Vì nhu cầu cuộc sống con người ngày càng cao, xã hội ngày càng phát triển, con người tìm ra ngôn ngữ mĩ thuật. Môn mĩ thuật góp phần không nhỏ trong việc giáo dục, hình thành và phát triển ở học sinh tiểu học một cách toàn diện. Do vậy môn mĩ thuật là môn rất khác so với các môn học trong chương trình giáo dục bậc tiểu học, nó không thể trình bày bằng chữ viết mà thể hiện bằng gửi gắm tâm hồn trẻ thơ vào tranh vẽ. Đặc biệt lứa tuổi bậc tiểu học tâm hồn còn trong trắng, ngây thơ, sự tác động vào tâm hồn trẻ những ý tưởng, sự thích thú, sự đam mê học tập là rất tốt.
Mĩ thuật góp phần không nhỏ cho các môn học khác ở bậc tiểu học. Vì lứa tuổi này cần phải “học mà chơi chơi mà học” có thời gian thư giãn, tư tưởng thoải mái. Bước đầu rèn luyện cho học sinh năng lực thẩm mĩ, có khả năng ngăn cản và chống lại những cái xấu, đồng thời tập sáng tạo theo quyluật của cái đẹp.
19 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 676 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài: Tạo hứng thú học mĩ thuật ở học sinh tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĩ thiện cảm với mơn mĩ thuật, luơn muốn được vẽ - được
hoạt động phù hợp sinh lý trẻ - tơi muốn đưa ra một cách làm mà theo
tơi là đạt hiệu quả, giúp trẻ vẽ hình tự tin, thoải mái, sắp xếp hình
hợp khuơn khổ giấy vẽ.
II- QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN
Vẽ hình, vẽ bố cục trong khuơn khổ giấy được trẻ thể hiện qua
các bài vẽ theo đề tài dưới sự hướng dẫn của giáo viên dạy mĩ thuật
làm sao đạt hiệu quả cao nhất: đĩ là sự say mê của học trị.
1/ Hiện nay, trẻ em vào học lớp 1 đã được trang bị một số
kiến thức mĩ thuật về tạo hình do được học ở mẫu giáo: cây, nhà, ơ
tơ,con người, chim, gà, cá, mặt trời...Chỉ cịn một số ít trẻ khơng qua
mẫu giáo thì vẫn bỡ ngỡ trong việc xây dựng hình bằng nét vẽ.
Ví dụ: Vẽ người - tranh vẽ trang 17.
Để cĩ mặt bằng kiến thức về nét vẽ -tương đối đồng đều ở học sinh lớp
1- Tơi hướng dẫn cụ thể cách vẽ cho đối tượng đĩ bằng cách cho học
sinh xem những bức tranh cĩ nét vẽ rõ ràng, mạch lạc, đối lập với
những bức tranh cĩ nét vẽ loằng ngoằng,khĩ nhìn là hình gì.
Ví dụ: Tranh vẽ trang 10
Đồng thời hướng dẫn những trẻ vẽ nét tạo hình tốt hơn dạy cho bạn .Do
đĩ các em vẽ được nên tự tin hơn trong các bài vẽ tiếp theo.
2/ Khi cách nhận thức về vẽ hình của học sinh lớp 1 đã tương
đối đồng đều thì phải giúp các em đi sâu tìm hiểu về cách vẽ tranh đề
tài, cụ thể là sắp xếp bố cục hợp lý để nêu bật được chủ đề bức tranh.
3/ Cách vẽ hình của trẻ trong bài vẽ tranh đề tài :tương đối
mạnh dạn ở số đơng ;giáo viên phải biết cách phát huy-luơn khen ngợi
những trẻ cĩ nét vẽ ngộ nghĩnh đồng thời tỏ ra chưa vừa lịng khi cĩ
học sinh chê bạn vẽ xấu ,khơng giống thật.
Ví dụ: Một học sinh vẽ chân dung bạn mình, bạn ngồi bên cạnh thấy
khơng giống nên chê bai làm em đĩ sợ vội xố hình đi - lúc này tơi
phải tìm ra một đặc điểm nào đĩ đặc trưng nhất của nhân vật trong
tranh và kịp thời khen ngợi - như vậy đã giúp học sinh đĩ cảm thấy tự
tin hơn và học sinh chê bạn sẽ suy nghĩ xem việc mình làm là tốt hay
khơng tốt.
