Cấp Tiểu học, đọc là một đòi hỏi cơ bản đầu tiên đối với mỗi người đi học. Đọc giúp các em chiếm lĩnh ngôn ngữ để dùng trong giao tiếp, học tập, tạo ra hứng thú và động cơ học tập. Đọc tạo điều kiện để học sinhcó khả năng tự học và tinh thần học tập cả đời. Đọc là khả năng không thể thiếu được của con người trong thời đại văn minh. Vì lẽ đó, ở trường Tiểu học giáo viên có nhiệm vụ dạy cho học sinh một cách có hệ thống các phương pháp để hình thành và phát triển năng lực đọc cho học sinh
19 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 8539 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: phương pháp dạy học tích cực với phân tập đọc lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học đạt kết quả cao nhất nhằm phát huy hết tính tích cực trong học tập, tổ chức điều khiển khéo léo gây bầu không khí sôi nổi kích thích hứng thú học tập và nâng cao ý thức tự giác của học sinh.
Giáo viên cần phải tìm hiểu chắc nội dung cơ bản của chương trình sách giáo khoa, sách hướng dẫn, sách soạn bài để học sinh nắm vững nội dung bài, hướng dẫn rõ cách đọc từng đoạn văn, đoạn thơ cho học sinh hiểu. Thực tế cho thấy sách giáo khoa Tiếng việt, sách soạn bài và sách hướng dẫn phải thừa nhận là có nhiều ưu điểm nổi bật. Tìm hiểu phần hướng dẫn chung trong sách đa số giáo viên đã nắm được cơ bản của phương pháp giảng dạy mới song đi sâu vào từng bài cụ thể thì sự lúng túng và vấp váp lại không ít. Do vậy nắm vững sách, hiểu ý đồ của người biên soạn là quan trọng song chưa đủ còn đòi hỏi đến vai trò chủ động sáng tạo và ứng xử linh hoạt đối với từng đối tượng học sinh khác nhau mới đem lại hiệu quả cao.
Giáo viên giàu lòng yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình gương mẫu trong phương pháp soạn giảng, phát hiện kịp thời đọc sai, đọc ngọng trong học sinh. Giáo viên phải kiên trì uốn nắn, sửa chữa cách phát âm sai cho học sinh thật tận tình chu đáo.
Giảm bớt hoặc sửa lại câu hỏi cho sát với từng đối tượng học sinh, tránh giảng triền miên, nói nhiều, viết nhiều trong khi học sinh đọc còn yếu.
Luôn động viên khuyến khích học sinh khi các em có tiến bộ. Rèn cho các em đọc trước đám đông, tổ chức thi kể chuyện, ngâm thơ, đọc diễn cảm trong lớp, trong trường vào những ngày sinh hoạt tập thể, kỷ niệm ngày lễ lớn. Yêu cầu mỗi học sinh phải có quyển sổ ghi chép để chép những câu thơ, câu văn, bài thơ, bài văn hay dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Phối hợp nhịp nhàng về chương trình môn tập đọc với các môn học khác như: Tập làm văn, kể chuyện...
Trên đây là việc làm cụ thể của tôi về vấn đề rèn đọc cho học sinh lớp 3 trường Tiểu học nơi tôi công tác. Với phương pháp rèn đọc này sẽ có tiền đề để tiếp tục dạy môn tập đọc ở lớp 4, 5 đạt kết quả tốt. Vì vậy nếu có thể cải tiến mở rộng cách hướng dẫn thì đề tài này có thể áp dụng tốt khi dạy môn tập đọc lớp 4, 5 đáp ứng những yêu cầu đòi hỏi cao hơn.
Thông qua thực tế giảng dạy trên lớp hàng ngày tôi đi đến kết luận rằng: Muốn rèn luyện cho học sinh đọc tốt thì vai trò của người thầy giáo đặc biệt quan trọng bởi người thầy giáo luôn là tấm gương sáng, mẫu mực trong cách đọc diễn cảm để học sinh bắt chước. Trong mỗi giờ tập đọc, người thầy phải hướng dẫn cách đọc cho học sinh thật tỉ mỉ từng từ ngữ, từng câu văn, từng đoạn văn, phải kiên trì uốn nắn, sửa chữa kịp thời tuỳ theo từng đối tượng học sinh thật tận tình chu đáo.
