Hoạt động 1:Quan sát , nhận xét. Mục tiêu: Giúp HS nểu được đặc điểm
của mẫu. TPP: Trực quan, giảng giải, đàm thoại
- Cho HS quan sát tranh, ảnh về các Con vật, đặt câu hỏi để HS suy nghĩ, tråldi :
+Con vật trong tranh ảnh lả con gì? l+Nó cả những bộ phận nằp ?
+ Hình dựng của nó khi hoạt động thay đổi như thế nào ? + Nhận xét sự giống nhau, khác nhau về hình dung giữa cực con vật . +Ngoằi những con vật trong tranh, ảnh , em còn biết những con vật nào nửa ? - Gợi ý chọn con vật để nắn: + Em thích con vật nạo nhất?Vì sao ?
11 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 856 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đồ hoạ máy tính - Các thuật toán xén điểm, đoạn thẳng - Dương Anh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oâng thuoäc veà cöûa soå.
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy Caùc thuaät toaùn xeùn hình 3/11
Thuaäät toaùùn Cohen - Sutherland
· Keùo daøi caùc bieân cuûa cöûa soå, ta chia maët phaúng
thaønh chín vuøng goàm cöûa soå vaø taùm vuøng xung
quanh noù.
· Khaùi nieäm maõ vuøng (area code)
¨ Moät con soá 4 bit nhò phaân goïi laø maõ vuøng seõ ñöôïc gaùn
cho moãi vuøng ñeå moâ taû vò trí töông ñoái cuûa vuøng ñoù so vôùi
cöûa soå.
¨ Baèng caùch ñaùnh soá töø 1 ñeán 4 theo thöù töï töø phaûi qua
traùi, caùc bit cuûa maõ vuøng ñöôïc duøng theo quy öôùc sau ñeå
chæ moät trong boán vò trí töông ñoái cuûa vuøng so vôùi cöûa soå
bao goàm : traùi, phaûi, treân, döôùi. Ví duï :
Bit 1 : traùi (LEFT)
Bit 2 : phaûi (RIGHT)
Bit 3 : treân (TOP)
Bit 4 : döôùi (BOTTOM)
¨ Giaù trò 1 töông öùng vôùi vò trí bit naøo trong maõ vuøng seõ
chæ ra raèng ñieåm ñoù ôû vò trí öông öùng, ngöôïc laïi bit ñoù seõ
ñöôïc ñaët baèng 0.
¨ Caùc giaù trò bit trong maõ vuøng ñöôïc tính baèng caùch xaùc
ñònh toïa ñoä cuûa ñieåm ( )yx, thuoäc vuøng ñoù vôùi caùc bieân
cuûa cöûa soå. Bit 1 ñöôïc ñaët laø 1 neáu minxx < , caùc bit khaùc
ñöôïc tính töông töï.
0100
Window
01100101
0001
1001
0010
10101000
0000
1234
LEFT
RIGHT
TOP
BOTTOM
TOP
LEFT RIGHT
BOTTOM
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy Caùc thuaät toaùn xeùn hình 4/11
Thuaäät toaùùn
· Gaùn maõ vuøng töông öùng cho caùc ñieåm ñaàu cuoái
21 , PP cuûa ñoaïn thaúng caàn xeùn laàn löôït laø 21 , cc . Ta
coù nhaän xeùt :
¨ Caùc ñoaïn thaúng naèm hoaøn toaøn beân trong cöûa soå seõ coù
000021 == cc , öùng vôùi caùc ñoaïn naøy, keát quaû sau khi
xeùn laø chính noù.
¨ Neáu toàn taïi 4,..1Îk , sao cho vôùi bit thöù k cuûa 21 , cc ñeàu
coù giaù trò 1, luùc naøy ñoaïn thaúng seõ naèm veà cuøng phía öùng
vôùi bit k so vôùi cöûa soå, do ñoù naèm hoaøn toaøn ngoaøi cöûa
soå. Ñoaïn naøy seõ bò loaïi boû sau khi xeùn. Ñeå xaùc ñònh tính
chaát naøy, ñôn giaûn chæ caàn thöïc hieän pheùp toaùn logic
AND treân 21 , cc . Neáu keát quaû khaùc 0000, ñoaïn thaúng seõ
naèm hoaøn toaøn ngoaøi cöûa soå.
