Ứng dụng CNTT là một xu thế mới của nền giáo dục Việt Nam trong giai
đoạn hiện nay và trong tương lai lâu dài. Ứng dụng CNTT là con đường hiện đại
để đổi mới phương pháp dạy học. Ứng dụng CNTT giúp con người có thể khắc
phục những hạn chế trong quá trình dạy học trước dây, con người có thể học mọi
lúc, mọi nơi, không kể tuổi tác, vị trí Địa lý. MônĐịa lý là môn học có rất nhiều
điều kiện thuận lợi để ứng dụng CNTT vào giảng dạy và học tập. Đặc biệt với
các bài thực hành Địa lí lớp 10 hiện nay, việc sử dụng tranh ảnh, video clip, các
số liệu thống kê, bản đồ, biểu đồ,.là rất quan trọng và cần thiết. Việc ứng dụng
CNTT sẽ giúp cho việc khai thác các phương tiện được dễ dàng hơn
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2312 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các bài thực hành địa lí lớp 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
được dễ dàng hơn.
NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc ứng dụng CNTT vào dạy các bài thực
hành Địa lí lớp 10 - THPT
1.1. Cơ sở lí luận
1.1.1. Sự cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học
Hiện nay, chúng ta đang sống trong thời đại mà mọi thứ đều thay đổi
nhanh như vũ bão, toàn nhân loại đang sống trong hai cuộc cách mạng lớn: cách
mạng khoa học - công nghệ và cách mạng xã hội. Trong bối cảnh chung đó, Việt
Nam hiện đang bước vào thời kì mới, thời kì mở cửa hội nhập, nền kinh tế phát
triển theo kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nền kinh tế, xã hội mở
cửa giao lưu, mở rộng quan hệ với tất cả các quốc gia trên thế giới.
Tất cả những bối cảnh trong nước và quốc tế đã đặt ra cho giáo dục một
yêu cầu là làm sao đào tạo ra những con người mới có khả năng thích ứng với
những yêu cầu mới của thời đại, những con người toàn diện có cả trí tuệ và nhân
văn. Để đáp ứng được yêu cầu trên thì nền giáo dục cần phải có sự thay đổi, sự
đổi mới theo hướng toàn diện.
1.1.2. CNTT với việc đổi mới phương pháp dạy học Địa lí
Hiện nay việc giảng dạy chủ yếu là lên lớp theo phương pháp truyền thống
thầy đọc trò chép, thuyết giảng một chiều, thầy áp đặt học sinh làm việc,…và
đang dần bộc lộ những hạn chế ở nhiều phương diện: lãng phí thời gian, hiệu quả
truyền đạt thông bài giảng còn ít và kém linh động. Máy tính được xem xét dưới
nhiều góc độ, nhất là trong việc xử lí thông tin và hiện đang bộc lộ nhiều ưu
Kỷ yếu Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu khoa học khoa Địa lí năm 2012
328
điểm: có khả năng lưu trữ thông tin cực lớn mà không bộ óc nào có thể làm được,
khả năng xử lí thông tin nhanh đến chóng mặt, việc cung cấp thông tin nhanh,
chính xác và khả năng phát triển tri thức.
1.1.3. Khả năng ứng dụng CNTT trong giảng dạy địa lí
CNTT hỗ trợ giáo viên ở tất cả các khâu: tìm và tra cứu thông tin, thiết kế
bải giảng, tiến trình tổ chức dạy học trên lớp, quá trình đánh giá kết quả học tập
của học sinh, quá trình tự học và tự nghiên cứu, …
Một số phần mềm thông dụng, ứng dụng nhiều trong dạy học Địa lý:
Microsoft office (Microsoft power point để thiết kế bài giảng và Microsoft Excel
để vẽ biểu đồ, xử lí số liệu,…), Map Info, Encarta, Db-Map, Violet,…
1.2. Cơ sở thực tiễn
1.2.1. Đặc điểm của chương trình Địa lí lớp 10
Nội dung các bài thực hành trong chương trình Địa lí lớp 10 là các bài về
Trái Đất, hệ Mặt trời, các thành phần của lớp vỏ địa lý, các vấn đề về kinh tế - xã
hội đại cương và vấn đề của địa phương. Những nội dung của bài thực hành Địa
lý lớp 10 có đặc điểm là phân bố trong không gian rộng lớn, ở những nơi mà học
sinh không thể đi đến được, là những mối quan hệ hữu cơ đa dạng, phức tạp, sự
phát triển kinh tế nhanh chóng mặt, hay những vấn về của địa phương nóng bỏng
nhưng phân bố rời rạc,… Việc sử dụng CNTT sẽ giúp cho HS có thể quan sát rõ
hơn cũng như có cái nhìn từ tổng quan đến cụ thể của từng vấn đề.
