I. Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu, lời ca. Hát đúng những tiếng có luyến hai móc đơn.
- Trình bày bài hát theo cách hát lĩnh xướng, hoà giọng, trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo phách và gõ đệm với 2 âm sắc.
II. Giáo viên chuẩn bị:
- Nhạc cụ quen dùng.
- Tranh minh hoạ, bản nhạc.
- Tập đàn giai điệu, hát chuẩn xác và đệm hát bài Thiếu nhi thế giới liên hoan.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
16 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 4 - Tuần 25 đến tuần 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THÁI SƠN
Học sinh đọc từng phần trong bài Nghệ sĩ nhân dân Đặng Thái Sơn.
Đất nước ta sinh ra nhiều tài năng nghệ thuật và nghệ sĩ Đặng Thái Sơn là một tài năng nổi bật. Đặng Thái Sơn thuộc vào số ít tài năng âm nhạc thế giới đoạt giải nhất cuộc thi âm nhạc Sô-panh.
Nghệ sĩ nhân dân Đặng Thái Sơn là tấm gương sáng cho tuổi trẻ Việt Nam noi theo về tài năng âm nhạc và sự lao động nghệ thuật. Nghệ sĩ nhân dân Đặng Thái Sơn là niềm tự hào của nền âm nhạc Việt Nam.
Giáo viên cho học sinh nghe trích đoạn một tác phẩm độc tấu đàn piano.
Học sinh trả lời.
Học sinh trả lời.
Chuẩn bị đồ dùng học tập.
Nghe, hát thầm.
Trình bày.
Thực hiện.
HS hát và vận động theo nhạc.
Trình bày trước lớp theo nhóm.
Thực hiện.
Hát, múa.
Toàn bài trước lớp theo nhóm.
Học sinh theo dõi.
Lắng nghe.
Nghe nhạc.
Ä Rút kinh nghiệm - Bổ sung:
Tuần 31
Ngày soạn:
Ngày dạy: - Tiết:
OÂn taäp 2 baøi tñn soá 7, soá 8
I. Mục tiêu:
Học sinh ôn tập, trình bày bài TĐN số 7 và 8 kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp và gõ đệm với 2 âm sắc.
II. Giáo viên chuẩn bị:
Nhạc cụ quen dùng.
Đàn giai điệu và đệm hát bài TĐN số 7, 8.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG
HĐ CỦA HS
GV ghi nội dung.
GV thực hiện 2-3 lần.
GV hỏi.
GV chỉ định.
GV hỏi.
GV thực hiện.
GV điều khiển.
GV đánh giá.
GV điều khiển.
GV giới thiệu.
Ôn tập 2 bài TĐN số 7, số 8
Giáo viên gõ tiết tấu.
Em nào có thể gõ lại tiết tấu vừa nghe?
Giáo viên chỉ định 1-2 học sinh thực hiện.
Em nào có thể cho biết, tiết tấu trên ở trong bài TĐN số 7 hay số 8?
Đó là tiết tấu của 2 câu trong bài TĐN số 7.
Em nào xung phong đọc nhạc câu 2 trong bài TĐN số 7?
Em nào xung phong đọc nhạc, hát lời bài TĐN số 7?
Giáo viên đệm đàn, học sinh đọc nhạc bài TĐN số 7, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
GV đệm đàn, HS đọc nhạc bài TĐN số 8. Học sinh đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
Tổ 1 đọc nhạc bài TĐN số 7 và kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
Tổ 2 đọc nhạc bài TĐN số 7 và kết hợp gõ đệm theo phách.
Tổ 3 đọc bài TĐN số 8 và kết hợp gõ đệm theo nhịp.
Tổ 4 đọc nhạc bài TĐN số 8 và kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc.
Giáo viên đánh giá phần trình bày của từng tổ, những ưu điểm cần phát huy, nhược điểm cần khắc phục.
Nghe nhạc
Học sinh nghe một số bài hát đã học trong chương trình.
Nếu có thời gian và điều kiện, giáo viên giới thiệu cho học sinh nghe một số đoạn trích nhạc không lời. Giáo viên chọn nhạc hay, ví dụ: Thư gửi Ê-li-dơ (Bet-to-ven), Khát vọng mùa xuân (Mô-da), Van-xơ (Sô-panh), Tháng 6 (trong tập Bốn mùa của Trai-cốp-xki), Mỗi đoạn nhạc chỉ nghe khoảng 1 phút. Giáo viên giới thiệu tên bản nhạc, tác giả rồi cho học sinh nghe lần 2.
Chuẩn bị đồ dùng.
1-2 em gõ lại.
1-2 em trả lời.
1-2 em thực hiện.
Cả lớp đọc nhạc, hát lời, gõ phách.
Cả lớp thực hiện.
Từng tổ thực hiện.
Học sinh theo dõi.
Học sinh nghe.
Nghe.
Nói lên cảm nhận.
