Buổi sáng
Tập đọc:
Những con sếu bằng giấy
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng các tên người, tên địa lí nước ngoài(Xa-da-cô Xa –xa- ki, Hi –rô ma, Na- ga- da-ki). Bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.
- Hiểu ý chính của bài: tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, nói lên khát vọng sống, khát vọng hoà bình của trẻ em toàn thế giới.
- Yêu hoà bình.
*GDKNS : KN xác định giá trị và KN thể hiện sự cảm thông.
II. Các hoạt động dạy học:
26 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 407 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án 2 buổi Lớp 5 - Tuần 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động 3 ( làm việc cả lớp) .
-GV yêu cầu HS nêu ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống và sản xuất của nhân dân ta.
- 3.Củng cố- dặn dò: GV nhận xét giờ học.
Hoạt động của trò
2 HS lên bảng trả lời
+Đại diện các nhóm trả lời câu hỏi.
+ HS khác bổ sung.
+Một số HS lên bảng chỉ hướng gió tháng 1 và hướng gió tháng 7 trên bản đồ khí hậu Việt Nam.
Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa: Nhiệt độ cao, gió và mưa thay đổi theo mùa.
HS trưng bày tranh ảnh về một số hậu quả do bão hoặc hạn hán gây ra.
Khoa học:
Vệ sinh tuổi dậy thì.
I. Mục tiêu:
Sau bài học, HS có khả năng:
- Nêu những công việc nên làm, không nên làm để giữ vệ sinh cơ thể ở tuổi dậy thì.
- Thực hiện vệ sinh cá nhân ở tuổi dậy thì.
- GDKNS: KN tự nhận thức và KN xác định giá trị của bản thân, tự chăm sóc vệ sinh cơ thể.
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
-Hãy nêu những biểu hiện và đặc điểm của tuổi dậy thì?
- Nhận xét- sửa sai.
3. Bài mới
A. Giới thiệu bài. Ghi đầu bài.
B. Dạy bài mới.
* Hoạt động 1: Động não.
* Cách tiến hành.
- Bước 1:
- ở tuổi dậy thì, các tuyến mồ hôi và tuyến dầu ở da hoạt động mạnh .
+ mồ hôi có thể gây ra mùi hôi, nếu để
da, đặc biệt là da mặt trở nên nhờn. Chất nhờn là môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn phát triển và tạo thành mụn
+ Nên làm gì để giữ vệ sinh ở tuổi dậy thì?
- Bước 2:
+ Yêu cầu mỗi HS trong lớp nêu ra một ý kiến ngắn gọn để trả lời câu hỏi trên.
- Yêu cầu HS nêu tác dụng của từng việc làm kể trên.
* Hoạt động 2: Làm việc với phiếu bài tập.
- Bước 1:
+ GV chia lớp thành các nhóm nam và nữ riêng. Phát cho mỗi nhóm một phiếu học tập:
- Nam nhận phiếu vệ sinh cơ quan sinh dục nam .
- Nữ nhận phiếu vệ sinh cơ quan sinh dục nữ.
* Hoạt động 3: Quan sát tranh và thảo luận.
- Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
+ Yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển nhóm mình lần lượt quan sát các hình 4, 5, 6, 7 trong sgk.
+ Chỉ và nói nội dung từng hình.
- Chúng ta phải làm gì và không nên làn gì để bảo vệ sức khoẻ và thể chất, tinh thần ở tuổi dậy thì?
- Yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết sgk.
4. Củng cố- Dặn dò
- nhắc lại nội dung bài.
- Chuẩn bị bài sau.
Hoạt động của trò
- HS nghe.
- Rửa mặt bằng nước sạch thừng xuyên. -Tắm rửa, gội đầu, thay quần áo thường xuyên.
-sẽ giúp chất nhờn trôi đi,ẻtánh được mụn trứng cá.
-Rửa mặt bằng nước sạch thường xuyên tắm rửa, gội đầu, thay quần áo thường xuyên sẽ giúp cơ thể sạch sẽ, thơm tho.
HS làm việc theo nhóm.
- Hình 4: Vẽ 4 bạn, một bạn tập võ, một bạn chạy, một bạn đánh bóng, một bạn đá bóng.
- Hình 5: vẽ một bạn đang khuyên các bạn khác không nên xem phim không lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi.
- Hình 6: Vẽ các loại thức ăn bổ dưỡng.
- Hình 7: Vẽ các chất gây nghiện.
- ở tuổi dậy thì, chúng ta cần ăn uống đủ chất, tăng cường luyện tập thể dục thể thao,vui chơi giải trí lành mạnh; tuyệt đối không sử dụng các chất gây nghiện như thuộc lá, rượu,; không xem phim ảnh hoặc sách báo không lành mạnh .
