Giao an 12 Co ban Hoc ky II

i. tiểu dẫn

1. tác giả

 tô hoài tên khai sinh là nguyễn sen. ông sinh năm 1920.

quê quán: kim bài- thanh oai- hà đông (nay là hà nội)

tô hoài viết văn từ trước cách mạng, nổi tiếng với truyện đồng thoại “dế mèn phiêu lưu kí”. tô hoài là một nhà văn lớn sáng tác nhiều thể loại như: truyện ngắn, tiểu thuyết, kí, tự truyện, tiểu luận với một số lượng lớn (gần 200 đầu sách) đạt kỉ lục trong nền văn học việt nam hiện đại.

năm 1996, tô hoài được nhà nước tặng giải thưởng hồ chí minh về văn học nghệ thuật.

* một số tác phẩm tiêu biểu của tô hoài như: dế mèn phiêu lưu kí (1941), o chuột (1942), nhà nghèo (1944), truyện tây bắc (1953), miền tây (1967),

2. xuất xứ tác phẩm

“vợ chồng a phủ” (1952) in trong tập truyện “tây bắc”. tập truyện được tặng giải nhất- giải thưởng hội văn nghệ việt nam 1954- 1955

ii. đọc hiểu

1. nhân vật mị

a) mị qua cách giới thiệu của tác giả

"ai ở xa về "

+ mị xuất hiện không phải ở phía chân dung ngoại hình mà ở phía thân phận- một thân phận quá nghiệt ngã- một con người bị xếp lẫn với những vật vô tri giác (tảng đá, tàu ngựa, )- một thân phận đau khổ, éo le.

+ mị không nói, chỉ "lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa". người đàn bà ấy bị cầm tù trong ngục thất tinh thần, nơi lui vào lui ra chỉ là "một căn buồng kín mít chỉ có một chiếc cửa sổ, một lỗ vuông bằng bàn tay" đã bao năm rồi, người đàn bà ấy chẳng biết đến mùa xuân, chẳng đi chơi tết

+ "sống lâu trong cái khổ mị cũng đã quen rồi", "mị tưởng mình cũng là con trâu, mình cũng là con ngựa", mị chỉ "cúi mặt, không nghĩ ngợi", chỉ "nhớ đi nhớ lại những việc giống nhau".

+ mị không còn ý thức được về thời gian, tuổi tác và cuộc sống.

+ mị sống như một cỗ máy, một thói quen vô thức.

+ mị vô cảm, không tình yêu, không khát vọng, thậm chí không còn biết đến khổ đau.

ð => điều đó có sức ám ảnh đối với độc giả, gieo vào lòng người những xót thương.

 

