I. Mục tiêu:
- Hiểu nội dung bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp , ghét áp bức bất công , bênh vực chị Nhà Trò yếu đuối .
- Giọng đọc phù hợp với tính cách mạnh mẽ của nhân vật Dế Mèn, Chọn được danh hiệu phù hợp với tính cách của Dế Mèn. GDKNS:KN thể hiện sự cảm thông, xác định giá trị, tự nhận thức về bản thân.
- Biết beânh vöïc nhöõng baïn yeáu vaø nhöõng em nhoû.
II. Phương tiện dạy học:
• Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 15 , SGK ( phóng to) .
• Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn hướng dẫn luyện đọc .
III. Tiến trình dạy học:
63 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1236 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc khối 4 - Kế hoạch bài dạy tuần 2 - Trường Tiểu học Hiếu Liêm - Lê Thị Ánh Tuyết, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mắt sáng và xếch .
Các chi tiết ấy nói lên :
+ Thân hình gầy gò , bộ áo cánh nâu , quần ngắn tới gần đầu gối cho thấy chú bé là con một gia đình nông dân nghèo , quen chịu đựng vất vả .
+ Hai túi áo trễ xuống như đã từng phải đựng nhiều thứ quá nặng có thể cho thấy chú bé rất hiếu động , đã từng đựng rất nhiều đồ chơi hoặc đựng cả lựu đạn khi đi liên lạc .
+ Bắp chân luôn động đậy , đôi mắt sáng và xếch cho biết chú rất nhanh nhẹn , hiếu động , thông minh , thật thà .
- Nhận xét , bổ sung bài làm của bạn .
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK .
- Quan sát tranh minh họa .
- Lắng nghe .
- HS tự làm .
- 3 đến 5 HS thi kể .
Ví dụ 1:
Ngày xưa, có một bà lão nghèo khó sống bằng nghề mò cua bắt ốc. Bà chẳng có nơi nào nương tựa. Thân hình bà gầy gò, lưng còng xuống. Bà mặc chiếc áo cánh nâu đã bạc màu và cái váy đụp màu đen. Mái tóc bà đã bạc trắng. Nhưng khuôn mặt bà lại hiền từ như một bà tiên với đôi mắt sáng. Bà thường bỏm bẻm nhai trầu khi bắt ốc, mò cua.
Ví dụ 2:
Hôm ấy bà lão quyết định rình xem ai đã mang đến điều kì diệu cho nhà bà. Bà thấy một nàng tiên nhẹ nhàng bước ra từ chum nước. Nàng mặc chiếc áo tứ thân đủ sắc màu. Khuôn mặt nàng tròn trịa, dịu dàng như ánh trăng rằm. Đôi tay mềm mại của nàng cằm chổi quét sân, quét nhà, cho lợn ăn rồi ra vườn nhặt cỏ, tưới rau .
+ Muốn tả ngoại hình của nhân vật , cần chú ý tả hình dáng, vóc người, khuôn mặt, đầu tóc , trang phục, cử chỉ,....
- Lắng nghe.
=========Ð & Ñ ========
CHÍNH TẢ ( Nghe viết )
Tiết 2: MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌC
I. Mục tiêu:
- Nghe – viết đúng và trình bày bài CT sạch sẽ, đúng quy định.
- Làm đúng bài tập 2 và BT (3) a/b, hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn.
- Có ý thức rèn chữ viết đẹp.
II. Phương tiện dạy học:
Bảng lớp viết 2 lần bài tập 2 a .
III. Tiến trình dạy học:
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
29’
1’
15’
13’
1’
1.Ổn định:
2. KTBC:
- Gọi 3 HS lên bảng , HS dưới lớp viết vào vở nháp những từ do GV đọc .
- Nhận xét về chữ viết của HS và ghi điểm .
3. Bài mới:
a) Giới thiệu bài :
- Tiết chính tả này các em sẽ nghe cô đọc để viết lại đoạn văn “Mười năm cõng bạn đi học ”.
b) Hướng dẫn nghe – viết chính tả
* Tìm hiểu về nội dung đoạn văn
- Yêu cầu HS đọc đoạn văn .