- HS tham gia chơi dưới sự hướng dẫn của
- Một vài HS đọc.
Kĩ thuật :
Thêu dấu nhân ( T 2 )
I. Mục tiêu:
HS cần phải:
Biết cách thêu dấu nhân. Thêu được mũi thêu dấu nhân, các mũi thêu tương tương đối đều nhau.
Rèn luyện đôi tay khéo léo và tính cẩn thận .
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3. Bài mới
A. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài.
B. Hoạt động 2: Hướng dẫn lại thao tác kĩ thuật.
- Hướng dẫn HS đọc nội dung mục II trong sgk để nêu các bước thêu dấu X.
- Hướng dẫn HS cách vạch dấu đường thêu như sgk.
- Yêu cầu 2- 3 HS lên bảng thêu các
mũi thêu tiếp theo.
- GV nêu căng vải vào khung thêu để hướng dẫn các thao tác thêu.
+ Thêu từ trái sang phải.
+ Xuống kim đúng vạch dấu. Mũi kim hướng về phía trái đường dấu để lên kim cách vị trí xuống kim 2mm.
+ Sâu khi lên kim cần rút chỉ từ từ, chặt vừa phải để mũi kim không bị dúm lại.
- Yêu cầu HS nêu cách thực hiện các thao tác kết thúc đường thêu.
- Hướng dẫn nhanh lần thứ hai các thao tác thêu dấu X.
C. Thưc hành
- GV quan sát, giúp đỡ HS
- Lớp và GV nhận xét, khen gợi
4. Củng cố- Dặn dò
- Ôn lại nội dung bài.
- Chuẩn bị bài sau.
Hoạt động của trò
- HS quan sát và nêu ứng dụng của mũi thêu dấu X
- HS đọc sgk và quan sát các bước thêu dấu X.
-HS quan sát cách vạch đờng dấu thêu.
- HS quan sát hình 3,4 ( sgk ) để nêu cách bắt đầu thêu và cách thêu dấu X.
-2- 3 HS thêu các mũi thêu tiếp theo.
HS quan sát và thực hiện.
- HS thực hành trên vải
- Trưng bày sp
Thứ sáu, ngày 20 tháng 9 năm 2013.
Toán:
Luyện tập chung.
I. Mục tiêu:
Giúp HS biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng một trong hai cách "Rút về đơn vị" hoặc "Tìm tỉ số".
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra bài làm trong vở bài tập của HS.
Nhận xét – sửa sai.
3. Bài mới
A. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài.
B. Luyện tập:
Bài 1:
- Yêu cầu HS đọc đề.
- Phân tích đề.
- Tóm tắt và giải.
Bài 2:
- Yêu cầu HS đọc đề.
- Phân tích đề.
- Tóm tắt và giải.
Bài 3:
- Yêu cầu HS đọc đề.
- Phân tích đề.
- Tóm tắt và giải.
- Nhận xét- sửa sai.
4. Củng cố – Dặn dò
- Ôn lại nội dung bài.
- Chuẩn bị bài sau.
Hoạt động của trò
* Tóm tắt:
3000đồng/ quyển: 25 quyển
1500đồng/ quyển:.quyển.
Bài giải.
3 000 đồng gấp 1 500 đồng số lần là.
3 000 : 1 500 = 2 ( lần)
nếu mua vở với giá 1 500 đồng một quyển thì mua được số quyển là.
25 x 2 = 50 ( quyển )
Đáp số : 50 quyển.
HS tự tóm tắt rồi giải và chữa bài.
Tóm tắt:
Một tạ: 60 kg
300 kg : .... kg .
Lớp giải vào vở, một HS lên bảng giải.
Tập làm văn:
Tả cảnh( Kiểm tra viết)
I. Mục tiêu:
- HS biết viết một đoạn văn tả cảnh hoàn chỉnh, thể hiện rõ sự QS và chọn lọc chi tiết miêu tả.
-Diễn đạt thành câu; bước đầu biết dùng từ ngữ, hình ảnh gợi tả trong bài văn.
- ý thức tự giác viết bài.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3. Bài mới
A. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài.
B. Ra đề:
* Đề bài 1: Tả cảnh một buổi sáng(hoặc trưa, chiều) trong một vườn cây ( hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy)
* Đề 2: Tả một cơn mưa.
* Đề3: Tả ngôi nhà của em .
- GV quan sát – nhắc nhở.
4. Củng cố- Dặn dò
- Thu bài của HS về nhà chấm.
- Chuẩn bị bài sau.
Hoạt động của trò
- HS lựa chọn một trong ba đề và làm bài.
- HS làm bài.
Kể chuyện:
Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai.
I. M ục tiêu:
1. Rèn kĩ năng nói: Dựa vào lời kể của GV,những hình ảnh minh hoạ phim trong sgk và lời thuyết minh cho mỗi hình ảnh, kể lại được câu chuyện: Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai.
