I. MỤC TIÊU:
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ rõ ý; biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện
- Hiểu nội dung: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thật thà, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. (Trả lời được câu hỏi 1,3,4,5)
- HS khá giỏi trả lời được câu hỏi 2.
* KNS : Tự nhận thức:
II.ĐỒ DÙNG :
- Tranh SGK, bảng phụ chép sẵn câu dài.
33 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1168 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án 2B Tuần 30 Năm học 2012 - 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc.
--------------------------------------------***----------------------------------------
Tập làm văn
Nghe - trả lời câu hỏi.
I.Mục tiêu:
- Nghe kể và trả lời được câu hỏi về nội dung câu chuyện Qua suối (BT1); Viết được câu hỏi cho câu trả lời d ở BT 1( BT2)
II.Đồ dùng:
-Tranh minh hoạ.
- Bảng phụ ghi sẵn 4 câu hỏi ở bài tập 1.
III.Hoạt động dạy học:
A.Bài cũ:
- 1HS kể lại câu chuyện Sự tích dạ lan hương và trả lời câu hỏi.
? Vì sao cây hoa lại biết ơn ông lão
- HS trả lời
- GV nhận xét, ghi điểm.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: Tiết học này các em nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi.
2.Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập1: (miệng)
- GV treo bảng phụ
- 1HS đọc yêu cầu của bài tập: Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi
GV kể chuyện: 3 lần
Nội dung câu chuyện
Qua suối
Một lần, trên đường đi công tác, Bác Hồ và các chiến sĩ bảo vệ phaỉ qua một con suối. Trên dòng suối có những hòn đá bắc thành lối đi. Khi Bác đã sang đến bờ bên kia, thì phía sau bỗng sẩy chân ngã. Bác dừng lại , đợi anh chiến sĩ đi tới Bác ân cần hỏi :
- Chú ngã có đau không?
Anh chiến sĩ vội đáp : Thưa Bác , không saođâu ạ!
Bác bảo thế thì tốt rồi. Nhưng tại sao chú bị ngã
-Thưa Bác hòn đá bị kênh ạ
Bác nói ta nên kê lại để người khác khỏi bị ngã.
Anh chiến sĩ quay lại hòn đá cho chắc chắn . Xong đâu đấy hai Bác cháu mới tiếp tục lên đường
- HS quan sát tranh ở SGK
- HS hỏi đáp theo nhóm (4 HS)
a. Bác Hồ và các chiến sĩ đi đâu? (Bác và các chiến sĩ đi công tác)
b. Có chuyện gì xảy ra với anh chiến sĩ? (Khi qua con suối anh chiến sĩ bị ngã)
c. Khi biết hòn đá bị kênh, bác bảo anh chiến sĩ làm gì? (Bác bảo anh chiến sĩ kê lại hòn đá...)
d.Câu chuyện “Qua suối” nói lên điều gì về Bác Hồ? (Bác rất quan tâm tới mọi người....)
- 2HS kể lại toàn bộ câu chuyện
Bài tập 2: (Viết)
- HS đọc yêu cầu: Viết câu trả lời cho câu hỏi d ở bài tập1
- GV các em chỉ viết câu trả lời không cầ viết câu hỏi vào
- 1HS đọc câu hỏi, 1HS khá trả lời.
- Lớp viết vào vở.
- GV kiểm tra vở viết của HS, nhận xét, chấm bài
4.Củng cố, dặn dò:
? Qua câu chuyện vè Bác Hồ, em rút ra bài học gì cho mình
- GV nhận xét giờ học
--------------------------------------------***----------------------------------------
Toán
Tiết 150: Phép cộng (không nhớ) trong phạm vi 1000.
I.Mục tiêu:
- Biết cách làm tính cộng (không nhớ) các số trong phạm vi 1000
- Biết cộng nhẩm các số tròn trăm.
- HS làm được Bài 1( cột 1,2,3); Bài 2(a); Bài 3.
II.Đồ dùng:
- Các hình vuông , hình chữ nhật, ..
III.Hoạt động dạy học:
A.Bài cũ:
? Tiết trước ta học bài gì
- HS làm bảng con viết các số thành tổng:
315 = ........ ; 538 = .................. ; 978 ........
- HS làm, GV nhận xét.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài : GV nêu yêu cầu tiết học
2.Các số có ba chữ số:
- GV nêu nhiệm vụ: Tính 326 + 253 = ?
- HS lấy bộ đồ dùng học toán ra và lấy các tám hình vuông ,nhỏ
- GV hỏi: Số 326 gồm mấy trăm, chục, đơn vị
- HS trả lời và lấy số ô tương ứng.
? Số 253 gồm mấy trăm mấy chục mấy đơn vị
? Tất cả có bao nhiêu hình vuông
- HS trả lời.
