Giáo án Âm nhạc 1 - Trường Tiểu học C Nhơn Mỹ

Học bài hát:

QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP

( Dân ca Nùng_ Đặt lời: Anh Hoàng)

I.Mục tiêu:

- Biết hát theo giai điệu và lời ca.

- Biết vỗ tay theo bài hát.

- Biết gõ đệm theo bài hát.

II. Chuẩn bị:

 - GV hát chuẩn xác.

 - Nhạc cụ, tranh ảnh.

III. Các hoạt động dạy -học chủ yếu:

1. Phần mở đầu:

- Ổn định lớp.

- Khởi động giọng:

GV khởi động giọng cho HS bằng âm: Mì-mi-mí mi- Mà-ma-má-ma-mà. Mỗi lần lên nửa cung

 

doc63 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1210 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc 1 - Trường Tiểu học C Nhơn Mỹ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y phấp phới giữa trời x x x x x xanh biếc xanh. x x x - Hướng dẫn học sinh gõ theo tiết tấu. Cờ hòa bình bay phấp phới giữa trời x x x x x x x x xanh biếc xanh. x x x - Phối hợp các nhạc cụ gõ khi hát 1.2 gõ phách, 3.4 tiết tấu. 4/ Củng cố: - Hôm nay thầy hướng dẫn các em bài hát gì ? tác giả của bài hát? - Nhận xét. 5/ Dặn dò: - Về nhà hoc thuộc bài hát. - Chú ý nghe. - Nghe hát mẫu. - Xem tranh. - Học sinh trả lời. - Đọc lời ca. - Tập hát từng câu + Hát đồng thanh. + Hát theo dãy, nhóm. + Hát cá nhân. - Học sinh hát, gõ theo phách. - Học sinh hát gõ theo tiết tấu lời ca. - Phối hợp các nhạc cụ gõ theo hướng dẫn. - Học sinh trả lời. - Học sinh ghi nhớ. ˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™ Những điều cần rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………...... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………...... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………...... ˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™ Giáo viên bộ môn Khối trưởng BGH Nguyễn Tấn Tài TUẦN: 27 Ngày soạn: 01.03.2010 TIẾT: 27 Ngày dạy: 08.03.2010 - HỌC BÀI HÁT: HÒA BÌNH CHO BÉ (tt) Huy Trân ------------— –------------- I.Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản. - Biết hát đúng giai điệu II. Chuẩn bị: - Đàn, máy nghe. - Nhạc cụ gõ. - Một vài động tác vận động phụ họa. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: 1/ Ổn định: 2/ Kiểm tra: Trong quá trình ôn bài hát. 3/ Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Ôn tập - Cho học sinh xem tranh minh họa chim bồ câu, lá cờ hòa bình. Hỏi học sinh bức tranh nói về bài hát nào đã học ? Tên tác giả sáng tác? - Hướng dẫn học sinh ôn tập bài hát bằng nhiều hình thức. - Hát vỗ tay theo phách, tiết tấu. Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ họa và biểu diễn. - Hướng dẫn học sinh hát vận động phụ họa: Chân nhún nhịp nhàng trái, phải theo nhịp cho đúng đến hết bài hát. Câu 1.3 vỗ tay theo nhịp bên trái, phải cùng bên với chân. Câu 2 đưa 2 tay hình chữ V, nghiêng sang trái phải. Câu 4: 2 tay vòng tròn trên đầu, nghiêng sang trái phải. ( Thực hiện nhiều lần). - Mời học sinh lên biểu diễn trước lớp. Hoạt động 3: Giới thiệu cách đánh nhịp . - Giới thiệu nhịp gồm có 2 phách mạnh – nhẹ( nếu vỗ tay thì mỗi tiếng là 1 phách). - Cách đánh: giơ 1 cánh tay lên, phách mạnh kéo tay xuống. - Giáo viên làm mẫu cách đánh nhịp bài “ Hòa bình cho bé”. 4/ Củng cố: - Hôm nay thầy ôn tập bài hát gì ? Do ai sáng tác ? - Nhận xét. 5/ Dặn dò: - Về nhà học thuộc bài hát - Học sinh trả lời. - Hát đồng thanh, dãy nhóm. - Học sinh hát nối tiếp. - Hát kết hợp vận động phụ họa. - Học sinh lên biểu diễn: cá nhân, nhóm, dãy. - Học sinh nghe giới thiệu cách đánh nhịp . 2 1 - Học sinh trả lời. - Học sinh ghi nhớ. ˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™ Giáo viên bộ môn Khối trưởng BGH TUẦN 28 TIẾT 28 - ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: - QUẢ - HÒA BÌNH CHO BÉ - NGHE NHẠC ------------— –------------- I.Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 2 bài hát. - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. - Biết gõ đệm theo phách, theo nhịp. - Nghe một ca khúc thiếu nhi. II. Chuẩn bị: - Nhạc cụ, máy nghe nhạc, băng. - Nhạc cụ đệm, gõ. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: 1/ Ổn định: 2/ Kiểm tra: trong quá trình ôn hát. 3/ Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Ôn tập 2 bài hát 1. Ôn tập bài “ Quả”: - Giáo viên đệm đàn cho học sinh nghe lại bài hát, sau đó hỏi học sinh nhận biết tên bài hát, tác giả bài hát. - Hướng dẫn học sinh ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức. - Hướng dẫn học sinh sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo phách hoặc theo tiết tấu lời ca. - Hướng dẫn học sinh hát kết hợp vận động. - Mời học sinh lên biểu diễn trước lớp. - Giáo viên nhận xét. 2. Hòa bình cho bé: -Giáo viên cho học sinh xem tranh minh họa kết hợp nghe giai điệu bài hát để học sinh nhận biết tên bài hát, tác giả bài hát. - Hướng dẫn học sinh ôn bái hát kết hợp vỗ tay theo phách và tiết tấu lời ca. - Cho học sinh hát vận động phụ họa. - Yêu cầu học sinh hát thầm kết hợp vỗ tiết tấu lời ca cả 2 bài. Sau đó hỏi học sinh nhận xét 2 bài có giống nhau hay khác nhau. - Giáo viên gõ lại để học sinh nhận biết. Hoạt động 2: Nghe nhạc - Giáo viên mở nhạc cho học sinh nghe 1 bài hát thiếu nhi hoặc nhạc không lời. + Tiết tấu bài hát nhanh hay chậm? Vui tươi sôi nổi hay êm dịu nhẹ nhàng? + Em nghe bài hát có vui không? - Giáo viên cho nghe lại lần 2 và nói sơ qua nội dung bài hát cũng như sắc thái tình cảm của bài hát để học sinh cảm nhận tốt hơn về tác phẩm đã được nghe. 4/ Củng cố: - Hôm nay thầy hướng dẫn các em ôn tập 2 bài hát nào, tác giả của bài hát. - Nhận xét. 5/ Dặn dò: - Về nhà học thuộc 2 bài hát. - Học sinh trả lời: + Hát đồng thanh. + Hát theo dãy, tổ. + Hát cá nhân. + Hát đối đáp. - Gõ theo phách. - Hát kết hợp vận động phụ họa. - Học sinh biểu diễn trước lớp. - Học sinh trả lời. - Vỗ theo phách và tiết tấu lời ca. - Học sinh vận động. - Giống nhau. - Nghe nhận xét. - Tập trung, lắng nghe và trả lời câu hỏi. - Học sinh nghe lần 2. - Học sinh trả lời. - Học sinh ghi nhớ. ˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™ TUẦN 29 TIẾT 29 - HỌC BÀI HÁT: - ĐI TỚI TRƯỜNG Đức Bằng ------------— –------------- I.Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. - Biết gõ đệm theo phách. II. Chuẩn bị: - Nhạc cụ. - Tranh minh họa. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: 1/ Ổn định: 2/ Kiểm tra: 3/ Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Dạy hát - Bài hát của nhạc sĩ Đức Bằng dựa trên thơ trong sách học vần lớp 1. - Giáo viên hát mẫu lần 1. - Cho học sinh xem tranh minh họa. - Trong tranh có những hình ảnh gì? - Hướng dẫn học sinh tập đọc lời ca theo tiết tấu. - Tập hát từng câu. - Tập cả bài. Hoạt động 2: Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ theo phách. - Hướng dẫn học sinh hát vỗ theo phách. - Giáo viên làm mẫu Từ nhà sàn xin xắn đó. x x x x 4/ Củng cố: - Hôm nay thầy hướng dẫn các em bài hát nào, tác giả của bài hát. - Nhận xét. 5/ Dặn dò: - Về nhà học thuộc bài hát. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh trả lời: Có núi, nhà sàn, suối, chim hót, có các bạn học sinh đi học. - Học sinh đọc. - Học sinh hát: + Hát đồng thanh. + Hát theo dãy, nhóm. + Hát cá nhân. - Học sinh chú ý. - Học sinh vỗ theo phách. - Học sinh trảlời. - Học sinh ghi nhớ. ˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™ TUẦN 30 TIẾT 30 - ÔN TẬP BÀI HÁT: - ĐI TỚI TRƯỜNG ------------— –------------- I.Mục tiêu: - Học sinh hát thuộc lời ca, đúng giai điệu. - Biết hát kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ. II. Chuẩn bị: - Đàn, máy nghe nhạc. - Nhạc cụ đệm, gõ. - Một vài động tác vận động phụ họa. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: 1/ Ổn định: 2/ Kiểm tra: ôn hát. 3/ Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Ôn tập - Cho học sinh nghe giai điệu bài hát. - Học sinh hát đồng thanh. - Học sinh luyện hát nối tiếp từng câu. - Cho học sinh hát vỗ tay đệm theo phách, tiết tấu lời ca. Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ họa và biểu diễn. - Giáo viên hướng dẫn: Chân đứng tại chỗ như động tác dậm chân tại chỗ, tay đánh đều. Thực hiện động tác này ở câu 1,2,3. Câu 4 hai tay đưa lên sau tai như đang lắng nghe, chân nhún, nghiêng đầu sang trái, phải theo nhịp. Câu 5 vỗ tay 3 tiếng theo phách. Sau đó, mở tay ra ở phách cuối. - Cho học sinh hát kết hợp vận động. - Mời học sinh lên biểu diễn trước lớp. - Giáo viên nhận xét. 4/ Củng cố: - Hôm nay thầy hướng dẫn các em ôn tập bài hát nào, tác giả của bài hát. - Nhận xét. 5/ Dặn dò: - Về nhà học thuộc bài hát. - Học sinh nhận biết tên bài hát, tác giả. - Hát từng dãy, nhóm, cá nhân. Dãy 1: hát câu 1. Dãy 2: hát câu 2 Cuối câu cả lớp cùng hát. - Học sinh hát kết hợp gõ theo phách tiết tấu lời ca. - Hát kết hợp vận động phụ họa. - Tập từng động tác theo hướng dẫn. - Học sinh thực hiện theo hướng dẫn. - Hát dãy, nhóm, cá nhân. - Học sinh trả lời. - Học sinh ghi nhớ. ˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™ TUẦN 31 TIẾT 31 - HỌC BÀI HÁT: - NĂM NGÓN TAY NGOAN Trần Văn Thụ ------------— –------------- I.Mục tiêu: - Học sinh hiểu nội dung bài hát nói về 5 ngón tay. - Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu. - Hát đều giọng, đúng nhịp, biết vận động. II. Chuẩn bị: - Hát chuẩn xác bài. - Nhạc cụ, máy nghe, băng mẫu. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: 1/ Ổn định: Nhắc học sinh ngồi ngay ngắn. 2/ Kiểm tra: 1 – 3 bài hát “ Đi tới trường” 3/ Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Dạy bài hát - Giới thiệu nội dung bài hát, tác giả. Ngón tay cái gọi là anh béo có đức tính tốt và hay giúp đỡ mọi người. Ngón trỏ có tính thật thà. Ngón giữa, ngón cao nhất nhờ chăm tập thể thao. Ngón thứ tư được khen là chăm học. Ngón thứ năm rất xinh xắn, ngoan ngoãn và siêng năng trong công việc nhà. - Giáo viên hát mẫu lần 1. - Hướng dẫn học sinh tập đọc lời ca: lời 1. - Luyện thanh. - Tập hát từng câu, mỗi câu hát 2-3 lần. - Giáo viên đàn từng câu, bắt giọng học sinh hát. - Nhắc học sinh hát rõ lời, tròn tiếng. - Tập 2 câu....4 câu, toàn bài. - Nhận xét. Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ họa. - Vừa hát, vừa vận động. - Giáo viên hướng dẫn: Câu đầu: bàn tay trái giơ lên, xòe ra. Khi hát đến ngón nào, dùng ngón trỏ tay phải chỉ vào từng ngón đó để giới thiệu. Hoặc thể hiện động tác minh họa tính cách của từng ngón tay. - Nhận xét. 4/ Củng cố: - Hôm nay thầy hướng dẫn các em học bài hát nào, tác giả của bài hát. - Nhận xét. 5/ Dặn dò: - Về nhà học thuộc bài hát. - Học sinh lắng nghe. - Nghe mẫu - Tập đọc lời ca. - Học sinh luyện thanh. - Học sinh tập hát. - Phát âm rõ + Hát đồng thanh. + Hát theo dãy, nhóm. + Hát cá nhân. - Hát nhún chân nhịp nhàng theo nhịp và vận động theo hướng dẫn. - Học sinh trả lời. - Học sinh ghi nhớ. ˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™˜™

File đính kèm:

  • docGiao an am nhac 1 tham khao(1).doc
Giáo án liên quan