+ Bạn Sinh đã làm điều gì để giúp đỡ Hanh ?
+ Việc làm của Sinh đáng trân trọng ở điểm nào ?
* Hướng dẫn viết từ khó
- Yêu cầu HS nêu các từ khó , dễ lẫn khi viết chính tả .
- GV HD HS phân tích từ khó.
- Yêu cầu HS đọc , viết các từ vừa tìm được
* Viết chính tả
- GV đọc cho HS viết đúng yêu cầu .
* Soát lỗi và chấm 5-7 bài
c) Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu .
- Yêu cầu HS tự làm bài trong SGK .
- GV dán 3 tờ phiếu đã viết nội dung truyện vui lên bảng , mời 3 HS lên bảng thi làm bài.
- Gọi HS nhận xét , chữa bài .
- GV nhận xét , chốt lại lời giải đúng .
- Yêu cầu HS đọc truyện vui Tìm chỗ ngồi
- Truyện đáng cười ở chi tiết nào ?
Bài 3 a)
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu .
- Yêu cầu HS tự làm bài .
- Yêu cầu HS giải thích câu đố .
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS về nhà tìm 10 từ ngữ chỉ sự vật có tiếng bắt đầu bằng s/x, hoặc có tiếng chứa vần ăn/ ăng, đọc lại truyện vui Tìm chỗ ngồi và chuẩn bị bài sau .
- HS hát
- 3 HS lên bảng viết: Nở nang , chắc nịch , ngan con , dàn hàng ngang, bàn bạc
- HS khác nhận xét.
- 2 HS đọc thành tiếng , cả lớp theo dõi .
+ Sinh cõng bạn đi học suốt mười năm .
+ Tuy còn nhỏ nhưng Sinh đã chẳng quản ngại khó khăn , ngày ngày cõng Hanh tới trường với đoạn đường dài hơn 4 ki-lô-mét, qua đèo , vượt suối , khúc khuỷu , gập ghềnh
- ki-lô-mét , khúc khuỷu , gập ghềnh , quản ,
- Nhiều HS đọc lại.
- 3 HS lên bảng viết , HS dưới lớp viết vào bảng con .
- HS gấp SGK, viết bài.
- HS tự soát lỗi
- 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu trong SGK.
- HS dưới lớp làm vào SGK.
( hoặc dùng bút chì gạch các từ không thích hợp vào vở Bài Tập nếu có )
- 3 HS lên bảng thi
- Nhận xét , chữa bài .
sau – rằng – chăng – xin – băn khoăn – sao – xem .
- 2 HS đọc thành tiếng .
- Truyện đáng cười ở chi tiết : Ông khách ngồi ở hàng ghế đầu tưởng người đàn bà giẫm phải chân ông đi xin lỗi ông , nhưng thực chất là bà ta chỉ đi tìm lại chỗ ngồi .
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK .
- HS tự làm bài .
Lời giải : chữ sáo và sao .
Dòng 1 : Sáo là tên một loài chim .
Dòng 2 : bỏ sắc thành chữ sao .
- Lắng nghe và thực hiện.
=========Ð & Ñ ========
THỂ DỤC
Tiết 4: Quay phải, quay trái, quay sau,
dàn hàng, dồn hàng và đi đều
Trò chơi “Thi xếp hàng nhanh” và
“Nhảy đúng nhảy nhanh”
=========Ð & Ñ ========
KĨ THUẬT
Tiết 2: VẬT LIỆU DỤNG CỤ CẮT, KHÂU , THÊU
I. Mục tiêu:
- Hs bieát ñöôïc ñaëc ñieåm, taùc duïng vaø caùch söû duïng, baûo quaûn nhöõng vaät lieäu, duïng cuï ñôn giaûn thöôøng duøng ñeå caét, khaâu theâu.
- Bieát caùch vaø thöïc hieän ñöôïc thao taùc xaâu chæ vaøo kim vaø veâ nuùt chæ ( gút chỉ )
- Giaùo duïc yù thöùc thöïc hieän an toaøn lao ñoäng.
