Đề tài Thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học trong giờ học Toán lớp 2

Đất nước ta đang trong thời kì Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa, hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới. Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội đối với giáo dục, từ những năm 1990 Bộ giáo dục và Đào tạo đã bắt đầu xây dựng kế hoạch cải cách chương trình Tiểu học hệ 165 tuần. Năm 1995 Bộ đã khởi xướng đặt vấn đề cho chương trình Tiểu học năm 2000 đã tiến hành dạy trên phạm vi toàn quốc.

Nội dung chương trình thay đổi đòi hỏi phương pháp dạy học cũng phải đổi mới. Mục tiêu giáo dục hiện nay là phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh trên cơ sở khai thác triệt để các đặc điểm tâm sinh lí của học sinh Tiểu học – là phương hướng đổi mới phương pháp dạy và học môn Toán ở bậc Tiểu học.

 

doc20 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1696 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học trong giờ học Toán lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hứ 7 “Nhận diện hình” - Học sinh chuẩn bị phấn màu hoặc bút dạ. - Giáo viên chuẩn bị hai bảng phụ hoặc hai tờ giấy to có vẽ các hình học như hình tam giác, hình tứ giác ở nhiều tư thế, vị trí khác nhau và một số hình khác có hình dạng vẽ lẫn lộn với hình tam giác hoặc hình tứ giác. Ví dụ: Hãy tô màu xanh vào các hình tam giác và màu đỏ vào hình tứ giác *Cách chơi: - Chia lớp thành hai nhóm. Mỗi nhóm cử 6 bạn đại diện, các bạn còn lại làm cổ động viên cho đội mình. - Khi giáo viên hô: “Bắt đầu” thì bạn thứ nhất của nhóm lên nhận diện chọn và tô màu hình tam giác, hoặc tứ giác sau đó chạy xuống chuyền phấn hoặc bỏ vào tay bạn thứ hai, bạn thứ hai lên tiếp tục tô màu vào hình thứ hai...sau 5 phút thì dừng lại. Học sinh ở dưới và giáo viên đánh giá thống kê điểm. Chọn và tô màu đúng 1 hình thì được 10 điểm. Nếu đội nào tô màu chưa đẹp thì trừ đi 1 điểm. Đội có số điểm nhiều hơn sẽ thắng cuộc. 8.Trò chơi “Tìm đường đi đúng” *Mục đích: Củng cố kĩ năng xem đồng hồ. *Chuẩn bị: Phiếu học tập có vẽ mô hình đồng hồ, công việc và thời gian tương ứng. Ví dụ: Tiết 121 BT2 (trang 126) nối theo mẫu An vào học lúc 13 giờ 30 phút An ra chơi lúc 15 giờ An vào học tiếp lúc 15 giờ 15 phút An tan học lúc 16 giờ 30 phút An tưới rau lúc 15 giờ 30 phút An ăn cơm lúc 7 giờ tối - Bảng phụ có nội dung giống như phiếu học tập *Cách chơi: Chia lớp thành các nhóm nhỏ (có thể mỗi bàn thành một nhóm). Các nhóm tự thảo luận, bàn bạc và nối theo mẫu. Các nhóm thi đua xem nhóm nào nối đúng và nhanh nhất. Sau 3 phút yêu cầu các nhóm dừng bút. Các nhóm đổi chéo bài và chấm điểm dựa vào kết quả giáo viên chữa bài trên bảng phụ. Mỗi đường đi đúng (nối đúng) được tính 10 điểm. Nhóm nào được nhiều điểm nhất thì thắng cuộc. Nếu các đội cùng tìm và nối đúng thì đội nào nối nhanh hơn, đẹp hơn thì sẽ thắng. *Trò chơi này có thể áp dụng ở tiết 74 BT2 (trang 77), tiết 75 BT1 (trang 78), tiết 120 BT2 (trang 122), tiết 165 BT4 (trang 179), tiết 122 BT1 (trang 127). 