có lòng thương người, ghét áp bức bất công, sẵn sàng làm việc nghĩa để bênh vực những kẻ yếu.
Căn cứ vào lời nói và hành động của Dế Mèn che chở, giúp đỡ Nhà Trò.
b. Mẹ con bà nông dân giàu lòng nhân hậu. Căn cứ vào chi tiết : cho bà cụ xin ăn, ngủ trong nhà, hỏi bà cụ cách giúp người bị nạn, chèo thuyền giúp những người bị nạn lụt.
* Hoạt động 2: Phần ghi nhớ
* Hoạt động 3: Phần luyện tập.
Bài tập 1:
Tổ chức làm việc cá nhân:
-Trong truyện gồm những nhân vật nào?
-Bà nhận xét tính cách của cháu như thế nào?
Bài tập 2:
-Tổ chức làm việc nhóm ba.
+ Gợi ý:
- Nếu bạn nhỏ quan tâm đến người khác.
- Nếu bạn nhỏ không biết quan tâm: bạn sẽ bỏ chạy.
4/ Củng cố:
- Yêu cầu hs đọc lại ghi nhớ.
5/ Dặn dò:
-Lắng nghe.
-HS lên bảng làm vào phiếu.
-Cả lớp làm vở nháp.
HS đọc đề, trao đổi theo cặp, phát biểu ý kiến.
- Là người, là con vật
- HS phát biểu
- Lớp nhận xét- bổ sung
-Vài HS đọc ghi nhớ.
1/
-Ni-ki-a, Gô-sa, Chi-ôm-ka và bà
-HS trả lời
2/
-Từng nhóm nêu tình huống của nhóm mình.
- Các nhóm khác nhận xét- bổ sung
Tiết:5
Toán
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU
- Giúp học sinh luyện tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ khi thay chữ bằng số.
- Làm quen công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là a .
- Bài tập cần làm: bài 1, bài 2 ( 2 câu ),bài 4 ( chọn 1 trong 3 trường hợp )
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YÊÚ
1.Khởi động: hát
2.Bài cũ: Biểu thức có chứa một chữ
- GV nhận xét
3.Bài mới: Nêu mục tiêu
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Hoạt động1: Thực hành
Bài tập 1: HS đọc, nêu cách làm và thống nhất cách làm.
- Cho hs làm bảng lớp.
Bài tập 2:
- HS tự làm, sau đó cả lớp thống nhất kết quả.
Bài tập 4: chọn 1 trường hợp 2 trường hợp cịn lại dành cho HS khá, giỏi
- Xây dựng công thức tính: Trước tiên GV vẽ hình vuông (độ dài cạnh là a) lên bảng,sau đó nêu cách tính chu vi của hình vuông.
- GV nhấn mạnh cách tính chu vi. Sau đó cho HS làm các bài tập còn lạivào vở.
- Thu và chấm một số bài.
4/ Củng cố:
- Cho hs nhắc lại công thức tính chu vi hình vuông.
5/ Dặn dò:
- Chuẩn bị bài:”Các số có 6 chữ số”.
- HS tính và sửa bài.
2/
35+3x n ( n=7)
168-m x5 (m=9)
4/
HS làm bài
HS sửa & thống nhất kết quả
HS sửa bài
P = ax4
P=3x4=12 (cm)
Tiết:2 Địa lí
LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
- Biết bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay tồn bộ bề mặt trái đất theo một tỉ lệ nhất định.
- Biết một số yếu tố của bản đồ: tên bản đồ, phương hướng kí hiệu bản đồ.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động: Hát
2. Bài cũ: Môn Lịch sử và Địa lí
- Để học tốt môn LS và ĐL em phải làm gì?
3. Bài mới: Nêu mục tiêu.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Hoạt động1: Bản đồ
- GV treo các loại bản đồ lên bảng theo thứ tự lãnh thổ từ lớn đến nhỏ (thế giới, châu lục, Việt Nam)
- GV yêu cầu HS đọc tên các bản đồ treo trên bảng.
