Giáo án Âm nhạc 4 - Tuần 10: Học hát: Bài Khăn quàng thắm mãi vai em - Nhạc và lời: Ngô Ngọc Báu

 I. MỤC TIÊU

 - HS biết tên bài hát, tác giả và nội dung bài hát.

- HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, tiết tấu, tập thể hiện đúng tình cảm của bài.

- Qua bài hát giáo dục HS biết vươn lên trong học tập, xứng đáng là thế hệ tương lai của đất nước.

II. CHUẨN BỊ

 * Giáo viên :

- Hát chuẩn xác bài hát.

- Máy nghe, băng nhạc bài hát lớp 4 .

- Nhạc cụ quen dùng .

- Tranh ảnh minh họa cho bài hát.

 * Học sinh :

 - SGK âm nhạc 4.

- Nhạc cụ gõ đệm.

- Vở ghi bài.

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2898 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 4 - Tuần 10: Học hát: Bài Khăn quàng thắm mãi vai em - Nhạc và lời: Ngô Ngọc Báu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : Âm nhạc 4 Tên bài : Học hát : Bài Khăn quàng thắm mãi vai em Nhạc và lời :Ngô Ngọc Báu Tuần : 10 Ngày dạy : Người soạn : Nguyễn Thị Tuyết I. MỤC TIÊU - HS biết tên bài hát, tác giả và nội dung bài hát. HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, tiết tấu, tập thể hiện đúng tình cảm của bài. Qua bài hát giáo dục HS biết vươn lên trong học tập, xứng đáng là thế hệ tương lai của đất nước. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên : Hát chuẩn xác bài hát. Máy nghe, băng nhạc bài hát lớp 4 . Nhạc cụ quen dùng . Tranh ảnh minh họa cho bài hát. * Học sinh : - SGK âm nhạc 4. Nhạc cụ gõ đệm. Vở ghi bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn, khởi động giọng. 2. Ôn bài cũ : - Cho HS ôn hát bài trên ngựa ta phi nhanh ( hát kết hợp gõ đệm theo phách), GV nhận xét. 3. Bài mới : Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung tiết học : Học hát bài Khăn quàng thắm mãi vai em. Phần hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Dạy hát bài Khăn quàng thắm mãi vai em. Hỏi HS có thể kể tên hoặc hát một đoạn trong các bài hát viết về chiếc khăn quàng mà em biết?( nếu không GV có thể kể tên giúp) GV giới thiệu tên bài hát, tác giả, nội dung bài hát .Bài hát giáo dục các em luôn cố gắng học giỏi, chăm ngoan, xứng đáng là thế hệ tương lai của đất nước. Bài hát có giai điệu trong sáng, nhịp điệu vui tươi, nhịp nhàng. GV cho HS nghe hát mẫu. Dạy hát : dạy từng câu và nối tiếp cho đến hết bài. Lưu ý những tiếng ngân dài 2 phách hoặc 2 phách rưỡi : ánh dương, đến trường, học hành, HồChí Minh, .. và các tiếng có luyến : học hành,Hồ Chí Minh, tương lai. để hướng dẫn HS hát đúng. Tập lời 2 dựa trên giai điệu và tiết tấu của lời 1, GV cho HS hát từng câu, nếu hát đúng cho HS tự hát cả lời 2; câu nào chưa đúng, GV dừng lại để sửa cho HS. Giải thích cho HS : Trong lời 2 , đoạn sau có lời ca và giai điệu được lặp lại hoàn toàn giống lời 1, đoạn nhạc đó được gọi là điệp khúc. Hát nối 2 lời ca, chú ý những tiếng có luyến, ngân và cách vào nhịp giữa hai lời để hướng dẫn HS hát đúng. Tập xong , cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và giai điệu, GV giữ nhịp đều cho HS trong quá trình luyện hát. Nhận xét. Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm. Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo phách, nhịp. GV nhận xét. Hoạt động 3 : Hát kết hợp vận động phụ họa. Cả lớp đứng hát kết hợp nhún chân nhịp nhàng theo nhịp 2. Từng nhóm, dãy đứng hát kết hợp vận động nhịp nhàng theo nhịp. Nhận xét. Hoạt động cuối :Củng cố – Dặn dò : Hỏi HS nhắc lại tên bài hát, tác giả và ý nghĩa giáo dục của bài hát.( Chiếc khăn quàng trên vai nhắc nhở các em luôn cố gắng xứng đáng là thế hệ tương lai của đất nước) Cho cả lớp ôn hát lại bài hát. GV nhận xét tiết học. Dặn HS về học thuộc lời ca, tập hát kết hợp vỗ, gõ đệm đúng phách, nhịp của bài. - Kể tên một số bài hát ( nếu biết): Mơ ước ngày mai ( Em mang trên vai màu khăn tươi thắm ..); Niềm vui khi em có Đảng ( .. Khăn quàng đỏ trên vai luôn nhắc em những điều Bác dạy. ..) - HS ngồi ngay ngắn, xem tranh và lắng nghe. Nghe hát mẫu. Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. Cần thể hiện đúng những chỗ có âm luyến hoặc ngân dài trong bài theo hướng dẫn. Chú ý phát âm rõ lời, gọn tiếng. Học tiếp lời 2 dựa trên giai điệu và tiết tấu của lời 1. Luyện hát : Đồng thanh, từng dãy( tổ), cá nhân. Hát thể hiện tính chất nhịp nhàng, vui tươi. HS hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp ( cả lớp, từng dãy, cá nhân). HS thực hiện theo hướng dẫn,. Từng nhóm, dãy lên hát kết hợp vận động nhịp nhàng theo bài hát. HS trả lời. - HS hát ôn bài hát vừa tập. Lắng nghe và ghi nhớ. - Ghi bài vào vở. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :

File đính kèm:

  • docTiet 10.4.doc