Giáo án Âm nhạc 5: Ôn tập bài hát “ Hát mừng” Tập đọc nhạc: TĐN số 5

I ) MỤC TIÊU :

1) Kiến thức: HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu sắc thái bài hát “ Hát mừng” . Tập trình bày bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc.

2) Kĩ năng: HS thể hiện đúng cao độ , trường độ bài TĐN số 5.Tập đọc nhạc, ghép lời ca kết hợp gõ đệm.

3) Thái độ: Yêu thích bài hát và thích đọc nhạc kết hợp gõ đệm: tiết tấu, nhịp, phách.

 

docx8 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 3141 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 5: Ôn tập bài hát “ Hát mừng” Tập đọc nhạc: TĐN số 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Âm nhạc ( lớp 5) Tên bài dạy: Ôn tập bài hát “ Hát mừng” Tập đọc nhạc: TĐN số 5. Lớp: T11TH04 Sinh viên thực hiện: Dương Thị Ngọc. Trường : Đại Học Thủ Dầu Một Ngày dạy: 01/02/2013 I ) MỤC TIÊU : Kiến thức: HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu sắc thái bài hát “ Hát mừng” . Tập trình bày bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. Kĩ năng: HS thể hiện đúng cao độ , trường độ bài TĐN số 5.Tập đọc nhạc, ghép lời ca kết hợp gõ đệm. Thái độ: Yêu thích bài hát và thích đọc nhạc kết hợp gõ đệm: tiết tấu, nhịp, phách. II)CHUẨN BỊ: Đối với giáo viên: Nhạc cụ quen dùng, máy nghe nhạc, đĩa bài hát lớp 5. Đối với học sinh: Sách giáo khoa âm nhạc lớp 5. Nhạc cụ gõ (song loan, thanh phách). Học thuộc lời ca và tự nghĩ vài động tác phụ họa theo nội dung bài hát. III)CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: A/ Ổn định lớp: (1 phút) Kiểm tra sỉ số lớp. B/Kiểm tra bài cũ: ( 3 phút) GV gọi 1 HS lên hát bài hát “ Hát Mừng” dân ca Hrê đặt lời Lê Toàn Hùng. GV nhận xét cho điểm. C/Dạy bài mới: THỜI GIAN NỘI DUNG HỌC CƠ BẢN HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1’-2’ 25’ 5’ 6-8’ 4’ 5’ 5-7’ 3’ 1.Phần mở đầu: -Giới thiệu bài mới. 2.Phần hoạt động: a)Nội dung 1: Hoạt động 1:Ôn tập bài hát “ Hát Mừng”. ªLuyện thanh: ªÔn bài hát “Hát mừng”: Cùng múa hát nào, cúng cất tiếng ca, mừng đất nước ta sống vui hòa bình. Mừng Tây Nguyên mình đời sống ấm no, nổi tiếng trống chiêng đó đây chào mừng. ªHát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm theo nhịp. Hoạt động 2: ªHướng dẫn động tác phụ họa: -Động tác 1: Câu hát Cùng múa hát nào, cùng cất tiếng ca : Tay trái giơ ngang tai trái , tay phải làm động tác đánh cồng chiêng theo nhịp 2. -Động tác 2: Câu hát Mừng đất nước ta sống vui hòa bình: Tay phải giơ lên ngan tai phải, tay trái làm động tác cồng chiêng theo nhịp 2. -Động tác 3:Câu hát : Mừng Tây Nguyên mình đời sống ấm no, nổi tiếng trống chiêng đó đây chào mừng: Hai tay đưa tới đưa lui. b)Nội dung 2: Học bài tập đọc nhạc số 5. Hoạt động 1: -Khuông nhạc cao độ theo thang âm các nốt. -Luyện đọc cao độ theo thang âm (Đồ-Rê-Mi-Son-La-Đố). Hoạt động 2: -HS luyện đọc tiết tấu: Treo bảng phụ và hướng dẫn HS đọc tiết tấu. -Giải thích : một nốt đen chấm dôi bằng ba nốt móc đơn hay bằng một nốt đen rưỡi. Hoạt động III: -Trả lời câu hỏi bài tập đọc nhạc số 5 “Năm cánh sao vui”. -Luyện đọc bài tập đọc nhạc số 5 “Năm cánh sao vui”. -Đọc cao độ và vỗ tiết tấu: Khuông nhạc 1. -Đọc cao độ và vỗ tiết tấu: Khuông nhạc 2. -Đọc ghép lời ca. 3)Phần kết thúc: -Tóm tắt bài học. -Nhận xét tiết học. -Dặn