Tiết 29
HỌC HÁT: BÀI “ĐI TỚI TRƯỜNG”
Nhạc: Đức Bằng
Lời: Theo học vần lớp1 (cũ)
I. Mục tiêu:
- HS biết bài Đi tới trường là bài hát do tác giả Đức Bằng sáng tác dựa trên lời thơ trong sách học vần lớp 1 (cũ).
- Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu của bài hát.
- Tập trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo phách và nhún chân nhịp nhàng.
- Giáo dục cho HS chăm chỉ học tập.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách), tập đệm bài hát.
- Hát chuẩn xác bài hát
- Tranh minh họa hình ảnh núi rừng các tỉnh miền Bắc (có nhà sàn, có suối,. có trẻ em đi tới trường).
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
- Ổn định tổ chức lớp, nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
- Kiểm tra bài cũ: Giáo viên hỏi HS tên bài hát đã học ở tiết trước, tác giả bài hát. Cho cả lớp, cá nhân ôn lại bài hát 1 - 2 lần.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1619 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 1 Tiết 29: Học hát bài đi tới trường - Nhạc: Đức Bằng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/3/2010 Ngày giảng: 29/3/2010
Tiết 29
Học hát: Bài “Đi Tới Trường”
Nhạc: Đức Bằng
Lời: Theo học vần lớp1 (cũ)
I. Mục tiêu:
- HS biết bài Đi tới trường là bài hát do tác giả Đức Bằng sáng tác dựa trên lời thơ trong sách học vần lớp 1 (cũ).
- Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu của bài hát.
- Tập trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo phách và nhún chân nhịp nhàng.
- Giáo dục cho HS chăm chỉ học tập.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách), tập đệm bài hát.
- Hát chuẩn xác bài hát
- Tranh minh họa hình ảnh núi rừng các tỉnh miền Bắc (có nhà sàn, có suối,... có trẻ em đi tới trường).
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
- ổn định tổ chức lớp, nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
- Kiểm tra bài cũ: Giáo viên hỏi HS tên bài hát đã học ở tiết trước, tác giả bài hát. Cho cả lớp, cá nhân ôn lại bài hát 1 - 2 lần.
Bài mới:
Hoạt Động Của Giáo Viên
HĐ Của Học Sinh
* Hoạt động 1: Dạy bài hát: Đi tới trường.
- Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung:
Bài hát của nhạc sĩ Đức Bằng, dựa trên thơ trong sách học vần lớp 1. Bài hát diễn tả cảnh thiên nhiên thật đẹp của núi rừng Việt Bắc, qua đó thể hiện niềm vui được đến trường của các bạn nhỏ ở đây.
- Giáo viên vừa đệm vừa hát mẫu hoặc mở băng cho học sinh nghe giai điệu bài hát.
- Cho HS xem tranh minh họa và hỏi HS biết trong tranh có những hình ảnh gì?
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của bài hát.
- GV chỉ định một số em xung phong đọc lời ca.
- Hướng dẫn HS hát kỹ những chỗ có dấu luyến, dấu nối (GV hát mẫu cho HS nghe).
- Khởi đông giọng:
+ Dịch giọng (-2) trên đàn phím điện tử.
+ HS đứng tại chỗ, tư thế tự nhiên, thoải mái.
+ GV đàn chuỗi âm ngắn ở giọng Pha trưởng rồi đọc mẫu bằng nguyên âm La. Thực hiện khoảng 1 - 2 phút.
- Tập hát từng câu:
+ Tập câu thứ nhất: GV đàn giai điệu 2-3 lần để HS lắng nghe.
+ GV vừa đàn vừa hát mẫu một lần
+ GV bắt nhịp (đếm 1-2) rồi đàn để HS hát hòa theo một vài lần. HS vừa hát vừa gõ đệm tiết tấu theo lời ca.
+ Nối câu 1 sang câu 2.
- Tập các câu sau tương tự.
- Cho HS hát cả bài theo hình thức: hát đồng thanh, từng dãy, nhóm, cá nhân
+ Cho học sinh hát và vỗ tay đệm theo phách, theo tiết tấu lời ca.
* Hoat động 2: Hát kết hợp vận động phụ họa
- Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gừ đệm theo phỏch, tiết tấu lời ca.
- Sau khi GV làm mẫu xong, chỉ định một số em gừ tốt lờn gừ lại để HS nhớ hơn.
- HS nhận xét
- Cả lớp hỏt kết hợp với gừ theo phỏch, tiết tấu khoảng 2-3 lần.
- Chia nữa lớp vừa hỏt vừa gừ theo phỏch, nữa kia gừ tiết tấu theo lời ca.
- GV nhận xét
- Giáo viên sửa cho học sinh hát chuẩn xác lời ca và giai điệu của bài hát.
* Củng cố dặn dò:
- Cho học sinh hát lại 2 bài hát vừa học một lần trước khi kết thúc tiết học.
- Khen những em hát tốt, biễu diễn tốt trong giờ học, nhắc nhở những em hát chưa tốt, chưa chú ý trong giờ học cần chú ý hơn.
- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát đã học.
- HS lắng nghe.
- HS chú ý.
- HS trả lời cõu hỏi
- HS thực hiện
- HS lện đọc lời ca
- Hát theo hướng dẫn của giáo viên
- Cả lớp đứng dậy luyện giọng
- HS lắng nghe và làm theo hướng dẫn
- HS hát nối tiếp từng câu (dãy 1 hát câu 1, tiếp đến dãy 2 hát câu 2...)
- HS thực hiện
- HS lắng nghe
- HS xem GV làm mẫu từng động tác, sau đó tập từng động tác theo hướng dẫn.
- HS thực hiện.
- HS nhận xột
- HS thực hiện
- HS lắng nghe và làm theo hướng dẫn
- HS ghi nhớ.
- HS chỳ ý
- HS thực hiện
- HS nghe và rỳt kinh nghiệm
- HS ghi nhớ
File đính kèm:
- tiet 29 lop 1.doc