MỤC LỤC
Nội dung Trang
I. Tóm tắt:. 2
II. Giới thiệu:. 3
1. Hiện trạng:.3
2. Giải pháp thay thế:.4
3. Vấn đề nghiên cứu:.5
4. Giả thuyết nghiên cứu:.5
II. Phương pháp:.5
A. Khách thể nghiên cứu:.5
B. Thiết kế:.6
C. Quy trình nghiên cứu:.6
D. Đo lường:.7
III. Phân tích dữ liệu:.8
IV. Kết luận và khuyến nghị:.10
V. Tài liệu tham khảo:.11
VI. Phụ lục:.12
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1702 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nâng cao chất lượng học tập các bài có nội dung hình học của môn toán lớp 4 thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ại.
Trên đây là một vài kinh nghiệm đưa ứng dụng Công nghệ thông tin vào dạy Toán chương Hình học lớp 4A2 trường Tiểu học Nguyễn Khuyến. Khi ứng dụng Công nghệ thông tin vào dạy học tuy có vất vả và mất nhiều thời gian, nhưng hiệu quả bài học rất cao. Những tiết dạy có sử dụng Công nghệ thông tin vào dạy học gây hứng thú học tập cho học sinh, làm cho tiết học nhẹ nhàng và hiệu quả hơn. Tuy nhiên để có một giáo án điện tử phải có thời gian, có ý tưởng từ trước. Chính vì thế nên đòi hỏi giáo viên cần giành nhiều thời gian cho công việc thiết kế bài giảng. Góp phần đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin vào dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong từng tiết học. Chắc chắn rằng kinh nghiệm của tôi không tránh khỏi những thiếu sót.
Tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của các đồng chí lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp để tôi rút kinh nghiệm khi ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học đạt kết quả cao hơn, góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh và nâng cao chất lượng nghiệp vụ của giáo viên.
V. TÀI LIỆU THAM KHẢO:
- Sách giáo khoa, Sách giáo viên Toán 4- NXB Giáo dục, 2005.
- Đổi mới phương pháp dạy học ở Tiểu học - NXB Giáo dục, 1996.
- Nghiªn cøu KHSP øng dông, NXB gi¸o dôc.
- T¹p chÝ to¸n tuæi th¬ c¸c sè míi 2011 vµ 2012.
- Tạp chí Giáo dục Tiểu học tập 45/2010 “Góp phần nâng cao chất lượng dạy học yếu tố hình học lớp 5 qua việc sử dụng phần mềm Activ Primary”
- Ứng dụng Công nghệ tin học trong dạy học môn Toán của Lê Minh Cương - MS 720.
- Sử dụng Công nghệ tin học trong dạy học ở tiểu học của Vũ Văn Đức - MS 756.
- Mạng Internet: thuvientailieu.bachkim.com; thuvienbaigiangdientu.bachkim.com; giaovien.net;...
VI. PHỤ LỤC
A. KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TiÕt 134: diÖn tÝch h×nh thoi
I. Môc tiªu:
Gióp häc sinh:
- H×nh thµnh c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi.
- Bíc ®Çu biÕt vËn dông c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n
cã liªn quan.
II. §å dïng d¹y - häc:
- HS: 1 h×nh thoi c¾t s½n tõ giÊy vë « li, kÐo.
- GV: Bµi d¹y thiÕt kÕ trªn Power Point; B¶ng phô.
III. c¸c ho¹t ®éng d¹y - häc:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò
- Yªu cÇu HS quan s¸t mµn h×nh, ®äc tªn h×nh vµ nªu ®Æc ®iÓm cña h×nh.
- 1 HS ®äc tªn h×nh vµ nªu ®Æc ®iÓm cña h×nh.
- 2 ®êng chÐo h×nh thoi cã ®Æc ®iÓm g×?
- 1 HS tr¶ lêi: H×nh thoi cã 2 ®êng chÐo vu«ng gãc víi nhau vµ c¾t nhau t¹i trung ®iÓm cña mçi ®êng.
- NÕu ®é dµi ®êng chÐo BD = n th× ®é dµi OB, OD =? V× sao?
- OB = OD = (v× O lµ trung ®iÓm cña ®êng chÐo BD).
Ho¹t ®éng 2: Bµi míi
- Nªu bµi to¸n: Cho h×nh thoi ABCD cã AC = m, BD = n. TÝnh diÖn tÝch h×nh thoi ABCD theo ®é dµi 2 ®êng chÐo?
