Giáo án Âm nhạc khối 4 - Tiết 10 đến tiết 13

I/Mục Tiêu:

-Biết hát theo giai điệu và lời ca.

-Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.

II/ Chuẩn bị:

*GV: Nhạc cụ

*HS :SGK âm nhạc 4

 -Nhạc cụ gõ

III/Các hoạt động dạy học:

 

 

doc12 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1162 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc khối 4 - Tiết 10 đến tiết 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS nhắc lại tên bài hát và tác giả. -Giáo viên đệm đàn và hướng dẫn học sinh ôn tập. -Tổ chức học học sinh biểu diễn bài hát kết hợp vân động phụ hoạ: +Câu 1,2 :Nhún cân nhịp nhàng. +Câu 3.4 :Tay trái vẫy sang trái, tay phải vẫy sang phải. +Câu 5,6 : Nhún cân nhịp nhàng. -Giáo viên nhận xét. eHướng dẫn học sinh hát theo hình thức xướng xô *Phần 1 (Xướng) :1 HS hát “Con còcánh đồng” *Phần 2 (Xô) : cả lớp hát “Còn lại” Hoạt động 2 :Học bài TĐN số 4 -Giáo viên giới thiệu bài TĐN -Treo bảng bài TĐN số 4 -Giáo viên đàn giai điệu bài TĐN -Giáo viên đọc các nốt có trong bài TĐN -Trong bài TĐN nốt thấp nhất, cao nhất là nốt nào? Thứ tự các nốt từ thấp -> cao? eHọc sinh luyện tập cao độ( Đồ-Rê-Mi-Pha-Son) Nêu các hình nốt có trong bài TĐN ? eLuyện tập tiết tấu -Giáo viên đàn giai điệu bài TĐN lần 2 -Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc nhạc, ghép lời ca,gõ đệm. -Giáo viên nhận xét -Học sinh nghe và trả lời câu hỏi -Ôn bài hát theo hướng dẫn của giáo viên. -Thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên. -Luyện tập hát và vận động nhịp nhàng tươi vui. (Biểu diễn theo nhóm, tổ ,cá nhân) -lắng nghe -Lắng nghe -chú ý nghe -Học sinh trả lời -Luyện tập cao độ theo nhóm, cá nhân. -Trả lời -Luyện tập cao độ theo nhóm, cá nhân. -Tiến hành luyện tập bài TĐN theo hình thức :Dãy nhóm, cá nhân 4.Củng cố- dặn dò sTìm trong bài TĐN số 4, chuỗi âm thanh nào đi lên, ngang, đi xuống. -Cho cả lớp hát lại bài hát -Dặn dò- tuyên dương -Nhân xét tiết học. Tuần 14 Tiết 14 Lớp 4 Ngày Dạy : 26 tháng 11 năm 2007 Ôn tập 3 bài hát: TRÊN NGỰA TA PHI NHANH KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM, CÒ LẢ NGHE NHẠC I/Mục Tiêu: -Học sinh thuộc lời, hát đúng giai điệu 3 bài hát Trên ngựa ta phi nhanh-Khăn quàng thắm mãi vai em-Cò lả. -Trình bài 3 bài hát theo nhóm kết hợp gõ đệm& vận động phụ hoạ. -Học sinh nghe nhạc, tìm hiểu về bài Ru em – dân ca Xơ –đăng. II/Chuẩn bị: -Nhạc cụ, máy nghe nhạc, đĩa nhạc. -Đàn gai điệu 3 bài hát Trên ngựa ta phi nhanh-Khăn quàng thắm mãi vai em-Cò lả. -Đĩa nhạc bài Ru em. III/Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định tổ chức : Nhắc nhở học sinh tư thế ngồi ngay ngắn. -Khởi động giọng.(Đô,Rê,Mi,Pha,Son,La,Si) 2.Kiểm tra bài cũ: kiểm tra bài Cò Lả 3.Dạy học bài mới: Giới thiệu nội dung tiết học gồm 2 nội dung: Ôn tập3 bài hát Trên ngựa ta phi nhanh-Khăn quàng thắm mãi vai em-Cò lả và nghe nhạc. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của giáo viên Hoạt động 1:Ôn tập bài Trên ngựa ta phi nhanh. -Gv cho hs nghe giai điệu -Giáo viên đệm đàn và hướng dẫn học sinh ôn tập. -Gv chú ý sửa chỗ hs sai -Tổ chức học học sinh biểu diễn bài hát kết hợp vân động phụ hoạ Hoạt động 2:Ôn tập bài Khăn quàng thắm mãi vai em -GV đàn giai điệu 1câu hát trong bài -Giáo viên đệm đàn và hướng dẫn học sinh ôn tập. -Gv chú ý sửa chỗ hs sai -Tổ chức học học sinh biểu diễn bài hát kết hợp vân động phụ hoạ Hoạt động 3:Ôn tập bài hát Cò Lả -Gv cho hs nghe giai điệu -Giáo viên đệm đàn và hướng dẫn học sinh ôn tập. -Gv chú ý sửa chỗ hs sai -Tổ chức họcsinh trình bày bài hát theo cách lĩnh xướng và hoà giọng àGiáo viên chỉ định một vài nhóm trình bày kết hợp vận động. Nghe Nhạc >>Giới thiệu:Bài Ru em là một trong những làn điệu dân ca hay nhất của người Xơ-đăng, một dân tộc sống ở Tây Nguyên -GV mở đĩa sCác em có cảm nhận gì sau khi nghe bài hát. =>>GVKL:Bài hát có giai điệu du dương, mềm mại và tha thiết, thể hiện tình thương yêu, gắn bó giữa cha mẹ và các con, giữa anh chị em với nhau. -Học sinh nghe bài Ru em lần nữa. -Hs nhận ra đó là bài hát gì? -Cả lớp ôn bài hát kết hợp gõ đệm -Biểu diễn bài hát theo hình thức:đơn ca, song ca, tốp ca -Hs nhận ra đó là câu hát gì, trong bài nào -Cả lớp ôn bài hát kết hợp gõ đệm. -Chọn vài nhóm4-5 biểu diễn trước lớp -Hs nhận ra đó là bài hát gì? -Cả lớp ôn bài hát kết hợp gõ đệm -Học sinh trình bày -Học sinh thực hiện -Học sinh nghe 2 – 3 học sinh nói cảm nhận của mình -Học sinh nghe có thể hoà giọng theo. 4.Củng cố- dặn dò - Tuyên dương- Dặn dò -Nhân xét tiết học. Tuần 15 Tiết 15 Lớp 4 Ngày Dạy : 26 tháng 11 năm 2008 Học hát bài : EM HÁT GỌI MẶT TRỜI Nhạc và lời :Nguyễn Thuý Liễu I/Mục Tiêu : -Học sinh biết bài hát do Nguyễn Thuý Liễu sáng tác, hát đúng giai điệu và lời ca. -Trình bày bài hát theo nhóm và kết hợp gõ đệm. II/Chuẩn bị: -Nhạc cụ III/Các hoạt động dạy học 1.Ổn định tổ chức : Nhắc nhở học sinh tư thế ngồi ngay ngắn. -Khởi động giọng. 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Dạy học bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của giáo viên Hoạt động 1 :Dạy hát bài: Em hát gọi mặt trời -Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát. -Giáo viên hát mẫu. -Hướng dẫn học sinh đọc lời ca. -Dạy hát từng câu. -Sau khi tập xong bài hát, cho học sinh ôn lại nhiều lần để thuộc lời ca và giai điệu bài hát. -Sửa cho học sinh – Nhận xét. Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm -Hướng dẫn học sinh gõ đệm theo nhịp. -Hướng dẫn học sinh đứng hát nhún chân nhịp nhàng -Học sinh chú ý nghe -Học sinh nghe -Tập đọc lời ca theo hướng dẫn của giáo viên. -Tập hát từng câu theo hướng dẫn của giáo viên (Chú ý tư thế ngồi của học sinh) -Hát nhiều lần theo hướng dẫn của giáo viên. Chú ý phát âm rõ lời, tròn tiếng. +Hát đồng thanh +Hát theo dãy nhóm. +Hát cá nhân. -Hát và gõ đệm, sử dụng các nhạc cụ gõ : thanh pháchtheo hướng dẫn của GV. -Học sinh thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên 4.Củng cố – dặn dò: -Cả lớp hát bài -Hỏi học sinh nhắc lại tên bài hát, tên tác giả. -Dặn học sinh ôn lại bài hát. -Nhận xét chung (Tuyên dương) Tuần 16 Tiết 16 Lớp 4 Ngày Dạy : ÔN TẬP 3 BÀI HÁT I/Mục Tiêu: -Ôn tập 3 bài hát * Em yêu hoà binh *Bạn ơi lắng nghe *Cò lả -Hát đúng giai điệu lời ca và tập hát diễn cảm. II/Chuẩn bị: -Nhạc cụ: III/ Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định tổ chức : Nhắc nhở học sinh tư thế ngồi ngay ngắn. -Khởi động giọng. 