Giáo án 4 Tuần 24 Trường Tiểu Học Đôn Xuân A

I. MỤC TIÊU :

- Củng cố : - Cách đặt tính rồi tính. Rút gọn rồi tính

 - Giải bài toán có lời văn. Điền được vào bảng đúng hoặc sai.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Sách toán chiều

- Phiếu bài tập (nếu không có vở toán chiều)

 

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1542 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án 4 Tuần 24 Trường Tiểu Học Đôn Xuân A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ột phân số có tổng của tử số và mẫu số là 90 và rút gọn phân số đó thì được.Tìm phân số đã cho. Bài giải: Coi tử số của phân số phải tìm là 3 phần bằng nhau thì mẫu số của nó là 7 phần như thế.Ta có sơ đồ: 3 phần Tử số: 90 Mẫu số: 7 phần Giá trị một phần là: 90 : ( 7 + 3) = 9 Tử số của phân số đó là: 9 x 3 = 27 Mẫu số của phân số đó là:9 x 7 = 63 Phân số phải tìm là : Đáp số: LuyÖn ®äc I. MỤC TIÊU: - Đọc đúng,phát âm đúng dễ đọc sai.Bài :KHÚC HÁT RU NHỮNG EM BÉ LỚN TRÊN LƯNG MẸ & VẼ VỀ CUỘC SỐNG AN TOÀN. - Biết ngắt nghỉ,nhấn giọng ở một số từ, HS biết đọc diễn cảm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Sách củng cố buổi chiều Phiếu bài tập (nếu không có sách) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1.Ổn định : 2. Luyện đọc: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Luyện đọc bài Yêu cầu HS đọc bài HS luyện đọc theo nhóm 2 Hs đọc bài trước lớp GV nhận xét giọng đọc Yêu cầu HS đọc bài tập 2 Tổ chức HS làm việc cá nhân vào sách GV kiểm tra bài một số bạn Luyện đọc bài HS luyện đọc theo nhóm 2 Hs đọc bài trước lớp GV nhận xét giọng đọc Yêu cầu HS đọc bài tập 2 Tổ chức HS làm việc cá nhân GV kiểm tra bài một số bạn KHÚC HÁT RU NHỮNG EM BÉ LỚN TRÊN LƯNG MẸ 1. Đọc thuộc và diễn cảm khổ thơ sau (chú ý ngắt nhịp hợp lí và nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả) : Em cu Tai ngủ trên lưng mẹ ơi Em ngủ cho ngoan, đừng rời lưng mẹ Mẹ giã gạo mẹ nuôi bộ đội Nhịp chày nghiêng giấc ngủ em nghiêng Mồ hôi mẹ rơi má em nóng hổi Vai mẹ gầy nhấp nhô làm gối Lưng đưa nôi và tim hát thành lời : – Ngủ ngoan a-kay ơi, ngủ ngoan a-kay hỡi Mẹ thương a-kay, mẹ thương bộ đội Con mơ cho mẹ hạt gạo trắng ngần Mai sau con lớn vung chày lún sân... 2. Theo em, cái đẹp thể hiện trong bài thơ Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ là gì ? Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng nhất : a – Là tình yêu của mẹ đối với con. b – Là tình yêu của mẹ đối với cách mạng. c – Cả hai ý trên. VẼ VỀ CUỘC SỐNG AN TOÀN 1. Xác định giọng đọc và gạch dưới các từ ngữ cần nhấn giọng, sau đó luyện đọc thật tốt đoạn tin sau : Được phát động từ tháng 4 – 2001 nhằm nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn cho trẻ em, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo thiếu nhi cả nước. Chỉ trong vòng 4 tháng, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 50 000 bức tranh gửi về từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Sơn La, Hà Giang, Quảng Ninh, Hải Dương, Nghệ An, Đắk Lắk, Tây Ninh, Cần Thơ, Kiên Giang,... 2. Gạch dưới những từ ngữ thể hiện sự đánh giá cao khả năng thẩm mĩ của thiếu nhi qua 60 bức tranh được chọn treo ở triển lãm : 60 bức tranh được chọn treo ở triển lãm (trong đó có 46 bức đoạt giải) đã làm nên một phòng tranh đẹp : màu sắc tươi tắn, bố cục rõ ràng, ý tưởng hồn nhiên, trong sáng mà sâu sắc. Các hoạ sĩ nhỏ tuổi chẳng những có nhận thức đúng về phòng tránh tai nạn mà còn biết thể hiện bằng ngôn ngữ hội hoạ sáng tạo đến bất ngờ. 3. Củng cố - Dặn dò : - Nhắc nhở HS về nhà luyện đọc những bài tập đọc đã học, học thuộc các bài thơ. - Học bài cũ và chuẩn bị bài mới. LuyÖn viÕt I. MỤC TIÊU: - Củng cố cho HS biết cách tìm hiểu cách miêu tả bộ phận của cây cối. - HS viết đoạn văn tả hoa hoặc quả của một cây mà em thích. