Câu 1: (2điểm) Thế nào là biết ơn? Hãy kể một việc làm của em thể hiện sự biết ơn đối với ông bà, cha mẹ, thầy cô.
Câu 2: (3 điểm)
a.nêu ý nghĩa của lịch sự, tế nhị ? (1 đ)
b.Trong những trường hợp sau đây, em cần cư xử như thế nào để thể hiện mình là người lịch sự?(2 đ)
-Em muốn nhắc nhở bạn thân của mình khi thấy bạn mắc khuyết điểm
-Em vô tình làm văng mực vào tập bạn.
-Khi ngồi trong lớp học.
-Khi khách ba mẹ đến nhà.
Câu 3: (3 điểm)
a.Hãy nêu mục đích học tập của học sinh ?(2 đ)
b. Mục đích học tập của em là gì ? Em sẽ làm gì để đạt được mục đích đó ?(1 đ)
Câu 4: (2điểm) Nêu ý nghĩa của Lễ Độ ? Cho ví dụ ít nhất 2 câu ca dao hoặc thành ngữ, tục ngữ về lễ độ ?
(hết)
15 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 690 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi môn Giáo dục công dân Lớp 6,9 - Học kì I - Năm học 2012-2013 - Trường THCS Phước Lại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĩa đối với những người đã giúp đỡ mình, với những người có công với dân tộc, đất nước.
* Kể một việc làm của em thể hiện sự biết ơn của em đối với ông bà, cha mẹ, thầy cô.(0,5 đ)
- Ví dụ cố gắng học tập để không phụ lòng ông bà, cha mẹ ; Chăm sóc ông bà cha mẹ khi ốm đau..v.v
Câu 2: (3 điểm)
a* ý nghĩa của lịch sự tế nhị?-.(1 điểm)
Giao tiếp lịch sự, tế nhị thể hiện là người có văn hóa, có đạo đức, được mọi người quý mến.(0.5đ)
-Góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người (0.5đ)
b* Ứng xử (2 điểm) (mỗi ý 0.5 đ)
Em muốn nhắc nhở bạn thân của mình khi thấy bạn mắc khuyết điểm: em dùng lời nói nhẹ nhàng, chân tình
Em vô tình làm văng mực vào tập bạn:Em xin lỗi bạn vì sự vô ý của mình và hứa sẽ cẩn thận hơn
-Khi ngồi trong lớp học- Giữ trật tự, chú ý lắng nghe, tích cực phát biểu ý kiến phát biểu
-Chào hỏi, mời nước, không làm phiền ba mẹ tiếp khách
Câu 3: (3 điểm)
a.Mục đích học tập của học sinh(2 đ)
-trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, người công dân tốt (1 đ)
-Trở thành con người chân chính, đủ khả năng lao động để tự lập nghiệp, xây dựng quê hương, bảo vệ tổ quốc Xhcn (1đ)
b. Hs tự nêu Mục đích học tập của bản thân hs(0.5đ)
-Hướng phấn đấu rèn luyện(0.5đ)
Câu 4(2 điểm)Ý nghĩa của lễ độ
-là biểu hiện của người có văn hóa, có đạo đức, giúp cho quan hệ giữa con người với con người trở nên tốt đẹp hơn, góp phần làm cho xh văn minh (1 đ)
-Ca dao , tục ngữ, thành ngữ: ( 1 đ)
- đi thưa về gửi
-trên kính dưới nhường
v.v
ĐÁP ÁN ĐỀ THI HK1(2012-2013)
MÔN :GDCD 6
Đề 2
Câu 1ThÕ nµo lµ tiÕt kiÖm:(2 đ)
-TiÕt kiÖm lµ biÕt sö dông mét c¸ch hîp lÝ, ®óng møc cña c¶i vËt chÊt, thêi gian, søc lùc cña m×nh vµ ngêi kh¸c.(1đ)
Vd 2 việc làm của em thể hiện sự tiết kiệm(1đ)
-tiết kiệm điện nước trong sinh hoạt
-sử dụng vật dụng, đồ dùng học tập cẩn thận
vv
Câu 2: (3 điểm)
a* ý nghĩa của lịch sự tế nhị?-.(1 điểm)