doc98 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 366 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giao an 12 Co ban Hoc ky II, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùng nhiều từ vay mượn, cách diễn đạt không quen thuộc với tiếng Việt. C- Biểu hiện nội dung tư tưởng, tình cảm một cách sáng rõ và mạch lạc. D- Tính chuẩn mực, không lai căng pha tạp, tính lịch sự văn hóa trong lời nói, sự sáng rõ, mạch lạc trong việc biểu hiện nội dung tư tưởng, tình cảm. Câu 9: Đoạn văn sau có những đặc sắc gì về diễn đạt? Tôi quyết rằng trong lịch sử thi ca Việt Nam chưa bao giờ có một thời đại phong phú như thời đại này. Chưa bao giờ người ta thấy xuất hiện cùng một lúc một hồn thơ rộng mở như Thế Lữ, mơ màng như Lưu Trọng Lư, hùng tráng như Huy Thông, trong sáng như Nguyễn Nhược Pháp, ảo não như Huy Cận, quê mùa như Nguyễn Bính, kì dị như Chế Lan Viên và thiết tha, rạo rực, băn khoăn như Xuân Diệu. (Hoài Thanh- Hoài Chân, Thi nhân Việt Nam) A- Dùng từ chính xác, độc đáo; văn viết giàu hình ảnh. B- Viết văn giàu hình ảnh, sử dụng biện pháp liệt kê. C- Dùng từ chính xác, độc đáo sử dụng phép liệt kê, phép điệp từ, điệp cấu trúc. D- Sử dụng phép điệp từ, điệp cấu trúc, liệt kê. Câu 10: Đoạn văn sau đây sử dụng phép tu từ nào? Làng ở trong tầm đại bác của đồn giặc. Chúng nó bắn đã thành lệ, mỗi ngày hai lần, hoặc buổi sáng sớm và xế chiều, hoặc đứng bóng và sẩm tối, hoặc nửa đêm và trở gà gáy. Hầu hết đạn đại bác đều rơi vào ngọn đồi xà nu cạnh con nươc lớn. Cả rừng xà nu hàng vạn cây không có cây nào không bị thương. Có những cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình, đổ ào ào như nmột trận bão. ở chỗ vết thương, nhựa ứa ra, tràn trề, thơm ngào ngạt, long lanh nắng hè gay gắt, rồi dần dần bầm lại, đen và đặc quyện lại thành từng cục máu lớn. (Nguyễn Trung Thành- Rừng xà nu) A- Lặp cú pháp, liệt kê. B- Lặp cú pháp, chêm xen. C- Liệt kê, chêm xen. D- Sử dụng nhiều kiểu câu, liệt kê. Câu 11: Đọc đoạn trích sau và cho biết tại sao lập luận đưa ra lại bị phe đối lập bác lại? Dựa vào số liệu thống kê từ năm 1945 đến nay, mỗi ngày có 12 cuộc chiến xảy ra, bao gồm các cuộc chiến tranh quốc tế hay nội chiến nhỏ. Xin hỏi mọi người, đó là trạng thái hòa bình hay không? Bên đối lập đã bác lại: Từ 1945 đến nay, mỗi gày nổ ra 12 cuộc chiến tranh. Con số này nêu ra không chính xác. Sự thật là những năm 60, tổng cộng đã nổ ra khoảng 30 cuộc chiến tranh, còn đến năm 80 thì cả thảy nổ ra chưa đến 10 cuộc. Điều này chẳng nói lên một xu thế hòa bình hay sao? A- Luận cứ không đầy đủ. B- Luận cứ không chính xác. C- Luận cứ không tiêu biểu. D- Luận cứ mâu thuẫn. Câu 12: Lập luận sau mắc lỗi gì? Nam Cao viết nhiều về nông thôn. Lão Hạc ăn bả chó tự tử để tránh đói. Anh cu Phúc chết lặng trong xó nhà ẩm ướt trước những đôi mắt "dại đi vì đói" của hai đứa con. Bà cụ Tí chết vì một bữa no, tức là một kiểu chết vì quá đói. Lại có cảnh đám cưới, nhưng cưới để chạy đói. A- Luận cứ không tiêu biểu. B- Kết luận không rõ ràng. C- Luận cứ mâu thuẫn. D- Luận cứ không phù hợp với kết luận. Phần II: Tự luận (7 điểm) Đề 1: Câu 1: Giới thiệu khái quát về Lỗ Tấn và truyện ngắn Thuốc. Câu 2: Phân tích tình huống truyện Vợ nhặt của Kim Lân từ đó nêu lên giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm. Đề 2: Câu 1: Giới thiệu khái quát về Hê-ming-uê và tiểu thuyết Ông già và biển cả. Câu 2: Phân tích nhân vật Mị trong truyện