Công tác thư viện trong nhà trường đóng vai hết sức quan trọng. Thư viện là trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học của nhà trường giúp giáo viên và học sinh giải trí sau những giờ học căng thẳng mệt nhọc, giúp giáo viên và học sinh hiểu biết sâu rộng về khoa học tự nhiên xã hội và con người góp phần nâng cao chất lượng dạy và học cho giáo viên và học sinh đồng thời thông qua hoạt động thư viện xây dựng thói quen tự học cho học sinh.
Song thực trạng học sinh đến thư viện đọc sách, báo với niềm đam mê tìm tòi, học hỏi còn hạn chế, chủ yếu chỉ mới thu hút số ít học sinh giỏi có lòng ham mê đọc sách, báo và một số ít thích đọc các loại truyện mang tính giải trí, hay học sinh chỉ đến thư viện sau những buổi giới thiệu sách mới. Học sinh chưa có phương pháp đọc sách, chưa thấy hết giá trị, tầm quan trọng của từng cuốn sách và ảnh hưởng của việc đọc sách báo đối với việc học tập của mình.
13 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 13170 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một vài giải pháp quan trọng nhằm thu hút bạn đọc đến thư viện mỗi ngày đông hơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng trang sách đầy thú vị và tự mình khám phá vô số điều đáng kinh ngạc về cá sấu mõm ngắn- sự khác nhau giữa chúng, nơi chúng sống, thứ chúng ăn, cách chúng sinh sản, và nhiều điều khác nữa… Cuốn sách còn có những mục thí nghiệm vui các bạn có thể thử đấy. Mời các em lên thư viện tìm đọc.
Và còn rất nhiều tên truyện khác vô cùng thú vị, hấp dẫn trong thư viện trường mình. Mời các em lên thư viện tìm đọc. Cô rất vui khi được phục vụ các em.
Đối với học sinh lớp 4,5:
Với học sinh lớp 4, 5 các em cũng rất say mê đọc truyện tranh, song ý thức học tập của các em cao hơn các em ở lớp 1 , 2 , 3 nên nhiều em còn thích sưu tầm thêm một số sách có nội dung phong phú hơn, nội dung sách gần với bài học trên lớp hơn như: truyện khoa học, truyện về các nhân vật lịch sử, truyện ngụ ngôn,...
Ngoài ra thư viện thường xuyên tổ chức giới thiệu cho học sinh những cuốn sách có nội dung về các ngày lễ kỉ niệm lớn như: 20/10, 20/11, 22/12, 09/1, 3/2, 26/3…, để các em tìm hiểu. Đồng thời qua đó giáo dục cho các em hiểu biết thêm về truyền thống của dân tộc ta qua các ngày lễ. Song song với việc giới thiệu sách các ngày lễ, theo chủ điểm chủ đề hàng tháng cán bộ thư viện còn giới thiệu thêm sách, tài kiệu tham khảo phục vụ công tác dạy và hoc trong nhà trường.
Ví dụ : Vào những đợt chuẩn bị cho các cuộc thi trong nhà trường hay những đợt chuẩn bị cho ôn thi giữa kỳ, cuối học kỳ... thư viện giới thiệu các loại sách tham khảo nâng cao để bạn đọc biết và tìm đọc như:
- Lớp 1: sách “ Bồi dưỡng năng lực tự học toán lớp1 (ĐKCB) 1022,1023,1024. Toán phát triển thông minh lớp 1 (ĐKCB) 1025,1026,1027. ...
- Lớp 2: Luyện từ và câu tiếng việt (ĐKCB) 1037,1038,1039. Đề kiểm tra học kỳ tiếng việt+toán (ĐKCB) 1042,1043. Tự luyện violimp toán tập 1 + tập 2. ...
- Lớp 3: 35 đề ôn luyện tiếng việt(ĐKCB) 1072,1073. Ôn tập và nâng cao toán (ĐKCB) 683,684. Tự luyện violimp toán tập 1 + tập 2. ...
- Lớp 4: 162 bài văn chọn lọc (ĐKCB) 1060,1061,1062. Đề kiểm tra học kỳ tiếng việt+toán tập 2 (ĐKCB) 1207,1208,1209. Tự luyện violimp toán tập 1 + tập 2. ...
Lớp 5: Đề kiểm tra học kỳ tiếng việt+toán (ĐKCB) 1216,1217,1218. Ôn luyện kiểm tra định kỳ tiếng việt (ĐKCB) 1092,1093. Tự luyện violimp toán tập 1 + tập 2. Tự luyện violimp toán tập 1 + tập 2. ...
Và còn nhiều loại sách trong thư viện nữa các em hãy đến thư viện và tìm đọc nhé.