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Sách củng cố buổi chiều Phiếu bài tập (nếu không có sách) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1.Ổn định : 2. Luyện viết : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Bài tập 1 HS đọc yêu cầu bài tập HS làm bài cá nhân Dựa vào đó yêu cầu HS làm BT vào vở. HS đọc bài làm của mình Bài tập 2 HS đọc yêu cầu Tổ chức HS làm vào vở Một vài HS làm xong sớm đọc bài làm của mình cho cả lớp nhận xét,học hỏi. Bài tập 3 HS đọc yêu cầu Tổ chức HS làm vào vở Một vài HS làm xong sớm đọc bài làm của mình cho cả lớp nhận xét,học hỏi. 1. Đọc đoạn văn Hoa mai vàng (SGK Tiếng Việt 4, tập hai, trang 50), tìm hiểu về cách miêu tả bộ phận của cây cối (tả hoa) qua các bài tập sau : a) Điền từ ngữ thích hợp vào các chỗ trống để hoàn chỉnh nhận xét : Tác giả tả nụ hoa mai từ khi ........................ đến khi ............ với màu sắc và hương thơm quyến rũ. b) Gạch dưới những từ ngữ tả màu sắc của hoa mai trong các câu văn sau : Những nụ mai không phô hồng mà ngời xanh màu ngọc bích. Sắp nở, nụ mai mới phô vàng. Khi nở, cánh hoa mai xoè ra mịn màng như lụa. Những cánh hoa ánh lên một sắc vàng muốt, mượt mà. Một mùi hương thơm lựng như nếp hương phảng phất bay ra. 2. Đọc đoạn văn Trái vải tiến vua (SGK Tiếng Việt 4, tập hai, trang 51), tìm hiểu về cách miêu tả bộ phận của cây cối (tả quả) qua các bài tập sau : a) Điền vào chỗ trống các từ ngữ gợi tả hình dáng, đặc điểm của trái vải mà tác giả đã sử dụng trong đoạn văn : – Hình dáng trái vải : ..................................... – Đặc điểm của vỏ : ....................................... – Hột vải được so sánh : ................................. – Cùi vải được so sánh : ................................. b) Gạch dưới các từ ngữ tả đặc điểm hấp dẫn của cùi vải (trái vải) trong câu sau : Đặt lên lưỡi, cắn một miếng thì nước chan hoà, ngọt sắt, nhai thì mềm mà lại giòn, nhai khe khẽ thì chính tai mình thấy như sậm sựt. 3. Viết đoạn văn (khoảng 5 câu) tả hoa hoặc quả của một cây mà em thích. * Gợi ý : – Có thể viết câu mở đoạn để nêu ý chung về hoa (quả) em tả. – Thân đoạn cần nêu cụ thể, chân thực những nét tiêu biểu về bộ phận đã chọn tả (hoa hoặc quả) ; dùng từ ngữ gợi tả, sử dụng cách so sánh, nhân hoá thích hợp để đoạn văn thêm sinh động, hấp dẫn (tả hoa cần quan sát kĩ màu sắc, hương thơm ; tả quả cần quan sát thêm mùi vị). – Câu kết đoạn có thể nêu nhận xét, cảm nghĩ về hoa (quả) đã miêu tả. 3. Củng cố - Dặn dò : - Nhắc nhở về nhà học bài cũ và chuẩn bị bài mới. ------------------&œ------------------ ÔN TIẾNG VIỆT LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU: -Nhận diện được câu kể Ai thế nào? -Xác định được chủ ngỡ,vị ngữ trong câu kể Ai thế nào? -Viết được một đoạn văn nói về bạn hoặc cô giáo em có sử dụng câu kể:Ai thế nào? II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Bài 1:Câu nào đặt dấu phân cách CN, VN đúng? a)Con chuồn chuồn đỏ chót/ trông như một quả ớt chín. b) Con chuồn chuồn/ đỏ chót trông như một quả ớt chín. c) Con chuồn chuồn đỏ chót trông như /một quả ớt chín. Đáp án đúng:Câu b Bài 2:Tìm các câu kể Ai thế nao?trong đoạn trích dưới đây.Dùng dấu gạch chéo tách CN,VN trong các câu tìm được: Hoa mai/ cũng có năm cánh như hoa đào,nhưng cánh mai /to hơn cánh hoa đào CN VN CN VN một chút.Nụ mai/ không phô