- GV hướng dẫn cách đặt tính
.6 công 3 bằng 9 , viết 9
.2cộng 5 bằng 7, viết 7
.3 cộng 2 bằng 5, viết 5
- HS nhắc lại cách tính theo cột dọc.
3.Thực hành:
Bài 1: Tính:
235 637 503 625 326
+ + + + +
451 162 354 43 251
200 408 67 230 732
+ + + + +
627 31 132 150 55
- HS nêu yêu cầu:
- HS làm bảng con, 1HS lên bảng làm và nêu cách làm.
- GV cùng HS nhận xét.
Bài 2 : Đặt tính rồi tính:
- HS đọc yêu cầu: Đặt tính rồi tính
a. 832 + 152 257 + 321
- HS nêu cách đặt và tính
- HS làm vào vở, 1 HS lên bảng làm
- HS cùng GV nhận xét
Bài 3: Tính (theo mẫu)
a. 200 + 100 = 300 500 + 100 = 200 + 200 =
500 + 200 = 300 + 100 = 500 + 300 =
300 + 200 = 600 + 300 = 800 + 100 =
b. 800 + 200 = 1000 400 + 600 = 500 + 500=
** HS khá, giỏi làm thêm Cột 4,5 bài 1, Bài 2b.
- HS làm vào vở, 1HS lên bảng làm
- Lớp cùng HS nhận xét
- GV chấm và nhận xét bài làm của HS
4. Củng cố, dặn dò:
- HS nhắc lại cách thực hiện phép cộng các số có 3 chữ số.
- GV nhận xét giờ học.
- Về ôn lại.
--------------------------------------------***----------------------------------------
--------------------------------------------***----------------------------------------
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
I.Mục tiêu:
- HS biết được ưu, nhược điểm của tổ mình cũng như các thành viên trong tổ. trong tuần.
- Có ý thức khắc phục những nhược điểm và phát huy những ưu điểm.
- Kế hoạch trong tuần tới.
- HS làm vệ sinh lớp học.
II.Hoạt động dạy-học:
1. Đánh giá:
- GV cho HS sinh hoạt theo tổ.
- Ba tổ trưởng điều khiển các thành viên trong tổ thảo luận.
- Tổ trưởng của từng tổ lên báo cáo những ưu điểm, nhược điểm của tổ mình ở sổ theo dõi các thành viên.
- Tổ khác nhận xét.
- GV nhận xét chung: - Nề nếp; - Học tập; - Vệ sinh
2. Kế hoạch tuần tới:
- Duy trì nề nếp.
-Thi đua học tốt dành nhiều điểm 10 .
- Tiếp tục rèn đọc và viết cho em : ………
- Vệ sinh sạch sẽ.
--------------------------------------------***----------------------------------------
Buổi chiều: Luyện toán:
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức về phép cộng ( không nhớ) trong phạm vi 1000.
- Luyện giải toán về tính chu vi hình tam giác.
II. Hoạt động dạy học:
1. Hướng dẫn HS làm các BT:
Bài 1: Đặt tính rồi tính:
374 + 215 623 + 364 562 + 410 873 + 25
Bài 2: Tính:
432 524 618 261 452
+ + + + +
356 173 321 715 526
Bài 3: Tính( theo mẫu):
a) 400 + 300 = 700 800 + 100 = 600 + 200 =
500 + 200 = 300 + 300 = 100 + 500 =
600 + 300 = 400 + 400 = 200 + 200 =
b) 700 + 300 = 1000 600 + 400 = 800 + 200 =
900 + 100 = 500 + 500 = 400 + 600 =
Bài 4: Tính chu vi hình tam giác có độ dài các cạnh là : 26 mm, 24 mm và 18 mm.
**Dành cho HS khá giỏi.
Bài 5: Hiện nay anh hơn em 5 tuổi. Hỏi sau vài năm nữa khi em 10 tuổi thì anh bao nhiêu tuổi?
- HS đọc bài toán và phân tích.
? Bài toán cho biết gì (Hiện nay anh hơn em 5 tuổi )
? Bài toán hỏi gì (Khi em 10 tuổi thì anh bao nhiêu tuổi?)
- HS làm vào vở, GV nhận xét .
Bài giải
Hiện taị anh hơn em 5 tuổi .Đến khi em 10 tuổi thì anh vẫn hơn em 5 tuổi .Lúc đó tuôỉ anh là: 10 + 5 = 15 (tuổi)
Đáp số : 15 tuổi
2.Chấm, chữa bài:
3.Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Về nhà nhớ xem bài sau.
--------------------------------------------***---------------------------------------- Luyện Tiếng Việt
Luyện TLV : Nghe- trả lời câu hỏi.
I- Mục tiêu :
- Giúp học sinh củng cố kỉ năng nghe - hiểu: Nghe mẫu chuyện và trả lời được câu hỏi. Hiểu nội dung câu chuyện.
