I. Mục tiêu:
- HS nhớ, hát tốt một số bài hát và một số ký hiệu ghi nhạc đã học .
- Hát đúng giai điệu và lời ca, hát đồng đều, hòa giọng, rõ lời.
- Giáo dục HS tinh thần học tập môn âm nhạc lớp 4.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Đàn phím điện tử, đĩa nhạc lớp 3.
- Bảng phụ ghi các ký hiệu nhạc.
2. Học sinh:
- TBH Âm nhạc lớp 3, thanh phách, bảng con, phấn.
67 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1077 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc khối 4 - Trường tiểu học Cao Dương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oạ bài Chú voi con ở Bản Đôn.
2. Học sinh:
- SGK, thanh phách.
III. Hoạt động Dạy - Học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn địng tổ chức: ( 2P )
- Kiểm tra sĩ số HS.
- Nhắc HS tư thế ngồi học hát.
2. Bài cũ:
- KT đan xen trong giờ học.
3. Bài mới: ( 28P )
- Giới thiệu nội dung tiết học, ghi đầu bài.
- Đàn âm giải giọng Fdus cho HS khởi động giọng theo mẫu âm La.
a. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Chú voi con ở Bản Đôn.
- Cho HS xem tranh và hỏi: nội dung bức tranh tương ứng với bài hỏt nào cỏc em đó học? tác giả bài hát đú?
- Gọi 1 HS hát lĩnh xướng từ chỗ “ Chú voi conham chơi”, lớp hát hòa giọng: “ Voi con ơicủa ta”
- Yêu cầu nhóm t/h tương tự.
- Gọi 1, 2 tốp lên biểu diễn bài hát (Như hướng dẫn tiết 27)
b. Hoạt động 2: Ôn tập bài hát: Thiếu nhi thế giới liờn hoan.
- Cho HS nghe lại bài hát.
- Yêu cầu HS nói tên tác giả và nội dung bài hát.
- Cho các nhóm hát đối đáp đoạn 1, lớp hát hoà giọng đoạn 2.
- Gọi HS hát + vận động phụ hoạ.
c. Hoạt động3:Kiểm tra trình bày bài hát.
- Cho HS lựa chọn 1 trong các hình thức trình bày bài hát trong 2 bài hát vừa ôn.
- Yêu cầu HS thể hiện. ( GV đánh giá)
- GV nhận xột chung:
4. Củng cố- dặn dò: ( 3P )
- Hệ thống nội dung giờ học.
- Nhận xét giờ học.
- Hướng dẫn HS về nhà làm bài tập trong SGK.
- Cho HS ghi bài.
- HS tự chỉnh sửa tư thế ngồi
- Nghe.
- Lớp thực hiện.
- Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
- T/h theo HD của GV.
- Nhóm t/h.
- Tốp biểu diễn.
- Nghe.
- Trả lời.
- Nhúm hỏt
- Cỏ nhõn t/h
- 1, 2 cá nhân t/h.
- Trình bày bài hát theo các hình thức .
- Nghe.
- Nghe.
- Ghi bài.
Ngày soạn: 13/ 4/ 2013
Ngày giảng: 15/ 4/ 2013
Tiết 31
ễN 2 BÀI TĐN: TĐN SỐ 7, TĐN SỐ 8
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng cao độ và trường độ và hát được lời 2 bài TĐN số 7 và số 8.
- Gừ được TT của 2 bài TĐN.
- Giúp các em nhớ được vị trí nụ́t nhạc đờ̉ từ đó đọc nhạc tụ́t hơn.
II. Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Đàn phím điện tử, đĩa nhạc lớp 4.
- Bảng phụ 2 bài TĐN.
2. Học sinh:
- SGK, thanh phách.
III. Hoạt động Dạy - Học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn địng tổ chức: ( 2P )
- Nhắc HS tư thế ngồi học hát.luyợ̀n thanh
2. Bài cũ: (3P )
- GV hỏi: Bài hát nào các con mới được học?
- GV đàn cho hs hát lại bài hát kờ́t hợp gõ đợ̀m theo nhịp.