hồng mà ngời xanh màu ngọc bích.Sắp nở,nụ mai CN VN CN mới phô vàng.Khi nở,cánh mai /xòe ra mịn màng như lụa.Hoa mai /trổ từng chùm VN CN VN CN VN thưa thớt,không đơm đặc như hoa đào.Cành mai /uyển chuyển hơn cành đào. CN VN Bài 3:Viết tiếp vị ngữ vào chỗ chấm để hoàn chỉnh các câu kể Ai thế nào? a)Gương mặt búp bê................................................................................................ b)Mái tóc của búp bê................................................................................................ c)Đôi mắt của búp bê................................................................................................ d)Những ngón tay..................................................................................................... e)Đôi bàn chân......................................................................................................... Bài 4:Viết 1 đoạn văn ngắn gồm 5-7 câu nói về tính tình của cô giáo lớp em hoặc một bạn trong lớp em có ít nhất 3 câu kể Ai thế nào? VD:Bạn Hiền Lương lớp em là một học sinh ngoan .Trong học tập,bạn ấy rất chăm chỉ.Lúc nào bạn cũng đi học chuyên cần.Hiền Lương rất vui tính.Không những thế, bạn ấy còn hay giúp đỡ những bạn học kém trong lớp .Vì thế,bạn được ban bè trong lớp quý mến,kính phục.Bạn là 1 tấm gương sáng để chúng em học tập và noi theo. ÔN TIẾNG VIỆT Bài viết : HOẠ SĨ TÔ NGỌC VÂN I: Mục tiêu : -Giúp HS viết bài viết đúng đẹp. Trình bày rõ ràng II: Hoạt động dạy học Hoạt động dạy 1: Bài cũ : 2: Bài mới : GTB Hướng dẫn viết chính tả - GV đọc bài văn -Hỏi : Đoạn văn viết vềcái gì ? - Luyện viết từ khó -Viết bài chính tả:Gv đọc cho HS viết bài vào vở - Hướng dẫn dò bài chữa lỗi - GV thu bài chấm Nhận xét bài viết 3: Củng cố – dặn dò Hoạt động học - HS đọc lại bài - HS trả lời câu hỏi HS viết bảng con từ khó: -HS chép bài vào vở - Dò bài , chữa lỗi ------------------&œ------------------ Tiết 3: Môn : HĐTT PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO GIÚP BẠN KHÓ KHĂN I/MỤC TIÊU : Phát động phong trào giúp bạn khó khăn .Bàn bạc , thào luận , thống nhất cách giải quyết việc giúp bạn khó khăn . Rèn kĩ năng hoạt động tập thể Yêu thương , giúp đỡ bạn bè . II/CHUẨN BỊ : Nội dung phát động phong trào giúp bạn khó khăn . III/CÁCH TIẾN HÀNH :. GIÁO VIÊN *Hoạt động 1 : Phát động phong trào giúp bạn khó khăn . 1.Em hãy viết vào bảng con chữ Đ trước các việc làm đúng và chữ S trước các việc làm sai đối với bạn bè . a)Thờ ơ khi bạn học bị điểm kém . b)Tham gia cùng các bạn quyên góp sách vở , quần áo cũ để giúp các bạn nghèo trong lớp . c)Vui vẻ nhận khi được phân công giúp bạn đang gặp khó khăn bỏ học . d)Không quan tâm khi bạn gặp khó khăn . 2.Em sẽ làm gì để giúp bạn trong lớp , trong trường , các bạn ngoài trường gặp khó khăn . a)Tìm hiểu hoàn cảnh khó khăn của bạn . b)Báo cáo cụ thể hoàn cảnh gia đình của bạn để cô vận động cả lớp ủng hộ về tinh thần lẫn vật chất . c)Trích tiền quà mỗi ngày bỏ vào thùng tiết kiệm của tổ để gửi cho bạn . d)Quyên góp sách vở , bút , quần áo cũ gửi bạn *Hoạt động 2 : -Các tổ bàn bạc , thảo luận thống nhất cách giải quyết giúp bạn khó khăn . -GV nhận xét , tuyên dương các tổ trong việc hưởng ứng phong trào giúp bạn khó khăn . -Các tổ thực hiện và ghi lại kết quả . HỌC SINH -HS làm bảng con -Các tổ tổ chức cuộc họp , bàn về việc giúp đỡ bạn gặp khó khăn . -Tổ trưởng điều khiển cuộc họp qua 5 bước : -Nêu mục đích cuộc họp -Nêu tình hình -Nguyên nhân -Cách giải quyết -Giao việc cho mọingười -Thời gian thực hiện .

File đính kèm:

  • docseqap 4 tuan 24.doc