II- Hoạt động lên lớp:
1- Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài 1: GV kể lại câu chuyện Chiếc vòng bạc
Hồi Bác Hồ ở Pắc Bó ( Cao Bằng), một hôm Bác đi công tác xa, có một cô bé trong số các em nhỏ thường ngày quấn quýt bên Bác, vòi Bác mua cho một chiếc vòng bạc.
Hơn hai năm sau, Bác trở về. Mọi người mừng rỡ ra đón Bác, hỏi thăm sức khỏe của Bác. Không ai còn nhớ câu chuyện năm xưa. Riêng Bác vẫn nhớ. Bác từ từ mở túi, lấy ra một cái vòng bạc mới tinh, trao cho cô bé . Cô bé và mọi người vừa ngạc nhiên, vừa vô cùng cảm động.
? Em bé muốn Bác mua cho cái gì?
? Bác đi công tác bao lâu mới trở về?
? Thái độ của cô bé và mọi người thế nào khi thấy Bác vẫn nhớ mua món quà tặng cô bé?
? Câu chuyện cho thấy điều gì về Bác Hồ kính yêu?
? Câu “ Bác lấy ra một cái vòng bạc mới tinh.” được cấu tạo theo mẫu nào?
- Giáo viên nêu lần lượt từng câu hỏi yêu cầu - học sinh trao đổi theo nhóm .
- Gọi 1 HS hỏi và 1 HS trả lời.
- Nhóm khác và GV nhận xét, kết luận.Gọi một số HS kể lại câuchuyện.
2- Học sinh làm bài vào vở bài tập.
- Giáo viên theo dõi và giúp đỡ học sinh yếu hoàn thành bài.
3- Chấm chữa bài.
** Luỵện thêm : ( dành cho HS khá giỏi )
Bài 1 : Em háy chép lại lời một bài hát nói về tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mà em biết.
VD : Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh….
- Dựa vào lời của bài hát và bài tập đọc cháu nhớ Bác Hồ, em hãy viết một đoạn văn về Bác Hồ kính yêu và tình cảm của em đối với Bác.
- GV hướng dẫn HS làm bài, GV theo dõi HD thêm những chổ HS chưa rõ.
4: Củng cố dặn dò :
--------------------------------------------***----------------------------------------
Hoạt động tập thể:
VSMT – VSCN:
Bài : Giữ vệ sinh làng, xã ( phố , phường)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Phân biệt được làng, xã ( phố , phường) đảm bảo vệ sinh và làng xã ( phố , phường) mất vệ sinh.
- Nêu được lợi ích của việc giữ vệ sinh làng, xã( phố, phường).
2. Kỹ năng:
- Thực hiện giữ vệ sinh làng , xã ( phố, phường)
3. Thái độ:
- Quan tâm và có trách nhiệm giữ gìn làng, xã( phố, phường) sạch sẽ không còn những chỗ bẩn cho vi trùng, ruồi, chuột có thể ẩn náu.
II. Đồ dùng dạy học:
Bộ tranh vẽ VSMT số 4 và số 5.
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động 1: Quan sát tranh:
Bước 1:
- GV: Phát cho mỗi nhóm một bộ tranh VSMT số 4, yêu cầu các em quan sát và nêu rõ những điểm khác nhau giữa làng, xã ở hình 4b với hình 4b.
Bước 2:
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát tranh theo yêu cầu của GV và rút ra kết luận thế nào là làng, xã ( phố, phường) đảm bảo vệ sinh.
Bước 3:
- Đại diện các nhóm trình bày. Gv tóm tắt ý chính và kết luận.
Đáp án: So với làng, xã ở hình 4a , làng , xã ở hình 4b có những điểm khác nhau:
- Rác đổ bừa bãi
- Trâu bò phóng uế
- Lợn thả rong
- Nhiều bụi rậm
- Trẻ em đâij tiện ở cạnh bụi cây.
- Cây to bị chặt.
Bước 4:
- GV: yêu cầu HS cả lớp thảo luận: Sống ở nơi mất vệ sinh như vậy, theo em người dân ở đây có thể mắc những bệnh gì? Tại sao?
Hoạt động 2: Thực hiện giữ vệ sinh làng, xã( phố, phường):
Bước 1:
- GV: phát cho mỗi nhóm một bộ tranh VSMT số 5 và giao nhiệm vụ: Các nhóm quan sát các bức tranh và thảo luận về những việc HS và người dân ở cộng đồng có thể làm để làm cho làng, xã sạch , đẹp hơn.
Bước 2:
- Các nhóm quan sát và thảo luận theo yêu cầu của GV.
Bước 3:
- GV yêu cầu đại diện một số nhóm lên trình bày kết quả làm việc của nhóm mình.
Bước 4 :
GV: Liên hệ thực tế ở địa phương mình.
File đính kèm:
- giao an lop 2 tuan 30.doc