Trường học là môi trường đầu tiên cho mỏi học sinh bắt đầu cuộc sống và lao động. Trong nhà trường Học snh phải có hệ thống , những kỹ năng, kỹ xảo cần thiết để hìnhthành và phát triển những phẩm chất tốt đẹpban đầu của con người mới .
Môi trường giáo dục luôn có ảnh hưỡng rất lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách con người thông qua mối quan hệ xã hội.
Trong những năm qua, phần lớn nhiều trường tiểu học ở nước ta vẩn tồn tại phương pháp giảng dạy và giáo dục còn mang tính áp đặt, chưa quan tâm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của học sinh . Việc đánh giá sửa sai học sinh còn có những biểu hiện khắt khe, thiếu dân chủ. Học sinh còn những biểu hiện về nhân cách như : rụt rè, thiếu tự tin vào bản thân, không dám đề bạt ý kiến, không mạnh dạn thể hiện khả năng .
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1423 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực trong trường tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN THỨ NHẤT
ĐẶC VẤN ĐỀ
Trường học là môi trường đầu tiên cho mỏi học sinh bắt đầu cuộc sống và lao động. Trong nhà trường Học snh phải có hệ thống , những kỹ năng, kỹ xảo cần thiết để hìnhthành và phát triển những phẩm chất tốt đẹpban đầu của con người mới .
Môi trường giáo dục luôn có ảnh hưỡng rất lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách con người thông qua mối quan hệ xã hội.
Trong những năm qua, phần lớn nhiều trường tiểu học ở nước ta vẩn tồn tại phương pháp giảng dạy và giáo dục còn mang tính áp đặt, chưa quan tâm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của học sinh . Việc đánh giá sửa sai học sinh còn có những biểu hiện khắt khe, thiếu dân chủ. Học sinh còn những biểu hiện về nhân cách như : rụt rè, thiếu tự tin vào bản thân, không dám đề bạt ý kiến, không mạnh dạn thể hiện khả năng ...
Tình hình tren đòi hỏi các trường tiểu học phải có lựa chọn con đường, cách thức giáo dục phù hợp, để chuẩn bị thật tốt cho các em thành những người công dân tương lai, có trí tuệ và đạo đức tốt. Một trong các con đường đó là phải xây dựng cho được môi trường thân thiện trong trường tiểu học. Đó là hệ thống các hoàn cảnh, các điều kiện để tập thể học sinh quan hệ với cộng đồng một cách cởi mở, tích cực,cần thiết cho việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh theo mục tiêu giáo dụccủa trường tiểu học.
Để xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, đâu năm học 2008-2009 , Ngành giáo dục ban hành một số văn bản quan trọng :
- Chỉ thị 40/2008/CT-BGD ĐT ngày 22/07/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phát động phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong trường phổ thông giai đoạn 2008-2013.
- Kế hoạch 307/KH-BGD ĐT ngày 22/07/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạovề triên khai phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong trường phổ thông năm học 2008-2009 và giai đoạn 2008-2013.
- Kế hoạch liên ngành 7575/KHLN/BGD ĐT- BVHTT DL-TƯĐTN ngày 19/08/2008 giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ văn hóa thể thao và du lịch ; Trung Ưng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về triển khai phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong trường phổ thông giai đoạn 2008-2013
Hướng dẩn thục hiện phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong trường phổ thông năm học 2008-2009 và giai đoạn 2008-2013.
Trường tiểu học Trung Hưng được thành lập từ tháng11/2001 Tuy cơ sở vật chất của trường còn gặp nhiều khó khăn, cảnh quan sư phạm được nâng cấp sửa chữa hàng năm . Chất lượng giảng dạy và các hoạt đọng giáo dục của trường cũng được đi lên , trong nhiều năm qua Trường hoàn thanhg nhiệm vụ được UBND Huyện tặng giấy khen .