2.Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi hành động dũng cảm của những người Mĩ có lương tâm đã ngăn chặn và tố cáo tội ác man rợ của quân đội Mĩ trong chiến tranh xâm lược VN.
3. Biết trao đổi với bề bạn về ý nghĩa câu chuyện.
-GDKNS : KN thể hiện sự cảm thông, phản hồi, lắng nghe.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
Hãy kể việc làm tốt góp phần xây dưng quê hương, đất nước của của một người mà em biết.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu truyện phim.
GV giới thiệu phim
GV hướng dẫn HS quan sát các tấm ảnh
b.GV kể chuyện 2-3 lần.
+ GV kẻ lần 1, kết hợp chỉ lên các dòng chữ ghi ngày tháng, tên riêng kèm chức vụ , công việc của những người lính.
+ GV kể lần 2- 3 kết hợp giới thiệu từng hình ảnh minh hoạ trong sgk
c. Hướng dẫn hs kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện:
* Kể chuyện theo nhóm:
* Thi kể chuyện trước lớp:
- Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- Chuyện giúp bạn hiểu điều gì?
- Bạn có suy nghĩ về chiến tranh?
- Hành động của những người lính Mĩ có lương tâm giúp bạn hiểu điều gì?
** ý nghĩa câu chuyện:
4. Củng cố- dặn dò
- Nhắc lại nội dung bài.
Chuẩn bị bài sau
Hoạt động của trò
HS nghe.
HS quan sát các tấm ảnh trong sgk.
1 HS đọc lời ghi dưới mỗi tấm ảnh.
- HS vừa nghe kể vừa nhìn các hình ảnh minh hoạ
- HS kể từng đoạn của câu chuyện theo nhóm( mỗi nhóm kể theo 2- 3 tấm ảnh sau đó một em kể toàn chuyện. Cả lớp trao đổi cùng các bạnvề nội dung,ý nghĩa câu chuyện.
- HS thi kể chuyện trước lớp
HS trao đổi ý nghĩa câu chuyện theo nhóm.
* Ca ngợi hành động dũng cảm của những người Mĩ có lương tâm đã ngăn chặn và tố cáo tội ác man rợ của quân đội Mĩ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.
Buổi chiều
HDTH TIẾNG VIỆT: LUYEÄN CHỮ BÀI 4
I. MUẽC TIEÂU:
- HS viết đỳng và trỡnh bày đẹp bài Vịnh Hạ Long theo kiểu chữ nghiờng nột thanh đậm.
II. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC:
Hoaùt ủoọng của thầy
Hoaùt ủoọng của trò
Hoạt động 1: Đọc và tỡm hiểu nội dung bài viết.
2 HS đọc bài viết.
Qua bài viết, em hiểu được điều gỡ?
Hoạt động 2: Viết bài.
HS nờu kiểu chữ được trỡnh bày trong bài viết.
Lưu ý HS những chữ cần viết hoa.
- Nhắc nhở HS tư thế ngồi viết.
Hoạt động 3: Chấm bài và nhận xột.
GV thu và chấm một số vở sau đú nhận xột.
*Dặn dũ:
- Luyện viết lại bài trong vở ụ li.
- 2 HS đọc bài.
HS trả lời, HS khỏc nhận xột và bổ sung.
Bài viết miờu tả vẻ đẹp duyờn dỏng của thiờn nhiờn ở Hạ Long .
- Kiểu chữ nghiờng nột thanh đậm.
HS viết bài.
@&?Nhận xét cuối tuần
I.Mục tiêu: Nhận xét hoạt động tuần qua:
Triển khai kế hoạch tuần tới.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Nhận xét hoạt động tuần qua:
Yêu cầu lớp trưởng lên nhận xét các mặt hoạt động trong tuần qua.
- Giáo viên nhận xét bổ sung.
* Ưu điểm:
* Nhược điểm:
Hoạt động 2: Triển khai kế hoạch hoạt động tuần tới.
- Tiếp tục Thi đua học tập tốt giành nhiều bông hoa điểm 10 kính tặng các đại hội đầu năm.
- Chăm sóc bồn hoa.
- Tiến hành bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng chữ viết.
- Tiếp tục thu nộp cỏc loại quỹ.
Hoạt động 3: Ôn lại bài hát , câu hỏi nhận thức của Đội
* Dặn dò.
Lớp trưởng lên báo cáo nhận xét các mặt hoạt động trong tuần qua.
- Lớp lắng nghe.
- HS bổ sung.
HS nghe
- Bỡnh chọn bạn xuất sắc nhất tuần.
Quản ca lên điều hành lớp .
File đính kèm:
- giaoanlop5 tuan 4 co cktkngdkns.doc