II. Phương tiện dạy học:
- GV:Moät soá maãu vaûi, kim theâu, kim khaâu, keùo, chæ, khung theâu, moät soá saûn phaåm.
- HS:vaûi ,kim, chæ, SGK
III. Tiến trình dạy học:
Thời gian
Giaùo vieân
Hoïc sinh
1’
3’
30’
1’
12’
17’
1’
I/ OÅn ñònh :
II/ Kieåm tra baøi cuõ:
- Keå teân caùc duïng cuï, vaät lieäu caét, khaâu, theâu vaø taùc duïng cuûa chuùng.
- GV nhaän xeùt chung.
III/ Baøi môùi:
1/ Giôùi thieäu baøi: GV nêu MĐ-YC của tiết học, ghi ñề bài lên bảng.
2/ Hoaït ñoäng 1: GV höôùng daãn HS tìm hieåu ñaëc ñieåm vaø caùch söû duïng kim.
- HD HS quan saùt H4 , kết hợp với quan sát mẫu kim khaâu, kim thêu cỡ to, cỡ vừa, cỡ nhỏ để trả lời câu hỏi : em haõy moâ taû ñaëc ñieåm caáu taïo cuûa kim khaâu?
- GV bổ sung và nêu những đặc điểm chính của kim khâu, kim thêu.
- Höôùng daãn HS quan saùt caùc hình 5a, 5b, 5c neâu caùch xaâu chæ, veâ nuùt chæ.
- Gọi 1 HS đọc nội dung b mục 2.
- Gọi 1-2 HS khác lên bảng thực hiện thao taùc xaâu chæ vào kim và veâ nuùt chæ .
- GV nhận xét, bổ sung.
- GV lưu ý HS một số điểm sau :
+ Chọn chỉ có kích thước của sợi nhỏ hơn lỗ ở đuôi kim. Trước khi xâu kim cần vuốt nhọn đầu sợi chỉ. Khi đầu sợi chỉ qua được lỗ kim thì kéo đầu sợi chỉ một đoạn dài bằng 1/3 sợi chỉ nếu khâu chỉ một, còn khâu chỉ đôi thì kéo cho hai đầu sợi chỉ bằng nhau .
+ Vê nút chỉ ( hay còn gọi là gút chỉ ) bằng cách dùng ngón cái và ngón trỏ cầm vào đầu sợi chỉ dài hơn . Sau đó quấn một vòng chỉ quanh ngón trỏ rồi miết đầu ngón cái vào vòng chỉ để vê cho đầu sợi chỉ xoắn vào vòng chỉ theo chiều đẩy vòng chỉ ra khỏi đầu ngón trỏ. Có thể nút chỉ bằng cách làm thành vòng chỉ ở cuối sợi chỉ . Sau đó luồn đầu sợi chỉ qua và thắt nút . Cách nút chỉ này đơn giản nhưng chỗ thắt nút nhỏ nên dễ bị tuột .
- GV vừa nêu những điểm cần lưu ý , vừa thực hiện thao tác minh họa để HS biết cách xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ.
- YC HS đọc và trả lời câu hỏi về tác dụng của vê nút chỉ.
- GV thực hiện thao tác đâm kim đã xâu chỉ nhưng chưa vê nút chỉ qua mặt vải . Sau đó rút kim , kéo sợi chỉ tuột ra khỏi mảnh vải để HS thấy được tác dụng của vê nút chỉ.
3/ Hoaït ñoäng 2: HS thöïc haønh xaâu chæ vaøo kim, veâ nuùt chæ
- GV kieåm tra söï chuaån bò cuûa HS
- Goïi 1 soá HS thöïc hieän tröôùc lôùp
- GV đến các bàn quan sát, chỉ dẫn hoặc giúp đỡ thêm những em còn lúng túng.
- Đánh giá kết quả thực hành: Gọi 1 số HS thực hiện các thao tác xâu chỉ, vê nút chỉ.
- GV nhaän xeùt – ñaùnh giaù kết quả học tập của một số HS.
