Địa lý: Ôn tập. (tiết 26 )

I-Mục tiêu :

-Chỉ được vùng đồng bằng nam Bộ, đồng bằng Bắc Bộ, sông Hồng ,sông Thái Bình, sông Sài Gòn ,sông tiền, sông Hậu trên bản đồ, lược đồ việt Nam .

-Nêu được điểm giống nhau và khác nhau của hai vùng đòng bằng Bắc Bộ và đồng bằng Nam Bộ.

-Chỉ được trên bản đồ các thành phố lớn Hà Nội ,Hải Phòng , thành phố Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ và nêu một số đặc diểm tiêu biểu của những thành phố này.

II- Đồ dùng học tập:

-Bản đồ Việt Nam.

Bản đồ hành chính Việt Nam câm.

-Tranh về TP Hải Phòng , Hà Nội ,Hồ Chí Minh.

 

doc17 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1108 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Địa lý: Ôn tập. (tiết 26 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. 4- Người khẩn hoang đã làm gì ở những nơi họ đến? □ Lập làng , lập ấp mới. □ Vỡ đất để trồng trọt , chăn nuôi , buôn bán. □ Tất cả các việc làm trên. -GV cho đại diện nhóm báo cáo kết quả . -Gv kết luận các ý đúng và cho hs lên bản đồ Việt Nam mô tả lại cuộc khẩn hoang của nhân dân Đàng Trong. -Gv tổng kết hoạt động 1 chuyển ý sang hoạt động 2. *Hoạt động 2:Kết quả cảu cuộc khai hoang. -Gv treo bảng phụ có kẻ sẵn bảng so sánh tình hình đất đai của Đàng trong trước và sau cuộc khẩn hoang. -Y/c hs đọc sgk và phát biểu ý kiến để hoàn thành bảng so sánh. -Gv ghi các ý kiến đúng vào bảng. Y/c hs dựa vào bảng trên nêu lại kết quả của cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong. -Cuộc sống chung giữa các dân tộc phía Nam đã đem lại kết quả gìY/c hs hoạt động nhóm 4 . 3- Củng cố và dặn dò, tổng kết , giáo dục tư tưởng , liên hệ thực tế. -Nhận xét tiết học - 2 hs lên trả lời câu hỏi . -Lớp nhận xét . -Hs quan sát bản đồ và chú ý nghe gv hướng dẫn . -1 hs lên chỉ vùng đất Đàng Trong và Đàng Ngoài trên bản đồ. -Lớp hoạt động nhóm 6. 1-đáp án : +Tất cả các lực lượng trên. 2- đáp án: +Cấp lương thực cho nửa năm và một số dụng cụ cho dân khẩn hoang. 3- đáp án: +Họ đến tất cả các nơi trên . 4- đáp án: +Lập làng , lập ấp mới , vỡ đất khai hoang., chăn nuôi , buân bán. -1 -2 hs trình bày trước lớp , cả lớp nhận xét , bổ sung. -Hs đọc bảng so sánh. -Hs nối tiếp nhau phát biểu ý kiến . Tiêu chí so sánh Trước khi khẩn hoang Sau khi khẩn hoang Diện tích đất Đến hết vùng Quãng Nam Mở rộng đến hết đồng bằng sông Cửu Long. Tình trạng đất Hoang hoá nhiều. Đất hoang giảm , đất được sử dụng tăng. Làng xóm , dân cư Làng xóm , dân cư thưa thớt. Có thêm làng xóm và ngày nay trù phú. -Cuộc khẩn hoang đã làm cho bờ cõi đất nước được phát triển ,diện tích đất nông nghiệp tăng , sản xuất nông nghiệp phát triển , đời sống nhân dân ấm no hơn. -Đem lại nền văn hoá của các dân tộc hoà vào nhau ,bổ sung cho nhau tạo nên