Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn: Tiếng việt lớp 5 năm 2009

Câu 1: (3 điểm) Cho các cụm C - V sau:

Mặt trời mọc.

Mẹ đưa.

Ngày học bắt đầu.

Em đi.

Cô giáo đón.

a. Hãy mở rộng thành phần câu cho các cụm C – V đã cho để có những câu văn diễn đạt sinh động và cụ thể?

b. Sắp xếp lại trật tự các câu văn vừ mở rộng để có một đoạn văn nói về buổi sáng đến trường đầu tiên của em?

 

Câu 2. (1,5 điểm) Cho các câu văn sau:

a. Từ khi có vịnh Bắc Bộ và từ khi quần đảo Cô Tô mang lấy dấu hiệu của sự sống con người thì, sau mỗi lần dông bão, bao giờ bầu trời Cô Tô cũng trong sáng như vậy

b. Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa.

c. Và nếu cá có vắng tăm biệt tích trong ngày dông bão, thì nay lưới càng thêm nặng mẻ cá dã đôi.

d. Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc, đặm đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa.

 (Cô Tô - Nguyễn Tuân)

1. Hãy sắp xếp lại trật tự các câu văn để tạo thành một đoạn văn hợp lí?

2. Em hãy cho biết:

- Câu ghép là câu số mấy?

- Câu có thành phần trạng ngữ là câu số mấy?

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 560 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn: Tiếng việt lớp 5 năm 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đề thi học sinh giỏi cấp trường môn : tiếng việt – lớp 5 Ngày kiểm tra: Thứ sáu ngày 13 tháng 2 năm 2009 Thời gian làm bài: 60 phút Họ và tên: ..Lớp:... Trường:. Câu hỏi Câu 1: (3 điểm) Cho các cụm C - V sau: Mặt trời mọc. Mẹ đưa. Ngày học bắt đầu. Em đi. Cô giáo đón. Hãy mở rộng thành phần câu cho các cụm C – V đã cho để có những câu văn diễn đạt sinh động và cụ thể? Sắp xếp lại trật tự các câu văn vừ mở rộng để có một đoạn văn nói về buổi sáng đến trường đầu tiên của em? Câu 2. (1,5 điểm) Cho các câu văn sau: a. Từ khi có vịnh Bắc Bộ và từ khi quần đảo Cô Tô mang lấy dấu hiệu của sự sống con người thì, sau mỗi lần dông bão, bao giờ bầu trời Cô Tô cũng trong sáng như vậy b. Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa. c. Và nếu cá có vắng tăm biệt tích trong ngày dông bão, thì nay lưới càng thêm nặng mẻ cá dã đôi. d. Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc, đặm đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa. (Cô Tô - Nguyễn Tuân) 1. Hãy sắp xếp lại trật tự các câu văn để tạo thành một đoạn văn hợp lí? 2. Em hãy cho biết: - Câu ghép là câu số mấy? Câu có thành phần trạng ngữ là câu số mấy? Câu 3. (1,5 điểm) Trong bài thơ " Em kể chuyện này", nhà thơ Trần Đăng Khoa có viết: Bên ruộng lúa xanh non Những chị lúa phất phơ mái tóc Những cậu tre bá vai nhau thì thầm đứng học Đàn cò trắng Khiêng nắng Qua sông. a. ở đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? b. Em có nhận xét gì về câu thơ: Đàn cò trắng Khiêng nắng Qua sông. (Về nhịp thơ, phép tu từ, hình ảnh...) Từ đó em có cảm nhận gì về cái hay của câu thơ? Câu 4 (3 điểm): Em hãy viết một bài văn ngắn tả con đường đi học thân thuộc của em. Hình thức và chữ viết: 1 điểm Đáp án và cách cho điểm Câu 1. 3 điểm C1: Mặt trời đã mọc đỏ rực ở đằng Đông. C2: mẹ âu yếm đưa em đến trường. C3: Một ngày học mới bắt đầu. C4: Em tung tăng cùng mẹ đi tới trường. C5: Cô giáo dịu dàng đón em vào lớp. Mở rộng đúng mỗi câu cho 0,25 điểm Sắp xếp câu có thể theo thứ tự: 1,2,3,5,4 Sắp xếp mỗi câu sai trừ 0,25 điểm. (Trừ không quá 0,75 điểm) Câu2: (1,5 điểm) 1. Sắp xếp lại trật tự: b, a ,d, c (đúng mỗi câu cho 0,25 điểm) 2. Câu ghép: c,d Câu có thành phần trạng ngữ: a (Trả lời đúng mỗi ý được 0,25 điểm) Câu 3: (1,5 điểm) a. Biện pháp tu từ nhân hóa (0,25 điểm) b. * Nhận xét (0,25 điểm) - Nhịp thơ: 3/2/2 - Phép tu từ: Nhân hóa - Hình ảnh thơ: Đặc sắc, độc đáo * Cảm nhận (0,5 điểm) - Gợi cảm giác đàn cò khiêng nắng rất nặng + Màu trắng của đàn cò + ánh nắng tràn ngập, chuyển động - Bức tranh đẹp về quê hương - Tình yêu quê hương, sự sáng tạo của nhà thơ Câu 4.(3 điểm) * Mở bài: Giới thiệu được con đường thân thuộc từ nhà đến trường (0,5 điểm) * Thân bài - Tả bao quát hình dáng con đường (0,5 điểm) - Chọn tả nét đặc trưng tiêu biểu của con đường thân thuộc hàng ngày em đến trường. (1 điểm) - Nêu tình cảm gắn bó của bản thân khi hàng ngày đi trên con đường để đến trường (0,5 điểm) * Kết bài: - Nêu được tình cảm gắn bó của bản thân đối với con đường đến trường (0,5 điểm) - Chữ viết đúng kiểu, kích cỡ: (0,5 điểm) - Trình bày bài sạch, khoa học: (0,5 điểm)

File đính kèm:

  • docDe thi HS gioi tieng Viet lop 5.doc