Tuy nhiên nhiên đối với 2 mục tiêu , 5 yêu cầu và 5 nội dung của phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Bộ Giáo dục và Đào tạo , Trường TH Trung Hưng thấy nhiều điểm còn thiếu sót và hạn chế và chưa đáp ứng được mục tiêu , yêu cầu, nội dung của Bộ.
Qua nghiên cứu , học tập và quán triệt các văn bản nói trên của Ngành . Là một cán bộ quản lý tôi đã chọn đề tài: Xây dựng “ Trường học thân thiện , học sinh tích cực” trong trường tiểu học.
PHẦN THỨ HAI
NHỮNG BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Qua nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của ngành : chỉ thị 40/2008/CT-BGD ĐT;Kế hoạch số 307/KH–BGD ĐT, ngày 22.07.2008 của bộ giáo dục và đào tạo; Kế haọch liên ngành số 7575/KHLN/BGD ĐT giữa Bộ văn hóa Thể thao & Du lịch –Bộ GD-ĐT – Trung ưng đaòn TNCS Hồ Chí Minh ngày 19/08/2008về phong trào “xây dựng truờng học thân thiện, học sinh tích cực”giai đoạn 2008-2013 qua 2 năm thực hiện trường bở ngỡ và gặp khó khăn, nhà trường cũng cố Ban chỉ đạo xây dựng truờng học thân thiện học sinh tích cực, tham gia phong trào này ngay từ đầu năm học 2009-2010. Dưới đây là các biện pháp thực hiện:
1.Khảo sát thực trạng của trường:
Tổ chức khảo sát , đánh giá thực trạng của trường bám theo 2 mục tiêu, 5 yêu cầu và 5 nội dung của phong trào “xây dựng trường học thân thiện hcọ sinh tích cực”.Tuy cơ sở vật chất của nhà trường được xây dựng mới 3 điểm nên khang trang xanh – sạch- đẹp , đảm bảo cho việc dạy và học .
Với đặc điểm đối tượng học sinh vào trường có nhiều khó khăn , Nên những năm qua nhà trường rất chú ý tổ chức nhiều hoạt động tập thể và rèn luyện kỉ năng sống cho học sinh ; tính tích cực của học sinh còn còn nhiều hạn chế .
Với đặc điểm đối tượn học sinh có đôi lúc không mấy thiết tha với việc học. nên những năm qua nhà rtường đặt mục tiêu giáo dục cho học sinh yêu trường nến lớp bằng cách tổ chức nhiều hoạt động tập thể thu hút được nhiều học sinh học sinh .việc khảo sát này giúp cho nhà trường thấy rõ tình hình, điều kiện của mình khi tham gia phong trào . Kết quả khảo sát là căn cứgiúp trường đề ra kế hoạch xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực trong năm 2009-2010 và 3 năm tiếp theo , trong năm học 2010-2011 để thực hiện theo chủ đề “ Năm tiếp tục thực hiện đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục , tiếp tục “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” .
Ngay từ đsầu năm học trường đã tổ chức phát động đến giáo viên và học sinh tìm hiểu mối quan hệ trong nhà trường , mối quan hệ Thầy- thầy, Trò- trò và thầy – trò hiện nay . Việc tổ chức phát động đến giáo viên và học sinh thấy rõ quy tắc ứng xử thân thiện đối với giáo viên và học sinh .
2. Tổ chức quán triệt các chủ trương và phối hợp thực hiện :
Sau khi thành lập Ban chỉ đạo , ban hành kế hoạch thực hiện xây dựng truờng học thân thiện học sinh tích cực, trường đã tổ chức 2 cuộc họp để tuyên truyền và đạt yêu cầu phối hợp thực hiện:
a ) cuộc họp với Ban đại diện cha mẹ học sinh , họp phụ huynh học sinh trong nhà trường :
Tại cuộc họp nầy, Trường đã giới thiệu 3 văn bản của TW ( chỉ thì số 40, kế hoạch 307 của Bộ GD, kế hoạch liên ngành giữa Bộ GD& Bộ văn hóa Thể dục thể thao và Du lịch, Trung Ưng đoàn TNCS Hồ Chí Minh ) kế hoạch xây dựng truờng học thân thiện học sinh tích cực của trường năm học 2010-2011và những năm tiếp theo. Tranh thủ được sự quan tâm của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường đã đề ra chủ trương vận động cha mẹ học sinh xây dựng gia đình thân thiện gắn với cuộc vận động xay dựng gia đình văn hóa. . cũng taịo cuộc họp , ban đại diện cha mẹ học sinh đề nghị làm sân trường, tiếp tục trồng cây xanh để thực hiện nội dung thứ hai “ Xây dựng trường lớp xanh, sạch ,đẹp, an toàn”.