nền văn hoá chung của dân tộc việt Nam , một nền văn hoá thống nhất có nhiều bản sắc. Mĩ thuật (tc) ÔN LUYỆN VẼ THEO MẪU CÁI CA VÀ QUẢ (22) I Mục tiêu: -HS biết cấu tạo của các vật mẫu -HS biết bố cục bài vẽ sao cho h[j lí -Biét cách vẽ và vẽ được gần giống mẫu -HS biết quan tâm , yêu quí mọI vật xung quanh II Đồ dùng : -Mẫu vẽ -Phấn màu III Các hoạt động Hoạt động thầy Hoạt động trò Hoạt động 1:Quan sát , nhận xét -GV giớI thiệu mẫu để gợI ý học sinh nhận xét: -Hình dáng, vị trí của cái ca và quả -Màu sắc và độ đậm nhạt của mẫu -Cách bày mẫu nào hợp lí hơn? -Nêu nhận xét hình vẽ nào có bố cục đẹp, chưa đẹp? TạI sao? Hoạt động 2:Cách vẽ cái ca và quả: -Yêu cầu quan sát hình 2 -Nhắc hs nhớ lạI trình tự vẽ theo mẫu đã học ở các bài trước -Phác hoạ khung hình chung của mẫu sau đó phác khung hình riêng của từng vật mẫu Hoat động 3:Thực hành -GV yêu cầu hs quan sát mẫu , ước lượng tỉ lệ giữa chiều cao và chiều ngang của mẫu để vẽ khung hình -Phác nét vẽ hình cho giống mẫu Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá -GV gợI ý hs nhận xét một số bài vẽ về bố cục , tỉ lệ, hình vẽ -HS tham gia đánh giá và xếp loạI *Dặn dò: Quan sát các dáng ngườI khi hoạt động -Nhìn vật mẫu để t ham gia nhận xét -Hình dáng -Màu sắc -Cách bố trí -Nêu nhận xét -HS quan sát hình 2 -HS lắng nghe để nhớ lạI trình tựvẽ thao mẫu các bài đã học -HS quan sát mẫu để ước lượng chiều cao, chièu rộngcủa mẫu để vẽ khung hình -HS phác nét vẽ hình -HS tham gia nhận xét và đánh giá cùng giáo viên Mĩ Thuật (TC) Tập nặn tạo dáng TẬP NẶN DÁNG NGƯỜI (23) I. MỤC TIÊU : -HS nhận biết được các bộ phận chính và các động tác của con người khi hoạt động. -HS làm quen với hình khối điêu khắc (tượng tròn) và nặn được một dáng người đơn giản theo ý thích. -HS quan tâm tìm hiểu các hoạt động của con người. II. CHUẨN BỊ : -Giáo viên : + Bài tập nặn của các HS lớp trước. + Chuẩn bị đất nặn. Học sinh : + Đất nặn. + Một miếng gỗ nhỏ hoặc bìa cứng để làm bảng nặn. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : * Giới thiệu bài * Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét Dáng người (đang làm gì ?) ; Gồm : Các bộ phận (đầu, mình, chân, tay) ; Chất liệu để nặn, tạc tượng (đất, gỗ). GV gợi ý HS tìm một, hai hoặc ba hình dáng để nặn như: hai người đấu vật, ngồi câu cá, ngồi học, múa, đá bóng … * Hoạt động 2: Cách nặn dáng người GV thao tác để minh họa cách nặn cho HS quan sát : + Nhào, bóp đất sét cho mềm, dẻo (nếu không có đất màu công nghiệp) ; + Nặn hình các bộ phận: đầu, mình, chân, tay ; + Gắn, dính các bộ phận thành hình người ; + Tạo thêm các chi tiết: mắt, tóc, bàn tay, bàn chân, nếp quần áo hoặc các hình ảnh khác có liên quan đến nội dung như quả bóng, con thuyền, cây, nhà, con vật … + Sắp xếp thành bố cục. * Hoạt động 3: Thực hành GV giúp HS : + Lấy lượng đất cho vừa với từng bộ phận. + So sánh hình dáng, tỷ lệ để cắt, gọt, nắn và sửa hình. + Gắn, ghép các bộ phận. + Tạo dáng nhân vật: với các dáng như chạy, nhảy … cần phải dùng dây thép hoặc que làm cốt cho vững. GV gợi ý HS sắp xếp các hình nặn thành đề tài theo ý thích. Lưu ý : Nặn xong, để khô, sau đó có thể vẽ màu cho đẹp. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá GV gợi ý HS nhận xét các bài tập nặn về tỷ lệ hình, dáng hoạt động và cách sắp xếp theo đề tài. HS cùng GV lựa chọn và xếp loại bài. * Dặn dò : Nếu có điều kiện thì HS nên nặn thêm bài hoặc dùng các loại vỏ hộp để lắp ghép, tạo dáng thành hình người theo ý thích. Quan sát kiểu chữ thanh nét đậm và kiểu chữ nét đều trên sách báo, tạp chí … SHTT ( ) SINH HOẠT LỚP I -/SƠ KẾT TUẦN : + Nhận xét tuần qua :Học sinh đi học đúng giờ , chuyên cần .Trong giờ học tham gia phát biểu xây dựng bài tốt như em :Quyên, Anh Khoa, Linh, Thuỷ, Lan Anh, Châu............. + Tham gia đầy đủ các công tác đội . +Thực hiện tốt hồi trống vì môi trường xanh sạch đẹp . + Truy bài đầu giờ tốt . II- /NHỮNG ƯU ĐIỂM VÀ TỒN TẠI Ưu điểm: + Lớp trật tự trong giờ học + Thực hiện tốt việc truy bài đầu giờ: + Ghi chép bài và làm bài đầy đủ . + Tham gia tích cực mọi hoạt động của trường ,của lớp Tồn tại : + Vẫn còn vài em chưa nghiêm túc trong giờ học như em : Tú, Hà Khoa, Huy. + Còn nói chuyện và làm việc riêng trong giờ học như em :Phi, Ngọc,Tú. + Chưa tự giác vệ sinh sân trường như em : Hà Khoa, Thịnh, Quốc III- /BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC : Thường xuyên nhắc nhở ,những em vi phạm viết kiểm điểm Lớp phó lao động kĩ luật phân công các tổ tham gia lao động . IV -/PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN ĐẾN : Phân công trực cầu thang Nhắc nhở HS tham gia học bồi dưỡng đều Kiểm tra sách vở của em Văn Phi, Tuyết. Kiểm tra vệ sinh cá nhân : móng tay , áo quần V -/BÀI HÁT : Hát các bài hát của đội SHTT ( ) NHẬN XÉT CHI ĐỘI I-/ Nhận xét tuần qua : 1-/ Về học tập : HS đi học chuyên cần , đúng giờ . Thực hiện việc truy bài đầu giờ tốt . Đa số HS thuộc bài và chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp. Tích cực tham gia phát biểu xây dựng 2- / Về công tác vệ sinh trường lớp : Các em tham gia trực nhật sạch sẽ . Lau chùi cửa kính hằng ngày Tự giác thực hiện hồi trống "Vì mái trường xanh sạch đẹp " 3- /Về công tác đội : Tất cả học sinh tham gia các hoạt động của đội đề ra . Múa hát tập thể theo sự hướng đẫn của cô tổng phụ trách . 