Ä Rút kinh nghiệm - Bổ sung:
Tuần 32
Ngày soạn:
Ngày dạy: - Tiết:
Hoïc baøi haùt töï choïn
I. Mục tiêu:
Học sinh học thuộc lòng, đúng giai điệu bài hát tự chọn. Các em có thêm hiểu biết về những bài hát của địa phương.
Trình bày bài hát theo nhóm kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo nhạc.
II. Giáo viên chuẩn bị:
Nhạc cụ quen dùng.
Tập đàn giai điệu và đệm cho bài hát tự chọn.
Chọn hình thức trình bày của bài hát tự chọn: gõ đệm hoặc vận động theo nhạc.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG
HĐ CỦA HS
GV giới thiệu bài hát
GV hướng dẫn.
GV điều khiển.
GV thực hiện.
Học hát
(Bài hát tự chọn)
Giáo viên dạy bài hát theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo hoặc Phòng Giáo dục và Đào tạo.
Giáo viên có thể chọn và dạy 1-2 bài hát trong phần phụ lục sách giáo khoa Âm nhạc 4.
Giáo viên có thể dạy 1 bài dân ca hoặc bài hát của địa phương.
Nếu là bài hát không có trong sách giáo khoa, giáo viên đọc cho học sinh chép lời ca.
Giáo viên dạy bài hát theo quy trình dạy hát thông thường, lưu ý thể hiện sắc thái, tình cảm của bài.
Giáo viên cần gọi cho học sinh niềm vui, niềm tự hào khi học bài dân ca hoặc bài hát của địa phương.
Giáo viên hướng dẫn học sinh trình diễn bài hát theo tổ, nhóm, cá nhân.
Có thể dùng bài hát này để kiểm tra, đánh giá năng lực học tập của học sinh.
Có thể kết hợp việc dạy bài hát tự chọn với việc nghe nhạc, nghe những bài hát trong phần phụ lục:
Vằng trăng cổ tích.
Em hát gọi Mặt trời.
Khăn quàng thắp sáng bình minh.
Tổ quốc tin yêu chúng em
Biển quê em.
Giấc mơ của bé.
Mùa xuân về.
Học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập.
Học sinh nghe.
Ä Rút kinh nghiệm - Bổ sung:
Tuần 33,34
Ngày soạn:
Ngày dạy: - Tiết:
OÂn taäp vaø kieåm tra
I. Mục tiêu:
Học sinh ôn tập để hát thuộc lời, đúng giai điệu, trình bày 5 bài hát và 4 bài TĐN đã học trong học kỳ 2 theo tổ, nhóm, cá nhân.
Giáo viên đánh giá chính xác kết quả học tập của các em.
Khuyến khích học sinh tự tin khi trình bày bài hát và bài TĐN.
II. Giáo viên chuẩn bị:
Nhạc cụ quen dùng. Tập đệm 5 bài hát, đàn giai điệu 4 bài TĐN.
Những tài liệu phục vụ việc kiểm tra học kỳ.
Thông báo trước học sinh về nội dung và hình thức kiểm tra học kỳ 2.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG
HĐ CỦA HS
GV ghi nội dung.
GV hướng dẫn.
GV điều khiển.
GV điều khiển.
GV điều khiển.
GV hướng dẫn.
GV điều khiển.
GV điều khiển.
GV điều khiển.
Ôn tập
Ôn tập 5 bài hát:
Chúc mừng.
Bàn tay mẹ.
Chim sáo.
Chú voi con ở Bản Đôn.
Thiếu nhi thế giới liên hoan.
Ôn tập 4 bài TĐN:
TĐN số 5 - Hoa bé ngoan.
TĐN số 6 - Múa vui.
TĐN số 7 - Đồng lúa bên sông.
TĐN số 8 - Bầu trời xanh.
Ôn tập bài hát
Ôn tập 5 bài hát bằng hình thức thi giữa các tổ. Các tổ thực hiện các bài tập sau để tính điểm thi đua:
1. Kể tên 5 bài hát đã học: Giáo viên chỉ định 4 học sinh của 4 tổ lên ghi tên 5 bài hát trong 2 phút. Ghi đủ và đúng tên của 5 bài sẽ được 10 điểm.
2. Kể tên tác giả: Giáo viên chỉ định 4 học sinh khác lên ghi tên tác giả 5 bài hát trong 2 phút. Ghi đủ và đúng tên tác giả 5 bài sẽ được 10 điểm.
3. Nghe tiết tấu đoán tên bài hát: Giáo viên chọn 5 tiết tấu của 5 bài hát, giáo viên gõ từng tiết tấu, học sinh nào biết đó là tiết tấu của câu hát nào, trong bài nào, vừa hát vừa gõ đúng sẽ được 10 điểm. Nếu thực hiện chưa đầy đủ, số điểm sẽ thấp hơn.
4. Lần lượt từng tổ trình bày bài hát Chúc mừng, trình bày bài hát theo cách kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc. Tổ trưởng bắt nhịp.
