Kế hoạch bài học - Môn Tiếng Việt 5 - Tuần 22

TẬP ĐỌC

LẬP LÀNG GIỮ BIỂN

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

- Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài với giọng kể lúc trầm lắng, lúc hào hứng, sôi nổi; biết phân biệt lời các nhân vật.

- Hiểu ý nghĩa của bài: ca ngợi những người dân chài táo bạo, dám rời mảnh đất quê hương quen thuộc tới lập làng ở một hũn đảo ngoài biển khơi để xây dựng cuộc sống mới, giữ một vùng biển trời của Tổ quốc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

 

doc14 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 444 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Tiếng Việt 5 - Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc thầm lại hai cõu văn, suy nghĩ, phỏt biểu - Nhận xột - Nhận xột, chốt: a. 2 vế cõu ghộp được nối với nhau bằng cặp QHT nếu...thỡ... thể hiện quan hệ ĐK-KQ; vế 1 chỉ điều kiện... b. 2 vế cõu ghộp được nối với nhau chỉ bằng 1 QHT nếu... + Bài 2/38: - Đọc yờu cầu, suy nghĩ, phỏt biểu - Bổ sung - GV chốt lại ? Để thể hiện quan hệ ĐK-KQ giữa hai vế cõu ghộp, ta cú thể làm thế nào? - Phỏt biểu, rỳt ra ghi nhớ - Chốt, rỳt ra ghi nhớ - Đọc ghi nhớ c. Hướng dẫn luyện tập (20-22’) + Bài 1/39 - Nờu yờu cầu - Đọc thầm lại cỏc VD, làm bài vào SGK - Phỏt biểu - Nhận xột, bổ sung - Nhận xột, chốt lời giải đỳng + Bài 2/39 - Nờu yờu cầu Giải thớch : cỏc cõu trờn tự nú đó cú nghĩa, song để thể hiện quan hệ ĐK – KQ hay GT – KQ, cỏc em phải biờt điền cỏc quan hệ từ thớch hợp vào chỗ trống trong cõu - Đọc thầm cỏc cõu văn, làm bài vào SGK - Tiếp nối nhau đọc bài - Nhận xột - Nhận xột, chốt lời giải đỳng: a. Nếu (nếu mà, nếu như)...thỡ b. Hễ...thỡ c. Nếu (giỏ)...thỡ ? Để tạo cỏc cõu ghộp cú quan hệ ĐK – KQ, GT – KQ ta cú thể làm thế nào? - Đọc lại đoạn văn đó hoàn chỉnh - ... điền cặp QHT +Bài 3/39 - 1 HS nờu yờu cầu - Nhận xột cỏc vế cõu: phần a,b mới cú vế cõu chỉ điều kiện, phần c mới cú vế cõu chỉ kết quả - việc cần làm là thờm vế cõu thớch hợp... - Làm bài vào vở - Tiếp nối nhau đọc bài - Nhận xột, gúp ý - Nhận xột, chấm điểm ? Để tạo cỏc cõu ghộp... ta cú thể làm thế nào? - ...thờm vế cõu thớch hợp vào chỗ trống d. Củng cố, dặn dũ (2 - 4’) ? Để tạo cỏc cõu ghộp cú quan hệ ĐK – KQ, GT – KQ, ta cú thể làm thế nào? - VN: học thuộc ghi nhớ. Thứ tư ngày 7 thỏng 2 năm 2007 kể chuyện ông nguyễn khoa đăng I. Mục đích yêu cầu: 1. Rốn kĩ năng núi: - Dựa vào lời kể của GV, tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn và toàn bộ cõu chuyện. 2. Hiểu ý nghĩa cõu chuyện: Ca ngợi ụng Nguyễn Khoa Đăng thụng minh, tài trớ, giỏi xột xử cỏc vụ ỏn, cú cụng trừng trị bọn cướp, bảo vệ cuộc sống yờn bỡnh cho dõn. 3. Rốn kĩ năng nghe: - Chăm chỳ nghe GV kể chuyện, nhớ chuyện - Theo dừi bạn kể chuyện, nhận xột đỳng lời kể của bạn, kể tiếp lời bạn. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ truyện trong SGK. III. Các hoạt động dạy học: 1.Kiểm tra bài cũ (2 - 3’) - Kể lại cõu chuyện đó chứng kiến hoặc đó làm thể hiện ý thức bảo vệ cỏc cụng trỡnh cụng cộng, di tớch lịch sử - văn hoỏ, ý thức chấp hành luật GTĐB hoặc một việc làm thể hiện lũng biết ơn thương binh, liệt sĩ. 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1- 2’) b. Giỏo viờn kể (6 - 8’):. - Lần 1( diễn cảm). - Lần 2 kết hợp hỡnh ảnh minh hoạ. c. Học sinh tập kể (22- 24’) + Bài 1/40: - 1 HS nờu yờu cầu - Chia nhúm 4 - Dựa vào lời kể của GV và tranh vẽ, tập kể trong nhúm - Cỏc nhúm thi kể - Nhận xột - Nhận xột + Bài 2/40: - Nờu yờu cầu - Kể trong nhúm đụi - Kể cỏ nhõn trước lớp - Nhận xột - Nhận xột, chấm điểm + Bài 3/40: - Nờu yờu cầu - Suy nghĩ, phỏt biểu - Nhận xột, bổ sung - Nhận xột, chốt lời giải đỳng: ễng Nguyễn Khoa Đăng cho bỏ tiền vào nước để xem cú vỏng dầu khụng... d. Tỡm hiểu nội dung, ý nghĩa cõu chuyện (3- 5’) - Trao đổi với cỏc bạn về ý nghĩa cõu chuyện - HSTL - Lớp nhận xét, bổ sung - Nhận xột - Bỡnh chọn bạn kể chuyện hay nhất e. Củng cố, dặn dũ (2- 4’) ? Nờu ý nghĩa cõu chuyện ? - VN: kể lại cõu chuyện cho người thõn. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tập đọc Cao bằng I. Mục đích yêu cầu: - Đọc trụi chảy và diễn cảm bài thơ bằng giọng nhẹ nhàng, tỡnh cảm, thể hiện lũng yờu mến của tỏc giả với đất đai và những người dõn Cao Bằng đụn hậu. - Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi Cao Bằng - mảnh đất cú địa thế đặc biệt, cú những người dõn mến khỏch, đụn hậu đang giữ gỡn biờn cương của Tổ quốc. - Học thuộc lũng bài thơ. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ (2- 3’) - Đọc bài Lập làng giữ biển ? Việc lập làng mới ngoài đảo cú lợi gỡ? 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1 - 2’) b. Luyện đọc đỳng (10 - 12’): * GV hướng dẫn HS luyện đọc - 1 HS đọc toàn bài, lớp đọc thầm theo, xỏc định đoạn (3đoạn) + Đoạn 1: 4 dũng đầu + Đoạn 2: 12 dũng tiếp + Đoạn 3: cũn lại - Đọc nối tiếp đoạn - Nhận xột - Đoạn 1: + Giải nghĩa: Cao Bằng, Đốo Giú, Đốo Giàng, đốo Cao Bắc - Đọc chỳ giải + Hướng dẫn: nhấn giọng tự nhiờn: lại vượt, tới - Đọc đoạn theo dóy - Đoạn 2: + Luyện đọc: dũng 2,7,8,12: nhịp 2/3 - 1 HS đọc + Hướng dẫn: ngắt giọng tự nhiờn, nhấn: rừ thật cao, rất thương, rất thảo, như hạt gạo, như suối trong - Đọc đoạn theo dóy - Đoạn 3: + Hướng dẫn: giọng nhẹ nhàng, tỡnh cảm - Đọc đoạn theo dóy - Đọc theo nhúm đụi * Đọc cả bài: - Hướng dẫn - 1-2 HS đọc - Đọc mẫu c. Hướng dẫn tỡm hiểu bài (10 12’) ? Những từ ngữ và chi