Tiết 1: Học hát: Bài Quê hương tươi đẹp
(Dân ca Nùng - Đặt lời: Anh Hoàng)
I . Mục tiêu :
- Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu, đúng nhịp và đều giọng.
- Biết cách sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo nhịp, phách của bài hát.
- Biết bài hát hát là dân ca của dân tộc Nùng.
II . Gv chuẩn bị :
- Hát chuẩn xác bài Quê hương tươi đẹp.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách).
III. Các hoạt động dạy học :
1 . Tổ chức lớp (2p):
- Ổn định lớp và làm quen với hs.
2. Dạy bài mới :
33 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1218 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc 1 tiết 1 - 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14
Thứ 6 ngày 26 tháng 11 năm 2010
Tiết 14 : - Ôn bài hát: Sắp đến tết rồi.
I. Mục tiêu:
- HS hát thuộc lời và đúng giai điệu bài hát.
- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ nhịp nhàng.
- Biết đọc lời kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ đệm đúng theo tiết tấu của câu hát.
II. Chuẩn bị:
- Đàn, máy nghe và băng nhạc.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách).
- Tranh minh hoạ ngày tết.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. ổn định tổ chức (2’): Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ (3’): Cho cả lớp hát đồng thanh bài “Đàn gà con”.
3. Bài mới: (30')
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Sắp đến tết rồi.
- Cho HS xem tranh minh hoạ ngày tết. Hỏi HS bức tranh nói về bài hát nào đã học, tên tác giả sáng tác bài hát
- Cho HS nhận xét nội dung bức tranh
- Hướng dẫn HS ôn lại bài hát để giúp HS hát thuộc lời ca và đúng giai điệu, bằng nhiều hình thức:
+ Hát đồng thanh, dãy, nhóm, cá nhân
+ Cho HS hát nối tiếp từng câu
Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ
- Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ nhịp nhàng (GV làm mẫu)
+ Câu 1, 2: Vỗ tay vào các tiếng “rồi”, “vui”
+ Câu 3: Đưa ngón trỏ lên ngang vai (bên trái, phải theo nhịp)
+ Câu 4: Đưa hai tay ôm chéo lên ngang ngực, bàn tay xoè hoa.
Hoạt động 3: Tập đọc lời theo tiết tấu.
- Hướng dẫn HS tập đọc lời theo tiết tấu của câu hát trong bài Sắp đến tết rồi.
Em đi đến trường
Vui bước trên đường
Chim ca chào đón
Ngàn hoa ngát hương.
- Chia lớp thành 4 nhóm, một nhóm đọc lời theo tiết tấu, các nhóm khác sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo.
Củng cố, dăn dò: (3')
- Dặn HS về nhà ôn lại bài hát Sắp đến tết rồi.
- Ngồi ngay ngắn xem tranh và trả lời:
+ Bài hát: Sắp đến tết rồi
+ Tác giả: Hoàng Vân
- HS nhận xét nội dung bức tranh (nói về ngày gì?)
- Hát theo hướng dẫn của GV
- Hát kết hợp vận động phụ hoạ theo hướng dẫn
Luyện tập theo nhóm, tổ
- HS tập đọc lời theo tiết tấu đồng thanh nhiều lần để thuộc lời.
- Thực hiện theo hướng dẫn.
Tuần 16
Thứ 6 ngày 10 tháng 12 năm 2010
Tiết 16 : - Nghe Quốc ca.
- Kể chuyện âm nhạc.
I. Mục tiêu:
- HS được nghe Quốc ca và biết rằng khi chào cờ có hát Quốc ca. Trong lúc chào cờ và hát Quốc ca phải đứng nghiêm trang.
- Qua một câu chuyện nhỏ để các em tháy được mối liên hệ giữa âm nhạc với đời sống (Câu chuyện Nai Ngọc).
II. GVChuẩn bị:
- Máy nghe và băng nhạc.
- Hiểu rõ nội dung Câu chuyện Nai Ngọc.
- Tổ chức trò chơi: Tên tôi - tên bạn.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. ổn định tổ chức (2’): Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Bài mới:
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1: (10') Nghe Quốc ca.
- Giới thiệu đôi nét ngắn gọn về Quốc ca:
Quốc ca là bài hát chung của cả nước. Bài hát Quốc ca Việt Nam nguyên là bài Tiến quân ca do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác. Khi chào cờ có hát hoặc cử nhạc bài Quốc ca, tất cả mọi người phải thẳng, nghiêm trang hướng về “Quốc kỳ”.
- Mở băng đĩa cho HS nghe bài Quốc ca.
- Hướng dẫn HS đứng tại lớp chào cờ, nghe Quốc ca với thái độ nghiêm trang (nếu HS thuộc bài hát có thể cho các em tập chào cờ và hát Quốc ca một lần).
+ Nhận xét.
