Giáo án Âm Nhạc 6 Tiết 30

1.1.Kiến thức: HS biết bài Hô-la-hê, Hô-la-hô là dân ca Đức. Biết hô-la-hê, hô-la-hô là những từ đệm giống như những tiếng tình tang, tình bằng, trong dân ca Việt Nam. Biết được tính chất âm nhạc vui tươi, sôi nổi, thể hiện niềm lạc quan, yêu đời của bài hát.

- HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn

cảm. Biết hát kết hợp gõ đệm ; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca

1.2.Kĩ năng: HS tập trình bày bài Hô-la-hê, Hô-la-hô qua cách hát lĩnh xướng hát hòa giọng, hát đối đáp.

1.3.Thái độ: Qua nội dung bài hát giúp các em thêm yêu thương, đoàn kết, gắn bó với nhau. Thêm tin tưởng, lạc quan vào cuộc sống tươi vui, tốt đẹp. Biết tự hào, giữ gìn và phát huy những giá trị lịch sử, văn hoá truyền thống của dân tộc.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4904 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm Nhạc 6 Tiết 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học hát: HÔ-LA-HÊ, HÔ-LA-HÊ. Bài đọc thêm: TRỐNG ĐỒNG THỜI ĐẠI HÙNG VƯƠNG. Bài: 8 – tiết: 30 Tuần dạy: 31 1. MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: HS biết bài Hô-la-hê, Hô-la-hô là dân ca Đức. Biết hô-la-hê, hô-la-hô là những từ đệm giống như những tiếng tình tang, tình bằng,… trong dân ca Việt Nam. Biết được tính chất âm nhạc vui tươi, sôi nổi, thể hiện niềm lạc quan, yêu đời của bài hát. - HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. Biết hát kết hợp gõ đệm ; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca… 1.2.Kĩ năng: HS tập trình bày bài Hô-la-hê, Hô-la-hô qua cách hát lĩnh xướng hát hòa giọng, hát đối đáp. 1.3.Thái độ: Qua nội dung bài hát giúp các em thêm yêu thương, đoàn kết, gắn bó với nhau. Thêm tin tưởng, lạc quan vào cuộc sống tươi vui, tốt đẹp. Biết tự hào, giữ gìn và phát huy những giá trị lịch sử, văn hoá truyền thống của dân tộc. 2. TRỌNG TÂM: - HS tập hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Tập hát kết hợp gõ đệm. 3. CHUẨN BỊ: 3.1.Giáo viên: - Máy hát. Đĩa CD lớp 6. - Tìm hiểu sơ lượt về nước Đức. - Sưu tầm và tìm hiểu những tư liệu về Trống đồng thời đại Hùng Vương. 3.2.Học sinh: - Tìm hiểu các kí hiệu âm nhạc, nội dung bài hát Hô-la-hê, Hô-la-hô. - Đọc và tìm hiểu bài đọc thêm: Trống đồng thời đại Hùng Vương. 4. TIẾN TRÌNH: 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện: - Kiểm tra sĩ số HS. + Lớp 6A1:........ + Lớp 6A2:........ + Lớp 6A3:........ - Ổn định tổ chức. 4.2.Kiểm tra miệng: - HS nhận biết các kí hiệu âm nhạc và hát lời bài TĐN số 9. Trình bày bài TĐN Ngày đầu tiên đi học - GV nhận xét, cho điểm. 4.3.