4/ Vẽ hình bằng bút chì: đây là cách vẽ hình truyền thống của
cả trẻ em lẫn người lớn khi tạo nét vẽ cho tranh vẽ theo đề tài.
Học sinh vẽ bằng chì cho kết quả đa số các bài vẽ cĩ hình vẽ nhỏ.
Do chất liệu bút chì dễ tẩy xố nên nhiều học sinh quá lạm dụng tẩy -
làm cho bài vẽ bị bẩn, hình vẽ thiếu tự nhiên.
Kết quả được một bức tranh cĩ bố cục trống, rất khĩ thể hiện màu.
Ví dụ: Tranh vẽ trang 18
Trong nhiều tiết vẽ, những em quên vở tơi đã cho vẽ bằng
phấn lên bảng con thì phát hiện thấy nét vẽ của các em khoẻ, tự nhiên
và bố cục hợp lí. Và tơi đã động viên kịp thời những em học sinh đĩ
bằng cách cho cả lớp xem bài, đồng thời cho điểm tốt những bài vẽ đẹp.
Theo tơi, đĩ chính là do chất liệu: phấn cĩ nét to cho nên
trẻ vẽ hình to, rõ hơn (do các em sợ vẽ hình nhỏ thì các nét phấn sẽ
dính vào nhau nhìn khơng rõ hình).
Sau đĩ, tơi thử nghiệm: cho học sinh dùng luơn bút cĩ nét to
như sáp màu - để vẽ bài tranh đề tài trong vở vẽ hoặc vào giấy khổ A4
thì thấy đạt hiệu quả tương đương như các em vẽ trên bảng con.
Như vậy, hình vẽ của trẻ trên bài vẽ tranh đề tài tỉ lệ
thuận với nét vẽ to phù hợp giấy vẽ và khen ngợi trước lớp học sinh
đĩ.
Tơi đã cho tất cả lớp xem bài vẽ của học sinh cĩ nét vẽ mạnh dạn, hình
vẽ to phù hợp giấy vẽ và khen ngợi trước lớp học sinh đĩ.
Học sinh lớp một rất hay quên, do đĩ việc tạo thĩi quen cho trẻ lớp
một trong cách vẽ hình (ở bài vẽ tranh đề tài) bằng bút cĩ nét to, rõ
được lặp đi lặp lại nhiều lần ở các tiết học Mĩ thuật. Tơi luơn động
viên các học sinh nên dùng bút cĩ nét to đậm (màu nâu, đen, xanh, tím
...) để vẽ. Tơi đã thí nghiệm vẽ bằng bút cĩ nét to, rõ đã cho bài vẽ
chất lượng hơn nhiều so với vẽ bằng bút chì, song do cá tính, thĩi
quen cẩn thận mà các em dùng bút chì để vẽ - khơng bắt ép các em làm
theo các bạn khác mà tơi luơn chỉ bảo để các em cĩ tốc độ vẽ hình
nhanh hơn trước. Như vậy tơi đã nhân rộng cách dạy trên của mình kết
quả 80% số học sinh thích vẽ bằng bút cĩ nét to rõ. Việc vẽ hình bằng
chất liệu trên đã giúp trẻ thêm tự tin vào chính bản thân mình, khơng
tẩy xố hình vẽ nữa. Điều đĩ đã giúp các bài vẽ các em ngộ nghĩnh đáng
yêu, cảm xúc của trẻ được bộc lộ trên bức tranh. Sau khi học sinh lớp
1 vẽ dùng bút cĩ nét to, rõ để vẽ hình thì việc dạy trẻ cách tạo cho
bài vẽ cĩ bố cục chặt chẽ trở nên thuận lợi hơn. Tơi vẽ thị phạm (xong
rồi xố đi ngay) trên bảng to, coi bảng là một tờ giấy vẽ - Vẽ hình
rõ, hợp lý trên bản để học sinh quan sát.
