I. Mục tiêu:
- Học sinh nắm được nội dung câu chuyện Cá heo với âm nhạc.
- Học sinh nắm được vị trí các nốt nhạc qua trò chơi Khuông nhạc bàn tay.
- Giáo dục cho học sinh lòng yêu thích, tính mạnh dạn trong các hoạt động ca hát.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: + Đàn Oóc gan, máy nghe, băng nhạc, nhạc cụ gõ.
+ Tập kể diễn cảm câu chuyện, nghiên cứu kĩ nội dung câu chuyện.
+ Nắm chắc vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc bàn tay tượng trưng
+ Chuẩn bị trò chơi Bẩy anh em: Như hướng dẫn trong SGV trang39
+ Chuẩn bị trò chơi Khuông nhạc bàn tay: Như hướng dẫn trong SGV trang39
- Học sinh: + Sách Âm nhạc lớp 3, vở ghi, bút, thước kẻ.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 930 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án âm nhạc Khối 3 Tuần 16 Trường TH Bảo sơn II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Ngày 28. tháng 11 năm 2010
Tiết 16: - Kể chuyện âm nhạc: cá heo với âm nhạc
- Giới thiệu tên nốt nhạc qua trò chơi
I. Mục tiêu:
Học sinh nắm được nội dung câu chuyện Cá heo với âm nhạc.
Học sinh nắm được vị trí các nốt nhạc qua trò chơi Khuông nhạc bàn tay.
Giáo dục cho học sinh lòng yêu thích, tính mạnh dạn trong các hoạt động ca hát.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: + Đàn Óc gan, máy nghe, băng nhạc, nhạc cụ gõ.
+ Tập kể diễn cảm câu chuyện, nghiên cứu kĩ nội dung câu chuyện.
+ Nắm chắc vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc bàn tay tượng trưng
+ Chuẩn bị trò chơi Bẩy anh em: Như hướng dẫn trong SGV trang39
+ Chuẩn bị trò chơi Khuông nhạc bàn tay: Như hướng dẫn trong SGV trang39
- Học sinh: + Sách Âm nhạc lớp 3, vở ghi, bút, thước kẻ.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Hoạt động 1
Ôn định tổ chức- Kiểm tra bài cũ.
(5 phút).
Hoạt động 2
Kể chuyện âm nhạc: Cá heo với âm nhạc
(10 phút)
- Cho cả lớp hát một bài. Kiểm tra sĩ số.
- Gọi 1- 3 lần lượt lên trình bầy bài hát: Ngày mùa vui hoặc kể tên một số nhạc cụ gõ dân tộc.
- Gọi học sinh nhận xét bạn hát.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
*Giới thiệu bài:
- Giới thiệu hai nội dung của tiết học.
* Giới thiệu dẫn dắt đến câu chuyện.
- Kể diễn cảm câu chuyện cho học sinh nghe.
- Giáo viên tóm tắt lai nội dung chuyện.
- Câu chuyện kể về điều gì?
*Cho học sinh đọc: từ đầu...băng giá.
- Nguy cơ bị chết của đàn cá heo như thế nào?
*Cho HS đọc đoạn: Làm thế nào...ra biển.
- Con người làm thế nào để cứu đàn cá heo?
*Cho HS đọc đoạn: Lúng túng...hết.
- Anh thuỷ thủ nhớ ra điều gì?
- Đàn cá heo biểu lộ như thế nào khi nghe tiếng nhạc?
- Tiếng nhạc đã có tác dụng gì trong việc
- Quản ca tự chọn bài hát.
- Học sinh thực hiện.
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh nghe.
- Học sinh nghe.
- Học sinh nghe, ghi nhớ.
- Học sinh nghe.
- Học sinh tư duy, trả lời.
- Học sinh đọc.
- Học sinh tư duy, trả lời (Có nguy cơ bị chết vì băng giá).
- Học sinh đọc.
- Học sinh tư duy, trả lời (Dùng tầu phá băng, máy bay thăm dò).
- Học sinh đọc.
- Học sinh tư duy, trả lời (Cá heo rất nhạy cảm với âm nhạc).
- Học sinh tư duy, trả lời (Đàn cá cũng reo vui với tiếng nhạc).
- Học sinh tư duy, trả lời (Cứu
Hoạt động 3
Giới thiệu tên một só nốt nhạc qua trò chơi
(8 phút)
Hoạt động 4
Trò chơi Âm nhạc
(8 phút)
cứu đàn cá heo?
- Tìm câu văn nói nên âm nhạc có tác dụng cứu được đàn cá heo?
- Cho 1 em đọc lại hoặc kể lại theo trí nhớ một lần
- Giáo dục tình cảm qua câu chuyện (Âm nhạc không chỉ có ảnh hưởng đối với con người mà còn có tác động tới cả một số loài vật).
*Em cho biết trong âm nhạc có mấy nốt nhạc?
- Cho học sinh trình bầy kết quả thảo luận nhóm – GV nhận xét kết luận về 7 nốt nhạc Đồ, Rê, Mi, Pha, Son, La, Xi.
- Cho học sinh đọc tên 7 nốt nhạc 2-3 lần.
- Cho học sinh viết tên 7 nốt nhạc vào vở.
*Trò chơi Bẩy anh em
- Hướng dẫn học sinh cách chơi trò chơi Bẩy anh em.
- Tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi như phần chuẩn bị.
* Trò chơi Khuông nhạc bàn tay (tương tự)
được đàn cá heo thoát khỏi nguy cơ bị chết).
- Học sinh tìm (Đủ các loại nhạc ... nguy hiểm).
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của GV
- Học sinh nghe, ghi nhớ.
- Học sinh hoạt động nhóm đôi.
- Học sinh trình bầy kết quả thảo luận.
- Học sinh đọc.
- Học sinh viết.
Học sinh nghe, ghi nhớ.
- Học sinh tham gia trò chơi theo hướng dẫn.
* Củng cố - dặn dò: (4 phút).
- Hỏi học sinh nhắc lại tên bài, nội dung của bài học.
- Gọi học sinh nêu vị trí 7 nốt nhạc trên khuông nhạc bàn tay.
- Giáo viên nhận xét tiết học. Nhắc học sinh học bài và chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- Tiet 16 Ke chuye AN-Gioi thieu ten not nhac qua tro choi.doc