- GV kết luận: Bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề mặt của Trái Đất theo cách nhìn từ trên xuống.
* Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân
- Muốn vẽ bản đồ, chúng ta thường phải làm như thế nào?
- Tại sao cùng vẽ về Việt Nam mà bản đồ trong SGK lại nhỏ hơn bản đồ treo tường?
* Hoạt động 3: Một số yếu tố của bản đồ.
- GV tổ chức hoạt động nhóm .
- Tên của bản đồ có ý nghĩa gì?
- Trên bản đồ, người ta thường quy định các hướng Bắc, Nam, Đông, Tây như thế nào?
- Chỉ các hướng B, N, Đ, T trên bản đồ tự nhiên Việt Nam?
- Bảng chú giải ở hình 3 có những kí hiệu nào? Bảng chú giải có tác dụng gì?
- GV kết luận: Một số yếu tố của bản đồ mà các em vừa tìm hiểu đó là tên của bản đồ, phương hướng, tỉ lệ & bảng chú giải.
* Hoạt động 4: Thực hành vẽ một số kí hiệu bản đồ.
Học sinh khá giỏi : Yêu cầu nhận biết tỉ lệ bản đồ.
4/ Củng cố:
- Bản đồ là gì? Kể tên một số yếu tố của bản đồ?
5/ Nhận xét, dặn dò.
- HS đọc tên các bản đồ treo trên bảng
- Hình vẽ thu nhỏ
- HS quan sát hình 1, 2 rồi chỉ vị trí của Hồ Gươm & đền Ngọc Sơn theo từng tranh.
- Đại diện HS trả lời trước lớp
- HS đọc SGK, quan sát bản đồ trên bảng & thảo luận theo nhóm
- Cho ta biết tên của khu vực và những thông tin chủ yếu của khu vực đó
- Bên trên bản đồ là hướng bắc,dưới bản đồ là hướng Nam,bên trái-Đông, bên phải-Tây
-Vài nhóm lên bảng chỉ
- Dùng để thể hiện các đối tượng Lịch sử-Địa lí trên bản đồ
SINH HOẠT LỚP
I/ Sơ kết tuần 1:
* Các tổ trưởng báo cáo:
* GV tổng kết:
1/ Chuyên cần:
2/ Vệ sinh:
3/ Nề nếp xếp hàng ra, vào lớp:
4/ Thể dục giữa giờ:
5/ Trang phục, khăn quàng:
6/ Tình hình học tập:
+ Tuyên dương:
+ Nhắc nhở:
II/ Kế hoạch tuần 2:
- Tiếp tục dạy và học theo chương trình.
- Chăm sóc cây xanh.
- Thực hiện tốt hơn nữa các nề nếp .
III/ Sinh hoạt ngoài giờ lên lớp:
Nội dung: Bầu cán sự lớp
1/ Cả lớp hát bài: Lớp chúng ta đoàn kết
2/ GV nêu lí do buổi sinh hoạt
3/ GV nêu nhiệm vụ của Ban cán sự lớp.
4/ Tiến hành đề cử ban cán sự của lớp.
5/ Bỏ phiếu bình chọn
6/ Ban đại diện đắc cử ra mắt tập thể lớp.
* Danh sách ban cán sự lớp:
Lớp trưởng: .
Lớp phó học tập : ..
Lớp phó văn nghệ:
Lớp phó lao động:
7/ Bầu các tổ trưởng:
- Cho các tổ bình chọn với các tiêu chuẩn như ban cán sự lớp.
* Danh sách các tổ trưởng, tổ phó:
Tổ 1:
Tổ trưởng : ..
Tổ phó : ...
Tổ 2:
Tổ trưởng : ..
Tổ phó : ...
Tổ 3:
Tổ trưởng : ..
Tổ phó : ...
Tổ 4:
Tổ trưởng : ..
Tổ phó : ...
8/ Kết thúc :
- Lời hứa hẹn của Ban cán sự.
- Cả lớp hát bài : Lớp chúng mình rất vui.