tiết nào ở khổ thơ 1 núi lờn địa thế đặc biệt của Cao Bằng? - Đọc thầm đoạn 1: từ ngữ: sau khi qua, ta lại vượt, lại vượt núi lờn địa thế rất xa xụi, đặc biệt hiểm trở... ? Tỏc giả sử dụng những từ ngữ và hỡnh ảnh nào để núi lờn lũng mến khỏch, sự đụn hậu của người Cao Bằng? - Đọc thầm đoạn 2: mận ngọt đún mụi ta dịu dàng, người trẻ thỡ rất thương, rất thảo... ? Tỡm những hỡnh ảnh thiờn nhiờn được so sỏnh với lũng yờu nước của người dõn Cao Bằng? - Đọc thầm đoạn 3: nỳi non Cao Bằng như lũng yờu đất nước; tỡnh yờu đất nước của người Cao Bằng trong trẻo và sõu sắc như suối sõu///// ? Đặt một tờn khỏc cho bài thơ? - Thảo luận nhúm đụi. Trả lời - Chốt nội dung, nờu ý nghĩa. d. Luyện đọc diễn cảm (10 -12’) - Hướng dẫn đọc diễn cảm theo đoạn - Đọc đoạn theo dóy - Đọc mẫu cả bài - Đọc đoạn hoặc cả bài e. Củng cố, dặn dũ (2- 4’) ? Tỏc giả muốn khuyờn cỏc em điều gỡ ? - VN: chuẩn bị bài sau ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ năm ngày 8 thỏng 2 năm 2007 Tập làm văn Ôn tập văn kể chuyện I. Mục đích yêu cầu: - Củng cố kiến thức vềvăn kể chuyện. - Làm đỳng bài tập thực hành, thể hiện khả năng hiểu một truyện kể( về nhõn vật, tớnh cỏch nhõn vật, ý nghĩa truyện) II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẵn nội dung tổng kết ở bài tập 1. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: 5’ - GV nhận xột về bài văn tả người tiết trước. 2. Dạy học bài mới: 30’ a. Giới thiệu bài: GV nờu MĐYC bài học. b. Hướng dẫn làm bài tập: + Bài tập 1/42 - Yờu cầu HS đọc thầm đề bài. - GV giải thích thêm yêu cầu đề bài. - GV chia nhúm 2 cho HS thảo luận. - GV chốt kiến thức: 1. Kể chuyện là kể một chuỗi sự việc cúđầu, cú cuối; liờn quan đến một hay một số nhõn vật. Mỗi cõu chuyện núi một điờự cú ý nghĩa.. + Bài tập 2/42 - Yờu cầu HS đọc thầm yờu cầu đề bài. - GV giải thớch yờu cầu đề bài. - Yờu cầu HS làm bài vào VBT. - HS đọc thầm đề bài. - HS làm bài- Đại diện cỏc nhúm trỡnh bày kết quả- Nhúm khỏc bổ sung. - Hai HS nối tiếp nhau đọc yờu cầu đề bài. - HS theo dừi. - Cả lớp làm bài vào VBT. - GV chữa bài- Chốt lời giải đỳng: a) Cú 4 nhõn vật. b) Cả lời núi và hành động. c)Khuyờn người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc. - HS chữa bài. 3.Củng cố, dặn dũ: 5’ GV nhận xột giờ học. Nhắc HS ghi nhớ kiến thức đó ụn tập chuẩn bị cho tiết tập làm văn tới. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Luyện từ và câu Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ I. Mục đích yêu cầu: - HS hiếu thế nào là cõu ghộp thể hiện quan hệ tương phản. - Biết tạo ra cỏc cõu ghộp thể hiện quan hệ tương phản bằng cỏch nối cỏc vế cõu ghộp bằng QHT, thờm vế cõu thớch hợp vào chỗ trống, thay đỏi vị trớ của cỏc vế cõu. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. bảng nhúm. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: 5’ Nhắc lại cỏch nối cõu ghộp ĐK( GT)- KQ. GV nhận xột cho điểm. 2. Dạy học bài mới: a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu MĐYC bài học. b. Hình thành khái niệm:10-12’ + Bài tập 1 - HS đọc thầm yờu cầu bài tập. - GV giao việc : Yêu cầu HS Làm vào SGK. - HS làm việc cỏ nhõn. - GV nhận xột, chốt : Cú 1 cõu ghộp. 2 vế cõu ghộp nối với nhau cặp QHT: Tuynhưng. + Bài 2/42 - Cho HS nờu yờu cầu bài tập. - GV giải thích lại yờu cầu đề bài- Cho HS làm bài. - GV nhận xột và chốt kết quả đỳng. - GV nờu ghi nhớ SGK. c. Luyện tập:20’ + Bài tập 1/44 - Cho HS đọc thầm yờu cầu đề bài. - GV giải thớch lại yờu cầu đề bài. - Yờu cầu HS làm bài cỏ nhõn vào SGK. - GV nhận xột- Chốt lời giải đỳng. a)Mặc dự..nhưng. b)Tuy. + Bài 2/ 45 - Yờu cầu HS đọc thầm đề bài. - Cho HS làm bài vào vở. - GV chữa bài- Chốt lời giải đỳng: a)Tuy hạn hỏn kộo dài nhưng người dõn quờ em khụng lo lắng. b)Tuy trời đó sẩm tối nhưng cỏc bỏc nụng dõn vẫn miệt mài trờn đồng ruộng. + Bài 3/ 45. - Yờu cầu HS đọc thầm yờu cầu và mẩu chuyện vui. - Cho HS làm bài vào VBT. - GV chữa bài - Chốt bài làm đỳng: “ Mặc dự tờn cướp rất hung hăng, gian xảo nhưng cuối cựng hắn vẫn phải đưa hai tay vào cũng số 8” - Cả lớp đọc thầm- 1 HS đọc to yờu cầu. - HS làm việc bằng bỳt chỡ vào SGK. - 1 HS đọc to - Lớp lắng nghe. - HS làm việc cỏ nhõn vào SGK. - Vài HS nhắc lại ghi nhớ. - HS đọc thầm đề bài- 1 HS đọc to yờu cầu. - HS làm bài vào SGK. - HS chữa bài. - HS đọc thầm yờu cầu. - HS làm bài vào vở. - Lớp nhận xột. - HS đọc thầm- 1 HS đọc to yờu cầu. - HS tự làm bài vào VBT. 3. Củng cố , dặn dò:3’ - GV nhận xét giờ học. - HS nhắc lại ghi nhớ. Thứ sáu ngày 15 tháng 2 năm 2008 Tập làm văn Kể chuyện (Kiểm tra viết) I. Mục đích yêu cầu. - Dựa vào những hiểu biết và kỹ năng đã có, HS viết được hoàn chỉnh một bài văn kể chuyện. II. Đồ dùng dạy học. 1. Kiểm tra bài cũ: 3' - Nêu cấu tạo của bài văn kể chuyện? 2. Dạy học bài mới. a) Giới thiệu bài: 1' - Trong tiết tập làm văn hôm nay các em sẽ làm một bài văn thuộc thể loại văn kể chuyện. b) Hướng dẫn HS làm bài: 7' - GV ghi 3 đề bài lên bảng. - 1HS đọc thành tiếng - GV giải thích lại yêu cầu đề bài. - Cả lớp lắng nghe - chọn đề - HS nối tiếp nêu tên đề bài đã chọn, nói tên câu chuyện sẽ kể. - HS lần lượt phát biểu. c) HS làm bài: 28 - 30' - GV nhắc các em cách trình bày bài, tư thế ngồi, GV bao quát chung. - HS làm bài - GV thu bài. 3. Củng cố, dặn dò (2'). - GV nhận xét giờ học. - Chuẩn bị cho bài sau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

File đính kèm:

  • docTieng Viet - Tuan 22.doc