I. MỤC ĐÍCH KIỂM TRA:
1. Kiến thức: Thông qua bài kiểm tra sẽ củng cố,nhấn mạnh và đánh giá được các kiến thức trọng tâm như:
* CHƯƠNG VI : NGÀNH ĐỘNG VẬT CÓ XƯƠNG SỐNG((18 tiết)
- Nêu vai trò của lưỡng cư đối với đời sống con người.
- Xác định các bộ phận của các hệ cơ quan ở chim bồ câu qua quan sát hình vẽ
- Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với điều kiện sống
* CHƯƠNG VII:SỰ TIẾN HÓA CỦA ĐỘNG VẬT(3tiết)
- Nêu khái niệm sinh sản hữu tính; sinh sản vô tính?
- So sánh hệ hô hấp của ếch và thằn lằn?
* CHƯƠNG VIII: ĐỘNG VẬT VÀ ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI( 6 tiết)
- Nguyên nhân dẫn đến nguy cơ suy giảm đa dạng sinh học.
- Biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học ở nước ta.
2. Đối tượng: Học sinh lớp 7 (Trung bình – khá)
II.HÌNH THỨC KIỂM TRA : 100% Tự luận
III. MA TRẬN ĐỀ: (Đề số 1)
7 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 352 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi kiểm tra môn Sinh học Lớp 7 - Học kì 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA HỌC KÌ II
Môn: sinh học 7
Thời gian: 45 phút(không kể thời gian phát đề)
I. MỤC ĐÍCH KIỂM TRA:
1. Kiến thức: Thông qua bài kiểm tra sẽ củng cố,nhấn mạnh và đánh giá được các kiến thức trọng tâm như:
* CHƯƠNG VI : NGÀNH ĐỘNG VẬT CÓ XƯƠNG SỐNG((18 tiết)
- Nêu vai trò của lưỡng cư đối với đời sống con người.
- Xác định các bộ phận của các hệ cơ quan ở chim bồ câu qua quan sát hình vẽ
- Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với điều kiện sống
* CHƯƠNG VII:SỰ TIẾN HÓA CỦA ĐỘNG VẬT(3tiết)
- Nêu khái niệm sinh sản hữu tính; sinh sản vô tính?
- So sánh hệ hô hấp của ếch và thằn lằn?
* CHƯƠNG VIII: ĐỘNG VẬT VÀ ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI( 6 tiết)
- Nguyên nhân dẫn đến nguy cơ suy giảm đa dạng sinh học.
- Biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học ở nước ta.
2. Đối tượng: Học sinh lớp 7 (Trung bình – khá)
II.HÌNH THỨC KIỂM TRA : 100% Tự luận
III. MA TRẬN ĐỀ: (Đề số 1)
Chủ đề
Mức độ nhận thức
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Lớp lưỡng cư
Nêu vai trò của lưỡng cư đối với đời sống con người.
25.0đ = 10%
25.0đ = 100%
Lớp bò sát
So sánh hệ hô hấp của ếch và thằn lằn.
37.5đ = 15%
37.5đ = 100%
Lớp chim
Xác định các bộ phận của các hệ cơ quan ở chim bồ câu qua quan sát hình vẽ
50.0đ = 20%
50.0đ = 100%
Lớp thú
Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với điều kiện sống
50.0đ = 20%
50.0đ = 100%
Sự tiến hóa của động vật
Khái niệm sinh sản hữu tính, sinh sản vô tính. Cho ví dụ.
37.5đ = 15%
37.5đ = 100%
Động vật với đời sống con người
Nguyên nhân dẫn đến nguy cơ suy giảm đa dạng sinh học.
Biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học ở nước ta.
50.0đ = 20%
25.0đ = 50%
25.0đ = 50%
Tổng số câu: 7
4 câu
2 câu
1 câu
Tổng điểm: 250đ = 100%
137.5đ = 50.5%
87.5đ = 35%
25.0đ = 10%
ĐỀ THI 01
Câu 1: (50.0đ/2.0đ) Nêu những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nguy cơ suy giảm đa dạng sinh học? Theo em, cần phải làm gì để bảo vệ đa dạng sinh học ở nước ta.
Câu 2: (25.0đ/ 1.0đ) Nêu vai trò của lưỡng cư đối với đời sống con người.
Câu 3: (37.5đ/1.5đ) So sánh sự hô hấp của ếch và thằn lằn có gì giống và khác nhau?
Câu 4: (50.0đ/ 2.0đ) Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với điều kiện sống.
Câu 5: (37.5đ/1.5đ) Nêu khái niệm sinh sản hữu tính, sinh sản vô tính? Cho ví dụ.