ngẵn Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài) để thấy được giá trị nhân đạo sâu sắc của tác phẩm. B. Đáp án Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm- mỗi câu đúng được 0.25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án đúng C B A D A D B D C C B D Phần II: Tự luận (7 điểm) Đề 1: Câu 1: + Yêu cầu về nội dung kiến thức: Phần Tiểu dẫn bài Thuốc (Lỗ Tấn). + Yêu cầu hình thức: Một bài viết ngắn có hai phần, giới thiệu về Lỗ Tấn và giới thiệu về truyện ngắn Thuốc. Câu 2: Bài viết cần đảm bảo những ý cơ bản sau: 1) Giới thiệu tác giả, tác phẩm và tình huống truyện: - Kim Lân là nhà văn một lòng một dạ đi về với "đất", với "người", với "thuần hậu nguyên thủy" của cuộc sống nông thôn. - Nạn đói năm 1945 đã đi vào nhiều trang viết của các nhà văn, nhà thơ trong đó có Vợ nhặt của Kim Lân. - Vợ nhặt xây dựng tình huống truyện độc đáo. Qua tình huống truyện, tác phẩm thể hiện giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo sâu sắc. 2) Bối cảnh xây dựng tình huống truyện. + Bối cảnh nạn đói khủng khiếp năm 1945 mà kết quả là hơn hai triệu người chết. + Cái chết hiện hình trong tác phẩm tạo nên một không khí ảm đạm, thê lương. Những người sống luôn bị cái chết đe dọa. 3) Trong bối cảnh ấy, Tràng, nhân vật chính của tác phẩm "nhặt" được vợ. Đó là một tình huống độc đáo + ở Tràng hội tụ nhiều yếu tố khiến nguy cơ "ế" vợ rất cao (Ngoại hình xấu, thô, tính tình có phần không bình thường, ăn nói cộc cằn, thô lỗ, nhà nghèo, đi làm thuê nuôi mình và mẹ già, nạn đói đe dọa, cái chết đeo bám). + Tràng lấy vợ là lấy cho mình thêm một tai họa (theo lô gíc tự nhiên). + Việc Tràng lấy vợ là một tình huống bất ngờ - Cả xóm ngụ cư ngạc nhiên. - Bà cụ Tứ cũng hết sức ngạc nhiên - Bản thân Tràng có vợ rồi vẫn còn " ngờ ngợ". + Tình huống truyện bất ngờ nhưng rất hợp lí - Nếu không phải năm đói khủng khiếp thì "người ta" không thèm lấy một người như Tràng. - Tràng lấy vợ theo kiểu "nhặt" được. 4) Giá trị hiện thực: tình cảnh thê thảm của con người trong nạn đói + Cái đói dồn đuổi con người. + Cái đói bóp méo cả nhân cách. + Cái đói khiến cho hạnh phúc thật mỏng manh, tội nghiệp. + Vợ nhặt có sức tố cáo mạnh mẽ tội ác của bọn thực dân, phát xít. 5) Giá trị nhân đạo: + Tình người cao đẹp thể hiện qua cách đối xử với nhau của các nhân vật. - Tràng rất trân trọng người "vợ nhặt" của mình. - Thiên chức, bổn phận làm vợ, làm dâu được đánh thức nơi người "vợ nhặt" - Tình yêu thương con của bà cụ Tứ. + Con người huôn hướng đến sự sống và luôn hi vọng, tin tưởng ở tương lai: - Tràng lấy vợ là để duy trì sự sống. - Bà cụ Tứ, một người già lại luôn miệng nói về ngày mai với những dự định thiết thực tạo niềm tin cho dâu con vào một cuộc sống tốt đẹp. - Đoạn kết tác phẩm với hình ảnh lá cờ đỏ và đoàn người phá kho thóc Nhật. Đề 2 Câu 1: + Yêu cầu về nội dung kiến thức: Phần Tiểu dẫn bài Ông già và biển cả (Hê-ming-uê). + Yêu cầu hình thức: Một bài viết ngắn có hai phần, giới thiệu về Hê-ming uê và giới thiệu về tiểu thuyết Ông già và biển cả. Câu 2: Bài viết cần đảm bảo những ý cơ bản sau: 1) Giới thiệu đôi nét về nhà văn Tô Hoài, tập truyện Tây Bắc và truyện ngắn Vợ chồng A Phủ. Giới thiệu nhân vật Mị và giá trị nhân đạo của tác phẩm. 3) Phân tích nhân vật Mị: + Đoạn giới thiệu: "Ai ở xa về " Mị xuất hiện không phải ở phía chân dung ngoại hình mà ở phía thân phận- một thân phận quá nghiệt ngã- một con người bị xếp lẫn với những vật vô tri giác (tảng đá, tàu