Tên bài : - Kể chuyện âm nhạc.
- Nghe nhạc
I. MỤC TIÊU:
• Thông qua câu chuyện thần thoại Hi Lạp các em biết về tác dụng của Âm nhạc.
• Bồi dưỡng năng lực cảm thụ âm nhạc thông qua nghe các tác phẩm âm nhạc.
• Giáo dục học sinh lòng yêu âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ:
• Giáo viên: Nắm vững cốt truyện, máy cassetter.
• Học sinh: đọc trước tác phẩm âm nhạc.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
1. Ổn định tổ chức: ( 1¬¬ phút ) Điểm danh + kiểm tra tác phong.
2. Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút ) :
- Gọi vài học sinh lên viết lại vài nốt nhạc trên khuông -> đánh giá.
3. Bài mới : ( 25 phút)
Giáo viên giới thiệu bài và ghi đề lên bảng HS nhắc lại.
* Các hoạt động chính :
A) Hoạt động 1 : (15 phút)
Nội dung : “ Kể chuyện Âm nhạc” ( Chàng Oóc – phê và cây đàn Lia)
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1767 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 3 tuần 30 - Kể chuyện âm nhạc & Nghe nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30.Tiết 30
Ngày soạn : 04/04/2009
Ngày dạy : 07/04/2009
Tên bài : - Kể chuyện âm nhạc.
- Nghe nhạc
I. MỤC TIÊU:
Thông qua câu chuyện thần thoại Hi Lạp các em biết về tác dụng của Âm nhạc.
Bồi dưỡng năng lực cảm thụ âm nhạc thông qua nghe các tác phẩm âm nhạc.
Giáo dục học sinh lòng yêu âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Nắm vững cốt truyện, máy cassetter...
Học sinh: đọc trước tác phẩm âm nhạc...
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
Ổn định tổ chức: ( 1 phút ) Điểm danh + kiểm tra tác phong.
2. Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút ) :
- Gọi vài học sinh lên viết lại vài nốt nhạc trên khuông -> đánh giá.
3. Bài mới : ( 25 phút)
Giáo viên giới thiệu bài và ghi đề lên bảng HS nhắc lại.
* Các hoạt động chính :
A) Hoạt động 1 : (15 phút)
Nội dung : “ Kể chuyện Âm nhạc” ( Chàng Oóc – phê và cây đàn Lia)
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
- Giới thiệu sơ lược nội dung, ý nghĩa của câu chuyện...
- Đọc qua tác phẩm Âm nhạc Chàng Oóc – phê và cây đàn Lia 2 lần, chú ý nhấn mạnh những điểm chính của tác phẩm.
- Hướng dẫn học sinh đọc lại một lần.
- Đặt vài câu hỏi liên quan đến tác phẩm như :
* Tiếng đàn của chàng Oóc -phê hay như thế nào ?
* Vì sao chàng Oóc – phê cảm hóa được lão lái đò và Diêm Vương ?
* Sau này thần Apô – Lông đã phong cho chàng Oóc – phê làm gi ?...
- Nhận xét, sửa sai ( nếu có) sau mỗi lần học sinh trả lời.
- Đọc lại câu chuyện một lần và tổng kết nội dung cốt truyện.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Theo hướng dẫn.
- Lắng nghe
- Lắng nghe.
B) Hoạt động 2 : (10 phút)
Nội dung : Nghe nhạc.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
- Giới thiệu nội dung, ý nghĩa, tác giả của bài : “Tiếng ve gọi hè – Trịnh Công Sơn”
- Đánh đàn hoặc mở máy Cassetter cho học sinh nghe dân ca trên .
- Hỏi học sinh giai điệu, tiết tấu của bài nhạc.
- Giải thích cho học sinh rõ ( tiết tấu nhanh, nhẹ nhàng, lặp lại nhiều lần nhưng không nhàm chán).
- Tiếp tục mở máy cho học sinh nghe lại một lần nữa.
- Tổng kết cho học sinh nghe lại một lần nữa về nội dung của bài nhạc.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Trả lời.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Rút ra bài học về âm nhạc.
4) Củng cố – dặn dò (4’) :
- Giáo viên nhắc nhở cho học sinh những việc đạt và chưa đạt qua tiết học.
- Dặn dò học sinh về nhà học bài cũ, xem bài mới.
5) Nhận xét – đánh giá ( 1’)
- Nhận xét, đánh giá cụ thể tiết học.
File đính kèm:
- Tuan 30 ( Ke chuyen am nhac + Nghe nhac).doc