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC * Hoạt động 1: Vào bài - Gv ghi bảng, Hs ghi bài. - Gv thuyết trình, hs lắng nghe và cảm nhận. “Đức là một nước có nền âm nhạc phát triển rất mạnh. Đất nước này sản sinh ra những nhạc sĩ nổi tiếng như: T.S.Bách, L.V. Bét-Tô-Ven, Men-đen -xơn … Hôm nay cô sẽ hướng dẫn cho các em một bài hát dân ca Đức có tên Hô la-hê, Hô-la-hô” - Gv thuyết trình hướng dẫn HS tìm hiểu bài: + Bài hát viết giọng Đô trưởng (C), vì không có dấu hoá. - Gv hỏi?: Nhịp gì? Em hãy nêu ý nghĩa của nhịp 2/4? +Hs trả lời: - Gv cần lưu ý hs khi hát: Ngân đủ 2 phách ở hình nốt trắng. - Phách mạnh đầu tiên của bài hát rơi vào chữ nào? - Gv hỏi? : Bài hát có thể chia thành mấy câu? +Hs trả lời: - Gọi 2 học sinh đọc lời bài hát. * Hoạt động 2: Dạy hát - Cho HS luyện thanh khởi động giọng. Cho học sinh đọc gam Đô trưởng (C) 2 – 3 lần. - Cho học sinh nghe bài hát qua máy đĩa (Gv hát mẫu). - HS chú ý lắng nghe và cảm nhận bài hát. - Dạy hát từng câu: + Mỗi câu nhạc giáo viên hát mẫu 3 lần, lần thứ 4 gv đếm phách cho học sinh hát theo. + HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - GV nhận xét, sửa sai (nếu có).GV chú ý những chỗ có các nốt đơn liên tiếp nhau, chú ý ngân nghỉ đủ phách, độ ngân của ô nhịp cuối bài và cách phát âm khi hát. - Thực hiện tương tự theo lối móc xích đến hết bài. - GV hướng dẫn HS gõ phách bài hát. - GV chia lớp thành 2 dãy lần lượt thực hiện bài hát. - GV nghe và lưu ý sửa sai cho HS. - Gọi nhóm HS hát bài hát( 3-4 nhóm). - GV gọi các nhóm nhận xét lẫn nhau. - Gọi cá nhân thể hiện bài hát.(Yêu cầu các em thể hiện đúng sắc thái bài hát). Gọi HS nhận xét. - Lưu ý cho học sinh ngân nghỉ đủ phách. - GV chốt ý. - GV gọi một vài HS trình bày lại bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca... * Gv hỏi? Nội dung bài hát nói gì? + Hs trả lời * Hoạt động 2: Bài đọc thêm “TRỐNG ĐỒNG THỜI ĐẠI HÙNG VƯƠNG” Gv ghi bảng, Hs ghi bài GV hướng dẫn HS tìm hiểu sơ lượt về Trống đồng thời đại Hùng Vương.Sgk trang 59 . 1/ Tìm hiểu bài hát: “HÔ-LA-HÊ, HÔ-LA-HÔ” Dân ca Đức - Giới thiệu bài hát * Phân tích bài hát: - Bài hát viết giọng Đô trưởng (C), - Nhịp 2/4, có 2 phách, giá trị mỗi phách bằng 1 nốt đen.Phách 1 mạnh,2 nhẹ. - Rơi vào chữ chữ “ Một” - Bài hát gồm: 4 câu Câu 1: Một ngày … hô-là-hố. Câu 2: Để nghe … hế hô. Câu 3: Ta vui … Hô- là- hố Câu 4: Nghe trong gió…heat. 2/ Học hát: - Luyện thanh - Cho học sinh nghe bài hát mẫu. -Tập hát từng câu - Hát cả bài Nội dung: Bài hát nói về niềm tin lạc quan trong cuộc sống. 2/ Bài đọc thêm: TRỐNG ĐỒNG THỜI ĐẠI HÙNG VƯƠNG 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố : - Câu 1: Bài hát Hô-la-hê, Hô-la-hô của nước nào? Nội dung của bài hát? - Câu 2: Trình bày bài hát kết hợp vỗ tay theo phách bài hát Hô-la-hê, Hô-la-hô. 4.5.Hướng dẫn học sinh tự học: - Đối với bài học ở tiết học này: + Học thuộc lời bài hát Hô-la-hê, Hô-la-hô. Trình bày bài hát kết hợp gõ đệm. + Ghi nhớ những đặc điểm cơ bản về Trống đồng. - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: + Viết bài TĐN số 10, tìm hiểu các kí hiệu âm nhạc trong bài. 5.RÚT KINH NGHIỆM: Nội dung: Phương pháp: Phương tiện:

File đính kèm:

  • docAm nhac 6 Tiet 30.doc
Giáo án liên quan