9. Trò chơi thứ chín “Vượt chướng ngại vật – chinh phục đỉnh cao” *Mục đích: Rèn luyện kĩ năng giải các bài Toán với các mối quan hệ trực tiếp và đơn giản. *Chuẩn bị: - Giáo viên chuẩn bị một tờ giấy to hoặc bảng phụ có vẽ hoặc cắt dán hình tượng trưng, gắn hoa hoặc túi đựng đề Toán mà các đội cần giải như: Đội Sóc Nâu Đội Thỏ Trắng Ví dụ: Ôn tập về giải Toán Đề 1: Năm nay An 4 tuổi, tuổi chị hơn An 5 tuổi. Hỏi năm nay chị bao nhiêu tuổi? Đề 2: Hà hái được 6 quả cam, kém số cam của anh Hải 3 quả. Hãy tính số cam của anh Hải hái được. Đề 3: Mỗi con gà có 2 chân. Hỏi 6 con gà có bao nhiêu chân? Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội 3 đến 4 em, số còn lại là cổ động viên. Khi giáo viên có hiệu lệnh “Bắt đầu chơi”, mỗi đội lần lượt rút đề đọc, hội ý giải và ghi nhanh vào giấy. Các đội bắt đầu giải từ đề 1. Xong đề 1 thì gắn lên đỉnh núi số 1. Sau đó tiếp tục rút đề 2 và đọc giải đề 2. Nếu đội nào giải nhanh hơn thì có quyền rút đề 3 để giải. Trường hợp hai đội cùng giải đề 1 và đề 2 xong cùng một lúc thì giáo viên cùng cả lớp kiểm tra xem hai đội đã giải đúng chưa. Nếu đội nào giải chưa đúng thì không được quyền giải đề 3. Nếu cả hai đội giải đúng đề 1 và đề 2 thì cả hai đội cùng đọc và giải đề 3 (giáo viên đọc đề cho cả hai đội). Đội nào giải đúng cả 3 đề, xong trước thì sẽ là đội chinh phục được đỉnh cao, thắng cuộc sẽ được nhận phần thưởng khích lệ như: bút chì, thước kẻ... Phần 3: kết luận 1.Kết luận chung của đề tài: Qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu đề tài, bản thân tôi nhận thấy việc đưa hình thức trò chơi vào dạy học Toán ở Tiểu học nói chung và dạy học Toán 2 nói riêng là rất cần thiết. Bởi vì sử dụng trò chơi không chỉ giúp học sinh nắm được, củng cố được nội dung kiến thức Toán một cách nhẹ nhàng mà còn giúp học sinh phát triển năng lực tư duy, trí tưởng tượng, khả năng diễn đạt mạch lạc và nhất là tạo hứng thú học tập, tạo niềm vui, lòng say mê học Toán. Từ đó rèn luyện đức tính chăm chỉ, tự tin, năng động, sáng tạo, góp phần rèn luyện cho học sinh đức tính, phẩm chất và phong cách làm việc của người lao động mới. Mặc dù rất cố gắng nhưng do thời gian nghiên cứu chưa nhiều, kinh nghiệm và trình độ bản thân còn hạn chế nên trong phạm vi đề tài này tôi chỉ mới xây dựng được một số trò chơi nhằm góp phần đổi mới phương pháp, nâng cao hiệu quả dạy học dựa trên tâm sinh lí lứa tuổi học sinh lớp 2 dựa vào nội dung chương trình cũng như điều kiện thực tế của địa phương tôi công tác. Song đây đã là việc làm thiết thực giúp tôi nâng cao nghiệp vụ cho bản thân để tham gia công tác giảng dạy tốt hơn. Bước đầu tập dượt giúp tôi chuẩn bị tâm thế tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học Toán trong chương trình ở các lớp khác. 2.Y kiến đề xuất: Đổi mới hình thức tổ chức dạy học là một trong những giải pháp quan trọng để đổi mới phương pháp dạy học. Trò chơi dạy học là một hình thức dạy học hữu ích đối với trẻ Tiểu học. Song hiện nay đa số giáo viên Tiểu học còn thờ ơ hoặc mơ hồ với việc sử dụng trò chơi trong giờ dạy học Toán. Vì vậy để góp phần phong phú hình thức tổ chức dạy học thì bản thân người giáo viên cần tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ của mình; Nghiên cứu nắm vững nội dung chương trình trên cơ sở đó tìm tòi, vận dụng sáng tạo phương pháp hình thức tổ chức dạy học nhằm nâng cao hiệu quả dạy học. Không những thế người giáo viên cần cần