I. MỤC TIÊU :
-Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 3 bài hát dã học ở lớp 3:Quốc ca Việt Nam,Bài ca đi học ,Cùng múa hát dưới trăng
-Biết hát kết hợp vỗ tay (gõ đệm) hoặc vận dộng theo bài hát
-Nhóm HS có năng khiếu biết hát đúng giai điệu ,thuộc lời ca.nhớ 1 số kí hiệu ghi nhạc đã học
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN:
- Nhạc cụ, băng nhạc.
- Kiến thức âm nhạc.
III. LÊN LỚP: 35
62 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 953 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc khối 4 - Trường Tiểu học Diên Thọ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS luyện cao độ
- HS đọc chú ý cao độ
- HS ghép lời ca
- HS ghép cả bài
- Dãy đọc nhạc, dãy ghép lời
- Dãy đọc , dãy vỗ đệm
- Cá nhân thực hiện.
4. Củng cố dặn dò:
- Hỏi HS nội dung vừa học, tên bài. Cả lớp hát nhúng tại chỗ. Cả lớp đọc bài TĐN số 8 kết hợp gõ đệm theo phách.
- Giáo dục HS tinh thần đoàn kết.
- Nhận xét giờ học
- Dặn dò về nhà
5. Rút kinh nghiệm:
TỔ TRƯỞNG
BAN GIÁM HIỆU
TUẦN 30 TIẾT 30
Ngày .
Ôn tập 2 bài hát: + Chú voi con ở Bản Đôn
+ Thiếu nhi thế giới liên hoan
I. Mục tiêu cần đạt:
- HS hát thuộc bài và biết hát hoà giọng, lĩnh xướng, đối đáp.
- Tập biểu diễn bài hát kết hợp vận động phụ họa.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhạc cụ, đệm đàn
III. Các họat động dạy học:
1. Ổn định lớp: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học
2. Bài cũ: - Kiểm tra nhóm
- Nhận xét, đánh giá
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Hoạt động 1: Ôn bài hát
Chú voi con ở Bản Đôn
- GV đàn giai điệu cho HS hát thầm theo
- Hướng HS hát diễn cảm
- Tập cho HS hát lĩnh xướng, hoà giọng.
- GV hướng dẫn HS trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc.
- Tổ chức cho HS thi đua biểu diễn trước lớp với các hình thức: song ca, tam ca, đơn ca, tốp ca.
- Nhận xét đánh giá
Ý nghĩa giáo dục của bài
b. Hoạt động 2: Ôn bài : Thiếu nhi thế giới liên hoan
- GV hướng HS trình bày bài hát theo giai điệu đàn.
- Hướng dẫn cả lớp hát nối tiếp
- GV đệm đàn cho HS múa vận động theo bài
- Tổ chức biểu diễn trước lớp
- Nhận xét đánh giá
Ý nghĩa giáo dục của bài
c. Hoạt động 3: Bài đọc thêm
Nghệ sĩ nhân dân Đặng Thái Sơn
- GV gọi 1 HS đọc bài
- GV giới thiệu thêm
Đất nước ta sinh ra nhiều tài năng nghệ thuật và nghệ sĩ Đặng Thái Sơn là một tài năng nổi bật. Đặng Thái Sơn thuộc vào số ít tái năng âm nhạc thế giới đoạt giải nhất cuộc thi âm nhạc tài năng Sôpanh.
- HS hát ôn
- HS hát diễn cảm bài hát
- Lời 1: 1 HS lĩnh xướng “ Chú voi con . ham chơi. Phần cuối cả lớp hát hoà giọng, vừa gõ đệm theo phách.
- Lời 2: HS làm tương tự
- HS hát và vận động theo nhạc
- HS tham gia biểu diễn
- Cả lớp hát ôn bài
- HS nữ hát: Ngàn dặm xa thân tình (gõ đệm theo phách)
- HS nam hát nối tiếp
* Lời 2 làm tương tự
- HS vận động
- HS tham gia
+ Đơn ca
+ Tam ca
+ Song ca
+ Vận đôïng phụ họa
4. Củng cố dặn dò:
- Hỏi HS nội dung bài học, bài hát, tác giả. Cả lớp hát múa lại 2 bài hát.
- Qua 2 bài hát giáo dục các em tinh thần lao động và đoàn kết.
