I- Mục tiêu:
- HS nhớ lại và ôn tập 3 bài hát đă học: Quốc ca Việt Nam, Bài ca đi học, Cùng múa hát dưới trăng.
- Ôn tập để củng cố một số kí hiệu ghi chép nhạc đã học.
II- Chuẩn bị của giáo viên:
Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ.
Trực quan: Tranh minh hoạ, bảng phụ.
Tài lệu: SGK âm nhạc lớp 4.
III- Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu:
12 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1266 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 4 - Tuần 16 năm 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và viết ở hình nốt gì?
- Đàn giai điệu từng chuỗi âm thanh ngắn (3-5 âm) cho HS nghe.
- Hướng dẫn HS vừa đọc cao độ vừa gõ theo tiết tấu.
- Chỉ định HS khá đọc cho cả lớp nghe.
- GV cho học sinh luyện đọc bằng nhiều hình thức.
GV nhận xét.
4. Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò.
- HS trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc.
- HS nhắc lại tên bài học.
- Nhận xét giờ học, nhắc nhở HS về nhà học thuộc bài.
- Thực hiện.
- Nghe GV hát mẫu.
- Chú ý lắng nghe GV nhắc nhở.
- Thực hiện hát ôn theo hướng dẫn của GV.
+ Tập thể
+ Từng dãy
+ Các nhân.
- Hát kết hợp vận động theo hướng dẫn.
- HS thực hiện.
- 1 nữ, 1 nam lĩnh xướng theo hướng dẫn của GV.
- 4- 5 em lên trình bày trước lớp.
- HS chú ý.
- Quan sát bảng
- 1-2 em trả lời
- HS ghi nhớ và thực hiện theo hướng dẫn.
- HS thực hiện đọc bằng tiếng trống.
- Có trong bài Thật là hay (nghe véo von trong vòm cây Hoạ Mi với chim Oanh).
- HS dõi theo bài tập và trả lời theo hiểu biết.
- HS chú ý nghe.
- HS thực hiện đọc theo hướng dẫn.
- Cá nhân thực hiện.
- HS luyện tập:
+ Tập thể
+ Từng dãy
+ Cá nhân.
- HS nhận xét.
- Thực hiện
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn : ÂM NHẠC Tuần : 04
ò Ngày soạn :08/09/2009 Tiết : 04
ò Ngày dạy :11/09/2009
ò Tên bài dạy : Học bài hát: Bạn ơi lắng nghe
Kể chuyện âm nhạc: Tiếng hát Đào thị Huệ
I- Mục tiêu:
- HS biết bài Bạn ơi lắng nghe là dân ca của Dân tộc Ba- na(Tây nguyên).
- Hát thuộc lời ca bài hát, thể hiện đúng chỗ đảo phách và hát kết hợp gõ đệm.
- HS có thêm hiểu biết về tác dụng của âm nhạc đối với đời sống.
II- Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ.
- Trực quan: Tranh minh hoạ nội dung bài hát và câu chuyện(nếu có), bảng phụ.
- Tài liệu: SGK âm nhạc lớp 4, đọc kỹ câu chuyện âm nhạc.
III- Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Hoạt động 1: ổn định tổ chức lớp(1phút).
2. Hoạt động 2: Bài cũ
- Kiểm tra đan xen trong giờ học. 3. Hoạt động 3: Bài mới
a. Giới thiệu bài:
b. Nội dung bài mới:
Nội dung1: Dạy bài hát
- GV có thể cho HS xem 1 vài tranh ảnh minh hoạ phong cảnh Tây Nguyên và chỉ bản đồ Việt Nam cho HS biết vị trí vùng đất Tây Nguyên.
- Hát mẫu.
- Hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu.
- Đàn giai điệu toàn bài.
- Dạy hát từng câu nối tiếp đến hết bài (dịch giọng -2) sử dụng nhạc cụ luyện kĩ từng câu, chú ý sửa sai cho HS.
- Hát lời 2: Chia lớp thành 2 nhóm, nhóm 1 hát giai điệu bằng nguyên âm U nhóm 2 hát lời 2 và ngược lại.
- Hướng dẫn HS hát cả bài và cho hát ôn nhiều lần để thuộc giai điệu, đồng đều, rõ lời(chọn tiết điệu Reggae tempo 90).
- GV nhận xét.
- Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo 3 cách: Nhịp, phách và tiết tấu lời ca. GV hoặc HS khá thực hiện mẫu.
Hỡi bạn ơi cùng nhau lắng nghe...
X x
X x x x
X x x x x x x
- Hướng dẫn HS và thực hiện với nhiều hình thức.
Nội dung 2: Kể chuyện âm nhạc
Tiếng hát Đào Thị Huệ(15phút).
- Treo tranh minh hoạ(nếu có) và kể chuyện theo tranh.
+ Đặt một số câu hỏi qua câu chuyện.
? Cô Đào Thị Huệ có khả năng gì mà đem niềm vui đến cho dân làng?
? Vì sao dân làng quê hương cô rơi vào cảnh khổ cực?
