TUẦN 1 TIẾT 1
Ngày .
Học hát: Bài Quê hương tươi đẹp
(Dân ca Nùng- Đặt lời: Anh Hoàng)
I. MỤC TIÊU:
- Biết hát theo lời ca, giai điệu.
- Biết vỗ tay theo bài hát.
- Nhóm HS năng khiếu biết gõ đệm theo bài hát.
- Giáo dục HS lịng yu tổ quốc, yu đồng bào theo năm điều Bác Hồ dạy.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN:
- Hát chuẩn xác bài Quê hương tươi đẹp.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách ), máy nghe, băng hát mẫu.
- Tranh minh hoạ (nếu có) về dân tộc ít người thuộc vùng núi phía Bắc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: Không tiến hành vì là bài đầu tiên.
3. Bài mới:
62 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1446 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc 1 - Trường tiểu học Ninh Lộc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mẫu động tác, sau đó tập từng động tác theo hướng dẫn.
- HS thực hiện theo hướng dẫn.
- HS lên biểu diễn: Cá nhân, nhóm, dãy.
- HS thực hiện theo hướng dẫn
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
TUẦN 31 TIẾT 31
Ngày …………………………
Học hát: Bài Đường và chân.
Nhạc : Hoàng Long- Lời: thơ Xuân Tửu
I. MỤC TIÊU
- Biết hát theo lời ca, giai điệu.
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát .
- Nhóm HS có năng khiếu biết gõ đệm theo nhịp, theo phách .
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
- Hát chuẩn xác bài Đường và chân.
- Nhạc cụ, máy nghe, băng hát mẫu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức: nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: HS nhắc lại tên bài hát đã học ở tiết trước (Bài Đi tới trường), gọi HS hát lại bài hát, vỗ tay đệm theo phách. GV nhận xét.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
*Hoạt động 1: Dạy bài hát Đường và chân.
- Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát.
- Cho HS nghe băng hát mẫu hoặc GV vừa đệm đàn vừa hát.
- Hướng dẫn tập đọc lời ca.
-Tập hát từng câu, mỗi câu cho HS hát 2, 3 lần để giúp HS thuộc lời và giai điệu bài hát.
- Sau khi tập xong bài hát, cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát.
- Sửa cho HS (nếu các em hát chưa đúng yêu cầu), nhận xét.
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động, nhún chân nhịp nhàng theo nhịp.
- GV nhận xét.
*Hoạt động 2: Củng cố – Dặn dò:
- Cho HS đứng lên ôn lại lời 1 của bìa hát trước khi kết thúc tiết học.
- Hỏi HS nhắc lại tên bài hát, tác giả sáng tác.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về ôn bài hát vừa tập.
- Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe.
- Nghe băng mẫu ( hoặc nghe GV hát mẫu).
- Tập đọc lời ca theo hướng dẫn của GV
- Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV.
- Hát lại nhiều lần theo hướng dãn của GV,
- Hát kết hợp vận động phụ họa.
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- HS trả lời.
- Chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò và ghi nhớ.
Rút kinh nghiệm:
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 32 TIẾT 32
Ngày ………………………….
Ôn tập bài hát: Đường và chân
I. MỤC TIÊU
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca
- Biết hát kết hợp phụ họa đơn giản.
- Nhóm HS có năng khiếu thuộc lời ca .Tập biễu diễn bài hát .
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
- Đàn, máy nghe và băng nhạc.
- Nhạc cụ gõ đệm theo nhịp.
- Một vài dộng tác vận động phụ họa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa thư thế ngồi ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: HS nhắc lại tên bài hát, tác giả bài hát vừa học tiết trước, ôn hát lại lời 1. GV bắt giọng, đệm đàn hoặc mở băng.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
*Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Đường và chân
- Hướng dẫn HS ôn tập bài hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp 2, theo phách.
- Nhận xét, sửa sai.
*Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ họa và biểu diễn.
- Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản
- Cho HS lên biểu diễn trước lớp.
- GV nhận xét (có thể mời HS nhận xét
*Hoạt động 3: Củng cố – Dặn dò:
- Kết thúc tiết học, GV có đệm đàn cùng hát lại với HS bài hát đã học (hoặc mở băng mẫu), hát cả 3 lời và vỗ tay theo nhịp.
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về ôn lại bài hát Đường và chân để có thể thuộc lời bài hát.
- HS ôn tập theo hướng dẵn của GV:
+ Hát đồng thanh, dãy, nhóm, cá nhân…
- HS quan sát, thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- HS biễu diễn theo nhóm, cá nhân.
- HS nhận xét các nhóm và cá nhân biểu diễn trước lớp
- HS thực hiện theo hướng dẫn.
- HS lắng nghe.
- Ghi nhớ.
Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
TUẦN 33 TIẾT 33
Ngày ……………………………
- Ôn tập 2 bài hát: Đi tới truờng, Đường và chân - Nghe hát (hoặc nghe nhạc)
I. MỤC TIÊU
- Biết hát theo giai điệu và thuộc lời ca của 2 bài hát .
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát
- Nhóm HS có năng khiếu biết hát đúng theo nhịp và gõ đệm theo phách ,theo nhịp .Nghe một ca khúc thiếu nhi hoặc một bài dân ca .
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
- Nhạc cụ , máy nghe, băng nhạc
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,….)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức: nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong quá trình ôn các bài hát đã học.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
*Hoạt động 1: Ôn tập 2 bài hát.
1. Ôn tập bài hát Đi tới trường.
- GV đệm đàn hoặc mở băng cho HS nghe lại giai điệu bài hát kết hợp xem tranh minh họa, sau đó hỏi HS nhận biết tên bài hát, tác giả bài hát.
- Hướng dẫn HS ôn hát lại bài bằng nhiều hình thức: Hát tập thể, dãy, nhóm, cá nhân,… hoặc hát theo hình thức đối đáp (câu cuối cùng: Thật là hay hay cả lớp cùng hát ). GV có thể kết hợp kiểm tra đánh giá HS trong quá trình ôn hát.
- Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp vận động phụ họa.
- Mời HS lên biểu diễn trước lớp.
- GV nhận xét.
2. Ôn tập bài hát Đường và chân
- Hướng dẫn HS ôn lại bài hát. GV đệm đàn hoặc mở máy cho HS hát theo, sau đó cho HS hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo nhịp và tiết tấu lời ca.
- Cho HS hát kết hợp vận động phụ họa (tập biểu diễn như đã hướng dẫn ở tiết trước).
- GV nhận xét.
*Hoạt động 2: Nghe hát hoặc nghe nhạc.
- Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung.
- GV cho HS nghe băng một bài hát thíếu nhi chọn lọc hoặc trích đoạn một khúc nhạc không lời.
- Hỏi HS một số câu hỏi dơn giản như giai điệu, tiết tấu.
- Mở đĩa cho HS nghe lần 2
*Hoạt động 3: Củng cố – Dặn dò:
- GV nhận xét, khen ngợi cá nhân và các nhóm đã hoàn thành tốt mục tiêu của tiết học,đồng thời nhắc nhở những em chưa tích cực trong tiết học này cần tập trung và cố gắng đạt kết qua tốt hơn.
- Dặn HS ôn lại các bài hát đ học.
- HS nghe giai điệu bài hát, xem tranh và trả lời.
- HS hát theo hướng dẫn của GV:
- Hát kết hợp gõ đệm theo phách, (sử dụng các nhạc cụ gõ ).
- Hát kết hợp vận động phụ họa.
- HS biểu diễn trước lớp (nhóm, cá nhân)
- HS ôn bài hát theo hưóng dẫn. Chú ý hát rõ lời, vỗ tay hoặc gõ đệm dùng nhịp và tiết tấu lời ca.
- HS biểu diễn bài hát theo hướng dẫn của GV
- HS trật tự lắng nghe.
- HS nghe băng theo sự hướng dẫn của GV.
HS trả lời theo cảm nhận.
- HS nghe lần 2
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 34+35 TIẾT 34+35
Ngày ………………………………..
On tập và biễu diễn bài hát
I. MỤC TIÊU
-On tập một số bài hát đã học ở học kì 1 và tham gia tập biễu diễn 1 số bài hát đó .
- Nhóm HS có năng khiếu ôn tập và tập biễu diễn một số bài hát đã học.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
- Máy nghe, băng nhạc.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,...)
- Tranh minh hoạ các bài hát đã học trong năm học.
III. TIẾN TRÌNH KIỂM TRA
1. Ổn định tổ chức: nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
*Ôn tập 12 bài hát đã học:
- GV có thể dùng tranh ảnh minh hoạ, băng nhạc không lời 12 bài hát cho HS xem, nghe. Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát đã được học.
- Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm và vận động phụ họa hoặc các trò chơi theo từng bài hát. GV có thể mở băng nhạc cho HS trong quá trình các em biểu diễn.
Nhận xét – Đánh giá:
GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực trong giờ học, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt kết quả cao hơn.
- Trả lời đúng tên bài hát khi xem tranh hoạc nghe giai điệu các bài hát đã học (gồm 12 bài hát chính khoá và 2 bài hát tự chọn)
- Từng nhóm lên biểu diễn bài hát theo yêu cầu của GV. Yêu cầu đối với HS:
+ Hát thuộc lời ca, biết phân biệt các kiểu đệm bài hát (theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca), có thể hát kết hợp một trong các kiểu gõ đệm.
- Chú ý nghe GV nhận xét, dạn do.
Rút kinh nghiệm:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- AM NHAC 1(2).doc