1.2.2. Đặc điểm tâm sinh lí học sinh lớp 10 THPT
Học sinh lớp 10 - THPT nằm trong độ tuổi 15-16, các em đã có sự hoàn
thiện nhất định về mặt thể chất, sự phát triển ổn định của não bộ và chức năng
thần kinh tạo điều kiện cho sự phát triển hoạt động nhận thức của các em.
2. Ứng dụng CNTT trong dạy học các bài thực hành Địa lí lớp 10
2.1. Phương pháp khai thác một số phần mềm có thể ứng dụng trong dạy và
học các bài thực hành Địa lí lớp 10
Một số phần mềm có thể ứng dụng trong dạy học bộ môn Địa lí đó là Map Info,
Encarta, Microsoft Power Point,… nhưng trong phạm vi bài nghiên cứu, tôi xin đưa ra
phương pháp khai thác phần mềm Microsoft Power Point 2010 trên Windows 7.
2.1.1. Khái quát về phần mềm Microsoft Power Point 2010
Microsoft PowerPoint 2010 là một chương trình ứng dụng của bộ phần mềm văn
phòng Microsoft Officce 2010. Microsoft PowerPoint 2010 có đầy đủ các tính
năng để người sử dụng có thể biên tập các trình diễn bằng văn bản, các biểu đồ,
số liệu, các trình diễn bằng hình ảnh, âm thanh… Microsoft PowerPoint 2010 có
chức năng cho phép người sử dụng chọn các kiểu mẫu trình diễn đã được thiết kế
Kỷ yếu Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu khoa học khoa Địa lí năm 2012
329
sẵn hoặc tự thiết kế cho mình một kiểu trình diễn riêng tuỳ theo yêu cầu công
việc hoặc ý tưởng của người trình bày.
2.1.2. Phương pháp khai thác
Việc khai thác, sử dụng phần mềm Microsoft power point được tiến hành
trên các công cụ sau:
- Thanh tiêu đề (Title bar): Thể hiện tên của chương trình đang chạy là
PowerPoint và tên của bài trình diễn hiện hành. Nếu cửa sổ chưa toàn màn hình
thì ta có thể dùng chuột kéo Title bar để di chuyển cửa sổ.
- Ribbon: Chức năng của Ribbon là sự kết hợp của thanh thực đơn và các thanh
công cụ, được trình bày trong các ngăn (Tab) chứa nút và danh sách lệnh.
- Quick Access Toolbar: Chứa các lệnh tắt thông dụng nhất, bạn có thể thêm bớt
theo nhu cầu sử dụng.
- Nút Minimize: Thu nhỏ cửa sổ sử dụng.
- Nút Maximize/Restore: Phóng to hay thu nhỏ cửa sổ làm.
- Nút Close: Đóng ứng dụng Microsoft PowerPoint 2010
- Khu vực soạn thảo bài trình diễn: Hiển thị slide hiện hành.
- Ngăn Slide: Hiển thị danh sách các slide đang có trong bài thuyết trình.
- Ngăn Outline: Hiển thị dàn bài của bài thuyết trình.
- Thanh trạng thái (Status bar): Báo cáo thông tin về bài trình diễn và cung
cấp các nút lệnh thay đổi chế độ hiển thị thu nhỏ, phóng to vùng soạn thảo.
- File : Mở thực đơn File từ đó ta có thể truy cập vào các lệnh mở (Open), lưu
(Save), in (Print), tạo mới (New) và chia sẻ bài thuyết trình…..
- Home: Chưa các nút lệnh thường xuyên sử dụng trong quá trình soạn thảo như
các lệnh cắt, dán, sao chép, định dạng….
- Insert: Thực hiện các lệnh chèn, thêm các đối tượng mà PowerPoint hỗ trợ như
là bảng biểu, hình ảnh, SmartArt, đồ thị, văn bản, đoạn phim……
- Design: Thực hiện các lệnh về định dạng kích cỡ và chiều hướng của slide,
handout, áp dụng các mẫu định dạng và các kiểu hình nền cho slide.
- Transitions: PowerPoint 2010 tổ chức Transitions thành một ngăn mới trên
Ribbon giúp chúng ta có thể áp dụng và thiết lập các thông số cho các hiệu ứng
chuyển slide rất nhanh chóng và thuận lợi. Ngoài ra, chúng ta có thể xem trước
hiệu ứng chuyển slide ngay trong chế độ soạn thảo.
- Animations: Danh mục các hiệu ứng áp dụng cho các đối tượng trên slide, sao
chép hiệu ứng giữa các đối tượng, thiết lập thời gian cũng như các sự kiện cho
hiệu ứng.