? Cô Đào Thị Huệ dùng cách gì để trả thù cho quê hương?
? Vì sao quân giặc phải rút hết khỏi làng?
? Vì sao nhân dân lại lập đền thờ người con gái có giọng hát hay ấy?
? Câu chuyện xảy ra ở giai đoạn nào trong lịch sử của nước ta?
- Cho HS lên bảng dựa theo tranh kể lại nội dung câu chuyện.
* Kết luận: Nhắc HS về ý nghĩa nội dung câu chuyện và tác dụng của nó.
4. Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò(3phút)
- HS trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc.
- HS nhắc lại tên bài học.
- Nhận xét giờ học, nhắc nhở HS về nhà học thuộc bài.
- Thực hiện
- HS quan sát tranh và nhận biết trên bản đồ.
- Nghe GV hát mẫu.
- Đọc lời ca theo hướng dẫn của GV.
- Nghe GV đàn giai điệu toàn bài.
- Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV
- HS luyện hát:
+ Hát đồng thanh
+ Từng nhóm
+ Cá nhân.
- HS nhận xét.
- HS xem thực hiện mẫu.
- Thực hiện đồng loạt kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo hướng dẫn.
- HS thực hiện theo nhóm hoặc cá nhân.
- HS quan sát tranh và dõi theo GV kể từng chi tiết chuyện theo tranh.
- Trả lời câu hỏi theo hiểu biết.
- HS lên bảng dựa vào tranh kể lại nội dung câu chuyện.
- Nghe GV kết luận và ghi nhớ.
- Thực hiện
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn : ÂM NHẠC Tuần : 05
ò Ngày soạn : 15/09/2009 Tiết : 05
ò Ngày dạy : 18/09/2009
ò Tên bài dạy : Ôn bài hát: Bạn ơi lắng nghe.
Giới thiệu hình nốt trắng. Bài tập tiết tấu
I- Mục tiêu:
- HS hát thuộc và từng nhóm biểu diễn bài hát với một số động tác phụ hoạ trước lớp.
- Biết và thể hiện giá trị độ dài của nốt trắng.
II- Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ.
- Trực quan: Bảng phụ chép sẵn bài tập tiết tấu.
- Tài liệu: Nghiên cứu một số động tác phụ hoạ đơn giản.
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Hoạt động 1: Bài cũ.
- GV đệm đàn cho HS hát ôn bài "Bạn ơi lắng nghe' kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp, phách.
2. Hoạt động 2: Bài mới.
Nội dung 1: Ôn bài hát
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp một vài động tác phụ hoạ như sau. GV làm mẫu.
+ Cả lớp đứng hát nghiêng đầu sang bên trái, rồi bên phải theo phách, cuối lời 1 vỗ tay 2 cái rồi tiếp vào lời 2 cho đến hết bài và vỗ tay 3 cái để kết thúc.
- GV cho HS ôn luyện bằng nhiều hình thức.
- GV nhận xét.
Nội dung 2: Giới thiệu hình nốt trắng
(16phút).
- GV giới thiệu cho HS biết hình nốt trắng(thân nốt hình quả trứng nằm nghiêng).
- Độ dài của nốt trắng bằng 2 nốt đen.
Nếu ta qui định độ dài của mỗi nốt đen bằng một phách thì độ dài của nốt trắng bằng 2 phách.
- GV hướng dẫn HS thể hiện hình nốt trắng, so sánh độ dài giữa nốt trắng với nốt đen( tay gõ phách đều đặn, miệng đọc).
Nội dung 3: Bài tập tiết tấu(11phút).
- GV hướng dẫn HS thể hiện lần lượt các bài tập tiết tấu trong SGK( vỗ tay và miệng đọc đen đen trắng)
- GV hướng dẫn HS đọc tên tiết tấu 2 lần.
- Đọc kết hợp gõ tiết tấu 2 lần.
- Đoc ghép lời ca theo tiết tấu 2 lần.
- GV hướng dẫn HS đọc bài tập tiết tấu 2( SGK).
- Đọc tên tiết tấu 2 lần.
- Đọc kết hợp gõ tiết tấu 2 lần.
- Đọc ghép lời ca 2 lần.
- Xong, GV cho HS luyện tập bằng nhiều hình thức.
- GV nhận xét.
3. Hoạt động 3: Củng cố- dặn dò
- GV đệm đàn cho cả lớp hát lại bài hát "Bạn ơi lắng nghe" kết hợp gõ đệm.
- HS nhắc lại tên bài học.
- Nhận xét giờ học, dặn HS về nhà ôn lại bài hát và bài tập tiết tấu.
Thực hiện
- HS xem GV làm mẫu.
- Tập đồng loạt.
- HS luyện tập:
+ Cả lớp
+ Từng nhóm
+ Cá nhân
- HS quan sát.
- HS ghi nhớ
Cả lớp thực hiện.
Trắng đen đen trắng trắng
Xx x x xx xx
- Đọc đồng thanh đều đặn, nhịp nhàng.