- Nhận xét giờ học
- Dặn dò về nhà
5. Rút kinh nghiệm:
TỔ TRƯỞNG
BAN GIÁM HIỆU
TUẦN 31 TIẾT 31
Ngày .
Ôn tập 2 bài TĐN số 7, số 8
I. Mục tiêu cần đạt:
- HS thuộc bài TĐN số 7 , 8
- Biết đọc và kết hợp gõ đệm
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhạc cụ
- Nắm vững bài TĐN
- Băng mẫu cho HS nghe nhạc
III. Các họat động dạy học:
1. Ổn định lớp: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học
2. Bài cũ: Bỏ qua
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Hoạt động 1: Ôn tập bài TĐN số 7
- GV gõ tiết tấu bài TĐN số 7
- Gọi 1 HS gõ lại tiết tấu vừa nghe
- Hỏi HS tiết tấu vừa gõ nằm trong bài số TĐN mấy.
- Gọi HS xung phong đọc bài (đọc nhạc) , (đọc lời).
- GV đệm đàn
- Kiểm tra
b. Hoạt động 2: Ôn bài TĐN số 8
- Gọi 1 HS gõ lại tiết tấu của bài TĐN số 8.
- Gọi HS xung phong đọc bài
- GV đệm đàn
- Kiểm tra, đánh giá
c. Hoạt động 3: Nghe nhạc
- Cho HS nghe 1 đoạn nhạc không lời của Môda: Khát vọng mùa xuân.
- HS lắng nghe
- 1 HS gõ lại tiết tấu
- HS trả lời
- 1 HS đọc nhạc – 1 HS đọc lời ca
- HS đọc kết hợp gõ đệm
+ Nhịp
+ Phách
+ Tiết tấu
- 2 - 3 HS
- HS gõ lại tiết tấu
- 1 HS đọc nhạc, 1 HS đọc lời
- Luyện đọc và gõ đệm
+ Tổ 1 đọc và gõ đệm theo phách
+ Tổ 2 đọc nhịp
+ Tổ 3 đọc tiết tấu
- 2 – 3 HS
4. Củng cố dặn dò:
- HS nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét giờ học
- Dặn dò về nhà
5. Rút kinh nghiệm:
TỔ TRƯỞNG
BAN GIÁM HIỆU
TUẦN 32 TIẾT 32
Ngày ..
Học bài hát tự chọn: Mùa xuân về
I. Mục tiêu cần đạt:
- HS hát đúng giai điệu, thuộc lời ca, thể hiện đúng tính chất dân ca (ca dao).
- Trình bày bài hát kết hợp gõ đệm
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhạc cụ, băng mẫu
- Tập đàn giai điệu hát chuẩn xác bài hát.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học
2. Bài cũ: Gọi 2 HS lên đọc bài TĐN số 7, số 8.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Hoạt động 1: Dạy bài hát
Mùa xuân về
- Giới thiệu bài hát và xuất xứ.
- Cho HS nghe băng mẫu
- Hướng dẫn HS đọc lời ca
- GV hát mẫu
- Dạy hát từng câu: Dùng nhạc cụ đàn giai điệu từng câu, hướng dẫn HS cách lắng nghe và hát hoà với tiếng đàn.
- Tập xong cho HS nối cả bài.
* Chú ý: GV cho HS hát nối liền câu. GV phải hướng dẫn các em chỗ lấy hơi hát rõ lời, hát diễn cảm hoặc sửa cho các em chỗ hát chưa đúng.
- Luyện tập, sửa sai.
- Hướng dẫn HS hát hoà giọng đúng tính chất dân ca dao.
- GV sửa sai.
- Hướng dẫn HS vỗ đệm theo nhịp, phách.
b. Hoạt động 2: Nghe nhạc
- Cho HS nghe 1 bản nhạc không lời của Môda.
- HS lắng nghe
- HS đọc và phát âm rõ ràng gọn tiếng
- HS lắng nghe
- HS tập hát từng câu
- HS hát cả bài
- Dãy, nhóm luyện tập
- Cá nhân thực hiện mẫu
- Dãy A vỗ nhịp
- Dãy B vỗ nhịp
4. Củng cố dặn dò:
- Hỏi HS nội dung, tác giả, xuất xứ bài hát.
