Đề tài Thực trạng và một số biện pháp nâng cao chất lượng Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường trung học Cao Dương

- HDGDNGLL là một bộ phận hữu cơ của quá trình giáo dục trong trường TH. §ã là những hoạt ®ộng được tổ chức ngoài giờ học các môn văn hoá ở trên lớp, là con ®ường gắn lý thuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động. HĐGDNGLL là môn học quan trọng đối với sự phát triển tâm lực, trí lực, thể lực và các năng lực khác trong quá trình hoàn thiên nhân cách của học sinh, giúp hoc sinh tích luỹ thêm kinh nghiệm giao tiếp và hoạt động tập thể, có ý thức tham gia hoạt động, hoàn thành nhiệm vụ được giao, từ đó mà nâng cao hiểu biết về các lĩnh vực đời sống xã hội.

doc15 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1675 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Thực trạng và một số biện pháp nâng cao chất lượng Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường trung học Cao Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iáo dục kỹ năng: - Rèn kỹ năng tự quản, tự giác, nhận xét, đánh giá, quan sát, phân tích thực tiễn, tự đánh giá, tự bồi dưỡnga, tự học tập, tự điều chỉnh mìnha, kỹ năng thực hành vận dụng thực tiễn. Sự đổi mới về nhận thức về về vai trò , nhiệm vụ của HĐGDNGLL phải được thực hiện đầu tiên từ ban lãnh đạo trong nhà trường, khi lãnh đạo đã thông suốt cần phổ biến tuyên truyền để toàn thể giáo viên hiểu và nhận thức đúng đắn về vai trò, nhiệm vụ của HĐGDNGLL từ đó mới có điều kiện để bàn bạc đi đến thống nhất về nội dung và hình thức tổ chức HĐGDNGLL. Tại trường Tiểu học Cao Dương, trong những năm học gần đây, ban giám hiệu đã ngày càng quan tâm đến HĐGDNGLL, đã hiểu thấu đáo vai trò, nhiệm vụ của HĐGDNGLL, vì vậy HĐGDNGLL đã được quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên việc tuyên truyền vận động giáo viên nhất là việc giao nhiệm vụ cho giáo viên về việc thực hiện HĐGDNGLL chưa thật sự chặt chẽ nên chất lượng HĐGDNGLL ở trường Tiểu học Cao Dương còn chưa được thể hiện rõ nét. 2.2. Đổi mới quản lý về nội dung và hình thức tổ chức HĐGDNGLL . 2.2.1. Về nội dung: v Các hoạt động xã hội và nhân văn gồm có: - Hoạt động kỷ niệm nhân các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị lớn trong nước, quốc tế, địa phương. - Tìm hiểu truyền thống tốt đẹp của nhà trường, địa phương, của Đảng, Bác Hồ. - Tuyên truyền cổ động nội quy nhà trường, quy định về pháp luật, về giáo dục, những chính sách lớn của Đảng, nhà nước. - Trao đổi thảo luận. - Giao lưu kêt nghĩa với các địa phương khác. - Hưởng ứng tham gia các hoạt động lễ hội củav địa phương, hoạt động từ thiện, hoạt động nhân đạo đền ơn đáp nghĩa. v Hoạt động tiếp cận khoa học gồm có: - Trò chơi tìm hiểu khoa học, xã hội, trò chơi hỏi đáp, thành lập các câu lạc bộ chuyên đề, thi làm đồ dùng học tập, tổ chức tham quan các cơ sở sản xuất,.vv… v Tổ chức các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, tham quan thắng cảnh danh lam, di tích lịch sử, thể thao, văn hoá, văn nghệ, dã ngoại, hội thi tìm hiểu nghìn năm Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. v Hoạt động thể dục thể thao là hoạt động bắt buộc phổ biến với các trường tuy nhiên hoạt động này cần được thay đổi tránh nhàm chán, phải gây được hứng thú với học sinh ví dụ như hình thức thành lập câu lạc bộ,v..v.. v Hoạt động lao động gồm có: - Trực nhật hướng tới vận dụng khoa học kỹ thuật, trồng cây, chăm sóc công trình măng non, trang trí lớp học, lao động giúp đỡ địa phương, các cơ sở kêt nghĩa với các công việc vừa sức học sinh…. 