Đen đen trắng đen đen trắng
X x xx x x xx
Em yêu chim, em mến chm. Vì ...
- Tập đồng loạt.
Đơn đơn đen đơn đơn đen..
X x x x x x
Nghe véo von, trong vòm cây. Hoạ
- HS luyện tập:
+ Cả lớp
+ Từng nhóm
+ Cá nhân
- HS nhận xét.
Thực hiện
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn : ÂM NHẠC Tuần : 06
ò Ngày soạn : 22/09/2009 Tiết : 06
ò Ngày dạy : 25/09/2009
ò Tên bài dạy : Tập đọc nhạc: TĐN số 1
Giới thiệu một vài nhạc cụ dân tộc.
I- Mục tiêu:
- HS đọc được bài TĐN số 1, thể hiện đúng độ dài các nốt đen, nốt trắng.
- Phân biệt được hình dáng các loại nhạc cụ dân tộc và gọi đúng tên: Đàn nhị, đàn tam, đàn tứ, đàn tì bà.
II- chuẩn bị:
- Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ.
- Trực quan: Bảng phụ chép sẵn bài TĐN số 1, tranh vẽ các nhạc cụ(nếu có).
- Tài liệu: Tìm đọc 4 loại nhạc cụ.
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Hoạt động 1: Tổ chức lớp
- Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Hoạt động 2: Bài cũ
- 2 HS đọc và gõ tiết tấu bài tập 3 tiết 5 SGK trang 9.
- GV nhận xét.
3. Hoạt động 3: Bài mới
a. Giới thiệu bài:
b. Nội dung bài mới:
Nội dung 1: Học bài hát
- GV hướng dẫn HS luyện đọc cao độ: Đô-Mi-Son-La. GV đàn cao độ trên đàn.
- GV hỏi HS nói tên nốt trên khuông nhạc theo tay chỉ của GV.
- GV chỉ nốt trên khuông nhạc cho HS đọc đúng cao độ.
- GV hướng dẫn HS luyện tập tiết tấu bài TĐN số 1: Son-La-Son và bài tập phát triển vỗ tay hoặc gõ thanh phách, có thể dùng tiếng tượng thanh.
- Bài tập phát triển.
- GV hướng dẫn HS làm quen với bài TĐN số 1: Son-La-Son.
- GV treo bảng phụ chép sẵn bài TĐN cho HS nhận xét.
? Bài TĐN cao độ có những nốt gì?
? Tiết tấu có những hình nốt gì?
- GV hướng dẫn HS vỗ tay hoặc gõ tiết tấu.
- GV cho HS luyện đọc bằng nhiều hình thức.
- GV nhận xét, sửa sai(nếu có).
- GV hướng dẫn HS tập ghép lời ca theo cao độ, tiết tấu bài TĐN.
Nội dung 2: Giới thiệu một vài nhạc cụ dân tộc
- GV treo tranh 4 loại nhạc cụ dân tộc và giới thiệu cho HS biết hình dáng từng loại nhạc cụ.
+ Đàn nhị: Còn gọi là đàn cò, đàn gồm có 2 dây và dùng cung để kéo, là nhạc cụ phổ biến của nhiều dân tộc Việt Nam như các dân tộc: Kinh, mường mỗi dân tộc đều có mỗi tên gọi khác nhau.
+ Đàn tam: Gồm có 3 dây, thuộc loại đàn gảy, hầu hết các dân tộc xưa và nay đều dùng đàn tam.
+ Đàn tứ: Là loại nhạc cụ gảy, gồm có 4 dây nên gọi là đàn tứ. Bầu đàn tròn giống đàn nguyệt nhưng cần đàn ngắn hơn đàn nguyệt.
+ Đàn tì bà: Trông hơi giống hình chiếc lá bàng với cuống ngả về phía sau và cong lên, trạm trổ rất đẹp. Đàn có 4 dây và các phímGV có thể cho HS nghe âm thanh 4 loại nhạc cụ để các em biết(nếu có).
4. Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò
- HS nhắc lại tên bài học.
- Dặn HS về ôn bài TĐN và chép bài ra giấy chép nhạc.
Thực hiện
- HS nghe đàn và luyện đọc theo hướng dẫn của GV.
- HS trả lời.
- Cả lớp luyện tập.
Đen đen trắng đen đen trắng
Tùng tùng tùng tùng tùng tùng
x x xx x x x
Đen đơn đơn trắng
- HS thực hiện theo hướng dẫn.
- HS tìm hiểu bài.
- Nốt: Đô-Rê-Mi-Son-La
- Hình nốt: Đen, trắng
Son lá son lá lá son
x x xx x x xx
- HS luyện tập:
+ Cả lớp
+ Từng nhóm
+ Cá nhân
- HS nhận xét
- HS thực hiện theo hướng dẫn: 1 nhóm đọc nhạc, 1 nhóm hát lời ca.
- HS quan sát tranh và nghe GV giới thiệu.
- HS nghe để phân biệt.
File đính kèm:
- am nhac tuan 16.doc