b.) Cuộc họp với các đoàn thể và các giáo viên trong trườngđể quán triệt kế hoạch xây dựng
truờng học thân thiện học sinh tích cực. Các đoàn thể , giáo viên thảo luận và bạc kỹ kế hoạch của trường và đưa 5 yêu cầu , và 5 nội dung của phong trào vào kế hoạch công tác năm, hàng tháng cùa mỗi đoàn thể và cá nhân , đưa vào tiêu chí thi đua hàng tháng ,quí ,năm học .Cuộc họp còn tập trung thào luận các giải pháp thực hiện 3 nội dung “ Rèn kỹ năng sống cho học sinh “ .tổ chức các hoạt động vui tưuơi , lành mạnh :,. Học sinh tham gia tìm hiểu , chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử,văn hóa ,cách mậng ở địa phương “ .Trường còn thông báo kết quả khảo sát qiáo viên và học sinh ;tổ chức cho qiáo viên góp ý kiến bảng dự thảo các qui tắc ứng xử thân thiện dành cho giáo viên và học sinh trước khi triển khai thực hiện . việc khen thưởng cuối năm đói với các tập thề , cá nhân có thành tích xây dựng THTT HSTC cũng được đặt ra nhằm tạo thêm động lực cho phong trào .
c). Cuuộc họp các tổ trưởng chuyên môn nhằm xây dựng chuyên đề “thân thiện trông giảng dạy vả trong công tác chủ nhiệm” để thực hiện tốt “dạy và học có hiệu quả ,phân hóa đối tượng phù họp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mổi địa phương ,giúp các em tự tin trong học tập”
3) Các công việc cụ thể thực hiện :
a. Lần lược giới thiệu và luyện cho học sinh một số trò chơi dân gian trong trường và tại gia đình như ; kéo co ,bịt mắt bắt dê, Mèo bắt chuộc , nhảy bao bố .... Các hoạt đọng nàydo phó hiệu trưởng hoạt động ngoại khóa và giáo viên tổng phụ trách đội phối hợp với giáo viên chuyên thể dục thực hiện
b. Tổ chức cho học sinh sưu tầm ca dao , tục ngữ địa phương , sưu tầm tranh ảnh phục vụ chủ điểm trong năm .hoạt động này do tổ chuyên môn và giáo viên chủ nhiệm thực hiện .
c. Tổ chức cho học sinh toàn trường nhân các ngày lễ theo chủ điểm nội dung gồm: thi múa hát kết hợp với trò chơi dân gian.
d. Tập cho học sinh được giới thiệu về gương tốt việc tốt , đựơc nghe những bài văn hay , những bài có chữ viết đẹp tiêu biểu trong trường .
e. Phát động trong các chi đội làm các bảng tin treo ở cuối lớp và được trang trí đẹp , phù hợp với lứa tuổi học sinh như: Năm điều Bác Hồ dạy, vaò lớp thuộc bài, ra lớp hiểu bài, “ người tốt- việc tốt” Xây dựng THTT HSTC , tranh ảnh. ....
Ngoài các chuyên mục nói trên , học sinh được giới thiệu các sản phẩm của mình về thủ công , về vẽ, viết chữ đẹp , bài văn hay nhằm phát huy tính mạnh dạn, khả năng của mình.
g.
File đính kèm:
- SKKN Mot so bien phap chi daoXDTHTTHSTC.doc