Vì vậy mỗi giáo viên phải thực sự yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình gương mẫu trong phương pháp soạn giảng, luôn luôn trau dồi nghiệp vụ, học hỏi kinh nghiêm của các bạn đồng nghiệp để nâng cao chất lượng dạy và học ở các môn đặc biệt là môn tập đọc ở Tiểu học.
2. Khuyến nghị
- Sự quan tâm, lãnh chỉ đạo của ngành và các cấp quản lý giáo dục cần sâu sát và kịp thời hơn nữa.
- Thường xuyên tổ chức các hội thi, hội diễn và các hội thảo chuyên đề, các lớp tập huấn chuyên đề về môn tập đọc lớp 3; cung cấp đồ dùng dạy, học và các tài liệu tham khảo,...Tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh tham gia để học tập trau dồi kiến thức. Cần quan tâm hơn nữa đối với giáo viên tiểu học, thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên ở các phân môn, nhất là môn tập đọc.
Có đầy đủ đồ dùng dạy học cho giáo viên.
Hàng năm tổ chức phong trào thi kể chuyện, ngâm thơ, đọc diễn cảm cho giáo viên, cho học sinh trong khối, trong trường và toàn quận.
* Những vấn đề còn bỏ ngỏ: Qua qua trình giảng dạy môn tập đọc đặc biệt về rèn đọc cho học sinh lớp 3 tôi thấy còn nhiều khó khăn và có những mặt hạn chế.
Về học sinh: Một số em học sinh còn đọc ngọng đọc vẫn chưa được hay lắm, bản thân cần phải học hỏi và rèn luyện nhiều hơn.
…………., ngày … tháng … năm 20…
Người viết
PHỤ LỤC
Kế hoạch kiểm tra trước tác động: Kiểm tra hai lớp 3B và 3C bài tập đọc: Anh Đom Đóm
Kế hoạch kiểm tra sau tác động: Kiểm tra 2 lớp 3B và 3C bài tập đọc: Bàn tay cô giáo.
Giáo án dạy thực nghiệm Bài dạy: Bàn tay cô giáo.
Các bước tiến hành:
I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi chảy toàn bài.Chú ý các từ ngữ: cong cong, thoắt cái, toả, dập dềnh, rì rào...
- Biết đọc bài thơ với giọng ngạc nhiên, khâm phục.
2. Rèn kỹ năng đọc- hiểu:
- Hiểu nghĩa và biết dùng từ " Phô"
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi bàn tay kì diệu của cô giáo tạo ra biết bao điều kì diệu từ đôi bàn tay khéo léo.
3. Học thuộc lòng bài thơ
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh bài đọc SGK
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ (2-3')
- 5 H đọc nối tiếp 5 đoạn của câu chuyện " ở lại với chiến khu"
- 1 em nêu ý nghĩa của câu chuyện.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:(1-2’)
Hôm nay các em sẽ học bài thơ: Bàn tay cô giáo. Với bài thơ này các em sẽ hiểu bàn tay cô giáo rất khéo léo, đã tạo nên biết bao điều lạ.
2. Luyện đọc đúng (15-17')
* G đọc mẫu toàn bài
* Hướng dẫn H luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Bài thơ gồm mấy khổ thơ?