yêu nghề, tâm huyết với nghề để có thể khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất, phương tiện thiết bị dạy học, năng động linh hoạt phát huy vốn có ở địa phương, sử dụng vật liệu đơn giản để tự tạo ra các đồ dùng trực quan đạo cụ thích hợp sử dụng trong các trò chơi học tập tạo hứng thú học tập cho học sinh Đề nghị Ban soạn thảo chương trình Tiểu học cần biên soạn các tài liệu hướng dẫn, thiết kế trò chơi trong giờ học phổ biến rộng rãi để giáo viên tham khảo. Đề nghị các cấp lãnh đạo cần có kế hoạch mở các lớp tập huấn triển khai các chuyên đề, dự án hoặc tổ chức hội thảo để giáo viên Tiểu học có thể tiếp cận học hỏi cách thức kinh nghiệm, sáng kiến về thiết kế và sử dụng trò chơi học tập góp phần đổi mới phương pháp. Tài liệu tham khảo SGK Toán lớp 2 NXBGD – 2003 Sách GV Toán lớp 2 NXBGD – 2003 Ngô Thúc Lanh – Giúp em học Toán 1, 2, 3. Trần Ngọc Lan – Hệ thống trò chơi củng cố 5 mạch kiến thức Toán ở Tiểu học. Đỗ Trung Hiệu - Đỗ Đình Hoan – Vũ Dương Thụy – Vũ Quốc Trung: PPDH Toán ở Tiểu học. Phó Đức Hòa – GD Tiểu học. Chuyên san báo Giáo dục Tiểu học – Vụ Tiểu học. Hỏi đáp về đổi mới PPDH ở Tiểu học – NXBGH - 1997. Tài liệu tập huấn thay SGK của Bộ Giáo dục đào tạo 2002. đánh giá bài tập nghiên cứu khoa học Giáo viên hướng dẫn nhận xét và đánh giá bài tập NCKH qua các mặt sau: Vấn đề trong bái tập NCKH đã phù hợp với tình hình hiện nay ở trường phổ thông chưa? Kết quả nghiên cứu cớ đạt được mục đích, nhiệm vụ đã đề ra không? Cách lập luận giải quyết vấn đề trong bài tập NCKH có hợp lí, thỏa đáng không? Y nghĩa thực tiễn của bài tập nghiên cứu. Hình thức trình bày. .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Điểm bài tập NCKH chấm theo thang điểm 10:.......................................... Ngày........tháng ..........năm 2008 Ban chỉ đạo Giáo viên hướng dẫn (Kí tên, đóng dấu) Thạc sĩ Nguyễn Văn Hà Mục lục Bài tập nghiên cứu khoa học Trang Phần 1: Phần mở đầu ............................................................1 1. Lí do chọn đề tài................................................................1 2.Mục đích nghiên cứu..........................................................1 3.Đối tượng, phạm vi nghiên cứu..........................................1 4.Nhiệm vụ nghiên cứu.........................................................1 5.Phương pháp nghiên cứu....................................................2 Phần 2: Nội dung..................................................................2 Chương 1: Cơ sở lí luận của đề tài........................................2 Chương 2: Thực trạng dạy học Toán lớp 2............................5 Chương 3: Thiết kế một số trò chơi học Toán lớp 2..............6 Phần 3: Kết luận...................................................................12 Tài liệu tham khảo ...............................................................14 Bộ giáo dục và đào tạo Trường đại học sư phạm hà nội 2 ********&******* Bài tập nghiên cứu khoa học thiết kế một số trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học trong giờ học toán lớp 2 --------------------------------- Thanh Hóa, tháng 3 năm 2008

File đính kèm:

  • docSKKN Doi moi phuong phap day hoc.doc
Giáo án liên quan