Hoạt động 2: (13') Kể chuyện âm nhạc.
- GV đọc chậm diễn cảm câu chuyện cho HS nghe.
- Đặt câu hỏi cho học sinh trả lời sau khi nghe chuyên:
+ Tại sao các loài vật lại quên cả việc phá nương rẫy, mùa màng.
+ Tại sao đêm đã khuya mà dân làng không ai muốn và tiêng?
* Kết luận: Tiếng hát tuyệt vời của Nai Ngọc có sức mạnh giúp dân làng xua đuổi được muông thú phá hoại mùa màng, nương rẫy. Mọi người đều yêu quí Nai Ngọc và tiếng hát của em.
Trò chơi: Tên tôi - Tên bạn.
- Hướng dẫn và tổ chức cho HS chơi trò chơi.
Ví dụ: Tên tôi là Linh. Tên bạn là gì?
Theo hình tiết tấu sau:
- Liên hệ với loài cây, với động vật.
Củng cố - Dặn dò:
- Hỏi lại HS: Bài hát Quốc ca do ai sáng tác? Quốc ca được hát vào khi nào?
- Dặn các em ghi nhớ Câu chuyện Nai Ngọc và về kể cho mọi người cùng nghe.
- Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe giới thiệu đôi nét về bài hát Quốc ca.
- Nghe Quốc ca.
- Tập đứng chào cờ và nghe Quốc ca nghiêm túc theo hướng dẫn.
- Tập trung chú ý lắng nghe.
- Trả lời câu hỏi:
+ Do mải nghe tiếng hát tuyệt vời của em bé.
+ Vì tiếng hát của em bé Nai Ngọc vô cùng hấp dẫn.
- Lắng nghe.
- Chú ý và thực hiện trò chơI theo hướng dẫn.
- Một, hai học sinh xung phang trả lời.
Tuần 16
Thứ 6 ngày 10 tháng 12 năm 2010
Tiết 16 : - Nghe Quốc ca.
- Kể chuyện âm nhạc.
I. Mục tiêu:
- HS được nghe Quốc ca và biết rằng khi chào cờ có hát Quốc ca. Trong lúc chào cờ và hát Quốc ca phải đứng nghiêm trang.
- Qua một câu chuyện nhỏ để các em tháy được mối liên hệ giữa âm nhạc với đời sống (Câu chuyện Nai Ngọc).
II. GVChuẩn bị:
- Máy nghe và băng nhạc.
- Hiểu rõ nội dung Câu chuyện Nai Ngọc.
- Tổ chức trò chơi: Tên tôi - tên bạn.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. ổn định tổ chức (2’): Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Bài mới:
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1: (10') Nghe Quốc ca.
- Giới thiệu đôi nét ngắn gọn về Quốc ca:
Quốc ca là bài hát chung của cả nước. Bài hát Quốc ca Việt Nam nguyên là bài Tiến quân ca do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác. Khi chào cờ có hát hoặc cử nhạc bài Quốc ca, tất cả mọi người phải thẳng, nghiêm trang hướng về “Quốc kỳ”.
- Mở băng đĩa cho HS nghe bài Quốc ca.
- Hướng dẫn HS đứng tại lớp chào cờ, nghe Quốc ca với thái độ nghiêm trang (nếu HS thuộc bài hát có thể cho các em tập chào cờ và hát Quốc ca một lần).
+ Nhận xét.
Hoạt động 2: (13') Kể chuyện âm nhạc.
- GV đọc chậm diễn cảm câu chuyện cho HS nghe.
- Đặt câu hỏi cho học sinh trả lời sau khi nghe chuyên:
+ Tại sao các loài vật lại quên cả việc phá nương rẫy, mùa màng.
+ Tại sao đêm đã khuya mà dân làng không ai muốn và tiêng?
* Kết luận: Tiếng hát tuyệt vời của Nai Ngọc có sức mạnh giúp dân làng xua đuổi được muông thú phá hoại mùa màng, nương rẫy. Mọi người đều yêu quí Nai Ngọc và tiếng hát của em.
Trò chơi: Tên tôi - Tên bạn.
- Hướng dẫn và tổ chức cho HS chơi trò chơi.
Ví dụ: Tên tôi là Linh. Tên bạn là gì?
Theo hình tiết tấu sau:
- Liên hệ với loài cây, với động vật.
Củng cố - Dặn dò:
- Hỏi lại HS: Bài hát Quốc ca do ai sáng tác? Quốc ca được hát vào khi nào?
- Dặn các em ghi nhớ Câu chuyện Nai Ngọc và về kể cho mọi người cùng nghe.
- Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe giới thiệu đôi nét về bài hát Quốc ca.
- Nghe Quốc ca.
- Tập đứng chào cờ và nghe Quốc ca nghiêm túc theo hướng dẫn.
- Tập trung chú ý lắng nghe.