dò. -GV: Tiết trước chúng ta đã học bài hát “ Hát Mừng” dân ca Hrê lời Lê Toàn Hùng với ca từ rất tha thiết, rộn ràng. Hôm nay chúng ta sẽ ôn lại bài hát này và tập đọc nhạc só 5 “Năm cán sao vui” nhạc Hà Hải lời Phong Thu-Hà Hải. -GV: Yêu cầu HS mở SGK trang 33, một HS nhắc lại tên bài học GV viết tên bài lên bảng. GV: -Treo bảng phụ kẻ khuông nhạc và 7 nốt nhạc cho cả lớp đứng tại chỗ luyện thanh 7 nốt nhạc ba lần: Đồ-Rê-Mi-Pha-Son Son-Pha-Mi-Rê-Đồ -Đàn và hát lại bài hát một lần. -Cho cả lớp hát lại bài hát 2 lần. GV nhận xét, tuyên dương. -Chia lớp làm 2 nhóm, hai nhóm hát lần lượt các câu trong bài hát, nhóm 1 hát câu 1 thì nhóm 2 gõ đệm , nhóm 2 hát câu 2 thì nhóm 1 gõ đệm, nhóm 1 hát câu 3 nhóm 2 gõ đệm và nhóm 2 hát câu 4 nhóm 1 gõ đệm theo nhịp. -Tổ chức cho nhóm 1 hát toàn bộ bài hát nhóm 2 gõ đệm và ngược lại nhóm 2 hát nhóm 1 gõ đệm. -Yêu cầu cả lớp vừa hát vừa gõ đệm theo nhịp. -GV nhận xét, tuyên dương lớp. ªGV: Hướng dẫn động tác phụ họa. -Hát kết hợp múa mẫu một lần. -Vừa hát vừa múa từng động tác theo từng câu hát. -Mở nhạc GV và HS cùng múa kết hợp hát theo nhạc. -Yêu cầu HS vừa múa vừa hát. -Gọi 4 HS đại diện 4 tổ lên vừa múa vừa hát. -GV gọi HS nhận xét. -GV nhận xét , tuyên dương. -Gọi cá nhân HS lên biểu diễn. GV và lớp nhận xét tuyên dương. GV: -Treo bảng phụ viết sẵn khuông nhạc và các nốt nhạc lên bảng. -GV hỏi: a)Trong khuông có những nốt nào? b)Em hãy nêu nốt cao nhất và nốt thấp nhất? -GV gọi HS nhận xét. -GV nhận xét: Trong khuông nhạc có nốt “Đồ-Rê-Mi-Son-La-Đố”. Nốt thấp nhất là nốt Đồ và nốt cao nhất là nốt Đố. -GV đàn cao độ theo thang âm các nốt 1 lần: (Đồ-Rê-Mi-Son-La-Đố ; Đố-La-Son-Mi-Rê-Đồ). -GV đệm đàn cả lớp đọc cao độ theo (2 lần). -GV đọc lại một lần. lGV: -Chỉ lên bảng phụ yêu cầu cả lớp đọc lại không có tiếng đàn +Lần 1: theo thứ tự các nốt từ thấp đến cao: Đồ-Rê-Mi-Son-La-Đố). +Lần 2: Theo thứ tự các nốt từ cao xuống thấp: Đố-La-Son-Mi-Rê-Đồ). +Lần 3: GV chỉ xáo trộn các nốt :Đố-Son-Mi-Rê-Đồ hoặc Đồ-Mi-Son-La-Đố -Gọi 1,2 HS đọc lại như trên. -Gọi HS nhận xét. -GV nhận xét, tuyên dương. lGV : -GV giải thích. -Gõ tiết tấu mẫu 1 lần. -GV hướng dẫn đọc , HS theo dõi đọc kết hợp gõ tiết tấu theo. -GV cho HS đọc tiết tấu theo tổ : Tổ 1,2 đọc tiết tấu thì tổ 3,4 vỗ tiết tấu .Ngược lai, tổ 3, 4 đọc tiết tấu thì tổ 1,2 nhận xét. -GV yêu cầu cả lớp vừa đọc vừa vỗ tiết tấu . -GV nhận xét. lGV: -Treo bảng phụ và hỏi: a) Bài tập đọc nhạc viết ở nhịp nào ? b)Trong bài có những hình nốt gì? c)Khuông nhạc 1 và khuông nhạc 2 có giống nhau không? Vì sao? -GV gọi HS nhận xét. -GV nhận xét, kết luận : Bài tập đọc nhạc viết ở nhịp hai bốn. Trong bài có những hình nốt: đen, trắng. Khuông nhạc 1 và 2 không giống nhau ở khuông nhạc 1 là: “Son-La-Son-La-Đố-Đố-Son-La”. Khuông nhạc 2 là: “Mi-Mi-Son-La-Rê-La-Son-Son-La-Đồ”. -GV đàn mẫu 1 lần cao độ khuông nhạc 1 -GV chỉ từng nốt cho cả lớp đọc 1 lần khuông nhạc 1: “Son-La-Son-La-Đố-Đố-Son-La”. -Gọi 3 HS đọc cao độ . -GV và lớp nhận xét. -Yêu cầu cả lớp đọc lại cao độ và vỗ tiết tấu. -GV đàn mẫu 1 lần cao độ khuông nhạc 2 -GV chỉ từng nốt cho cả lớp đọc 1 lần khuông nhạc 2: “Mi-Mi-Son-La-Rê-La-Son-Son-La-Đồ”. -Gọi 3 HS đọc cao độ . -GV và lớp nhận xét. -Yêu cầu cả lớp đọc lại cao độ và vỗ tiết tấu. ªGV: -Yêu