- 1 HS nªu l¹i bµi to¸n.
H: Em ®· ®îc häc c¸ch tÝnh diÖn tÝch nh÷ng h×nh nµo?
- … c¸ch tÝnh diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt, h×nh vu«ng, h×nh b×nh hµnh.
-> §Ó tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi ta cã thÓ dùa vµo c¸ch tÝnh diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt.
- Nªu yªu cÇu: Tõ h×nh thoi h·y t×m c¸ch c¾t ghÐp thµnh h×nh ch÷ nhËt.
- LÊy h×nh thoi ®· chuÈn bÞ ë nhµ ®Ó lªn mÆt bµn vµ thùc hiÖn.
-> NhËn xÐt c¸ch c¾t ghÐp cña HS.
- Thùc hiÖn l¹i mét trong c¸c c¸ch c¾t ghÐp h×nh trªn mµn h×nh (võa thao t¸c võa giíi thiÖu).
- Quan s¸t vµ l¾ng nghe.
H: Qua c¸ch c¾t ghÐp, em cã nhËn xÐt g× vÒ diÖn tÝch h×nh thoi ABCD so víi diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt MNCA võa t¹o thµnh? V× sao?
- Tr¶ lêi.
H: §Ó tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi ABCD ta chØ viÖc lµm thÕ nµo?
- … tÝnh diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt MNCA.
H: NhËn xÐt g× vÒ chiÒu dµi vµ chiÒu réng cña h×nh ch÷ nhËt so víi ®é dµi 2 ®êng chÐo cña h×nh thoi?
- ChiÒu dµi hcn b»ng ®é dµi ®êng chÐo AC = m; ChiÒu réng hcn b»ng ®é dµi ®êng chÐo AC = .
- Yªu cÇu HS tÝnh diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt MNCA theo c¸c kÝch thíc võa nªu.
- ViÕt vµo b: =
H: VËy suy ra diÖn tÝch h×nh thoi ABCD lµ bao nhiªu?
H: Dùa vµo kÕt qu¶ trªn, em h·y cho biÕt muèn tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi ta lµm nh thÕ nµo?
- Tr¶ lêi.
- Nªu: NÕu gäi S lµ diÖn tÝch h×nh thoi; m, n lµ ®é dµi cña 2 ®êng chÐo. ViÕt c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi.
H: Nh×n vµo c«ng thøc, h·y ph¸t biÓu l¹i quy t¾c tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi?
- ViÕt vµo b¶ng con: S =
- 2 – 3 HS ph¸t biÓu.
-> NhËn xÐt ý kiÕn ph¸t biÓu cña HS.
H: Khi tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi, em cÇn lu ý g×?
- … ®é dµi cña 2 ®êng chÐo cïng 1 ®¬n vÞ ®o.
- Nªu: §©y chÝnh lµ néi dung c¸c em cÇn ghi nhí qua bµi häc ngµy h«m nay.
- 2 - 3 HS ®äc quy t¾c vµ c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi SGK/ 142.
Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp
Bµi 1/ 142.
- Yªu cÇu HS ®äc thÇm x¸c ®Þnh yªu cÇu cña bµi.
- §äc thÇm x¸c ®Þnh yªu cÇu cña bµi.
H: Nªu yªu cÇu cña bµi?
- 1 HS nªu.
- Yªu cÇu HS lµm vµo b¶ng con.
- Thùc hiÖn.
- Gi¬1 b¶ng.
- Tr×nh bµy bµi lµm.
- NhËn xÐt bµi lµm cña HS.
* Chèt: Muèn tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi ta lµm nh thÕ nµo?
- 2 – 3 HS ph¸t biÓu.
Bµi 2/ 143.
- Yªu cÇu HS ®äc thÇm x¸c ®Þnh yªu cÇu cña bµi.
- §äc thÇm x¸c ®Þnh yªu cÇu cña bµi.
H: Nªu yªu cÇu cña bµi?
- 1 HS nªu.
- Yªu cÇu HS lµm vµo vë.
- Thùc hiÖn;
1 HS lµm b¶ng phô phÇn b).
- ChÊm, nhËn xÐt bµi lµm phÇn a) cña HS.
- Ch÷a bµi phÇn b) trªn b¶ng phô.
- NhËn xÐt bµi lµm cña b¹n.