GVCN SOẠN
TỔ TRƯỞNG DUYỆT
TÌNH HÌNH SINH HOẠT TUẦN ..
TỔ:
1/ Chuyên cần:
Thứ hai : .
Thứ ba:
Thứ tư:
Thứ năm: ..
Thứ sáu: ...
2/ Vệ sinh, chăm sóc cây xanh:
Thứ hai : .
Thứ ba:
Thứ tư:
Thứ năm: ..
Thứ sáu: ...
3/ Nề nếp xếp hàng ra, vào lớp:
Thứ hai : .
Thứ ba:
Thứ tư:
Thứ năm: ..
Thứ sáu: ...
4/ Thể dục giữa giờ:
Thứ hai : .
Thứ ba:
Thứ tư:
Thứ năm: ..
Thứ sáu: ...
5/ Trang phục, khăn quàng, giày dép:
Thứ hai : .
Thứ ba:
Thứ tư:
Thứ năm: ..
Thứ sáu: ...
6/ Tình hình học tập( sách, vở, đồ dùng học tập,học bài và làm bài ở nhà,.):
Thứ hai : .
Thứ ba:
Thứ tư:
Thứ năm: ..
Thứ sáu: ...
Tổ trưởng
TÌNH HÌNH TRỰC SAO ĐỎ NGÀY:23/ 8/ 2010
LỚP TRỰC : 4/3
1/ Chuyên cần:
Lớp 2/1:
Lớp 2/ 2:
Lớp 2/ 3:
Lớp 2/ 4:
Lớp 3/1:
Lớp 3/ 2:
Lớp 3/ 3:
Lớp 3/ 4:
Lớp 4/1:
Lớp 4/ 2:
Lớp 4/ 3:
Lớp 4/ 4:
2/ Vệ sinh:
Lớp 2/1:
Lớp 2/ 2:
Lớp 2/ 3:
Lớp 2/ 4:
Lớp 3/1:
Lớp 3/ 2:
Lớp 3/ 3:
Lớp 3/ 4:
Lớp 4/1:
Lớp 4/ 2:
Lớp 4/ 3:
Lớp 4/ 4:
3/ Nề nếp xếp hàng ra, vào lớp:
Lớp 2/1:
Lớp 2/ 2:
Lớp 2/ 3:
Lớp 2/ 4:
Lớp 3/1:
Lớp 3/ 2:
Lớp 3/ 3:
Lớp 3/ 4:
Lớp 4/1:
Lớp 4/ 2:
Lớp 4/ 3:
Lớp 4/ 4:
4/ Thể dục giữa giờ:
Lớp 2/1:
Lớp 2/ 2:
Lớp 2/ 3:
Lớp 2/ 4:
Lớp 3/1:
Lớp 3/ 2:
Lớp 3/ 3:
Lớp 3/ 4:
Lớp 4/1:
Lớp 4/ 2:
Lớp 4/ 3:
Lớp 4/ 4:
5/ Trang phục, khăn quàng, giày dép:
Lớp 2/1:
Lớp 2/ 2:
Lớp 2/ 3:
Lớp 2/ 4:
Lớp 3/1:
Lớp 3/ 2:
Lớp 3/ 3:
Lớp 3/ 4:
Lớp 4/1:
Lớp 4/ 2:
Lớp 4/ 3:
Lớp 4/ 4:
SINH HOẠT LỚP TUẦN 1
I.Phụ đạo môn toán.
II.Sinh hoạt lớp.
-Các tổ báo cáo tình hình của tổ.
-Giáo viên nhận xét chung tình hình của lớp.
-Nhận xét từng tổ, cá nhân.
-Tuyên dương, nhắc nhở.
Kế hoạch tuần 2:
-Tiếp tục ổn định nề nếp học tập và sinh hoạt trong lớp.
KHỐI TRƯỞNG
Nguyễn Thị Bích Hạnh
Ngày 15/8/2009
GVCN
Lê Thị Phượng Liên
File đính kèm:
- L41.doc