- NX:
3. Bài mới:
- Giới thiệu nội dung tiết học, ghi đầu bài.
a. Hoạt động 1: Ôn TĐN sụ́ 7.
Đồng lúa bên sông. ( 13P )
-GV đàn cho hs nghe lại giai điợ̀u bài TĐN sụ́ 7.
- Cho cả lớp đọc bài TĐN sụ́ 7 kờ́t hợp gõ đợ̀m theo phách.
- Y/c hs đọc nhạc+ghép lời+gõ TT
- Chia lớp thành 2 dãy: 1 dãy đọc nhạc còn 1 dãy hát lời và đụ̉i lại.
- Tụ̉ chức cho các em luyợ̀n tọ̃p theo nhóm.
- NX:
b. Hoạt đụ̣ng 2: ễn TĐN sụ́ 8.
Bõ̀u trời xanh ( 12P )
- GV treo bảng phụ bài TĐN sụ́ 8 cho hs quan xát và hỏi: Nụ́t thṍp nhṍt? Nụ́t cao nhṍt?
- Trong bàiTĐN có những hình nụ́t gì? Các nụ́t có trong bài?
- GV đàn cho hs đọc thang õm đi lờn, đi xuụ́ng vài lõ̀n.
- Cho hs gõ TT trong bài.
- Cho hs đọc nhạc, ghép lời ca.
- Cho hs luyợ̀n tọ̃p dưới nhiờ̀u hình thức:
- GV mời vài nhóm, cá nhõn lờn bảng đọc nhạc+ ghép lời ca.
4. Củng cố – dặn dò: ( 2P )
- Đàn cho cả lớp đọc lại 2 bài TĐN+ gõ đợ̀m theo TT
- Nhận xét giờ học:
- Nhắc HS về nhà ôn bài.
- Cho HS ghi bài.
- HS ụ̉n định tư thế ngồi.
- HS trả lời
- Cả lớp hát
- Nghe.
-HS đọc
- HS t/h
- 2 dãy đọc
- Tọ̃p theo nhóm
- HS quan xát và trả lời
- HS đọc
- HS t/h
- Đọc nhạc +ghép lời
- HS luyợ̀n theo: Tụ̉, nhóm, cá nhõn
- HS t/h
- HS đọc
-Nghe.
- Ghi bài.
Ngày soạn:21/ 4 /2013
Ngày giảng: 22 /4 /2013
Tiết 32
BÀI HÁT TỰ CHỌN
HỌC HÁT BÀI: CAO DƯƠNG QUấ EM
( Dựa theo nhạc bài quờ hương tươi đẹp)
I| Mục tiờu.
-Hỏt thuộc lời ca và đỳng giai điệu của bài hỏt.
-Biết hỏt kết hợp vỗ tay theo nhịp và tiết tấu của bài hỏt,hỏt đều giọng ,rừ lời.
-Biết lời ca của bài hỏt dựa theo giai điệu bài
II| Chuẩn bị của giỏo viờn.
-Nhạc cụ
-Đàn và hỏt thành thạo bài hỏt
-thanh phỏch
III| Hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ
3.Bài mới :Day hỏt bài
Cao Dương quờ em ( 28P )
-Giới thiệu xuất xứ bài hỏt
-Gv đàn và hỏt mẫu
-Hướng dẫn hs đọc lơi ca theo TT
-Tập hỏt từng cõu ,mỗi cõu gv đàn 2 lần ,hỏt mẫu 1 lần rồi bắt nhịp cho học sinh hỏt.
-Gv bắt nhịp cho hs hỏt cả bài.
-Cho hs tập hỏt dưới nhiốu hỡnh thức
-Cho hs tự nhận xột:
-Gv nhận xột;
-Gv sửa cho hs hỏt đỳng giai điệu ,lời ca bài hỏt.
b.Hỏt kết hợp vận động phụ họa
-Yờu cầu hs hỏt kết hợp vỗ tay theo nhịp của bài
Cao Dương quờ em biết bao tươi đẹp
* * * *
Đồng lỳa xanh cỏnh cũ thẳng bay
* * * *
-Yờu cầu hs hỏt kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của bài .