Câu 6: (50.0đ/2.0đ) Hãy xác định các thành phần cấu tạo của các hệ cơ quan ở chim bồ câu bằng cách chú thích vào các chữ số trong hình vẽ dưới đây:
Hình: cấu tạo trong của chim bồ câu
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Câu
Đáp án
Điểm
1
* Nguyên nhân suy giảm đa dạng sinh học:
- Đốt rừng, làm nương, săn bắn bừa bãi, ô nhiễm môi trường
- Khai thác gỗ, lâm sản bừa bãi, lấy đất nuôi thủy sản, du canh, du cư
* Theo em, muốn bảo vệ đa dạng sinh học phải ra sức tuyên truyền giáo dục về ý nghĩa của đa dạng sinh học, thuyết phục người khác không săn bắn và buôn bán động vật, không phá rừng làm nương rẫy, đề phòng cháy rừng ...
50.0đ/2.0đ
12.5đ
12.5đ
25.0đ
2
Vai trò của lưỡng cư đối với đời sống con người là:
- Có ích cho nông nghiệp: tiêu diệt sâu bọ phá hại mùa màng, tiêu diệt sinh vật trung gian gây bệnh.
- Có giá trị thực phẩm: ếch đồng
- Làm thuốc chữa bệnh: bột cóc, nhựa cóc.
- Là vật thí nghiệm trong sinh lý học: ếch đồng.
25.0đ/1.0đ
6.25đ
6.25đ
6.25đ
6.25đ
3
- Giống nhau: Đều hô hấp bằng phổi
- Khác nhau:
+ Ếch: ngoài hô hấp bằng phổi còn hô hấp qua da;
+ Thằn lằn: hô hấp chủ yếu bằng phổi.
37.5đ/1.5đ
12.5đ
12.5đ
12.5đ
4
Cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với điều kiện sống.
- Bộ lông mao dày xốp giúp giữ nhiệt, bảo vệ thỏ khi ẩn trong bụi rậm.
- Chi trước ngắn giúp thỏ đào hang, di chuyển. Chi sau dài khỏe giúp thỏ bật nhảy xa, chạy nhanh khi bị săn đuổi.
- Mũi thính, lông xúc giác: cảm giác xúc giác nhanh nhạy để thăm dò thức ăn, phát hiện kẻ thù, thăm dò môi trường.
- Tai thính, vành tai lớn, dài, cử động theo các phía giúp định hướng âm thanh, phát hiện sớm kẻ thù.
- Mắt có mí, cử động được giữ mắt không bị khô, bảo vệ khi thỏ trốn trong bụi gai rậm
50.0đ/2.0đ
10.0đ
10.0đ
10.0đ
10.0đ
10.0đ
5
- Sinh sản vô tính là hình thức sinh sản không có sự kết hợp giữa tế bào sinh dục đực và cái.
Ví dụ: trùng roi, thủy tức
- Sinh sản hữu tính là hình thức sinh sản có sự kết hợp giữa tế bào sinh dục đực (tinh trùng) và tế bào sinh dục cái (trứng).
Ví dụ: thỏ, chim,...
37.5đ/1.5đ
12.5đ
6.25đ
12.5đ
6.25đ
6
Chú thích đúng vào các chữ số trong hình:
1. Thực quản 2. Khí quản 3. Diều 4. Ruột
5. Tim 6. Dạ dày cơ (mề) 7. Gan 8. Phổi
50.0đ/2.0đ
Mỗi chú thích đúng 6.25đ
PHÒNG GD $ ĐT ĐAM RÔNG
Trường THCS Đạ M’Rông
Lớp: 7A
Họ và tên:
KIỂM TRA HỌC KÌ II
Môn : Sinh học 7
Thời gian: 45phút(không kể thời gian phát đề)
Ngày KT:..
ĐIỂM
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
ĐỀ SỐ 01
Câu 1: (50.0đ/2.0đ) Nêu những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nguy cơ suy giảm đa dạng sinh học? Theo em, cần phải làm gì để bảo vệ đa dạng sinh học ở nước ta.
Câu 2: (25.0đ/ 1.0đ) Nêu vai trò của lưỡng cư đối với đời sống con người.
Câu 3: (37.5đ/1.5đ) So sánh sự hô hấp của ếch và thằn lằn có gì giống và khác nhau?
Câu 4: (50.0đ/ 2.0đ) Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với điều kiện sống.
Câu 5: (37.5đ/1.5đ) Nêu khái niệm sinh sản hữu tính, sinh sản vô tính? Cho ví dụ.
Câu 6: (50.0đ/2.0đ) Hãy xác định các thành phần cấu tạo của các hệ cơ quan ở chim bồ câu bằng cách chú thích vào các chữ số trong hình vẽ dưới đây:
Hình: cấu tạo trong của chim bồ câu
BÀI LÀM
....
....
....
....
....
....
....
....
....
....
....
File đính kèm:
- de thi sinh 7 hkII 2014.doc