- Trả lời câu hỏi:
+ Do mải nghe tiếng hát tuyệt vời của em bé.
+ Vì tiếng hát của em bé Nai Ngọc vô cùng hấp dẫn.
- Lắng nghe.
- Chú ý và thực hiện trò chơI theo hướng dẫn.
- Một, hai học sinh xung phang trả lời.
Tuần 17
Thứ 6 ngày 17 tháng 12 năm 2010
Tiết 17 : - Học bài hát: Cái bống
Nhạc: Phan Trần Bảng
Lời: Ca dao cổ.
I. Mục tiêu:
- Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca.
- Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca.
- Biết hát kết hợp vận động phụ họa.
II. Chuẩn bị:
- Hát chuẩn xác bài hát.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách).
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. ổn định tổ chức (2’): Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Bài mới:
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1:
Dạy bài hát (15’): Cái bống.
- Giới thiệu: Bài hát Cái bống do nhạc sĩ Phan Trần Bảng sáng tác dựa trên lời ca dao cổ. Nội dung bài hát kể về một em bé chăm ngoan luôn giúp đỡ mẹ các công việc trong gia đình.
- Đệm đàn hát mẫu một lần.
- Hướng dẫn HS tập đọc lời ca theo tiết tấu bài hát (bài hát chia làm 4 câu hát).
- Cho HS khởi động giọng.
- Dạy hát từng câu, mỗi câu cho HS hát 2-3 lần để thuộc lời và giai điệu bài hát.
- Sau khi tập xong bài hát, cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát. Hát bằng nhiều hình thức: Hát đồng thanh; Dãy, nhóm; Cá nhân.
- Sửa sai cho HS (nếu có). Nhận xét.
* Hoạt động 2: (10’) Hát kết hợp gõ đệm.
- Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo phách và theo tiết tấu lời ca (GV làm mẫu):
Cái bống là cái bống bang, là cái bống …
P: x x x x x …
TT: x x x x x x x x x …
- Cho HS thực hiện cả lớp; Thực hiện theo tổ, nhóm, cá nhân.
- Hướng dẫn HS hát kết hợp nhún chân nhịp nhàng theo nhịp.
- Gọi 2 nhóm (3 - 4 em) thực hiện trước lớp.
Nhận xét - Đánh giá.
Củng cố - Dặn dò: (5’)
- Cho học sinh hát lại bài hát vừa học. Yêu cầu HS nhắc lại tên bài hát, tên tác giả.
- Qua nội dung bài hát cho các em liên hệ với thực tế.
- Dặn HS về học thật thuộc bài hát và tập vận động.
- Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe GV giới thiệu tác giả, tác phẩm.
- Nghe hát mẫu.
- Tập đọc lời ca theo hướng dẫn của GV.
- Khởi động giọng.
- Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV
- Hát lại nhiều lần theo hướng dẫn của GV: + Hát đồng thanh
+ Hát theo dãy, nhóm
+ Hát cá nhân.
- HS xem GV làm mẫu và hát kết hợp gõ đệm theo phách (sử dụng song loan, thanh phách).
- Thực hiện theo hướng dẫn.
- HS đứng hát và vận động tại chỗ.
- Biểu diễn nhóm.
- Cả lớp hát. 1 - 2 HS trả lời.
- HS liên hệ.
Tuần 18
Thứ 6 ngày 24 tháng 12 năm 2010
Tiết 18 : - Tập biểu diễn các bài hát đã học.
I. Mục tiêu:
- Ôn tập lại các bài hát đã học.
- Tập cho HS mạnh dạn tham gia biểu diễn trước lớp.
II. Chuẩn bị:
- Các hình thức biểu diễn bài hát.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách).
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. ổn định tổ chức (2’): Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Bài mới:
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1: (10’) Ôn tập các bài hát đã học.
- Cho HS hát ôn lại các bài hát đã học.
- Tùy từng bài cho học sinh hát kết hợp gõ đệm theo các cách đã học.
+ Nhận xét.
Hoạt động 2: (20’) Tập biểu diễn bài hát.
- Tổ chức cho HS từng nhóm hoặc cá nhân lên biểu diễn trước lớp. Khi biểu diễn có kết hợp vận động phụ họa.
- Gợi ý cho HS nghĩ ra các động tác múa hoặc cách vận động phụ họa. Từng nhóm thi đua thể hiện.
- Gọi nhóm thể hiện tốt nhất để biểu dương.
Nhận xét - Đánh giá.
Củng cố - Dặn dò: (5’)
- Dặn các em về học thuộc các bài hát và tập vận động.
- Hát ôn theo hướng dẫn.
- Hát kết hợp gõ đệm theo các cách đã học.
- Biểu diễn theo yêu cầu.
- HS tìm ra các cách biểu diễn để thi đua.
- Nhóm được biểu dương.
File đính kèm:
- Giao an mon Am nhac lop 1(1).doc