Đề thi khảo sát chất lượng môn Ngữ Văn Lớp 8 - Học kì II - Năm học 2013-2014 - Trường THCS Tân Trường

Câu 1 (2,0 điểm):

a. Hãy chép thuộc theo trí nhớ phần dịch thơ bài “Đi đường” của Nguyễn Ái Quốc và nêu cấu trúc bài thơ?

b. Trình bày tác dụng của các điệp ngữ trong bài thơ?

Câu 2 (3,0 điểm)

a. Cho câu văn: Cô lấy cho cháu xem cái áo.

- Câu văn thuộc kiểu câu chia theo mục đích nói nào?

- Việc dùng câu có đủ chủ ngữ như vậy thể hiện sắc thái biểu cảm nào?

b. Cho đoạn văn: “Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi”. (Nam cao)

- Phần in đậm thuộc kiểu câu chia theo mục đích nói nào? Vì sao?

- Phần in đậm do từ loại nào tạo thành? Vì sao chúng được coi như một câu đặc biệt?

c. Cho câu văn: Mẹ đưa bút thước cho con cầm. (Thanh Tịnh)

- Hành động nói nào được dùng trong câu văn?

- Vai xã hội nào được dùng trong câu văn? Từ ngữ nào thể hiện điều đó?

Câu 3 (5,0 điểm)

Cã ý kiÕn nhËn xÐt: “§¹i La lµ th¾ng ®Þa, xøng ®¸ng lµ kinh ®« cña ®Õ v­¬ng mu«n ®êi”.