5. Từng tổ trình bày bài hát Bàn tay mẹ, trình bày bài hát theo cách hát kết hợp vận động theo nhạc.
6. Từng tổ trình bày bài hát Chim sáo, trình bày bài hát theo cách hát kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc.
7. Từng tổ trình bày bài hát Chú voi con ở Bản Đôn, trình bày bài hát theo cách hát kết hợp vận động theo nhạc.
8. Từng tổ trình bày bài hát Thiếu nhi thế giới liên hoan, trình bày bài hát theo cách hát kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc.
Ôn tập TĐN
Ôn tập và trình bày 4 bài TĐN theo nhóm và cá nhân.
1. Kể tên 4 bài TĐN đã học: giáo viên chỉ định 4 học sinh lên ghi tên những bài TĐN trong 1 phút.
2. Nghe tiết tấu đoán tên bài TĐN: giáo viên chọn 4 tiết tấu của 4 bài TĐN rồi gõ từng tiết tấu. Học sinh nhận biết đó là tiết tấu của câu nào, trong bài TĐN nào, vừa đọc nhạc, vừa gõ lại.
3. Trình bày bài hát TĐN số 5. Đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
4. Trình bày bài hát TĐN số 6. Đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
5. Trình bày bài hát TĐN số 7. Đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
6. Trình bày bài hát TĐN số 8. Đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
Chú ý: Có thể ôn bài hát xen với ôn bài TĐN hoặc ôn riêng từng nội dung.
Học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập.
Ôn tập 5 bài hát.
Các tổ thực hiện.
Các tổ thực hiện.
Các tổ thực hiện.
Ôn tập 4 bài TĐN.
Học sinh thực hiện.
HS thực hiện.
Ä Rút kinh nghiệm - Bổ sung:
Tuần 35
Ngày soạn:
Ngày dạy: - Tiết:
Kieåm tra hoïc kyø 2
I. Mục tiêu:
Học sinh trình bày những kiến thức âm nhạc, những kỹ năng đã học trong học kỳ 2.
Giáo viên đánh giá chính xác kết quả học tập của các em.
Khuyến khích học sinh tự tin khi trình bày bài hát và bài TĐN.
II. Giáo viên chuẩn bị:
Sổ điểm cá nhân. Những tài liệu phục vụ việc kiểm tra học kỳ.
Thông bài trước cho học sinh về nội dung và hình thức kiểm tra học kỳ 2.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG
HĐ CỦA HS
GV ghi nội dung.
GV giới thiệu.
GV hướng dẫn.
GV kiểm tra.
GV điều khiển.
GV thực hiện.
GV thực hiện.
GV phân công.
Giáo viên yêu cầu.
Kiểm tra học kỳ 2
Nội dung kiểm tra: Học sinh trình bày 1 bài hát TĐN đã học.
Hình thức kiểm tra:
Kiểm tra cá nhân.
HS tự chọn và trình bày 1 trong 9 bài (5 bài hát và 4 bài TĐN).
Bài hát: Học sinh vừa hát vừa gõ đệm hoặc vừa hát vận động theo nhạc.
Bài TĐN: Học sinh đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
Giáo viên đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh.
Trong quá trình kiểm tra, giáo viên khuyến khích học sinh tự tin khi trình bày bài hát và bài TĐN.
Biểu diễn những bài hát đã học
Nếu trong học kỳ 2 giáo viên đã có đủ tư liệu để đánh giá, xếp loại kết quả học tập của học sinh thì tiết học này nên tổ chức cho các em liên hoan văn nghệ. Đây có thể như buổi báo cáo kết quả học tập môn âm nhạc của học sinh.
Tuỳ theo điều kiện thực tế của nhà trường, của từng lớp, cần chọn hình thức tổ chức phù hợp, tuy đơn giản, nhẹ nhàng nhưng có ý nghĩa và tạo được không khí hào hứng, phấn khởi cho tất cả học sinh trong lớp.
Để buổi diễn đạt kết quả và để lại ấn tượng tốt với học sinh, giáo viên cần chuẩn bị một số việc như:
Lập chương trình biểu diễn: Thứ tự tiết mục biểu diễn của từng tổ, mỗi tổ trình diễn 2 trong số 10 bài hát ở lớp 4.
Đệm đàn cho học sinh.
Phân công các tổ chuẩn bị và tập luyện trước.
Cử 1 học sinh giới thiệu chương trình (hoặc từng tổ tự giới thiệu).
Biểu diễn nên có trang phục đẹp, mỗi tổ trình bày bài hát cần phân công học sinh hát, học sinh gõ đệm, học sinh hát.
Học sinh chuẩn bị kiểm tra.
Học sinh ghi nhớ.
Trình bày.
Tham gia.
Tổ trưởng chọn 2 bài hát.
Hsinh dẫn chương trình.
Chuẩn bị trang phục, gõ đệm, múa phụ hoạ.
Ä Rút kinh nghiệm - Bổ sung:
File đính kèm:
- Am nhac Lop 4 - tuan 25.doc