Kỷ yếu Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu khoa học khoa Địa lí năm 2012
330
- Slide Show: Chuẩn bị các thiết lập cho bài thuyết trình trước khi trình diễn, tùy
biến về mặt nội dung của bài thuyết trình trong các tình huống báo cáo. broadcast
bài thuyết trình cho các khán giả theo gõi từ xa và thiết lập các thông số cho màn
hình hiển thị khi trình diễn.
- Review: Ghi chú cho cách slide trong bài thuyết trình, so sánh và trộn nội dung
giữa các bài thuyết trình, công cụ kiểm tra lỗi chính tả.
- View: Chuyển đổi qua lại giữa các chế độ hiển thị, cho hiển thị hoặc ẩn thanh
thước, các đường lưới, điều chỉnh kích cỡ vùng soạn thảo, chuyển đổi màu hiển
thị, sắp xếp….
3. Thực nghiệm sư phạm
3.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm
Mục đích TNSP nhằm kiểm định tính đúng đắn của việc ứng dụng CNTT
trong giảng dạy cá bài thực hành chương trình Địa lí lớp 10. Việc triển khai
phương pháp dạy học tích cực theo cách này là một trong những hướng đi đúng
đắn và có triển vọng trong tương lai nhằm nâng cao chất lượng dạy học, giúp HS
nắm vững kiến thức, phát triển hứng thú, óc sáng tạo, phát huy tính tích cực, tự
lực trong quá trình học tập.
3.2. Đối tượng và phương pháp thực nghiệm sư phạm
Bảng 1. Đối tượng thực nghiệm sư phạm
STT Tên trường Tên giáo viên Lớp Sĩ số
10 Văn 32 1 THPT Chuyên Hùng Vương Vi Thị Thúy Phượng
10 Toán 34
10 Sử - Địa 25 2 THPT Chuyên Hùng Vương Vũ Thị Tuyết Minh
(Giáo sinh thực tập) 10 Anh 32
Phương pháp: Lập kế hoạch thực nghiệm ở một số đối tượng, đối với các
lớp thực nghiệm sẽ tiến hành dạy bằng phương tiện hiện đại, các phương pháp
dạy học tích cực và cho học sinh tiến hành làm bài thu hoạch để đánh giá kết quả.
3.3. Phân tích và đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm
Sau khi cho HS làm bài thu hoạch trong vòng 45 phút và kết quả được thể
hiện trong bảng dưới đây:
Bảng 2. Thống kê điểm số lớp thực nghiệm và đối chứng
Điểm số Lớp Sĩ
số 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
25 0 0 0 0 0 0 0 0 3 10 12 TN: 10 Sử - Địa
ĐC: 10 Văn 32 0 0 0 0 0 0 0 3 19 8 2
32 0 0 0 0 0 0 0 0 12 14 6 TN: 10 Anh
ĐC: 10 Toán 34 0 0 0 0 0 0 0 2 17 13 2
Kỷ yếu Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu khoa học khoa Địa lí năm 2012
331
Điểm trung bình bài thu hoạch thực hành môn Địa lí của nhóm lớp thực
nghiệm là 9.05 và của nhóm lớp đối chứng là 8.36. Từ đây cho thấy hiệu quả hơn
hẳn của phương pháp dạy học tích cực với sự hỗ trợ của thiết bị dạy học là máy
tính so với phương pháp dạy học truyền thống.
KẾT LUẬN
Trên đây là kết quả nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc ứng
dụng CNTT vào dạy học các bài thực hành chương trình Địa lí lớp 10. Tiến hành
nghiên cứu phương pháp khai thác các phần mềm phục vụ trực tiếp cho việc
giảng dạy các bài thực hành Địa lý chương trình Địa lí lớp 10, đồng thời tiến
hành thực nghiệm sư phạm, đánh giá kết quả học tập của học sinh, đối chiếu kết
quả học tập ở các lớp có ứng dụng CNTT và những lớp không ứng dụng CNTT
để thấy được tính khả thi và hiệu quả của đề tài.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Đặng Văn Đức, Nguyễn Thị Thu Hằng. Đổi mới phương pháp dạy học theo
hướng tích cực hoá hoạt động của người học. Hà Nội, 2001.
[2]. Nguyễn Trọng Phúc. Thiết kế bài giảng địa lý ở trường phổ thông. NXB
Đại học Sư phạm Hà Nội, 2008.
[3]. Nguyễn Tiến, Đặng Xuân Hường, Trương Cẩm Hồng. Microsoft
PowerPoint. NXB Giáo dục, 1999.
[4]. Nguyễn Viết Thịnh (CB), Phạm Kim Chung, Đỗ Thị Minh Đức, Nguyễn
Tường Huy. Windows MS Office Internet dùng trong giảng dạy và nghiên cứu
địa lí. NXB Đại học Sư phạm Hà Nội, 2007.
File đính kèm:
- Ung dung cong nghe thong tin trong day hoc cac bai thuchanh Dia li lop 10.pdf