Cao dương quờ em biết bao tươi đẹp
* * * * * * * *
-Gv hỏi hs bài hỏt tờn gỡ ? Dựa theo giai điệu bài hỏt nào?
-Bài hỏt cú nội dung như thế nào ?
4. Củng cố - Dặn dũ: ( 3P )
-cho hs hỏt lại bài hỏt kết hợp vỗ tay theo nhịp ,tiết tấu lời ca.
-Khen những em học tốt ,động viờn những em chưa chỳ ý trong giờ học.
-Về nhà học thuộc bài hỏt ,tỡm 1 vài động tỏc phụ họa cho bài hỏt.
-Nhắc nhở hs ngồi đỳng tư thế.
-Hs lắng nghe
-Hs lắng nghe
-Hs đọc
-Hs thực hiện
-Hs hỏt
-Hs thực hiện:
Hỏt cả lớp
Hỏt theo tổ
Hỏt theo nhúm
Hỏt cỏ nhõn
-Hs nhận xột:
-Hs chỳ ý
-Hs thực hiện
-Hs thực hiện
-Hs trả lời
-Hs trả lời
-Hs hỏt +vỗ tay
-Hs chỳ ý
Ngày soạn: 28 / 4 / 2013
Ngày giảng: 29/ 4 / 2013
Tiết 33
Ôn tập 3 bài hát đã học ở kỳ 2
I. Mục tiêu:
- HS hát đúng giai điệu, thuộc lời 3 bài hát ôn.
- Trình bày 3 bài hát kờ́t hợp gõ đợ̀m hoặc vọ̃n đụ̣ng theo nhạc
- Qua tiờ́t học giúp các em tự tin, thờ̉ hiợ̀n được cảm xúc khi hát.
II. Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Đàn phím điện tử, đĩa nhạc lớp 4.
- Tranh minh họa 3 bài hát ôn.
2. Học sinh:
- SGK, thanh phách.
III. Hoạt động Dạy - Học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn địng tổ chức: ( 1P )
- Nhắc HS tư thế ngồi học hát.
2. Bài cũ: KT đan xen trong giờ học.
3. Bài mới: ( 20P )
- Giới thiệu nội dung tiết học, ghi đầu bài.
- Đàn chuỗi âm giọng Cdus (-1) cho HS khởi động giọng theo mẫu âm La.
a. Hoạt động 1: Ôn tập 3 bài hát.
1. Bàn tay mẹ.
2.Chú voi con ở Bản Đôn
3. Thiếu nhi thế gới liên hoan.
- Cho HS xem tranh minh họa từng bài, yêu cầu HS trả lời: Bức tranh miêu tả điều gì?
- Cho HS nghe lại từng bài hát
- Hướng dẫn HS hát thờ̉ hiợ̀n được sắc thái từng bài.
- Cho HS hát tập thể
- Gọi từng nhóm hát, GV đàn, YC nhóm biểu diễn theo cách sáng tạo, phù hợp với khả năng của mình.
b. Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc. ( 7P )
- Cho HS chơi trò chơi:
1. Hát theo nguyên âm.
4. Củng cố- dặn dò: ( 4P )
- Hệ thống nội dung tiết học.
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về nhà ôn bài,ghi bài.
- HS chào+ hỏt.
- Nghe.
- Lớp thực hiện.
- Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
- Nghe.
- HS t/h theo HD
-Cả lớp hỏt.
- Nhóm thực hiện.
- Thực hiện trò chơi.
- Nghe, ghi bài
Ngày soạn: 5 / 5 / 2013
Ngày giảng: 6 / 5 / 2013
Tiết 34
Ôn tập 2 bài Tập đọc nhạc học kỳ II
I. Mục tiêu:
- Học sinh đọc đúng cao độ, trường độ kết hợp hát lời và gõ đệm theo phách.
- HS được chơi trò chơi gắn nụ́t nhạc lờn khuụng.
- Giúp các em đọc nhạc tụ́t hơn, thụng qua trò chơi các em nhớ vị trí các nụ́t nhạc trờn khuụng.
II. Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Đàn phím điện tử, đĩa nhạc lớp 4.