- Dặn dò HS về nhà ôn bài
- Nhận xét giờ học
5. Rút kinh nghiệm:
TỔ TRƯỞNG
BAN GIÁM HIỆU
TUẦN 33, 34 TIẾT 33, 34
Ngày
Ôn tập và kiểm tra
I. Mục tiêu cần đạt:
- Hát tốt 3 bài hát
+ Chú voi con ở Bản Đôn
+ Chúc mừng
+ Bàn tay mẹ
- Đọc tốt 2 bài TĐN số 5 và số 6.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhạc cụ
- Đệm tốt các bài hát và bài TĐN
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học
2. Bài cũ: Kiểm tra trong quá trình dạy
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát
- GV hướng dẫn HS ôn tập các bài hát theo hình thức thi đua giữa các tổ.
- GV đưa yêu cầu: HS kể tên các bài hát đã học ở HK 2.
- GV đưa yêu cầu: HS kể tên tác giả
- Nghe tiết tấu đoán tên bài hát : GV chọn 5 tiết tấu của 5 bài hát. GV gõ từng tiết tấu. HS nào biết đó là tiết tấu của câu hát nào trong bài nào, vừa hát vừa gõ đúng sẽ được tính điểm.
* Ôn bài : Chúc mừng
- GV đàn
- GV bắt nhịp
- GV mở băng mẫu
* Ôn bài: Bàn tay mẹ
- GV đàn
- GV bắt nhịp
- Cho HS hát nối tiếp
* Ôn bài : Chú voi con ở Bản Đôn.
- GV đàn
b. Hoạt động 2: Ôn TĐN.
- GV hướng dẫn ôn TĐN theo nhóm, cá nhân.
- GV yêu cầu: Kể tên 4 bài đã học ở HK 2.
- Nghe tiết tấu đoán tên bài TĐN rồi gõ đệm, HS nào nhận biết được và gõ lại đúng sẽ ghi điểm.
* Ôn bài TĐN số 5:
- Trình bày bài TĐN số 5: Hoa bé ngoan. Đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
* Ôn bài TĐN số 6:
- Trình bày bài TĐN số 6: Múa vui. Đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo nhịp.
- HS lắng nghe
- HS các tổ hực hiện
- HS các tổ thực hiện
- HS thực hiện
- HS hát ôn
- HS vừa hát vừa kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách.
- HS múa vận động theo
- Cả lớp hát ôn
- Vừa hát vừa kết hợp gõ đệm
- Chia 2 dãy hát nối tiếp.
- Các lớp hát ôn 1 lần
+ Hát kết hợp vỗ đệm
+ Hát kết hợp vận động theo nhạc
- HS lắng nghe
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
4. Củng cố dặn dò:
- Hỏi HS nội dụng vừa học
- Dặn dò HS về ôn bài
- Nhận xét giờ học
5. Rút kinh nghiệm:
TỔ TRƯỞNG
BAN GIÁM HIỆU
TUẦN 35 TIẾT 35
Ngày .........................
- Tập biểu diễn các bài hát đã học
I. MỤC TIÊU
- HS hát thuộc lời, đúng giai điệu các bài hát đã học và mạnh dạn tham gia biểu diễn bài hát trước lớp.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
- Tập bài hát lớp 1.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,...).
- Máy nghe, băng nhạc mẫu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức, sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: HS ôn lại các bài hát đã học. Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo một trong ba cách: nhịp, phách, tiết tấu lời ca hoặc GV đệm đàn cho HS hát. Nhận xét.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Tập biểu diễn các bài hát đã học.
- GV chỉ định 3-5 em HS làm ban gám khảo (BGK) .
-Tổ chức lớp thành từng nhóm (mỗi nhóm từ 5-7 HS) lên biểu diễn trước lớp lần lượt các bài hát.
- GV động viên các nhóm hát đúng, đều giọng, biểu diễn đẹp, đề nghị BGK cộng thêm điểm.
- GV đề nghị công bố điểm của các nhóm.
Củng cố – dặn dò:
- GV nhận xét, dặn dò (thức hiện như các tiết trước).
- Dặn HS về ôn lại bài hát vừa tập .
- Thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- Các nhóm lần lượt lên biểu diễn, các nhóm còn lại ngồi xem các bạn biểu diễn, vỗ tay động viên.
- Nhóm HS làm BGK công bbó điểm, cả lớp vỗ tay.
- HS lắng nghe
- HS ghi nhớ
Rút kinh nghiệm:
TỔ TRƯỞNG
BAN GIÁM HIỆU
File đính kèm:
- GA NHAC 4 CA NAM.doc