I. Yêu cầu:
- Biết đây là bài hát dân ca của dân tộc Thái (Tây Bắc)
- Hát đúng giai điệu lời ca
- Biết gõ đẹm theo phách, theo nhịp bài hát.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Hát chuẩn xác bài xoè hoa
- Nhạc cụ đẹm gõ (Song loan, thanh phách )
- Một số tranh ảnh về dân tộc Thái.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1. Ổn định tổ chức, nhác HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp khởi động gióng bằng cách cho HS hát đồng thanh bài hát Thật là hay.
48 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1076 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc 2 - Năm 2010 - 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập đọc lời ca theo tiết tấu.
- HS tập hát theo hướng dẫn của GV. Chú ý những chỗ GV nhắc để hát đúng tiết tấu và giai điệu bài hát.
- HS hát:+ Đồng thanh.+ Dãy, nhóm.+ Cá nhân.
- HS theo dõi và lắng nghe.
- HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- HS tập vài động tác vận động phụ hoạ theo bài hát.
- HS trả lời
- HS hát kết hợp vỗ đệm theo phách.
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ.
Tuần:
Ngày soạn:
Tiết:
Ngày giảng:
Ôn Tập Bài Hát: BẮC KIM THANG
Tập Hát Lời Mới
I. Yêu Cầu:
- Biết hát đúng giai điệu và đúng lời ca, biết hát kết hợp với vận động phụ hoạ đơn giản.
- Biết tập biểu diễn bài hát
II. Chuẩn bị của giáo viên.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách ).
- Máy nghe, băng nhạc mẫu, bảng phụ ghi lời mới.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
1. ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong quán trình ôn tập hát.
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Bắc kim thang.
- Cho HS nghe giai điệu bài hát. Hỏi HS đoán tên bài hát, xuất xứ bài hát?
- GV hướng dẫn HS ôn hát nhiều lầ để thuộc lời, giai điệu và hát đúng nhịp. GV có thể đệm đàn hoặc mở băng nhạc cho HS hát theo nhạc.
- Cho HS kết hợp vận động phụ hoạ
- Mời HS lên biểu diễn trước lớp.
- GV nhận xét (có thể mời HS xét trước).
*Hoạt động 2: Dạy hát lời mới theo điệu Bắc kim thang.
- GV treo bảng phụ ghi lời ca mới – Có thể cho HS hát nhở lời theo giai điệu của bài hát Bắc kim thang đã học xem thử các em có tự ghép lời được không?
Lời 1: Có con chim là chim chích chèo
Trưa nắng hè mà đi đến trường
ấy thế mà không chịu đội mũ
Lời 2: Đứng bên sông kìa trong chú cò
Chân bước dò có ta đi mò
Vớ cái gì ăn liền vội vã
.......
- Sau khi tập xong lời mới, GV hướng dẫn HS hát và vỗ tay, gõ đệm theo phách (sử dụng song loan).
- Có thể phân công mỗi nhóm sử dụng một loại nhạc cụ khác nhau. Khi GV mời nhóm nào hát, nhóm đó sữ hát và sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo phách để tiết học sinh động hơn.
*Củng cố – Dặn dò:
- GV củng cố bằng cách cho cả lớp đứng lên hảt và vỗ tay theo phách của bài hát một lần trước khi kết thúc tiết học.
- GV nhận xét, dặn dò (thực hiện như các tiết trước).
- Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe giai điệu bài hát để trả lời.
- HS ôn hát theo hướng dẫn.
+ Hát đồng thanh.
+ Hát theo nhóm, tổ. + Hát cá nhân
- HS hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- HS lên biểu diễn trước lớp (từng nhóm, cá nhân).
- HS tập ghép lời ca mới theo giai điệu đã học.
- HS tập hát thuộc lời mới.
- HS hát kết hợp thực hiện gõ đệm theo phách.
- Từng nhóm hát kết hợp gõ đệm theo phách (sử dụng thanh phách, song loan, ).
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- HS nghe và ghi nhớ.
Tuần:
Ngày soạn:
Tiết:
Ngày giảng:
Ôn Tập 2 Bài Hát:
CHIM CHÍCH BÔNG, CHÚ ẾCH CON
I. Yêu Cầu:
- Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca, biết gừ đệm theo phách bài hát.
-Tập biểu diễn bài hát.
-Nghe một ca khỳc thiếu nhi hoặc nhạc khụng lời.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc.
- Nhạc cụ đệm, gõ (soang loan, thanh phách,).