¨ Neáu 21 , cc khoâng thuoäc veà hai tröôøng hôïp treân, ñoaïn
thaúng coù theå hoaëc khoâng caét ngang cöûa soå, chaéc chaén seõ
toàn taïi moät ñieåm naèm ngoaøi cöûa soå, khoâng maát tính toång
quaùt giaû söû ñieåm ñoù laø 1P . Baèng caùch xeùt maõ vuøng cuûa
1P laø 1c ta coù theå xaùc ñònh ñöôïc caùc bieân maø ñoaïn
thaúng coù theå caét ñeå töø ñoù choïn moät bieân vaø tieán haønh
tìm giao ñieåm '1P cuûa ñoaïn thaúng vôùi bieân ñoù. Luùc naøy,
ñoaïn thaúng ban ñaàu ñöôïc xeùn thaønh '11PP . Sau ñoù chuùng
ta laïi laëp laïi thao taùc ñaõ xeùt cho ñoaïn thaúng môùi '11PP
cho tôùi khi xaùc ñònh ñöôïc phaàn naèm trong hoaëc loaïi boû
toaøn boä ñoaïn thaúng.
¨ Caùc ñieåm giao vôùi caùc bieân cöûa soå cuûa ñoaïn thaúng coù theå
ñöôïc tính töø phöông trình tham soá. Ví duï : tung ñoä y cuûa
ñieåm giao ñoaïn thaúng vôùi bieân ñöùng cuûa cöûa soå coù theå
tính töø coâng thöùc ( )11 xxmyy -+= , trong ñoù x coù theå laø
minx hay maxx .
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy Caùc thuaät toaùn xeùn hình 5/11
Löu ñoà thuaät toaùn Cohen - Sutherland
// Ñoaïn CT tính maõ vuøng
void EnCode(POINT p, CODE &c, RECT rWin)
{
c = 0;
if(p.x < rWin.Left)
c |= LEFT;
if(p.x > rWin.Right)
c |= RIGHT;
if(p.y > rWin.Top)
c |= TOP;
if(p.y < rWin.Bottom)
c |= BOTTOM;
}
Begin
EnCode(P1,c1);
EnCode(P2,c2)
(c1!=0000) || (c2!=0000)
Yes
(c1&c2 == 0000)
Yes
Xaùc ñònh giao ñieåm cuûa ñoaïn
thaúng vôùi bieân cuûa cöûa soå
baèng caùch xeùt maõ vuøng cuûa
ñieåm naèm ngoaøi cöûa soå
No
No
End
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy Caùc thuaät toaùn xeùn hình 6/11
Thuaäät toaùùn Liang - Barsky
· Thuaät toaùn Liang-Barsky ñöôïc phaùt trieån döïa vaøo
vieäc phaân tích daïng tham soá cuûa phöông trình ñoaïn
thaúng.
( )
( ) 10 , ,
,
121121
121121
££-=+=-+=
-=+=-+=
tyyDytDyyyytyy
xxDxtDxxxxtxx
· ÖÙng vôùi moãi giaù trò t, ta seõ coù moät ñieåm P töông öùng
thuoäc ñöôøng thaúng.
¨ Caùc ñieåm öùng vôùi 1³t seõ thuoäc veà tia P2x.
¨ Caùc ñieåm öùng vôùi 0£t seõ thuoäc veà tia P2x’.
¨ Caùc ñieåm öùng vôùi 10 ££ t seõ thuoäc veà ñoaïn thaúng 21PP .
· Taäp hôïp caùc ñieåm thuoäc veà phaàn giao cuûa ñoaïn thaúng
vaø cöûa soå öùng vôùi caùc giaù trò t thoûa heä baát phöông
trình : ï
î
ï
í
ì
££
£+£
£+£
10
max1min
max1min
t
ytDyyy
xtDxxx
P1(x1, y1)
P2(x2, y2)
t=0
t=1
t>1
x
x'
t<0
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy Caùc thuaät toaùn xeùn hình 7/11
· Ñaët
1max44
min133
1max22
min111
,
,
,
,
yyqDyp
yyqDyp
xxqDxp
xxqDxp
-==
-=-=
-==
-=-=
· Luùc naøy ta vieát heä phöông trình treân döôùi daïng :
î
í
ì
££
=£
1t0
4,3,2,1 , kqtp kk
· Nhö vaäy vieäc tìm ñoaïn giao thöïc chaát laø tìm nghieäm
cuûa heä baát phöông trình naøy. Coù hai khaû naêng xaûy
ra ñoù laø :
¨ Heä baát phöông trình voâ nghieäm, nghóa laø ñöôøng thaúng
khoâng coù phaàn giao vôùi cöûa soå neân seõ bò loaïi boû.