Giao tiếp lịch sự, tế nhị thể hiện là người có văn hóa, có đạo đức, được mọi người quý mến.(0.5đ)
-Góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người (0.5đ)
b* Ứng xử (2 điểm) (mỗi ý 0.5 đ)
Em muốn nhắc nhở bạn thân của mình khi thấy bạn mắc khuyết điểm: em dùng lời nói nhẹ nhàng, chân tình
Em vô tình làm văng mực vào tập bạn:Em xin lỗi bạn vì sự vô ý của mình và hứa sẽ cẩn thận hơn
-Khi ngồi trong lớp học- Giữ trật tự, chú ý lắng nghe, tích cực phát biểu ý kiến phát biểu
-Chào hỏi, mời nước, không làm phiền ba mẹ tiếp khách
Câu 3: (3 điểm)
a.Mục đích học tập của học sinh(2 đ)
-trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, người công dân tốt (1 đ)
-Trở thành con người chân chính, đủ khả năng lao động để tự lập nghiệp, xây dựng quê hương, bảo vệ tổ quốc Xhcn (1đ)
b. Hs tự nêu Mục đích học tập của bản thân hs(0.5đ)
-Hướng phấn đấu rèn luyện(0.5đ)
Câu 4(2 điểm)Ý nghĩa của lễ độ
-là biểu hiện của người có văn hóa, có đạo đức, giúp cho quan hệ giữa con người với con người trở nên tốt đẹp hơn, góp phần làm cho xh văn minh (1 đ)
-Ca dao , tục ngữ, thành ngữ: ( 1 đ)
- đi thưa về gửi
-trên kính dưới nhường
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HK I LỚP 6 (2012-2013)
(Đề 1)
Cấp độ
Tên
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
TL
TL
Cấp độ thấp
TL
Cấp độ cao
TL
1. Biết Ơn
nêu được thế nào là biết ơn
Biết xác định việc làm cần thết để thể hiện sự biết ơn
Số câu
Số điểm
Tỷ lệ
½
1
10%
½
1
10%
1
2
20%
2.lịch sự tế nhị
Nêu được ý nghĩa của lịch sự, tế nhị
Biết xử lí các tình huống thể hiện sự lịch sự tế nhị
Số câu
Số điểm
Tỷ lệ
½
1
10%
½
2
20%
1
3
30%
3.Mục đích học tập của học sinh
Nêu được mục đích học tập của HS
Biết lựa chọn mục đích học tập đúng đắn và xác định được phương hướng rèn luyện
Số câu
Số điểm
Tỷ lệ
½
2
20%
½
1
10%
1
3
30%
4.lễ độ
Nêu được ý nghĩa của lễ độ
Ví dụ 1 số ca dao tục ngữ về lễ độ
Số câu
Số điểm
Tỷ lệ
½
1
10%
½
1
10%
1
2
20%
TS câu
Ts điểm
Tỷ lệ
2câu
5
50%
1
2
20%
1 câu
3
30%
4
10
100%
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HK I LỚP 6 (2012-2013)
(Đề 2)
Cấp độ
Tên
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
TL
TL
Cấp độ thấp
TL
Cấp độ cao
TL
1. Tiết kiệm
Nêu được thế nào là tiết kiệm
Phân biệt một số biểu hiện của tiết kiệm
Số câu
Số điểm
Tỷ lệ
½
1
10%
½
1
10%
2.lịch sự tế nhị
Nêu được ý nghĩa của lịch sự, tế nhị
Biết xử lí các tình huống thể hiện sự lịch sự tế nhị
Số câu
Số điểm
Tỷ lệ
½
1
10%
½
2
20%
1
3
30%
3.Mục đích học tập của học sinh
Nêu được mục đích học tập của HS
Biết lựa chọn mục đích học tập đúng đắn và xác định được phương hướng rèn luyện
Số câu
Số điểm
Tỷ lệ
½
2
20%
½
1
10%
1
3
30%
4.lễ độ
Nêu được ý nghĩa của lễ độ
Ví dụ 1 số ca dao tục ngữ về lễ độ
Số câu
Số điểm
Tỷ lệ
½
1
10%
½
1
10%
1
2
20%
TS câu
Ts điểm
Tỷ lệ
2câu
5
50%
1
2
20%
1 câu
3
30%
4
10
100%
Đề Cương Ôn Thi môn GDCD 6 -Học Kỳ 1 (năm học 2012-2013)
Câu 1: * Thế nào là biết ơn?