Ví dụ: Bài vẽ “Chim và Hoa”, “Em trong vườn hoa”, “Quan sát thiên
nhiên” - vở Mỹ thuật lớp 1.
Như đã biết, trẻ 6 tuổi hay bắt trước các hành động, việc làm của
người lớn hơn - tơi đã vận dụng đặc điểm này của trẻ để hướng cho các
em sắp xếp bố cục theo chuẩn mực của cái đẹp: Vẽ hình phù hợp khuơn
khổ bản vẽ - cách làm như vậy gĩp phần khơng nhỏ để tạo cho học sinh
lớp 1 cĩ kỹ năng vẽ hình to, rõ ràng; giúp các em cách nhìn hình, bố
cục hợp lý. Học sinh lớp 1 vẽ hình đơn giản, một bức tranh chỉ cần vẽ
3 – 4 hình là đủ tạo thành một bố cục tranh. Trong tiết Mỹ thuật, để
giúp học sinh làm quen với cách tạo bố cục bằng nét vẽ to, rõ; tơi
luơn khen ngợi trước lớp bài của các em cĩ bố cục đẹp, được vẽ bằng
nét to, rõ ( sáp màu) và khuyến khích các em vẽ chì cố gằng hơn nữa
để cĩ được bài đẹp như các bạn kia. Kết quả là cuối năm học số lượng
học sinh vẽ bằng bút cĩ nét to rõ chiếm 70% trong tồn khối. Chất
lượng các bài vẽ tranh đề tài được nâng cao, những bức tranh cĩ tạo
hình tự tin, ngộ nghĩnh xuất hiện ngày càng nhiều.
Ví dụ: tranh vẽ trang 17, 20.
Và điều quan trọng là đã gây được khơng khí hào hứng, say mê vẽ ở trẻ.
Khi tơi vào dạy Mỹ thuật các em nộp tranh vẽ ở nhà rất tự giác và số
lượng cũng như chất lượng đều tốt. Các em đua nhau vẽ tranh, tự hào
khi mình mang nộp nhiều tranh ,phong trào vẽ tranh đề tài của khối tốt
nhất trường.
e) Những kiến thức Mỹ thuật liên quan tới việc vẽ hình, tạo bố cục.
Khi học sinh lớp 1 đã vẽ được bố cục tốt qua việc tạo nét vẽ bằng bút
màu đậm và những kiến thức khác về sắp xếp hình trong bài vẽ theo đề
tài, thì việc tơ màu trở nên dễ dàng: hình cĩ mảng to, dễ nhìn (tranh
vẽ trang 17) khơng như vẽ bằng bút chì làm hình vẽ nhỏ khĩ nhìn (tranh
vẽ trang 20). Bức tranh cĩ màu sắc đẹp dần dần hiện ra trước mắt trẻ
lơi cuốn trẻ, trẻ tự hào đã tạo ra được bức tranh của riêng mình - trẻ
đã khám phá thế giới Mỹ thuật, đây chính là sân chơi bổ ích của trẻ.
Cách vẽ hình to rõ gĩp phần khơng nhỏ trong việc thể hiện chủ đề của
tranh đề tài. Khi trẻ đã vẽ được bức tranh đúng theo cách vẽ hình để
tạo bố cục đẹp, rất thuận lợi cho giáo viên dạy vẽ - vì học sinh đã tự
tin hơn khi thấy giáo viên Mỹ thuật bước vào lớp, trẻ reo hị, háo hức
địi được vẽ. Đây chính là mĩn quà quí giá đối với một giáo viên dạy Mỹ
thuật như tơi.
Một số trẻ khơng vẽ theo mà vẫn dùng bút chì để vẽ, tơi phải mất
nhiều thời gian trong một tiết học để hướng dẫn cụ thể hơn cho các em
này.Tuy nhiên vẽ bút nét to khĩ tẩy xố, một số học sinh khác (số
lượng ít khoảng 10% tổng số học sinh trong một lớp) cĩ nhận thức chậm
hoặc khơng cĩ năng khiếu, nên vẽ chưa đẹp - vẽ bài cĩ bố cục dàn hàng
ngang hoặc hình người trong tranh giống nhau về động tác; một số em
thích gì vẽ nấy dẫn đến bố cục tranh lộn xộn. Trong quá trình giảng
dạy, tơi cố gắng giúp những em này vẽ được những hình, bố cục đơn giản
nhất bằng bút nét to: động viên kịp thời những tiến bộ dù nhỏ nhất
của các em.
