Âm nhạc
HỌC HÁT: BÀI QUẢ
Nhạc và lời: Xanh Xanh
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS biết hát theo giai điệu, lời ca lời 1, lời 2 bài hát.
- HS biết hát kết hợp vỗ đệm theo nhịp, theo phách.
2. Kỹ năng:
- HS hát thuộc, đồng đều, hòa giọng. Thể hiện đúng tốc độ, tính chất, sắc thái bài hát.
- HS hát kết hợp vỗ đệm thành thạo theo nhịp, theo phách.
- Trình bày bài hát theo cách hát đối đáp kết hợp vỗ đệm theo nhịp hoặc theo phách.
3. Giáo dục:
- Giáo dục HS biết tác dụng của một số loại quả đối với con người.
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 25088 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc học hát: Bài quả (nhạc và lời: Xanh Xanh), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 15 tháng 02 năm 2012
Âm nhạc
HỌC HÁT: BÀI QUẢ
Nhạc và lời: Xanh Xanh
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS biết hát theo giai điệu, lời ca lời 1, lời 2 bài hát.
- HS biết hát kết hợp vỗ đệm theo nhịp, theo phách.
2. Kỹ năng:
- HS hát thuộc, đồng đều, hòa giọng. Thể hiện đúng tốc độ, tính chất, sắc thái bài hát.
- HS hát kết hợp vỗ đệm thành thạo theo nhịp, theo phách.
- Trình bày bài hát theo cách hát đối đáp kết hợp vỗ đệm theo nhịp hoặc theo phách.
3. Giáo dục:
- Giáo dục HS biết tác dụng của một số loại quả đối với con người.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Giáo án.
- Nhạc cụ đàn.
- Một số loại quả.
2. Học sinh:
- SGK âm nhạc.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức:
- GV ôn định lớp, giới thiệu người dự.
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV cho HS nghe giai điệu bài hát Bầu trời xanh. Yêu cầu HS phát hiện tên bài hát
- GV yêu cầu cả lớp đứng tại chỗ hát lại.
- Gọi 1 nhóm gồm 3 HS lên bảng biểu diễn bài hát Bầu trời xanh.
- Gv gọi 1 HS nhận xét.
- Gv nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới :
Hoạt động 1: Dạy hát bài Quả ( lời 1, lời 2)
1. Giới thiệu bài:
- GV hỏi: các em đã được nhìn thấy hoặc được ăn những loại quả nào?
- GV cho HS quan và nhận biết một số loại quả thật( quả khế, trứng, bóng, ổi)
- GV giới thiệu tên bài hát, tên tác giả.
2. Nghe hát mẫu:
- GV cho HS nghe hát mẫu.
- GV hỏi HS bài hát có mấy lời, giai điệu bài hát như thế nào?
3. Học hát:
+ GV hướng dẫn HS học hát lời 1:
Đọc lời ca:
- GV cho cả lớp đọc đồng thanh lời 1 bài hát 2 đến 3 lần.
- GV chia lời 1 thành 2 câu hát như sau:
Câu 1: Quả gì . . . quả khế.
Câu 2: Ăn vào . . . canh cua.
- Tập hát câu 1: GV đàn giai điệu câu 1 cho HS nghe 2 đến 3 lần, sau bắt nhịp cho cả lớp cùng hát.
- GV hướng dẫn HS lấy hơi.
- GV chỉ định cá nhân, nhóm cho HS hát lại.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, sửa sai cho HS.
- Tập hát câu 2: GV hướng dẫn HS học câu 2 tương tự câu 1.
- GV yêu cầu HS hát ghép câu 1 và câu 2.
- GV lưu ý HS hát đúng tốc độ, sắc thái của bài hát, lấy hơi đúng chỗ.
- GV chỉ định cá nhân, nhóm HS hát lại 2 câu.
+ GV hướng dẫn học hát lời 2:
- GV hát mẫu cho HS nghe lời 2 một lần.
Đọc lời ca:
- GV cho cả lớp đọc đồng thanh lời 2 đến 3 lần.
- GV hát mẫu cho HS nghe lời 2 một lần.
- GV giới thiệu lời 2 có giai điệu giống như lời 1, chỉ khác về lời ca.
- GV gọi 1 HS hát lời 2.
- GV lưu ý HS lấy hơi đúng chỗ.
- GV yêu cầu HS hát lời 2, nếu HS hát sai chỗ nào thì GV sửa sai cho HS.
- GV chỉ định nhóm, dãy HS hát lại.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, sửa sai cho HS.