IV. Cuûng coá, daën doø:
- Nhaän xeùt söï chuaån bò : thaùi ñoä, keát quaû hoïc taäp cuûa HS
- Chuaån bò duïng cuï tieát sau hoïc caét vaûi theo ñöôøng vaïch daáu.
- HS hát
- 2 – 3 HS neâu
- Caû lôùp nhaän xeùt, boå sung
- Lắng nghe.
- HS quan saùt H4, vaø maãu kim khaâu, kim theâu côõ to, côõ nhoû, côõ vöøa, trả lời: kim được làm bằng kim loại cứng, có nhiều cỡ to, nhỏ khác nhau. Mũi kim nhọn, sắc. Thân kim khâu nhỏ và nhọn dần về phía mũi kim . Đuôi kim khâu hơi dẹt , có lỗ để xâu chỉ.
- HS quan saùt vaø neâu cách xâu chỉ và veâ nuùt chæ.
- 1 HS đọc nội dung b mục 2.
- 1-2 HS lên bảng thực hiện thao taùc xaâu chæ vào kim và veâ nuùt chæ .
- Lắng nghe.
- Quan sát.
- HS thöïc haønh xaâu chæ vaøo kim vaø veâ nuùt chæ (theo nhoùm 4)
- 5 HS lên bảng thực hiện các thao tác xâu chỉ, vê nút chỉ. HS khác nhận xét.
- HS nghe daën
=========Ð & Ñ ========
SINH HOẠT LỚP
TUẦN 2
I/ MỤC TIÊU:
- HS nắm được những ưu khuyết điểm trong tuần và kế hoạch tuần tới
- Biết tự sửa chữa khắc phục. Rèn kĩ năng sinh hoạt tập thể
- HS có ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập
II. CHUẨN BỊ:
Báo cáo tuần 2
Kế hoạch tuần 3
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG:
* Họat động 1: Kiểm điểm các công tác đã thực hiện và chưa thực hiện được ở tuần 2
- Lớp trưởng điều khiển caùc toå trưởng lên báo cáo về các mặt:
+ Ñaïo ñöùc:
+ Hoïc taäp:..
+ Chuyeân caàn:
- Lớp trưởng nhận xét và đánh giá.
- GV nhaän xeùt, khen ngợi và nhắc nhở chung.
* Hoạt động 2: Triển khai nhiệm vụ tuần 3
& Về học tập:
- Chuẩn bị đầy ñuû duïng cuï hoïc taäp vaø saùch, vôû khi đến lớp.
- Trong lớp chú ý nghe giảng , hăng hái phát biểu xây dựng bài, về nhà học bài và làm bài tập đầy đủ.
- Duy trì phong trào đôi bạn giúp nhau học tập, truy bài đầu giờ .
- Duy trì phong trào rèn chữ viết ( 2 bài mỗi tuần )
& Về đạo đức , tác phong:
- Học tập và rèn luyện theo 5 điều Bác Hồ dạy- Nói lời hay làm việc tốt, nhặt được của rơi trả lại người mất hoặc lớp trực.
- Leã pheùp chaøo hoûi thaày coâ vaø ngöôøi lôùn tuoåi.
- Chaêm soùc toát caây xanh.Tổ trực tưới nước bồn hoa vào cuối buổi học.
- Giöõ gìn veä sinh caù nhaân, veä sinh tröôøng, lôùp saïch seõ.
& Về chuyên cần:
- Ñeán lôùp ñuùng giôø, nghæ hoïc phaûi coù giaáy xin pheùp.
- GD HS đi đến nơi về đến chốn, hết giờ học phải về nhà, không la cà.
* Hoạt động 3: Sinh hoaït vaên ngheä, troø chôi.
- Các tổ trình bày một số tiết mục văn nghệ.
- Lớp trưởng điều khiển cho cả lớp chơi một số trò chơi.
************************************
Ngày tháng năm 2011
KT DUYỆT
Ngày tháng năm 2011
NGƯỜI SOẠN
Lê Thị Ánh Tuyết
File đính kèm:
- L42.doc