Với đề tài này, tơi đã giúp trẻ yêu thích mơn mĩ thuật, hạn chế cảm
giác lo sợ vì khơng biết vẽ. Trẻ biết bảo vệ ý thức chủ quan của bản
thân khi vẽ tranh, khơng bị ảnh hưởng bởi lời chê bai của các bạn
khác. Phương pháp vẽ hình trên giúp bồi dưỡng rèn luyện ĩc quan sát,
cách so sánh sự vật hiện tượng ở học sinh, giúp các em tìm tịi thể
hiện để vươn tới cái đẹp. Đĩ là một cách giáo dục thẩm mĩ cho học
sinh.
III- ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Từ hồn cảnh thực tế của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đã
chọn, tơi đã đề ra một số biện pháp thực hiện trong suốt nửa năm học
qua. Kết quả đã thu hoạch được khá cao, đa số học sinh hứng thú với
mơn học và tiến bộ rõ rệt. Tuy nhiên do thời gian áp dụng chưa lâu nên
năm sau tơi sẽ áp dụng ngay từ đầu năm học để cho kết quả khả quan
hơn.
Với một trường cĩ hồn cảnh khĩ khăn như trường tơi thì đĩ
là một kết quả ngồi sức tưởng tượng của tơi. Tơi tin chắc rằng với
phương pháp này, trong năm học tới sẽ đạt được nhiều kết quả tốt hơn.
IV- KẾT LUẬN
Học sinh lớp 1 say sưa hứng thú vẽ nên tiết học vẽ trở nên thoải mái
nhẹ nhàng. Học sinh tự tin hơn trong bài vẽ tranh đề tài. Học sinh tạo
được những bố cục, hình vẽ ngộ nghĩnh mang hiệu quả bất ngờ, đẹp mắt.
Ĩc quan sát so sánh ở trẻ được bồi dưỡng rèn luyện thường xuyên.
Tơi thực hiện đề tài này “phương pháp giúp học sinh lớp 1vẽ hình tự
tin, tạo bố cục thuận mắt trong bài vẽ tranh đề tài” khơng ngồi việc
thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học (nhằm giúp học sinh cĩ kiến thức
cơ bản về 9 mơn học; giáo dục ĩc thẩm mĩ, rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo
học tập...cho học sinh).
Qua nhiều tiết mĩ thuật; trẻ hoạt bát, tự tin, cởi mở với giáo viên
với bạn bè. Do đĩ việc giáo dục tốt hơn.
Phương pháp dạy học sinh lớp 1 vẽ hình bằng bút vẽ cĩ nét to, rõ đã
bộc lộ cách vẽ ngộ nghĩnh, hồn nhiên như chính cuộc sống của trẻ em
qua các bài vẽ tranh đề tài.
Dựa trên các đặc điểm tâm lý lứa tuổi tiểu học, cụ thể là lứa tuổi
tiểu học - vận dụng kiến thức mĩ thuật của bản thân, tơi cố gắng giúp
trẻ cĩ sân chơi bổ ích, lý thú thơng qua đề tài này. Việc đĩ đã gĩp
phần làm cho trẻ khám phá được ngơn ngữ riêng của mĩ thuật khác với
mơn học khác.
Tuy nhiên, đây mới là ý tưởng của riêng bản thân, rất mong hội đồng
khoa học gĩp ý để tơi điều chỉnh cách dạy cho trẻ ngày một tốt hơn -
giúp trẻ hồn thiện nhân cách, trở thành người cĩ ích cho xã hội .
Nhận xét của Hội đồng khoa học
Người viết
Trường Tiểu học Xĩm Bằng
..
..
..
.. Nguyễn Thị Ngọc Tính
..
..
Vào ngày 18/02/2012, Lê Khánh Điệp Trường TH Xương Huân 1
viết:
> coithu nha
>
File đính kèm:
- sang kien kinh nghiem.doc