- Yªu cÇu HS ®æi vë kiÓm tra bµi cña nhau
- §æi vë kiÓm tra bµi cña nhau.
* Chèt: Khi tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi, em cÇn lu ý g×?
- 2 – 3 HS ph¸t biÓu.
Bµi 3/ 128.
- Yªu cÇu HS ®äc thÇm x¸c ®Þnh yªu cÇu cña bµi.
- §äc thÇm x¸c ®Þnh yªu cÇu cña bµi.
H: Nªu yªu cÇu cña bµi?
- 1 HS nªu.
- Yªu cÇu HS lµm vµo SGK.
- Thùc hiÖn.
- ChÊm, nhËn xÐt bµi lµm cña HS.
H: ý kiÕn b) lµ ®óng. V× sao?
- Tr¶ lêi.
- KiÓm nghiÖm l¹i b»ng c¸ch ghÐp h×nh.
- Quan s¸t trªn mµn h×nh.
H: Qua bµi 3 em rót ra kÕt luËn g×?
- Ph¸t biÓu theo ý hiÓu.
* Chèt: H×nh thoi cã ®é dµi cña 2 ®êng chÐo t¬ng øng ®óng b»ng chiÒu dµi, chiÒu réng h×nh ch÷ nhËt th× diÖn tÝch h×nh thoi b»ng diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt.
* Dù kiÕn sai lÇm: Bµi sè 2 phÇn b) HS kh«ng ®æi ®é dµi cña 2 ®êng chÐo vÒ cïng 1 ®¬n vÞ ®o.
Ho¹t ®éng 4: Cñng cè, dÆn dß:
- Nªu c¸ch tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi.
- Ghi nhí quy t¾c, c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi.
B. ĐỀ VÀ ĐÁP ÁN KIỂM TRA SAU TÁC ĐỘNG
ĐỀ KIỂM TRA SAU TÁC ĐỘNG:
I. Phần trắc nghiệm: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
B
Câu 1: Diện tích hình thoi ABCD là:
10 cm2 C. 9 cm2 4cm A C
D
20 cm2 D. 5 cm2. 5cm
Câu 2: Hình thoi có diện tích là 60 m2, độ dài một đường chéo là 4m. Tính độ dài đường chéo thứ hai?
A. 15m B. 30m C. 64m D. 460m
Câu 3: Cho hai hình vẽ.
A M 6cm N
D D B 3cm 3cm
C Q P
6cm
Diện tích hình thoi ABCD gấp 2 lần diện tích hình chữ nhật MNPQ.
Diện tích hình hình chữ nhật MNPQ gấp 2 lần diện tích thoi ABCD.
Diện tích hình thoi ABCD bằng diện tích hình chữ nhật MNPQ.
Diện tích hình hình chữ nhật MNPQ gấp 4 lần diện tích thoi ABCD.
Câu 4: Số thích hợp điền vào chỗ chấm.
6 km2 = ……? m2
A. 6000 m2 B. 6000000 m2 C. 60000 m2 D. 600000 m2
b) 32 m2 25 dm2 = ………? dm2
A. 32025 dm2 B. 320025 dm2 C. 3225 dm2 C. 32250 dm2
c) 408 cm2 = ……… dm2 ………… cm2.
A. 40dm2 8cm2 B. 4 dm2 8 cm2 C. 4dm2 80cm2 D. 4 dm2 800 cm2
d) 4700 cm2 = ……… dm2.
A. 470000 dm2 B. 47000 dm2 C. 470 dm2 D. 47 dm2
II. Phần tự luận:
Câu 5: Mét h×nh thoi cã ®é dµi ®êng chÐo lín lµ 36 cm, ®é dµi ®êng chÐo bÐ b»ng 5/6 ®é dµi ®êng chÐo lín. TÝnh diÖn tÝch cña h×nh thoi ®ã?
ĐÁP ÁN KIỂM TRA SAU TÁC ĐỘNG:
I. Phần trắc nghiệm: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
B
Câu 1: Diện tích hình thoi ABCD là:
A. 10 cm2 C. 9 cm2 4cm A C
D
20 cm2 D. 5 cm2. 5cm
Câu 2: Hình thoi có diện tích là 60 m2, độ dài một đường chéo là 4m. Tính độ dài đường chéo thứ hai?
A. 15m B. 30m C. 64m D. 460m
Câu 3: Cho hai hình vẽ.