-> Luyện đọc từng khổ thơ
* Khổ 1
- Dòng 1: Đọc đúng: trắng. G đọc
- Dòng 3: Chú ý: thoắt, xong. G đọc
- Dòng 4: Đọc đúng: xinh. G đọc
-> HD đọc khổ 1: Giọng ngạc nhiên, nhấn giọng các từ: thoắt cái, xinh quá. G đọc
* Khổ 2
- Dòng 3: Đọc đúng: mặt trời. G đọc
- Dòng 4: HD: tia nắng.G đọc
+ Giải nghĩa: phô
-> HD đọc khổ 2: Nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ. G đọc
* Khổ 3
- Dòng 3: HD: nước, dập dềnh. G đọc
- Dòng 4: HD: sóng lượn. G đọc
-> HD đọc khổ 3: Nhấn giọng: rất nhanh. G đọc
* Khổ 4
- Dòng 4: rì rào. G đọc
-> HD và đọc mẫu khổ 4
* Khổ 5: Giọng đọc chậm, đầy thán phục. G đọc
* Đọc nối tiếp 5 khổ thơ.
* HD đọc cả bài: giọng ngạc nhiên, khâm phục. Nhấn giọng những từ thể hiện sự nhanh nhẹn, khéo léo, mầu nhiệm của bàn tay cô giáo.
3. Tìm hiểu bài (10- 12')
* Yêu cầu H đọc thầm khổ1 và khổ 2 - Từ tờ giấy trắng, cô giáo đã làm ra gì?
- Từ tờ giấy đỏ,cô đã làm ra những gì
* Yêu cầu H đọc thầm khổ 3,4- Thêm tờ giấy xanh cô giáo đã làm ra được những gì ?- Với tờ giấy trắng,xanh, đỏ cô đã tạo ra được cảnh vật gì ?- Hai dòng thơ cuối bài nói lên điều gì?
G chốt: Bàn tay cô giáo khéo léo, mềm mại, như có phép nhiệm màu. Bàn tay cô đã đem lại niềm vui và bao điều kì lạ cho các em học sinh. Các em đang say sưa theo dõi cô gấp giấy, cắt dán giấy để tạo nên cả 1 quang cảnh biển thật đẹp lúc bình minh.
4. Học thuộc lòng(5-7')
- G hướng dẫn H học thuộc lòng từng khổ thơ.G đọc mẫu.
5. Củng cố, dặn dò (4 - 6')
- Nhận xét tiết học.
- Đọc thầm theo, chia đoạn.
- 5 khổ thơ
- H đọc theo dãy
- H đọc theo dãy
- H đọc theo dãy
- H đọc khổ 1
- H đọc theo dãy
- H đọc theo dãy
- H đọc chú giải SGK
- H đọc khổ 2
- H đọc theo dãy
- H đọc theo dãy
- H đọc khổ 3
- H đọc theo dãy
- H đọc khổ 4
- H đọc khổ 5
- H đọc nối tiếp 5 khổ thơ(2-3 lượt)
- H đọc cả bài
* H đọc thầm khổ thơ 1+ 2
- Cô đã gấp được chiếc thuyền xinh xắn- Ông mặt trời với nhiều tia nắng toả* H đọc thầm khổ 3,4- Cô tạo ra được mặt nước dập dềnh, những làn sóng luợn quanh con thuyền - Cô tạo ra trước mặt H biển cả vào buổi bình minh- Cô giáo có đôi bàn tay thật khéo léo
- H quan sát tranh minh hoạ.
- H xung phong đọc thuộc từng khổ thơ, cả bài thơ.
-> Bình chọn H đọc hay nhất
Kết quả khảo sát học sinh trước tác động
Stt
Họ và tên hs lớp 3A
Điểm Kt trước tác động
Họ và tên hs lớp 3B
Điểm Kt trước tác động
1
Nguyễn ….
7
Trần ….
9
2
Nguyễn ….
5
Trần ….
8
3
Nguyễn ….
7
Trần ….
5
4
Nguyễn ….
8
Trần ….
7
5
Nguyễn ….
5
Trần ….
5
6
Nguyễn ….
7
Trần ….
5
7
Nguyễn ….
7
Trần ….
6
8
Nguyễn ….
6
Trần ….
8
9
Nguyễn ….
5
Trần ….
7
10
Nguyễn ….
8
Trần ….
5
11
Nguyễn ….
6
Trần ….
8
12
Nguyễn ….
9
Trần ….