- Bảng phụ chép TĐN sụ́ 5 và 6.
2. Học sinh:
- SGK, thanh phách.
III. Hoạt động Dạy - Học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn địng tổ chức: ( 1P )
- Nhắc HS tư thế ngồi học hát
2. Bài cũ:
- KT đan xen trong giờ học.
3. Bài mới:
- Giới thiệu nội dung tiết học, ghi đầu bài.
a. Hoạt động 1: Ôn tập 2 bài TĐN.
TĐN sụ́ 5 và 6 ( 13P )
- Cho HS luyện cao độ.
- Cho HS luyện tập 2 hình TT của 2 bài TĐN
( Mỗi bài tập luyện 2, 3 lần).
- Cho HS đọc từng bài TĐN.
- Cho cả lớp luyợ̀n tọ̃p dưới nhiờ̀u hình thức
- Yêu cõ̀u:
+ Đọc nhạc.
+ Hát lời, gõ phách.
b. Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc. ( 14P )
- Cho HS chơi trò chơi:
1. Gắn nốt nhạc lên khuông.
4. Củng cố- dặn dò: ( 4P )
- Cho hs đọc nhạc kờ́t hợp gõ TT và ghép lời ca.
- Nhận xét giờ học:
- Nhắc HS về nhà ôn bài.
- Cho HS ghi bài.
- HS chào và ổn định chỗ ngồi.
- Nghe.
- Ôn luyện cao độ theo HD.
- Ôn luyện TT theo HD.
- Cỏ nhõn, cả lớp đọc
- HS luyợ̀n theo: Tụ̉, nhóm, cá nhõn.
- Hỏt + gừ phỏch
- Thực hiện trò chơi.
- Nghe.
- Nghe.
- Ghi bài.
Ngày soạn: 12 / 5 / 2013
Ngày giảng: 13 / 5 / 2013
Tiết 35
TẬP Biểu diễn MỘT SỐ BÀI HÁT ĐÃ HỌC
I. Mục tiêu:
- HS hát đờ̀u giọng, đúng nhịp của 1 sụ́ bài hát.
- Hát kờ́t hợp gõ đợ̀m, vọ̃n đụ̣ng phụ họa theo bài hát.
- Giúp các em nhớ lại cách biờ̉u diờ̃n các bài hát.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Đàn phím điện tử.
2. Học sinh:
- Biểu diễn và hát tốt các bài hát đã học ở kỳ II.
III. Hoạt động Dạy - Học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số HS.
2. Kiểm tra:(30P )
- Giới thiệu nội dung tiết học, ghi đầu bài.
- Đàn âm giải giọng Cdus cho HS khởi động giọng.
- GV đợ̀m đàn cho hs ụn lại 1 sụ́ bài kờ́t hợp gõ đợ̀m và vọ̃n đụ̣ng phụ họa.
- Triển khai các yêu cầu:
* Nêu các yêu cầu:
1. Hát chuẩn xác cao độ, thuộc lời (5điểm).
2. Có vận động phụ hoạ, hát truyền cảm, hát được theo đàn (3điểm).
3. Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN (2 điểm).
- Trong đó: A+: điểm 10.
A: điểm 9, 8.
B: điểm 7, 6.
C: điểm 5 và dưới 5.
* Tiến trình kiểm tra:
- Cho HS lên biểu diễn tự chọn 1 trong các bài hát, 1 trong các bài TĐN đã học ở kỳ II.
- GV đệm đàn, đánh giá, nhận xét.
4. Củng cố- dặn dò: ( 2P )
- Công bố điểm, nhận xét, đánh giá quá trình học tập của HS trong học kỳ II và cả năm học.
- Chỳc cỏc em cú 1 kỡ nghỉ hố vui vẻ, an toàn, lành mạnh.
- Ổn định tư thế ngồi.
- Nghe.
- Lớp khởi động giọng theo mẫu âm La.
- HS hát
- Nghe.
- HS biờ̉u diờ̃n theo nhóm
- Nghe.
- Nghe.
File đính kèm:
- giao an lop 4 ca nam.doc