* Hát cả lời 1, lời 2:
- GV yêu cầu HS hát cả 2 lời.
- GV cho HS luyện theo cá nhân, nhóm, dãy.
Hoạt động 2: Hát kết hợp vỗ đệm theo nhịp, theo phách.
* Hát kết hợp vỗ đệm theo phách:
- GV làm mẫu câu 1 yêu cầu HS chú ý nghe và quan sát để phát hiện GV vỗ đệm theo kiểu nào, tiếng vỗ đầu tiên vỗ vào tiếng nào?
- GV hướng dẫn HS vỗ các tiếng tiếp theo.
- GV chỉ định nhóm, dãy HS đứng tại chỗ thực hiện lại.
- GV gọi HS nhận xét, sau GV nhận xét, sửa sai.
- GV cho cả lớp thực hiện lại.
* Hát kết hợp vỗ đệm theo nhịp:
- GV làm mẫu câu 1 yêu cầu HS chú ý nghe và quan sát để phát hiện GV vỗ đệm theo kiểu nào?
- GV cho HS luyện theo nhóm, dãy, cả lớp.
- GV chia lớp thành 2 nửa lớp, hướng dẫn cho HS hát đối đáp kết hợp vỗ đệm theo phách.
- GV cho HS đứng tại chỗ hát kết hợp biểu diễn (HS có thể biểu diễn nhún theo nhịp hoặc làm động tác phụ họa).
4. Củng cố - dặn dò:
- GV hỏi: Trong lời 1 của bài hát tác giả cho chúng ta biết quả gì? Tác dụng dùng để làm gì?
- Trong lời 2 tác giả cho chúng ta biết quả gì? Vỏ của nó như thế nào? Tác dụng của nó ra sao?
- GV giáo dục HS qua bài hát.
- GV nhận xét ý thức học tập của HS trong giờ học.
- GV nhắc HS về nhà học thuộc lời 1, lời 2 bài hát kết hợp biểu diễn động tác phụ họa. Theo giai điệu lời 1, lời 2 tập hát lời 3.
- Cả lớp chú ý nghe đoán tên bài hát
- Cả lớp hát.
- Nhóm HS lên bảng hát kết hợp biểu diễn vận động phụ họa.
- 1 HS nhận xét.
- Cả lớp chú ý nghe.
- 1- 2 học sinh trả lời ( ví dụ: quả khế, táo, ổi, bưởi, chuối …)
- Hs quan sát trả lời câu hỏi.
- Cả lớp chú ý theo dõi.
- HS nghe hát mẫu.
- HS trả lời bài hát có 3 lời, giai điệu vui tươi.
- HS nghe hát mẫu.
- Cả lớp đọc đồng thanh lời.
- HS chú ý theo dõi.
- HS nghe tập hát câu 1.
- HS tập lấy hơi.
- Cá nhân, nhóm HS thực hiện.
- HS nhận xét.
- HS chú theo dõi, sửa sai
- HS học hát câu 2 theo hướng dẫn của GV.
- HS hát ghép 2 câu.
- HS chú ý theo dõi.
- Cá nhân, nhóm HS thực hiện.
- HS học hát lời 2.
- HS nghe hát mẫu.
- Cả lớp đọc lời ca.
- HS chú ý nghe.
- HS theo dõi.
- 1 HS hát.
HS chú ý nghe.
- HS hát 2 lời theo giai điệu.
- Nhóm, dãy HS thực hiện.
- Cá nhân HS nhận xét.
- HS chú ý theo dõi.
- HS hát 2 lời.
- Dãy, nhóm HS thực hiện.
- HS tập hát kết hợp vỗ đệm theo phách.
- HS chú ý quan sát, phát hiện GV gõ đệm theo phách, tiếng vỗ tay đầu tiên vỗ vào tiếng thứ 2 là tiếng “gì”.
- Nhóm HS thực hiện.
- Cá nhân HS nhận xét.
- Cả lớp hát kết hợp vỗ đệm theo phách.
- HS chú ý quan sát, phát hiện GV vỗ đệm theo nhịp,
- HS thực hiện.
- HS hát đối đáp.
- HS chú ý nghe GV hướng dẫn.
- HS trả lời: Quả khế, có vị chua, dùng để ăn, nấu canh cua.
- HS trả lời: Quả trứng, vỏ cứng, dùng để ăn giúp cho con người thêm cao lớn khỏe mạnh.
- HS chú ý nghe.
- HS chú ý theo dõi.
- HS nghe GV dặn dò.
File đính kèm:
- Tiet 24 Bai Qua Thi GVG huyen.doc