Dùa vµo v¨n b¶n ChiÕu dêi ®« cña LÝ C«ng UÈn h·y chøng minh lµm râ nhËn xÐt trªn.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 371 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi khảo sát chất lượng môn Ngữ Văn Lớp 8 - Học kì II - Năm học 2013-2014 - Trường THCS Tân Trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS TÂN TRƯỜNG ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2013 - 2014 MÔN: Ngữ văn 8 THỜI GIAN: 90 phút (không kể giao đề) Câu 1 (2,0 điểm): a. Hãy chép thuộc theo trí nhớ phần dịch thơ bài “Đi đường” của Nguyễn Ái Quốc và nêu cấu trúc bài thơ? b. Trình bày tác dụng của các điệp ngữ trong bài thơ? Câu 2 (3,0 điểm) a. Cho câu văn: Cô lấy cho cháu xem cái áo. - Câu văn thuộc kiểu câu chia theo mục đích nói nào? - Việc dùng câu có đủ chủ ngữ như vậy thể hiện sắc thái biểu cảm nào? b. Cho đoạn văn: “Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi”. (Nam cao) - Phần in đậm thuộc kiểu câu chia theo mục đích nói nào? Vì sao? - Phần in đậm do từ loại nào tạo thành? Vì sao chúng được coi như một câu đặc biệt? c. Cho câu văn: Mẹ đưa bút thước cho con cầm. (Thanh Tịnh) - Hành động nói nào được dùng trong câu văn? - Vai xã hội nào được dùng trong câu văn? Từ ngữ nào thể hiện điều đó? Câu 3 (5,0 điểm) Cã ý kiÕn nhËn xÐt: “§¹i La lµ th¾ng ®Þa, xøng ®¸ng lµ kinh ®« cña ®Õ v­¬ng mu«n ®êi”. Dùa vµo v¨n b¶n ChiÕu dêi ®« cña LÝ C«ng UÈn h·y chøng minh lµm râ nhËn xÐt trªn. ---- Hết ---- Họ tên học sinh:; Số báo danh: TRƯỜNG THCS TÂN TRƯỜNG HƯỚNG DẪN ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2013 - 2014 MÔN: Ngữ văn 8 Cau/ý/ điểm Nội dung cần đạt ,biểu điểm Điểm Câu 1 2,0đ a/1,0đ - Chép được đúng, đủ, không sai chính tả, trình bày sạch sẽ, được 0,75 điểm. Nếu sai 2 lỗi trở lên, trình bày luộm thuộm trừ 0,25 điểm. Đi đường mới biết gian lao Núi cao rồi lại núi cao trập trùng Núi cao lên đến tận cùng Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non. - Nêu đúng kết cấu bài thơ, được 0,25 điểm. Đây là bài thơ Tứ tuyệt, có kết cấu 4 phần: Câu 1- Khai đề; Câu 2 – Thừa đề; câu 3 – Chuyển đề; Câu 4 – Hợp đề. (Nếu học sinh nêu: bài thơ gồm các câu khai, thừa, chuyển, hợp, cũng cho tối đa số điểm). 1,0 đ b/ 1,0 đ - Nêu được các điệp ngữ, được 0,25 điểm. Trình bày được tác dụng của các điệp ngữ, trình bày dưới dạng câu văn hoặc đoạn văn đúng ngữ pháp, diễn đạt mạch lạc, được 0,75 điểm. Gợi ý: - Các điệp ngữ trong bài thơ: tẩu lộ (đi đường); trùng san (núi cao) Phép điệp ngữ góp phần miêu tả, nhấn mạnh sự gian nan, vất vả của việc đi đường, đồng thời tô đậm tư thê hiên ngang, lạc quan của con người khi đã chinh phục được những đỉnh cao. 1,0 đ Câu 2 3,0 đ a/ 1,0 đ - Nêu được đó kiểu câu câu khiến, được 0,5 điểm - Nêu được cách dùng câu có chủ ngữ thể hiện sắc thái lịch sự, kính trọng, lễ phép, được 0,5 điểm b/ 1,0 đ + Nêu được phần in đậm Chao ôi! là kiểu câu cảm thán, được 0,5 điểm. Nêu rõ vì sao, được 0,5 điểm: Vì câu cảm thán thường kết thúc câu bằng dấu chấm than, có dùng các thán từ bộc lộ cảm xúc. + Nêu được phần in đậm Chao ôi! do thán từ bộ lộ cảm xúc tạo thành, được 0,5 điểm. Nêu rõ vì sao đó là câu đặc biệt, được 0,5 điểm: Vì, khi các than từ bộ lộ cảm xúc được tách thành câu riêng, không xác định được nòng cốt câu => đó là câu đặc biệt bộc lộ cảm xúc. c/ 1,0 đ - Nêu được hành động nói trong câu văn, được 0,5 điểm: Hành động yêu cầu. - Nêu đúng vai xã hội được dùng, từ ngữ mang dấu hiệu vai xã hội, được 0,5 điểm: Vai quan hệ trên – dưới (trong gia đình), từ mẹ, con thể hiện điều đó. Câu 3 5,0 đ Bµi lµm ®¶m b¶o c¸c yªu cÇu: * VÒ h×nh thøc: Bµi lµm v¨n nghÞ luËn chøng minh làm rõ mét luËn ®iÓm. Có bố cục ba phần. C¸c luËn cø ®­îc tr×nh bµy theo mét tr×nh tù nhÊt ®Þnh, tËp trung lµm râ luËn ®iÓm. ViÕt c©u, ®o¹n ®óng ng÷ ph¸p. DiÔn ®¹t, dïng tõ m¹ch l¹c, chÝnh x¸c. BiÕt sö dông dÉn chøng và phân tích dân chứng hîp lÝ. Sö dông c¸c yÕu tè miªu t¶, biểu c¶m, tù sù ®óng lóc t¹o c¶m xóc cho bµi lµm. * VÒ néi dung: X¸c ®Þnh luËn ®iÓm cÇn lµm râ: §¹i La lµ th¾ng ®Þa, xøng ®¸ng lµ kinh ®« cña ®Õ v­¬ng mu«n ®êi. Chän ®­îc c¸c luËn cø ®Ó chøng minh lµm s¸ng tá luËn ®iÓm; Nªu ®­îc nh÷ng thuËn lîi vÒ c¸c mÆt cña §¹i La ®Ó kh¼ng ®Þnh ®ã lµ n¬i kinh ®« bËc nhÊt cña ®Õ v­¬ng mu«n ®êi. Cã thÓ theo gîi ý trong dµn bµi sau: A. Më bµi: - Giíi thiÖu t¸c gi¶, t¸c phÈm - Nªu kh¸i qu¸t suy nghÜ cña viÕt vÒ vÊn ®Ò vµ trÝch dÉn nhËn xÐt. B. Th©n bµi: (LÇn l­ît ph©n tÝch tõng mÆt cña §¹i La ®Ó lµm râ nhËn xÐt) - Nªu nhËn xÐt kh¸i qu¸t vÒ néi dung nhËn xÐt: ..... - Ph©n tÝch c¸c mÆt biÓu hiÖn râ §¹i La lµ kinh ®« bËc nhÊt : + VÒ LÞch sö: + VÒ tiÒm n¨ng: + VÒ vÞ trÝ ®Þa lÝ: - Liªn hÖ víi lÞch sö, hiÖn t¹i ®Ó kh¼ng ®Þnh §¹i La lµ kinh ®« mu«n ®êi. C. KÕt bµi: - Kh¼ng ®Þnh vÒ vÊn ®Ò chøng minh. - Bµy tá suy nghÜ, mong muèn cña ng­êi viÕt vÒ v¸n ®Ò. * BiÓu ®iÓm: + §iÓm 5, ®¹t c¸c yªu cÇu ë møc hoµn h¶o + §iÓm 4, ®¹t c¸c yªu cÇu ë møc cao. + §iÓm 3, ®¹t c¸c yªu cÇu. ViÕt ch­a s©u s¾c, cßn vông vÒ trong dïng tõ, viÕt c©u, diÔn ®¹t ý. + Điểm 2, đạt cơ bản các yêu cầu, viết quá sơ sài, lủng củng, chưa thuyết phục. + §iÓm 1 ®· nªu ®­îc vÊn ®Ò, viÕt ®­îc mét sè ý cã liªn quan ®Õn vÊn ®Ò, ch­a h×nh thµnh bµi v¨n,... + §iÓm 0, là đề. (Häc sinh cã thÓ cã nh÷ng c¸ch tr×nh bµy luËn cø kh¸c ®Ó lµm râ luËn ®iÓm, nÕu hîp lÝ vµ tËp trung lµm râ luËn ®iÓm vÉn chÊm theo thang ®iÓm ®· cho) 5,0 đ

File đính kèm:

  • docDE VAN KHAO SAT GIUA KI 2HAY.doc