6
13
Nguyễn ….
5
Trần ….
5
14
Nguyễn ….
6
Trần ….
6
15
Nguyễn ….
8
Trần ….
4
16
Nguyễn ….
3
Trần ….
5
17
Nguyễn ….
4
Trần ….
3
18
Nguyễn ….
7
Trần ….
7
19
Nguyễn ….
9
Trần ….
6
20
Nguyễn ….
4
Trần ….
4
21
Nguyễn ….
6
Trần ….
6
22
Nguyễn ….
6
Trần ….
3
23
Nguyễn ….
6
Trần ….
7
24
Nguyễn ….
7
Trần ….
4
25
Nguyễn ….
4
Trần ….
7
26
Nguyễn ….
6
Trần ….
6
Stt
Họ và tên hs lớp 3A
Điểm Kt trước tác động
Họ và tên hs lớp 3B
Điểm Kt trước tác động
1
Nguyễn ….
7
Trần ….
9
2
Nguyễn ….
5
Trần ….
8
3
Nguyễn ….
7
Trần ….
5
4
Nguyễn ….
8
Trần ….
7
5
Nguyễn ….
5
Trần ….
5
6
Nguyễn ….
7
Trần ….
5
7
Nguyễn ….
7
Trần ….
6
8
Nguyễn ….
6
Trần ….
8
9
Nguyễn ….
5
Trần ….
7
10
Nguyễn ….
8
Trần ….
5
11
Nguyễn ….
6
Trần ….
8
12
Nguyễn ….
9
Trần ….
6
13
Nguyễn ….
5
Trần ….
5
14
Nguyễn ….
6
Trần ….
6
15
Nguyễn ….
8
Trần ….
4
16
Nguyễn ….
3
Trần ….
5
17
Nguyễn ….
4
Trần ….
3
18
Nguyễn ….
7
Trần ….
7
19
Nguyễn ….
9
Trần ….
6
20
Nguyễn ….
4
Trần ….
4
21
Nguyễn ….
6
Trần ….
6
22
Nguyễn ….
6
Trần ….
3
23
Nguyễn ….
6
Trần ….
7
24
Nguyễn ….
7
Trần ….
4
25
Nguyễn ….
4
Trần ….
7
26
Nguyễn ….
6
Trần ….
6
Kết quả khảo sát học sinh sau tác động
Stt
Họ và tên hs lớp 3A
Điểm Kt sau tác động
Họ và tên hs lớp 3B
Điểm Kt sau tác động
1
Nguyễn ….
8.5
Trần ….
9
2
Nguyễn ….
8.5
Trần ….
8
3
Nguyễn ….
8.5
Trần ….
6
4
Nguyễn ….
9
Trần ….
8
5
Nguyễn ….
8.5
Trần ….
6
6
Nguyễn ….
7
Trần ….
7
7
Nguyễn ….
9
Trần ….
9
8
Nguyễn ….
8.5
Trần ….
7
9
Nguyễn ….
8.5
Trần ….
6
10
Nguyễn ….
9
Trần ….
8
11
Nguyễn ….
8.5
Trần ….
7
12
Nguyễn ….
9.5
Trần ….
5
13
Nguyễn ….
8.5
Trần ….
6
14
Nguyễn ….
8.5
Trần ….
4
15
Nguyễn ….
9
Trần ….
5
16
Nguyễn ….
7
Trần ….
4
17
Nguyễn ….
7
Trần ….
8
18
Nguyễn ….
9
Trần ….
7
19
Nguyễn ….
9.5
Trần ….
5
20
Nguyễn ….
7
Trần ….
6
21
Nguyễn ….
8.5
Trần ….
7
22
Nguyễn ….
8.5
Trần ….
7
23
Nguyễn ….
8.5
Trần ….
5
24
Nguyễn ….
9
Trần ….
7
25
Nguyễn ….
7
Trần ….
6
26
Nguyễn ….
8.5
Trần ….
6
File đính kèm:
- SKKN TV LỚP 2_02.doc