ngựa,)- một thân phận đau khổ, éo le. + Mị trước khi bị bắt làm con dâu gạt nợ nhà Thống lí: - Mị trẻ đẹp, yêu đời. - Mị có khát vọng tình yêu, hạnh phúc. - Mị là một người con hiếu thảo. + Mị từ khi bị bắt làm con dâu gạt nợ nhà Thống lí: - Mị đau đớn, uất ức, phản kháng. - Mị bị tê liệt dần về ý thức, cảm xúc, - Mị chỉ còn là một công cụ, một con vật biết chịu sự sai khiến, Mị vô cảm, không khát vọng, thậm chí không còn biết khổ đau. - Cảm hứng của tác giả: xót thương. + Sức trỗi dậy của Mị: - Sự tác động của hoàn cảnh: không khí mùa xuân (thiên nhiên, cảnh sinh hoạt), rượu (Mị ngửa cổ uống ừng ực từng bát một), đặc biệt là tiếng sáo gọi bạn (tác giả dụng công miêu tả tiếng sáo như một thủ pháp nghệ thuật lay tỉnh tâm hồn Mị). - Những chuyển biến trong tâm hồn Mị: Mị nhớ lại quá khứ, niềm ham sống, khát sống trở lại, Mị muốn chết. - Từ những chuyển biến trong tâm hồn đến hành động: bỏ thêm mỡ vào đĩa dầu, quấn lại tóc, với tay lấy chiếc váy hoa, vùng bước đi, + Hành động cởi trói cho A Phủ: - Những ngày đầu Mị tỏ ra vô cảm. - Khi nhìn thấy dòng nước mắt của A Phủ, cảm xúc trong Mị sống lại. - Mị cắt dây trói cho A Phủ, một hành động vừa tự phát vừa tự giác. - Mị vùng chạy theo A Phủ. 3) Giá trị nhân đạo sâu sắc của tác phẩm: - Cảm thông sâu sắc đối với người dân. - Phê phán gay gắt bọn chúa đất phong kiến miền núi. - Ngợi ca những gì tốt đẹp, trân trọng, đề cao những khát vọng chính đáng của con người, đặc biệt là sức sống tiềm tàng của những con người chịu nhiều đau khổ bất hạnh. - Chỉ ra con đường giải phóng người lao động có cuộc đời tăm tối và số phận thê thảm. 4) Nghệ thuật xây dựng nhân vật. Nhân vật sinh động, có cá tính đậm nét (với Mị, tác giả ít miêu tả hành động, dùng thủ pháp lặp lại có chủ ý một số nét chân dung gây ấn tượng sâu đậm), đặc biệt tác giả có tài miêu tả tâm lí, dòng ý nghĩ, tâm tư, nhiều khi là tiềm thức chập chờn, 4. Củng cố, hệ thống bài học: ( Nhắc lại các kiến thức cơ bản) 5. Hướng dẫn về nhà: Học bài cũ và chuẩn bị bài mới * Rút kinh nghiệm sau khi dạy: Tiết theo PPCT: 105 Trả bài kiểm tra tổng hợp cuối năm A. Mục tiêu bài học - Phát hiện và bổ sung những mặt còn yếu về kiến thức và kỹ năng. - Rút được kinh nghiệm bổ ích để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. B- chuẩn bị 1. Phương tiện dạy học: SGK, GA, Phiếu học tập ... 2. Thiết bị: C- tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Giảng mới: Hoạt động của gv & hs Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Nhận xét, đánh giá kết quả GV căn cứ vào kết quả chấm để nhận xét I. Nhận xét, đánh giá kết quả Nhận xét các nội dung sau: - Về kiến thức. - Về kĩ năng. - Những ưu điểm và nhược điểm chung. - Những ưu điểm và nhược điểm riêng. Hoạt động II: Rút kinh nghiệm - GV trả bài. - HS xem lại bài, đổi bài cho nhau để thảo luận, rút kinh nghiệm. II. Rút kinh nghiệm - Cá nhân xem kĩ toàn bài, tự đánh giá bản thân. - Trao đổi bài cho nhau để thảo luận. - Phát hiện và sửa chữa các lỗi trong bài. - Trình bày những kinh nghiệm về làm một bài kiểm tra tổng hợp. Hoạt động 3: Xây dựng dàn bài cho đề tự luận. GV và HS cùng xây dựng thành dàn bài chi tiết trên bảng. III. Xây dựng dàn bài cho đề tự luận Nội dung cần đạt theo đúng đáp án của đề kiểm tra (tham khảo bài soạn Bài kiểm tra tổng hợp cuối năm). 4. Củng cố, hệ thống bài học: 5. Hướng dẫn về nhà: * Rút kinh nghiệm sau khi dạy:

File đính kèm:

  • docGiao an 12 Co ban Hoc ky II.doc