¨ Heä baát phöông trình coù nghieäm, luùc naøy taäp nghieäm seõ
laø caùc giaù trò t thoûa [ ] [ ]1,0, 21 ÍÎ ttt .
· Ta xeùt caùc tröôøng hôïp :
¨ Neáu { } )0()0( : 4,3,2,1 <Ù=Î$ kk qpk thì roõ raøng baát
phöông trình öùng vôùi k treân laø voâ nghieäm, do ñoù heä voâ
nghieäm.
¨ Neáu { } )0()0( : 4,3,2,1 ³Ú¹Î" kk qpk thì vôùi caùc baát
phöông trình maø öùng vôùi pk = 0 laø caùc baát phöông trình
hieån nhieân, luùc naøy heä baát phöông trình caàn giaûi töông
ñöông vôùi heä baát phöông trình coù pk ¹ 0.
¨ Vôùi caùc baát phöông trình kk qtp £ maø 0<kp , ta coù
kk pqt /³ .
¨ Vôùi caùc baát phöông trình kk qtp £ maø 0>kp , ta coù
kk pqt /£ .
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy Caùc thuaät toaùn xeùn hình 8/11
· Vaäy nghieäm cuûa heä baát phöông trình laø [ ]21 , tt vôùi :
{ }
{ }
ï
ï
ï
ï
î
ï
ï
ï
ï
í
ì
£
þ
ý
ü
î
í
ì
>=
þ
ý
ü
î
í
ì
<=
21
2
1
)1 0,min(
)0 0,max(
tt
p
p
q
t
p
p
q
t
k
k
k
k
k
k
U
U
· Neáu heä treân coù nghieäm thì ñoaïn giao 21QQ seõ laø
),(),,( 2121211111 DytyDxtxQDytyDxtxQ ++++ .
· Neáu xeùt thuaät toaùn naøy ôû khía caïnh hình hoïc ta coù :
¨ Tröôøng hôïp { } )0()0( : 4,3,2,1 <Ù=Î$ kk qpk töông öùng
vôùi tröôøng hôïp ñoaïn thaúng caàn xeùt song song vôùi moät
trong caùc bieân cuûa cöûa soå ( 0=kp ) vaø naèm ngoaøi cöûa soå
( 0<kq ) neân seõ bò loaïi boû sau khi xeùn.
¨ Vôùi 0¹kp , giaù trò kkk pqrt /== seõ töông öùng vôùi
giao ñieåm cuûa ñoaïn thaúng vôùi bieân k keùo daøi cuûa cöûa soå.
Tröôøng hôïp 0<kp , keùo daøi caùc bieân cöûa soå vaø ñoaïn
thaúng veà voâ cöïc, ta coù ñöôøng thaúng ñang xeùt seõ coù höôùng
ñi töø beân ngoaøi vaøo beân trong cöûa soå. Neáu 0>kp , ñöôøng
thaúng seõ coù höôùng ñi töø beân trong cöûa soå ñi ra. Do ñoù hai
ñaàu muùt cuûa ñoaïn giao seõ öùng vôùi caùc giaù trò 21 , tt ñöôïc
tính nhö sau : Giaù trò 1t chính laø giaù trò lôùn nhaát cuûa caùc
kkk pqr /= maø 0<kp (ñöôøng thaúng ñi töø ngoaøi vaøo
trong cöûa soå) vaø 0; giaù trò 2t chính laø giaù trò nhoû nhaát
cuûa caùc kkk pqr /= maø 0>kp (ñöôøng thaúng ñi töø trong
cöûa soå ñi ra) vaø 1.
