I.MỤC TIÊU:
-Qua truyện kể ,các em biết âm nhạc còn tác đông đến loài vật .
-Biết gọi tên các nốt nhạc và tìm vị trí các nột nhạc qua trò chơi .
II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ :
-1.GV đọc kĩ câu chuyện Cá heo với âm nhạc (SGV :trang 37 )
-Hướng dẫn các nốt nhạc trên bàn tay tượng trưng cho khuông nhạc .
*GV giơ lòng bàn tay trái về phìa HS .
+Dùng ngón tay trỏ của bàn tay phải đặt song songphía dưới ngón út tay trái (tượng trưng cho dòng kẻ phụ ) chỉ nốt Đô .
+Dùng ngón trỏ chỉ sát ngón út là nốt Rê .
+Ngón trỏ chỉ vào ngayvào ngón út ,đó là nốt Mi .
+Ngón trỏ chỉ vào khe thứ nhất đếm từ dưới lên ,đó là nốt pha .
+Ngon trỏ chỉ vào ngón thứ 2 đếm từ dưới lên ,đó là nốt son .
TIẾT:……16……………….KHỐI :……3……………
NS:…………………………………
ND:…………………………………
KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC :CÁ HEO VỚI ÂM NHẠC GIỚI THIỆU TÊN NỐT NHẠC QUA TRÒ CHƠI
I.MỤC TIÊU:
-Qua truyện kể ,các em biết âm nhạc còn tác đông đến loài vật .
-Biết gọi tên các nốt nhạc và tìm vị trí các nột nhạc qua trò chơi .
II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ :
-1.GV đọc kĩ câu chuyện Cá heo với âm nhạc (SGV :trang 37 )
-Hướng dẫn các nốt nhạc trên bàn tay tượng trưng cho khuông nhạc .
*GV giơ lòng bàn tay trái về phìa HS .
+Dùng ngón tay trỏ của bàn tay phải đặt song songphía dưới ngón út tay trái (tượng trưng cho dòng kẻ phụ ) chỉ nốt Đô .
+Dùng ngón trỏ chỉ sát ngón út là nốt Rê .
+Ngón trỏ chỉ vào ngayvào ngón út ,đó là nốt Mi .
+Ngón trỏ chỉ vào khe thứ nhất đếm từ dưới lên ,đó là nốt pha .
+Ngonù trỏ chỉ vào ngón thứ 2 đếm từ dưới lên ,đó là nốt son .
III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
TG
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
GHI CHÚ
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
H.Đ CỦA HỌC SINH
2’
28’
3’
2’
1.Oån định tổ
2.Bài mới :
&HOẠT ĐỘNG I:
1.Giới thiệu bài – Ghi tựa bài .
&HOẠT ĐỘNG II
D.CỦNG CỐ :
Đ–NHẬN XÉT –LIÊN HỆ -DẶN DÒ:
Kiểm tra SS-VS.Tư thế ngồi của HS
-Hôm nay các em học bài :
Kể chuyện âm nhạc :Cá heo với âm nhạc .
Giới thiệu tên nốt nhạc qua trò chơi .
&.KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC:CÁ HEO VỚI ÂM NHẠC .
-GV kể cho HS nghe câu chyện cá heo với âm nhạc .
-GV Đọc lại từng đoạn ngắn và đặt câu hỏi để HS trả lời theo nội dung được nghe .
1.Đàn cá heo sống trongvùng biển nào ?Chúng có nguy cơ bị gì ?(Biển Bắc cực ,trời rét đậm .Chúng có nguy cơ bị chết vì băng giá ).
2.Làm thế nào để cứu đàn cá heo bây giờ ?(Tàu phá băng được máy bay thăm dò dẫn đi theo một con đường hợp lý nhất .Tàu đã vào được với đàn cá và loay hoay tìm cách dẫn chúng ra biển ).
3.Đàn cá heo có chịu bơi theo không ?(Đàn cá heo nhất định không bơi theo con kênh do tàu phá băng dẫn ra biển ).
4.Lúc nầy mọi ngườiphải làm sao ?(Có một thủy thủ nhớ ra rằng cá heo rất nhạy cảm với âm nhạc.Anhta liền mở băng nhạc cho cá heo nghe .Vừa nghe tới những giai điệu đẹp của nhạc sĩ Trai –cốp-xki thì cá heo tỏ ra thích thú .Tiếng nhạc đã làm cho cá heosay mê và bơi theo con tàu ra biển ,thoát khỏi vùng băng giá nguy hiểm.
HS kể theo tranh
Giáo dục :
*GV kết luận :Aâm nhạc không những tác động đến con người mà còn tác động tới cả một số loài vật nữa .
.Giới thiệu 7 tên nốt nhạc.
-7 tên nốt nhạc :ĐÔ-RÊ –MI-PHA- SON- LA- SI
a.Trò chơi :7anh em .GV chỉ định 7em mỗi em mang tên nốt nhạc theo thứ tự từ thấp đến cao.GV gọi em nào thì em đó nói có vàgiơ tay lên cao và nói “Tôi tên là ….”.Ai nói sai tên mình là thua cuộc .GV gọi em khác thay thế cuộc chơi .
b.Trò chơi “khuông nhạc trên bàn tay”
_ GV giới thiệu các nốt nhạc tượng trưng qua bàn tay (theo hướng dẫn ở phần chuẩn bị )
-Luyện tập ghi nhớ các nốt nhạc “khuông nhạc trên bàn tay”.
-Trong tiết học nầy GVchỉ cho các em học vị trí 5 nốt Đô-Rê-MI-Pha –Son(Chưa học 2 nốt La- Si ).
-Hỏi lại HS vị trí các nốt trên bàn tay.
-Về nhà học các nốt nhạc trên bàn tay .
-Oån định - Trật tự.
_HS lắng nghe .
-HS lắng nghe .
-HS lắng nghe
-HS trả lời câu hỏi:
-HS trả lời câu hỏi
-HS trả lời câu hỏi
-HS trả lời câu hỏi
HS kể
-HS lắng nghe .
-HS chơi trò chơi theo sự hướng dẫn của GV .
-HS trả lời câu hỏi .
-HS thực hành.
-HS lắng nghe .
-HS trả lời
-HS lắng nghe