cầu cả lớp đọc lời ca. -Bắt nhịp cho HS đọc lời bài hát. -Đàn nhạc bài hát một lần sau đó cho HS hát ghép lời. -Chia lớp làm 2 nhóm: +Nhóm A hát lời bài hát. +Nhóm B đọc cao độ và vỗ tiết tấu. +Nhóm B đọc cao độ và vỗ tiết tấu. +Nhóm A hát lời bài hát. -Yêu cầu cả lớp hát ghép lời bài tập nhạc “ Năm cánh sao vui” và gõ tiết tấu. -GV nhận xét. -GV gọi 2 HS lên hát lại bài “Hát mừng” kết hợp múa. -GV và lớp nhận xét tuyên dương. -GV : Hôm nay lớp chúng ta học bài gì? -GV nhận xét và nhắc lại: Chúng ta ôn bài hát “Hát mừng” và học những động tác múa phụ họa, tập đọc nhạc số 5 “Năm cánh sao vui”. Cả hai bài chúng ta học đều có nhịp điệu vui tươi, rộn ràng. -Nhận xét tiết học , tuyên dương tinh thần học HS đồng thời nhắc nhở những HS chưa tích cực và chưa chú ý bài. -Dặn dò HS về nhà hát và múa lại bài hát “Hát mừng” , tập đọc bài tập đọc nhạc số 5 “Năm cánh sao vui”, xem trước bài hát “ Tre ngà bên lăng Bác” của nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích. -HS : Lắng nghe. -HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV. HS: -Cả lớp đứng nhìn lên bảng phụ và luyện thanh. -Lắng nghe GV hát lại bài hát. -HS thực hiện theo yêu cầu của GV: +Nhóm 1: Cùng múa hát nào, cùng cất tiếng ca. +Nhóm 2 : Gõ đệm theo nhịp. Nhóm 2: Mừng đất nước ta sống vui hòa bình. +Nhóm 1: Gõ đệm theo nhịp. +Nhóm 1: Mừng Tây Nguyên mình đời sống ấm no. +Nhóm 2: Gõ đệm theo nhịp. +Nhóm 2:Nổi tiếng trống chiêng đó đây chào mừng. +Nhóm 1: Gõ đệm nhịp. -HS hát và gõ đệm. -Lớp hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. -HS vỗ tay. ªHS: -Xếp hàng quan sát GV hướng dẫn . -Tập theo từng động tác GV hướng dẫn. -Hát kết hợp múa cùng GV. -Vừa múa vừa hát. -4 HS đại diện tổ lên biểu diễn. -2,3 HS nhận xét. -HS lắng nghe. -HS xung phong lên biểu diễn. -Lớp nhận xét và vỗ tay tuyên dương bạn. -HS quan sát bảng phụ. -HS trả lời: a) Trong khuông nhạc có nốt “Đồ-Rê-Mi-Son-La-Đố”. b) Nốt thấp nhất là nốt Đồ và nốt cao nhất là nốt Đố. -HS nhận xét. -HS lắng nghe. -HS lắng nghe. -HS đọc cao độ theo nhạc . -HS đọc lại theo GV. -HS đọc cao độ không có đệm đàn. +HS đọc . +HS đọc . +HS đọc . -HS xung phong đọc . -HS nhận xét. -HS lắng nghe. -HS theo dõi. -HS theo dõi và làm theo GV. -HS làm theo yêu cầu của GV. -Lớp vừa đọc tiết ấu vừa vỗ tiết tấu. -HS lắng nghe. lHS: -Quan sát bảng phụ và trả lời: a)Bài tập đọc nhạc viết ở nhịp hai bốn. b)Trong bài có những hình nốt: đen, trắng. c) Khuông nhạc 1 và 2 không giống nhau ở khuông nhạc 1 là: “Son-La-Son-La-Đố-Đố-Son-La”. Khuông nhạc 2 là: “Mi-Mi-Son-La-Rê-La-Son- Son-La-Đồ”. -HS nhận xét. -HS lắng nghe GV nhận xét và kết luận. -HS nghe đàn. HS đọc cao độ. -HS xung phong đọc. -Lớp nhận xét. -Lớp đọc cao độ và vỗ tiết tấu. -HS nghe đàn. -HS đọc. -HS xung phong đọc. -Lớp nhận xét. -Lớp đọc cao độ và vỗ tiết tấu. -HS đọc lời ca. -HS đọc theo nhịp GV bắt. -HS nghe đàn và hát ghép lời. -HS thực hiện theo yêu cầu của GV. -Cả lớp hát lại và gõ tiết tấu. -HS lắng nghe. -2HS xung phong lên hát kết hợp phụ họa. -Lớp nhận xét, vỗ tay. -HS trả lời: lớp chúng ta học ôn bài hát “Hát mừng” và học những động tác múa phụ họa, tập đọc nhạc số 5 “Năm cánh sao vui”. -HS lắng nghe. -HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • docxOn tap bai hat Hat Mung TDN so 5.docx