- Bảng phụ ghi sẵn những đoạn thơ 3 chữ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn tập 3 bài hát.
1. Ôn tập bài hát Chim chích bông
- GV đệm đàn cho HS nghe lại giai điệu bài hát, sau đó hỏi HS nhận biết tên bài hát? Tác giả?
- Hướng dẫn HS ôn hát lại bài băng nhiều hình thức: Hát tập thể, dãy, nhóm, cá nhân (kết hợp kiểm tra đánh giá HS trong quá trình ôn hát). GV đệm đàn hoặc bắt nhịp cho HS
- HS dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- GV tìm những bài thơ 3 chữ cho HS tập đọc theo tiết tấu bài Chim chích bông kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. Ví dụ: Hòn đá to
Hòn đá nặng....
(GV giải thích từ “đặng” nghĩa là “được” và ý nghĩa của bài thơ: Nếu biết đoàn kết, chung sức, chung lòng thì việc gì khó cũng làm được).
2. Ôn tập bài hát Chú ếch con.
- GV đó HS bài hát nào của nhạc sĩ Phan Nhân kể về một con vật rất chăm chỉ học hành, thích hát?
- Hướng dẫn HS ôn lại bài hát, lúc đầu GV đệm đàn hoặc mở máy cho HS hát theo. Sau đó cho HS hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca.
- Mời HS bên biểu diễn trước lớp, nhận xét.
3. Ôn tập bài hát Bắc kim thang.
- GV bắt giọng cho HS hát ôn lại bài hát.
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- Hướng dẫn cả lớp hát kết hợp vỗ hoặc gõ theo tiết tấu lời ca
- Có thể chia lớp thành các nhóm để hát nối tiếp từng câu xem dãy nào thuộc lời và giữ đúng nhịp
- Hướng dẫn HS hát kết hợp trò chơi.
- Hướng dẫn HS tập đọc lời theo tiết tấu lời bài Bắc kim thang. Ví dụ:
Củng cố – Dặn dò:
- Cho HS ôn lại một trong các bài hát đã học.
- Cuối cùng, GV nhận xét, khen ngợi cá nhân và các nhóm đã hoàn thành tốt mục tiêu của tiết học đồng thời nhắc nhở những em chưa thuộc lời hát và động tác minh hoạ cần tập trung và cố gắng ở tiết sau để đạt kết quả tốt hơn.
- HS nghe và trả lời.
- HS hát theo hướng dẫn của GV:
+ Hát đồng thanh.
+ Hát theo dãy, nhóm.
+ Hát cá nhân.
- Hát kết hợp vận động phụ họa.
- HS tập đọc thơ theo tiết tấu bài Chim chích bông.
- HS đoán tên bài hát: Chú ếch con
- HS ôn bài hát theo hướng dẫn. (Sử dụng nhạc cụ gõ).
- HS lên biểu diễn trước lớp (tốp ca, đơn ca).
- HS hát tập thể bài Bắc kim thang
- HS hát và gõ đệm theo phách.
- HS hát và võ, gõ theo tiết tấu lời ca (tập thể, từng nhóm).
- Chia thành nhóm thi hát nối tiếp (6 nhóm, mỗi nhóm hát 1 câu)
-HS nghe hướng dẫn
-HS tập đọc tiết tấu lời theo tiết tấu bài Bắc kim thang. Chú ý đọc rõ lời, đúng tiết tấu.
- HS có thể vừa đọc vừa kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu.
- HS ôn hát theo hướng dẫn của GV.
- HS lắng nghe, ghi nhớ
Tuần:
Ngày soạn:
Tiết:
Ngày giảng:
HỌC HÁT BÀI ĐỊA PHƯƠNG
I. Yêu Cầu:
- HS hát thuộc lời, đúng giai điệu, biết biểu diễn các bài hát đã học.
- Biết kết hợp hát và gõ đệm theo nhịp phách theo tiết tấu.
- Thực hiện được trò chơi theo hướng dẫn với thái độ tích cực
II. Chuẩn bị của giáo viên
- Tập bài hát lớp 2.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách, ).
- Máy nghe, băng nhạc mẫu.
- Nghiên cứu kĩ trò chơi, tập hát trước bài Chim bay, Cò bay.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
1. ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: HS ôn lại một trong những bài hát đã học. (Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo một tron ba cách: nhịp, phách, tiết tấu lời ca hoặc GV đệm đàn HS hát – Nhận xét).
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát đã học.