Trả lời- Là sự bày tỏ thái độ, tình cảm và những việc làm đền ơn, đáp nghĩa đối với những người đã giúp đỡ mình, với những người có công với dân tộc, đất nước.
* Kể một việc làm của em thể hiện sự biết ơn của em đối với ông bà, cha mẹ, thầy cô.
- Ví dụ cố gắng học tập để không phụ lòng ông bà, cha mẹ
Câu 2: ý nghĩa của lịch sự tế nhị ?
Trả lời:
-Giao tiếp lịch sự, tế nhị thể hiện là người có văn hóa, có đạo đức, được mọi người quý mến
-Góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người (0.5đ)
Câu 3:Trong những trường hợp sau đây, em cần cư xử như thế nào để thể hiện mình là người lịch sự?
-Em muốn nhắc nhở bạn thân của mình khi thấy bạn mắc khuyết điểm
-Em vô tình làm văng mực vào tập bạn
-Khi ngồi trong lớp học
-Khi khách ba mẹ đến nhà.
Trả lời:
-Em muốn nhắc nhở bạn thân của mình khi thấy bạn mắc khuyết điểm: em dùng lời nói nhẹ nhàng, chân tình
-Em vô tình làm văng mực vào tập bạn:Em xin lỗi bạn vì sự vô ý của mình và hứa sẽ cẩn thận hơn
-Khi ngồi trong lớp học- Giữ trật tự, chú ý lắng nghe, tích cực phát biểu ý kiến phát biểu
-Chào hỏi, mời nước, không làm phiền ba mẹ tiếp khách
Câu 4: ý nghĩa của lễ độ ?
Trả lời:
-là biểu hiện của người có văn hóa, có đạo đức, giúp cho quan hệ giữa con người với con người trở nên tốt đẹp hơn, góp phần làm cho xh văn minh
-Ca dao , tục ngữ, thành ngữ: - đi thưa về gửi
-trên kính dưới nhường
vv
Câu 6 Mục đích học tập của học sinh là gì ?
Trả lời:
-trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, người công dân tốt
-Trở thành con người chân chính, đủ khả năng lao động để tự lập nghiệp, xây dựng quê hương, bảo vệ tổ quốc Xhcn
b. Hs tự nêu Mục đích học tập của bản thân hs
-Hướng phấn đấu rèn luyện
Câu 7: ThÕ nµo lµ tiÕt kiÖm ?
Trả lời:
-TiÕt kiÖm lµ biÕt sö dông mét c¸ch hîp lÝ, ®óng møc cña c¶i vËt chÊt, thêi gian, søc lùc cña m×nh vµ ngêi kh¸c
Vd 2 việc làm của em thể hiện sự tiết kiệm?
-tiết kiệm điện nước trong sinh hoạt
-sử dụng vật dụng, đồ dùng học tập cẩn thận vv
Trường: THCS Phước Lại Thi kiểm tra HKI.Năm học 2012-2013
Lớp: 9- Môn :Giáo dục công dân 9
Họ và tên: Thời gian:45 phút.