2.Kiểm tra bài cũ: Bài Em hát gọi mặt trời 3.Dạy học bài mới:. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của giáo viên Ôn tập bài hát Em yêu hoà bình -Gv cho hs nghe giai điệu -Giáo viên đệm đàn và hướng dẫn học sinh ôn tập. -Gv chú ý sửa chỗ hs sai -Tổ chức học học sinh biểu diễn bài hát Hoạt động 2:Ôn tập bài Bạn ơi lắng nghe -GV đàn giai điệu 1câu hát trong bài -Giáo viên đệm đàn và hướng dẫn học sinh ôn tập. -Gv chú ý sửa chỗ hs sai -Tổ chức học học sinh biểu diễn bài hát Hoạt động 3:Ôn tập bài hát Cò Lả -Gv cho hs nghe giai điệu -Giáo viên đệm đàn và hướng dẫn học sinh ôn tập. -Gv chú ý sửa chỗ hs sai -Tổ chức họcsinh trình bày bài hát theo cách lĩnh xướng và hoà giọng àGiáo viên chỉ định một vài nhóm trình bày kết hợp vận động bài Cò Lả -Hs nhận ra đó là bài hát gì? -Cả lớp ôn bài hát kết hợp gõ đệm -Biểu diễn bài hát theo hình thức:đơn ca, song ca, tốp ca -Hs nhận ra đó là câu hát gì, trong bài nào -Cả lớp ôn bài hát kết hợp gõ đệm. -Chọn vài nhóm4-5 biểu diễn trước lớp -Hs nhận ra đó là bài hát gì? -Cả lớp ôn bài hát kết hợp gõ đệm -Học sinh trình bày -Học sinh thực hiện 4.Củng cố- dặn dò - Tuyên dương- Dặn dò( Xem lại tất cả các bài TĐN chuẩn bị cho tiết sau) -Nhân xét tiết học. Tuần 17 Tiết 17 Lớp 4 Ngày Dạy : ÔN TẬP 2 BÀI TĐN SỐ 3, SỐ 4 I/Mục Tiêu: -Tập đọc thang âm 5 nốt : Đô-rê-mi-son-la và Đô-rê-mi-pha-son. -Đọc đúng 2 bài TĐN đã học II/Chuẩn bị: -Nhạc cụ III/Các hoạt động dạy học 1.Ổn định tổ chức : Nhắc nhở học sinh tư thế ngồi ngay ngắn. -Khởi động giọng. 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Dạy học bài mới:. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 1:Ôn tập TĐN số 3 -Treo bảng phụ ghi sẵn cao độ các nốt :Đồ-Rê-Mi-Son-La. -Hướng dẫn học sinh đọc cao độ các nốt theo thang âm: Đồ-Rê-Mi-Son-La (GV đọc Mẫu) để giúp học sinh nhớ và đọc đúng tên cao độ các nốt nhạc . -Giáo viên treo bài TĐN số 3 và hướng dẫn học sinh ôn đọc đúng cao độ, trường độ. -Mời học sinh đọc nhạc và ghép lời ca của bài TĐN kết hợp gõ đệm. -Nhân xét Hoạt động 2: Ôn tập TĐN số 4 -Treo bảng phụ ghi sẵn cao độ các nốt :Đồ-Rê-Mi-pha-Son -Hướng dẫn học sinh đọc cao độ các nốt theo thang âm: Đồ-Rê-Mi-Son-La-Đố (GV đọc Mẫu) để giúp học sinh nhớ và đọc đúng tên cao độ các nốt nhạc . -Giáo viên treo bài TĐN số4 và hướng dẫn học sinh ôn đọc đúng cao độ, trường độ. -Mời học sinh đọc nhạc và ghép lời ca của bài TĐN kết hợp gõ đệm. -Nhân xét -Theo dõi trên bảng phụ -Luyện đọc cao độ các nốt nhạc theo hướn dẫn. -Ôn tập bài TĐN theo hướng dẫn của giáo viên. -Đọc nhạc ghép lời ca và gõ đệm. -Theo dõi trên bảng phụ -Luyện đọc cao độ các nốt nhạc theo hướng dẫn. -Ôn tập bài TĐN theo hướng dẫn của giáo viên. -Đọc nhạc ghép lời ca và gõ đệm. 4.Củng cố- dặn dò -Dặn dò- tuyên dương -Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docGiao an AN lop 4(1).doc