4- /Tập và hát các bài hát quy định 5- /Tập nghi thức đội II- / Kế hoạch tuần đến : Phát huy những thành tích đã đạt được trong tuần qua Cần rút một số kinh nghiệm còn thiếu sót nhỏ: Ăn quà vặt trước cổng trường, còn một số em chưa có mũ ca lô . MĨ THUẬT(TC) ÔN LUYỆN VẼ TRANG TRÍ TÌM HIỂU VỀ KIỂU CHỮ NÉT ĐỀU (24). I Mục tiêu: -HS làm quen vớI kiểu chữ nét đều, nhận ra đặc điểm và vẻ đẹp của nó. -Biết sơ lược về cách kẻ chữ nét đều và vẽ được màu vào dòng chữ có sẵn. -HS quan tâm đến nộI dung các khẩu hiệu ở trường học và trong cuộc sống hằng ngày. II Các hoạt động : Hoạt động thầy Hoạt động trò 1 GiớI thiệu : 2 Các hoạt động : *Họat động 1:Quan sát, nhận xét. -GV giới thiệu một số kiểu chữ nét đêu và kiểu chữ nét thanh đậm để hs phân biệt hai kiểu chữ này -Các chữ thanh đậm là chữ có nét to, nét nhỏ. -Chữ nét đều là chữ cá các nét đều bằng nhau. -GV giới thiệu các nét nét thẳng, nét cong, chiều rộng …của các chữ… -Yêu cầu hs quan sát hình 4 để hs nhận ra cách kẻ chữ nét thẳng -GiớI thiệu hình 5 và yêu cầu tìm cách kẻ chữ : R, Q, D, S, B, P. * Hoạt động 3:Thực hành -Do mục tiêu bài học , hs tìm hiểu cấu trúc của các chữ nét đều và cách kẻ chữ nên chỉ thực hành vào dòng chữ có sẵn. * Hoạt động 4: đánh giá , nhận xét -GV tuyên dương hs hăng hái phát biểu. * Dặn dò: Quan sát quang cảnh trường học. -HS quan sát hai kiểu chữ gv đưa ra : nét thanh và nát đậm. -Lắng nghe -Quan sát và nhận xét -Quan sát hình 4 và hình 5 -HS tìm hiểu cấu tạo của hai kiểu chữ nét thanh và nét đậm. MĨ THUẬT (TC) ÔN LUYỆN VẼ TRANH ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM (25). I Mục tiêu: -HS biết tìm, chọn nộI dung và các hình ảnh đẹp về trường học để vẽ tranh -Biết cáchvẽ và vẽ được bức tranh về trường của mình và vẽ màu theo ý thích HS thêm yêu mến trường mình. II Các hoạt động: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1 Giớithiều. 2 Các hoạt động : -Tìm chọn nộidung đề tài -GV giớI thiều tranh và gợiý cách thể hiện đề tài trường . +Phong cảnh trưòng có nhà, sân , cột… +Sân trường trong giờ chơi có nhiều hoạt động khác nhau. +Giờ học trên lớp, các hoạt động truy bài… -Yêu cầu hs quan sát tranh ở sgk. * Hoạt động 2: Cách vẽ tranh -Yêu cầu chọn nộI dung để vẽ tranh về trường của mình( Vẽ cảnh nào , Có những gì?) -GV có thể gợiý vẽ hình ảnh chính , vẽ thênm các hình ảnh khác cho nộI dung phong phú hơn -Vẽ màu theo ý thích đậm nhạt… * Hoạt động 3:Thực hành --GV gợiý hs tìm ra cách thể hiện khác nhau để mỗi em vẽ được bức tranh đơn giản song có nét riêng và đúng vớI đề tài * Hoạt động : Nhận xét , đánh giá. -GV cùng hs nhận xét dánh giá một số bài vẽ *Dặn dò: Sưu tầm tranh của thiếu nhi -HS lắng nghe -HS quan sát tranh ở sgk -HS chọn nộidung đề tài để vẽ tranh để vẽ tranh về trường mình -Lắng nghe để vẽ chính xác -HS thực hành -HS cùng gv nhận xét và đánh giá bài bạn vẽ đẹp.

File đính kèm:

  • docdia ly -on tap ( tiet 26 ).doc
Giáo án liên quan