- GV chọn số 1 số bài hát khó trong 12 bài hát HS đã học trong năm để ôn tập.
- Cho HS hát đồng thanh lần lượt từng bài, GV đệm đàn.
- Cho 1 vài cá nhân HS hát, nhận xét, cho điểm.
- Tổ chức cho 1 số tốp ca lên biểu diễn trước lớp.
Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc “Chim bay, cò bay”
- GV có thể hát hoặc mở băng bài Chim bay cò bay cho HS nghe và hướng dẫn trò chơi như sau:
HS đứng thành vòng tròn, mỗi em cách nhau 1 sải tay (nếu nếu ngoài sân, ở trong lớp thì đứng tại chỗ). GV đứng điều khiển và hát bài hát Chim bay cò bay.
Hát hết 1 lần, GV sẽ hô to “Chim bay” hoặc “Cò bay’’, các em phải làm động tác vẫy 2 tay nhưng đang bay. Khi nghe GV hô “Nhà bay” thì các em phải đứng im. Nếu các em thực hiện không đúng các động tác theo khẩu lệnh thì thua cuộc.
Củng cố – Dặn dò:
- GV nhận xét, dặn dò (thực hiện như các tiết trước).
- Dặn HS về ôn lại bài hát vừa tập.
- Ngồi trật tự, lắng nghe.
- Thực hiện theo hướng dẫn của GV
- Cả lớp gõ đệm hoặc vỗ tay theo các bạn đang biểu diễn.
- HS theo dõi, lắng nghe GV hướng dẫn trò chơi.
- HS tam gia trò chơi và cố gắng để thực hiện đúng theo khẩu lệnh của GV.
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ.
Tuần:
Ngày soạn:
Tiết:
Ngày giảng:
ÔN TẬP CÁC BÀI HÁT
I. Yêu Cầu:
- Giúp HS ôn nhớ lại 12 bài hát đã được học trong năm học.
- Hát thuộc lời, đều giọng, đúng nhịp (thuộcít nhất 7 bài hát, nêu được tên các bài hát đã được học khi nghe giai điệu).
- Biết phân biệt các kiểu gõ đệm theo bài hát, biết vận động phụ hoạ theo bài hát.
- Thái độ tích cực, tự nhiên, mạnh dạn trong các hoạt động của tiết học.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Máy nghe, băng nhạc.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,).
- Tranh minh hoạ các bài hát đã được học trong năm.
III. Tiến trình kiểm tra:
1. Ổn định tổ chức, nhắc nhở HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ôn tập 12 bài hát đã học:
- GV có thể dùng tranh ảnh minh hoạ, băng nhạc 12 bài hát cho HS xem, nghe. Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát đã được học?
- Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm và vận động phụ hoạ hoặc các trò chơi theo theo từng bài hát. GV có thể mở băng nhạc hoặc đệm đàn cho HS trong quá trình các em biểu diễn.
- Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn.
Nhận xét - Đánh giá:
GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt kết qủa cao hơn.
- Trả lời đúng tên các bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài hát đã học (ggòm 12 bài hát chính khoá và 2 bài hát tự chọn). HS nêu được tên tác giả càng tốt.
- Từng nhóm lên biểu diễn bài hát theo yêu cầu của GV. Yêu cầu đối với HS:
+ Hát thuộc lời, đúng giọng, biết phân biệt các kiểu gõ đệm bài hát (theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca), có thể hát kết hợp một trong các kiểu gõ đệm.
- Chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò và ghi nhớ
Tuần:
Ngày soạn:
Tiết:
Ngày giảng:
TẬP BIỂU DIỄN
Trong tiết học này, GV tổng hợp, nhận xét kết quả học tập cụ thể của HS trong một năm học. GV khen ngợi những em hoàn thành và hoàn thành tốt mục tiêu và nội dung môn học.
Đối với những em chưa hoàn thành hoặc hoàn thành ở mức độ chưa cao, GV nhắc nhở nhẹ nhàng và động viên các em cần cố gắng hơn.
GV có thể mời cá nhân hoặc tập thể những em hát tốt, đạt kết quả cao trong năm lên biểu diễn lại một số bài hát đã học cho cả lớp xem hoặc tổ chức một vài trò chơi âm nhạc cho cả lớp cùng tham gia. Cuối cùng, GV nhắc nhởvà động viên các em hãy cố gắng để đạt kết quả cao hơn trong năm học sau.
File đính kèm:
- GA Am Nhac 2 ca nam 2010-2011.doc