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy Caùc thuaät toaùn xeùn hình 9/11
Thuaäät toaùùn xeùùn ña giaùùc
Sutherland - Hodgemand
Daããn nhaääp
· Chuùng ta coù theå hieäu chænh caùc thuaät toaùn xeùn ñoaïn
thaúng ñeå xeùn ña giaùc baèng caùch xem ña giaùc nhö laø
moät taäp caùc ñoaïn thaúng lieân tieáp noái vôùi nhau. Tuy
nhieân, keát quaû sau khi xeùn nhieàu khi laïi laø taäp caùc
ñoaïn thaúng rôøi nhau.
· Ñieàu chuùng ta mong muoán ôû ñaây ñoù laø keát quaû sau
khi xeùn phaûi laø moät caùc ña giaùc ñeå sau naøy coù theå
chuyeån thaønh caùc vuøng toâ.
(a) (b) (c)
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy Caùc thuaät toaùn xeùn hình 10/11
Thuaäät toaùùn Sutherland - Hodgeman
· Thuaät toaùn naøy seõ tieán haønh xeùn ña giaùc laàn löôït vôùi
caùc bieân cöûa soå. Ñaàu tieân, ña giaùc seõ ñöôïc xeùn doïc
theo bieân traùi cuûa cöûa soå, keát quaû sau böôùc naøy seõ
ñöôïc duøng ñeå xeùn tieáp bieân phaûi, roài cöù töông töï nhö
vaäy cho caùc bieân treân, döôùi. Sau khi xeùn heát vôùi boán
bieân cuûa cöûa soå, ta ñöôïc keát quaû cuoái cuøng.
· Vôùi moãi laàn xeùn ña giaùc doïc theo moät bieân naøo ñoù
cuûa cöûa soå, neáu goïi 1, +ii VV laø hai ñænh keà caïnh
1+iiVV , ta coù 4 tröôøng hôïp coù theå xaûy ra khi xeùt töøng
caëp ñænh cuûa ña giaùc ban ñaàu vôùi bieân cuûa cöûa soå nhö
sau:
¨ Neáu iV naèm ngoaøi, 1+iV naèm trong, ta löu giao ñieåm I
cuûa 1+iiVV vôùi bieân cuûa cöûa soå vaø 1+iV .
¨ Neáu caû iV , 1+iV ñeàu naèm trong, ta seõ löu caû iV , 1+iV .
¨ Neáu iV naèm trong, 1+iV naèm ngoaøi, ta seõ löu iV vaø I.
¨ Neáu caû iV , 1+iV ñeàu naèm ngoaøi, ta khoâng löu gì caû.
Vi Vi+1I Vi
Vi+1
Vi
Vi+1
I
(i)
Vi
Vi+1
(ii) (iii) (iv)
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy Caùc thuaät toaùn xeùn hình 11/11
Caøi ñaët haøm xeùn ña giaùc theo moät caïnh cuûa cöûa soå
void ClipEdge(POINT *pIn, int N, POINT *pOut, int &Cnt, int Edge, RECT rWin)
{
int FlagPrevPt = FALSE;
Cnt = 0;
POINT pPrev;
pPrev = pIn[0];
if(Inside(pPrev, Edge, rWin)) // Save point
{
pOut[Cnt] = pPrev;
Cnt++;
FlagPrevPt = TRUE;
}
for(int i=1; i<N; i++)
{
if(FlagPrevPt) // Diem bat dau nam trong
{
if(Inside(pIn[i], Edge, rWin)) // Save point P
{
pOut[Cnt] = pIn[i];
Cnt++;
}
else // Save I
{
FlagPrevPt = FALSE;
pOut[Cnt] = Intersect(pPrev, pIn[i], Edge, rWin);
Cnt++;
}
}
else // Diem bat dau canh nam ngoai
{
if(Inside(pIn[i], Edge, rWin)) // Save point I, P
{
FlagPrevPt = TRUE;
pOut[Cnt] = Intersect(pPrev, pIn[i], Edge, rWin);
Cnt++;
pOut[Cnt] = pIn[i];
Cnt++;
}
}
pPrev = pIn[i];
}
// Neu Diem cuoi va dau giao voi bien cua cua so Save point I
if(!(Inside(pIn[N], Edge, rWin) == Inside(pPrev, Edge, rWin)))
{
pOut[Cnt] = Intersect(pPrev, pIn[N], Edge, rWin);
Cnt++;
}
pOut[Cnt] = pOut[0];
}// ClipEdge
File đính kèm:
- Clipping.pdf