Ngoài các biện pháp trên, cuối năm cán bộ thư viện tham mưu nhà trường khen thưởng cho các cá nhân hoặc tập thể lớp có nhiều đóng góp cho thư viện. Từ đó khích lệ tinh thần đọc sách cho các em.
Khả năng áp dụng:
Đã được ứng dụng một cách rộng rãi cho các đối tượng học sinh trong trường Tiểu học Tân Nghĩa 1. Giải pháp này sẽ dễ dàng thực hiện cho thư viện các trường theo nhiều hình thức phong phú hơn, sao cho các em cảm nhận được ý nghĩa của việc đọc sách, báo từ đó đến thư viện thường xuyên hơn và mỗi ngày đông hơn. Giải pháp có được sự thành công trên là nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa cán bộ thư viện - người thực hiện đề tài với Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên, giáo viên chủ nhiệm,toàn thể học sinh trường Tiểu học Tân Nghĩa 1 và hơn hết là sự quan tâm chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi của Ban Giám hiệu Nhà trường. Điều ấy đã tiếp thêm sức mạnh, sự tự tin, chủ động sáng tạo trong công việc của người làm công tác thư viện để góp phần cùng với nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh một cách toàn diện.
Kết quả thực hiện:
Thư viện là nơi mà học sinh và giáo viên giải trí sau giờ học căng thẳng và giải quyết những khó khăn thắc mắc khi không có lời giải đáp. Đồng thời còn là nơi giúp học sinh bồi dưỡng thêm những sai sót mình mắc phải như viết văn chưa dược hay rồi tim hiểu nhiều câu chuyện hay dể vế nhà kể cho ông, bà, bố, mẹ nghe….. Bên cạnh đó nhờ áp dụng các phương pháp trên mà bạn đọc ngày càng đến với thư viện nhiều hơn, có những học sinh lần đầu tiên đến trường như học sinh lớp 1 chưa biết đọc nhưng cũng lên thư viện mượn sách xem, có em rất lười đọc sách nhưng thấy bạn mình đọc cũng đến thư viện mượn đọc, và dần dần tạo thành thói quen từ khi nào không biết.
Thư viện trường Tiểu học Tân Nghĩa 1 mở cửa cả ngày nên đáp ứng được nhu cầu đọc sách của bạn đọc thường xuyên từ khi áp dụng sáng kiến trên hiệu quả công tác bạn đọc đến với thư viện được nâng cao rõ rệt.
Đây là kết quả cửa việc áp dụng phương pháp trên.
Bạn đọc
Số lượt bạn đọc đến thư viện tháng 9 năm học 2013-2014
CB, GV, CNV
180 lượt
HS
1500 lượt
Bài học kinh nghiệm; đề xuất, kiến nghị.
Bài học kinh nghiệm
Qua nhiều năm làm công tác thư viện tôi nhận thấy rằng thư viện là một bộ phận không thể thiếu trong nhà trường. Nếu thư viện được bổ sung sách đầy đủ thường xuyên và hoạt động có nghiệp vụ sẽ tạo điều kiện cho việc nâng cao chất lượng dạy và học.
Thư viên góp phần tích cực trong việc chỉ đạo sử dụng sách báo, đồng thời cũng là một địa chỉ tiêu thụ sách quan trọng, do đó cần củng cố thư viện và đổi mới hoạt động của thư viện đáp ứng nhiệm vụ hiện nay. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ người cán bộ thư viện phải là người khơi nguồn và đáp ứng nhu cầu dùng tin của bạn đọc từ đó tổ chức thực hiện. Như nghiên cứu nhu cầu đọc của bạn đọc, xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền giới thiệu sách theo chủ đề, chủ điểm, chuyên đề dạy học của các khối lớp…. Ngoài những nhiệm vụ trên để thu hút bạn đọc đến với thư viện thì hình thức khen thưởng cũng không kém phần quan trọng, bởi đọc sách là gieo trồng thì thi đua khen thưởng là phân bón. Và một yếu tố không kém phần quan trọng để thu hút bạn đọc đến với thư viện là cán bộ thư viện phải là người ham đọc sách và phải nhận thức được nhu cầu đọc sách của bạn đọc. Có như thế phong trào đọc sách mới được duy trì thường xuyên và phát triển liên tục
Đề xuất, kiến nghị:
- Để nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc có hiệu quả nhà trường cần đầu tư kinh phí cho hoạt động thư viện tăng nguồn kinh phí mua sách tham khảo nhất là các tài liệu theo chương trình đổi mới. Trang bị thêm cho phòng thư viện một số trang thiết bị như tủ trưng bày sách theo chủ đề của tháng, tủ sách đạo đức, bàn ghế đúng tiêu chuẩn với học sinh để thư viện có phương tiện hoạt động tốt hơn.
- Đối với PGD Thường xuyên mở lớp tập huấn về nghiệp vụ thư viện cho cán bộ phụ trách thư viện để các cán bộ thư viện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm.