Điểm
Lời phê
Giám khảo
Ck Giám thị
Đề:
Câu 1: (3 điểm) Dân chủ là gì ? Kỉ luật là gì ?Nêu 2 câu tục ngữ hoặc ca dao, danh ngôn về dân chủ và kỉ luật ?
Câu 2: (3 điểm)Thế nào là hợp tác ?Nguyên tắc hợp tác ? Chính sách hợp tác của Nhà Nước ta ?
Câu 3: (3điểm) nêu ý nghĩa của năng động sáng tạo ? Cần làm gì để trở thành người năng động sáng tạo ?
Câu 4: (1điểm)Nêu trách nhiệm của chúng ta trong việc bảo vệ hòa bình ?
Trường: THCS Phước Lại Thi kiểm tra HKI.Năm học 2012-2013
Lớp: 9- Môn :Giáo dục công dân 9
Họ và tên: Thời gian:45 phút.
Điểm
Lời phê
Giám khảo
Ck Giám thị
Đề:
Câu 1: (3 điểm) Dân chủ là gì ? Kỉ luật là gì ?Nêu 2 câu tục ngữ hoặc ca dao, danh ngôn về dân chủ và kỉ luật ?
Câu 2: (3 điểm)Nêu một số quy định mới của luật giao thông đường bộ 2008 ?
Câu 3: (3điểm) nêu ý nghĩa của năng động sáng tạo ? Cần làm gì để trở thành người năng động sáng tạo ?
Câu 4: (1điểm)Nêu trách nhiệm của chúng ta trong việc bảo vệ hòa bình ?
Đáp Án Đề Thi hk1(2011-2012)
Môn Gdcd 9
Câu 1:(2.5 đ) quy tắc vượt xe:
-Ý a: (1 đ) phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi, trong đô thị từ 22 h đến 5 h sáng chỉ được báo hiệu bằng đèn
-ý b: (1.5 đ) chỉ được vuợt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều, xe trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
Câu 2(3đ)
-Hợp Tác (0.5 đ): cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung
-Nguyên Tắc(0.5 đ): bình đẳng, cùng có lợi, không làm phương hại đến lợi ích của người khác
-CHÍNH SÁCH HỢP TÁC CỦA NHÀ NƯỚC TA :(2 đ)
-tôn trọng độc lập, chủ quyền thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp nội bộ, không dùng vũ lực, bình đẳng cùng có lợi (1đ)
-giải quyết bất đồng tranh chấp bằng thương lượng hòa bình, phản đối mọi âm mưu và hành động gây sức ép, áp đặt và cường quyền.(1đ)
Câu3:(3.5 đ)
Truyền thống tốt đẹp của dân tộc (1 đ): là những giá trị tinh thần( kể ra) hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
-dân tộc ta có những truyền thống tốt đẹp đáng tự hào (1.5 đ): -yêu nước, bất khuất, đòan kết ,nhân nghĩa, tôn sư trọng đạo, hiếu thảo các truyền thống về văn hóa nghệ thuật.( tuồng chèo, dân ca)
-kể 2 hủ tục lạc hậu:( 0.5 đ): ví dụ như: tảo hôn, thách cưới, mê tín dị đoan, trọng nam khinh nữ.
Hậu quả: (0.5 đ): như tảo hôn gây hậu quả là: gia đình không hạnh phúc do vợ chồng trẻ con chưa biết làm ăn kinh tế, sinh đẻ nhiều, xung đột do chưa chín chắn trong cách suy nghĩ và cư xử, sinh con sớm thì con kém thông minh, xã hội lạc hậu.
-mê tín dị đoan: tiền mất tật mang, cư xử sai lầm lệch lạc, xã hội lạc hậu.v.v
Câu 4: (1 đ)
Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định
VD; để nâng cao giá trị sản phẩm thì phải cải tiến công nghệ,bảo vệ môi trường, thay đổi mẫu mã ,thái độ phục vụ trong mua bán sản phẩm
File đính kèm:
- DE THI HK1GDCD6920122013.doc