2.2.2. Về hình thức: - Quản lý tổ chức tiết sinh hoạt lớp hàng tuần với hình thức phong phú hấp dẫn. - Quản lý tổ chức tốt các hội nghị học tập, hội nghị đăng ký thi đua. - Quản lý hoạt động đánh giá kết quả thi đua. - Quản lý tổ chức tốt các tiết sinh hoạt theo chủ đề: Hội vui học tập, hỏi đáp, đố vui, trưng bày sản phẩm, khéo tay hay làm, … - Thông qua các chủ điểm hàng tháng, mùa hè,…ví dụ Tháng 9: Kính yêu Bác Hồ ……, tháng 10: mừng ngày Giải phóng thủ đô, tháng 11: Biết ơn thầy cô, tháng 12: Cháu yêu chú bộ đội, thángg1,2: Mừng Đảng mừng xuân, tháng 3: Tiến bước lên đoàn, tháng 4: Kỉ niệm ngày đất nước thống nhất, thángg 5: Mừng sinh nhật Bác, mừng sinh nhật Đội TNTP Hồ Chí Minh,..vv.. 2.2.3. Đổi mới quản lý về quy trình tổ chức các HĐGDNGLL : * Thực hiện HĐGDNGLL theo đúng nguyên tắc sau: - Tạo điều kiện cho học sinh quen dần và biết tự giác, tự quản. Giáo viên giữ vai trò cố vấn xây dựng kế hoạch. - Nội dung hoạt động luôn gắn với yêu cầu giáo dục của nhà trường, của địa phương vào từng thời điểm cụ thể. - Luôn đổi mới đa dạng hóa hoạt động phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi thống nhất trong nhà trường. * Thực hiện HĐGDNGLL theo quy trình các bước sau: Bước 1: Lựa chọn đặt tên chủ đề( mang ý nghĩa giáo dục nhận thức, thái độ, kỹ năng). Bước 2: Vạch kế hoạch cho hoạt động. Bước 3: Tiến hành tổ chức thực hiện và kết thúc hoạt động. Bước 4: Tổ chức rút kinh nghiệm đánh giá hoạt động. Đổi mới nội dung và hình thức HĐGDNGLL là phần trọng tâm để HĐGDNGLL đạt hiệu quả. Tất cả các nội dung của HĐGDNGLL đã nêu trên cần được tiến hành thường xuyên trong suốt thời gian ngay từ đầu năm học, tiến hành đồng bộ với hoạt động dạy học trong nhà trường phù hợp với các hoạt động chính trị của địa phương. Để nội dung HĐGDNGLL được đổi mới đòi hỏi sự suy nghĩ và sáng tạo. Vì vậy cần có sự phối hợp thống nhất của ban giám hiệu, tổng phụ trách và các giáo viên chủ nhiệm. HĐGDNGLL cần được tiến hành nhịp nhàng với hoạt động đội TNTP trong nhà trường và các hoạt động khác nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh. Trong thời gian qua, ở trường Tiểu học Cao Dương HĐGDNGLL đã có sự sáng tạo. Các hoạt động vẫn được tồ chức thường xuyên từ trước tới nay như mít tinh kỷ niệm nhân các ngày lễ lớn, thi văn nghệ tuyên truyền cổ động nội quy nhà trường, quy định về pháp luật, về giáo dục, những chính sách lớn của Đảng, nhà nước, Tổ chức các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, tham quan thắng cảnh danh lam, di tích lịch sử..vv.. Trong những năm học gần đây, ban giám hiệu chỉ đạo tổng phụ trách cùng giáo viên chủ nhiệm đã có một số sáng tạo như tổ chức tìm hiểu truyền thống tốt đẹp của nhà trường, địa phương, của Đảng, Bác Hồ, hưởng ứng tham gia các hoạt động lễ hội củav địa phương, hoạt động từ thiện, hoạt động nhân đạo đền ơn đáp nghĩa chăm sóc thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ, thăm hỏi tặng quà các gia đình thương binh liệt sỹ, tổ chức các trò chơi tìm hiểu khoa học, xã hội, trò chơi hỏi đáp, chăm sóc cẫy xanh, công trình măng non, kêt hợp với đài truyền thanh xã phát thanh chương trình truyền thanh măng non hàng tháng, hàng tuầnvv.. Các hoạt động thể dục thể thao cũng được tổ chức tuy nhiên còn mờ nhạt nhàm chán chưa có hình thức phong phú để thu hút học sinh. Mọi hoạt động trong nhà trường được thực hiện khá tốt, tuy nhiên một số HĐGDNGLL mà cần liên kêt với địa phương hoặc các tổ chức xã hội khác thì chưa thực sự sôi nổi còn hạn chế về số lượng và chất lượng. Để HĐGDNGLL thực sự có chất lượng thì cần sự năng động sáng tạo của ban giám hiệu, tổng phụ trách đội, phải huy động được sức mạnh của tập thể, cần sự nhiệt tình của toàn thể giáo viên chủ nhiệm. Một khi phương pháp tổ chức HĐGDNGLL được đổi mới phù hợp với tình hình, xu thế hiện tại và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh thì chắc chắn sẽ thu hút mạnh mẽ sự tham gia của học sinh và hiệu quả mà HĐGDNGLL thu được sẽ tốt hơn. 2.3. Đổi mới quản lý về đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho HĐGDNGLL. Đầu tư cho HĐGDNGLL như đầu tư cho dạy và học trong chương trình chính khoá. Lên kế hoạch chi tiết về việc chuẩn bị csvc cho HĐGDNGLL ngay từ đầu năm học. Thực hiện kế hoạch và theo dõi thường xuyên việc quản lý csvc phục vụ HĐGDNGLL . Đi cùng với sự đổi mới nhận thức về vị trí vai trò, nhiệm vụ của HĐGDNGLL, để đổi mới nội dung hình thức HĐGDNGLL thì đồng thời vấn đề đầu tư cơ sở vật chất cho HĐGDNGLL cũng phải được quan tâm đúng mức. Nội dung và hình thức sáng tạo thường đi đôi với sự đòi hỏi tăng cường đầu tư cơ sở vật chất. Ví dụ muốn đi tham quan, dã ngoại cần có kinh phí, muốn tổ chức một cuộc thi tìm hiểu truyền thống cần có các trang thiết bị cần thiết như trang âm, loa đài, một số trò chơi cần ứng dụng công nghệ thông tin thì hấp dẫn hơn,vv.. Trong một vài năm học gần đây, trường Tiểu học Cao Dương đã được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho dạy và học vì vậy cơ sở vật chất phục vụ HĐGDNGLL cũng có phần được quan tâm hơn. Ví dụ nhà trường đã có bộ trang âm , loa đài chất lượng tốt để phục vụ hoạt động tập thể, sân chơi rộng , đẹp, các HĐGDNGLL khác cũng được đầu tư cơ sở vật chất nhiều hơn. Tuy nhiên do chưa coi HĐGDNGLL là một hoạt động quan trọng nên việc đầu tư mới chỉ dừng lại ở các HĐGDNGLL trong nhà trường còn việc đi thăm quan, dã ngoại cũng như các hoạt động giao lưu với các tổ chức xã hội ngoài nhà trường còn hạn chế, học sinh phải đóng góp nhiều nên số lượng tham gia còn ít,vv… HĐGDNGLL là một hoạt động thiết thực đối với sự hình thành nhân cách của học sinh và góp phần vào sự phát triển chung của địa phương, nên để tăng cường cơ sở vật chất cho HĐGDNGLL, nhà trường có thể vận động sự ủng hộ của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm trong địa phương. Kết luận chương 2: Có thể thấy rằng, để HĐGDNGLL được thực hiện một cách có hiệu quả thì việc nhận thức được vị trí vai trò của HĐGDNGLL là rất quan trọng. Từ đó người quản lý mới đề ra được các phương pháp, hình thức tổ chức cũng như quy trình hợp lý cho HĐGDNGLL để hoạt động này đạt hiệu quả cao. Và việc đầu tư csvc cho HĐGDNGLL là vô cùng quan trọng vì đó là một điều kiện cần thiết để HĐGDNGLL được thực hiện có chất lượng. Phần 3: Kết luận và đề xuất ý kiến Kết luận: HĐGDNGLL có vai trò rất quan trọng trong nhà trường, HĐGDNGLL có nhiệm vụ giáo dục nhận thức, thái độ và kỹ năng sống cho học sinh. Đó cũng chính là một mục tiêu giáo dục toàn diện trong nhà trường hiện nay. Chính vì vậy HĐGDNGLL cần được quan tâm , đổi mới về phương pháp quản lý để mang lại hiệu quả cao. Người quản lý cần phát huy tốt vai trò của giáo viên chủ nhiệm, của người cán bộ TPT vì họ chính là những người thực hiện trực tiếp các HĐGDNGLL. Phải thường xuyên đôn đốc kiểm tra giám sát việc thực hiện HĐGDNGLL và phải đưa việc thực hiện HĐGDNGLL vào công tác thi đua như thi đua dạy và học để giáo viên thực sự coi trọng HĐGDNGLL là một nhiệm vụ chính của mình. Đồng thời cần có kế hoạch cụ thể ngay từ đầu năm học, giám sát và điều hành hoạt động. HĐGDNGLL còn được thực hiện thông qua hoạt động chung của nhà trường và hoạt động của các giáo viên bộ môn. Đề xuất: HĐGDNGLL đang rất cần sự quan tõm hơn nữa, nhập cuộc hơn nữa của cỏc lực lượng giỏo dục trong nhà trường và cả trong xó hội. Tôi có một số đề xuất sau: - Sự quan tâm, lãnh chỉ đạo của ngành và các cấp quản lý giáo dục cần sâu sát và kịp thời hơn nữa. - Thường xuyên tổ chức các hội thi, hội diễn và các hội thảo chuyên đề, các lớp tập huấn chuyên đề về HĐGDNGLL. - Đầu tư csvc và các tài liệu tham khảo,...Tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh tham gia để học tập để HĐGDNGLL ngày càng được quan tâm và đạt hiệu quả cao hơn.

File đính kèm:

  • docDe cuong de tai khoa hoc HDGDNGLL.doc