A M 6cm N
D D B 3cm 3cm
C Q P
6cm
A. Diện tích hình thoi ABCD gấp 2 lần diện tích hình chữ nhật MNPQ.
B. Diện tích hình hình chữ nhật MNPQ gấp 2 lần diện tích thoi ABCD.
Diện tích hình thoi ABCD bằng diện tích hình chữ nhật MNPQ.
Diện tích hình hình chữ nhật MNPQ gấp 4 lần diện tích thoi ABCD.
Câu 4: Số thích hợp điền vào chỗ chấm.
6 km2 = ……? m2
A. 6000 m2 B. 6000000 m2 C. 60000 m2 D. 600000 m2
b) 32 m2 25 dm2 = ………? dm2
A. 32025 dm2 B. 320025 dm2 C. 3225 dm2 D. 32250 dm2
c) 408 cm2 = ……… dm2 ………… cm2.
A. 40dm2 8cm2 B. 4 dm2 8 cm2 C. 4dm2 80cm2 D. 4 dm2 800 cm2
d) 4700 cm2 = ……… dm2.
A. 470000 dm2 B. 47000 dm2 C. 470 dm2 D. 47 dm2
II. Phần tự luận
Câu 5: Bài giải
Đé dµi ®êng chÐo bÐ là:
36 x = 30 (cm)
DiÖn tÝch h×nh thoi là:
(36 x 30) : 2 = 540 (cm2)
Đáp số: 540 cm2
C. BẢNG ĐIỂM
LỚP THỰC NGHIỆM
STT
Họ và tên
Điểm kiểm tra
trước tác động
Điểm kiểm tra
sau tác động
1
Hồ Quỳnh
Anh
5
9
2
Nguyễn Hoàng
Anh
8
9
3
Trần Đức
Bảo
10
10
4
Vũ Kỳ
Duyên
5
6
5
Phạm Vân
Hà
8
6
6
Nguyễn Xuân
Hải
5
9
7
Ngô Gia
Huy
5
8
8
Phạm An
Khang
5
10
9
Vũ Vinh
Khang
10
10
10
Đoàn Duy
Linh
5
7
11
Nguyễn Gia
Minh
8
8
12
Nguyễn Danh
Mỹ
6
10
13
Nguyễn Phương
Nga
10
9
14
Vũ Phương
Nam
10
10
15
Trần Kim
Ngân
8
9
16
Lê Phương
Ngọc
6
8
17
Đỗ Minh
Sang
8
10
18
Đào An
Thái
6
8
19
Vũ Ngọc
Thảo
9
9
20
Lưu Quốc
Thịnh
5
9
21
Đặng Thị Thuỷ
Tiên
8
10
22
Lại Thị Xuân
Trang
10
10
23
Bùi Quang
Trung
7
9
24
Nguyễn Thị Tường
Vân
7
10
25
Phạm Nhật
Vy
6
10
LỚP ĐỐI CHỨNG
STT
Họ và tên
Điểm kiểm tra
trước tác động
Điểm kiểm tra
sau tác động
1
Đoàn Văn
Chính
7
7
2
Trần Anh
Đức
9
8
3
Lê Thị Hà
Giang
5
6
4
Phạm Hồng
Hạnh
9
10
5
Đào Minh
Hoàng
10
8
6
Trần Quốc
Hoàng
10
9
7
Nguyễn Thị Mai
Hoa
5
7
8
Nguyễn Thị
Huyền
6
7
9
Trần Thị
Hương
5
7
10
Phạm Thị
Hường
5
5
11
Nguyễn Trung
Kiên
6
7
12
Trần Văn
Long
7
7
13
Phạm Trí
Nghĩa
5
5
14
Nguyễn Thị Diễm
Quỳnh
5
7
15
Phạm Thị Băng
Tâm
5
7
16
Đỗ Thị Thanh
Thảo
9
8
17
Bùi Ngọc
Thạch
10
10
18
Nguyễn Thị Cẩm
Tú
7
8
19
Lê Thanh
Tuyền
5
8
20
Lê Mai
Trang
10
10
21
Nguyễn Phương
Trang
6
9
22
Vũ Hoàng
Trung
6
7
23
Nguyễn Mạnh
Trường
8
7
24
Phạm Quang
Vinh
6
8
25
Lê Thị Xuân
Yến
6
5
File đính kèm:
- Hoc tap.doc