Kết luận:
Công tác thu hút bạn đọc đến thư viện là một công tác quan trọng trong hoạt động của thư viện, nhằm phục vụ yêu cầu giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh góp phần nâng cao chất lượng toàn diện từ đó xây dựng thói quen đọc sách cho bạn đọc.
Từ khi áp dụng các biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc thì tỷ lệ bạn đọc đến thư viện ngày càng cao, chất lượng hoạt động thư viện được đẩy mạnh rõ rệt. Tuy nhiên giải pháp không tránh khỏi thiếu sót bản thân tôi rất mong sự đóng góp của ban giám hiệu, hội đồng xét duyệt để giải pháp hoàn thiện đạt hiệu quả cao hơn.
Ý kiến của lãnh đạo đơn vị Người viết
(ký, đóng dấu)
..............................................................................
................................................................................
...............................................................................
...............................................................................
..............................................................................
Hội đồng xét duyệt sáng kiến cấp cơ sở đánh giá, nhận xét
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
PHIẾU ĐIỀU TRA HỌC SINH
Sách báo là người bạn thân thiết của mỗi chúng ta vì qua sách báo chúng ta học được biết bao điều bổ ích. Bạn đọc hãy trả lời trung thực, thẳng thắn những suy nghĩ, sở thích, thói quen và cả những mong muốn của mình về việc đọc sách.
Câu 1. Ngoài giờ học, các em tham gia các hoạt động nào?
Xem ti vi Chơi thể thao
Đến các câu lạc bộ Giúp bố mẹ làm việc nhà
Đọc sách Tự học
Câu 2.Hàng ngày các em có thời gian đọc sách , nghe đọc sách không?
Có Không
Nếu có, em dành bao nhiêu thời gian?
Dưới 30 phút Hơn 1 giờ
Trên 30 phút
Câu 3. Em thường đọc, nghe những loại sách gì?
Truyện cổ tích Truyện lịch sử
Truyện danh nhân Sách tìm hiểu khoa học
Truyện tranh Các loại sách khác
Câu 4.Trong các buổi ngoại khóa ngoài thời gian tham gia hoạt động em thường làm gì?
Đến thư viện đọc sách Vui chơi cùng bạn bè
Làm bài tập Nghỉ ngơi
Câu 5.Em thường đọc sách từ nguồn nào?
Tự mua Mượn thư viện trường
Mượn bạn bè
Câu 6. Thời gian em đến thư viện ra sao?
Đến hàng ngày Đến 1 lần mỗi tháng
Đến một lần một tuần Không đến
Câu 7. Thái độ phục vụ của cán bộ thư viện đối với em như thế nào?
Tận tình, quan tâm giúp đỡ
Bình thường
Cáu gắt, khó tính.
Xin cảm ơn các em đã trả lời
Sau khi phát phiếu cán bộ thư viện tổng hợp ý kiến của bạn đọc đạt kết quả như sau.
Tổng kết phiếu diều tra bạn đọc
Câu 1.Ngoài giờ học, các em tham gia các hoạt động nào?
Xem ti vi : 15% Chơi thể thao: 20%
Đến các câu lạc bộ : 5% Giúp bố mẹ làm việc nhà: 10%
Đọc sách : 30% Tự học: 20 %
Câu 2. Hàng ngày các em có thời gian đọc sách, nghe đọc sách không?
Có: 85%
Không: 15%.
Nếu có, em dành bao nhiêu thời gian?
Dưới 30 phút : 30%
Trên 30 phút: 52%
Hơn 1 giờ: 18%.
Câu 3.Em thường đọc nghe những loại sách gì?
Truyện cổ tích: 20% Truyện lịch sử: 15%
Truyện danh nhân: 5% Sách tìm hiểu khoa học: 15%
Sách tham khảo: 15% Các loại sách khác : 10%.
Truyện tranh: 20%.
Câu 4. Trong các buổi ngoại khóa ngoài thời gian tham gia hoạt động em thường làm gì?
Đến thư viện đọc sách 50% Vui chơi cùng bạn bè 30%
Làm bài tập 10% Nghỉ ngơi 10%
Câu 5. Em thường đọc sách từ nguồn nào?
Tự mua: 25% Mượn thư viện trường: 60%
Mượn bạn bè: 15%.
Câu 6. Thời gian em đến thư viện ra sao?
Đến hàng ngày: 80% Đến 1 lần mỗi tháng : 2%
Đến một lần một tuần: 16% Không đến: 2%
Câu 7. Thái độ phục vụ của cán bộ thư viện đối với các em như thế nào?
Tận tình, quan tâm giúp đỡ: 85%
Bình thường: 15 %.
Cáu gắt, khó tính: 0%.
File đính kèm:
- Giai phap huu ich thu vien.doc