Chúng ta biết rằng Tiếng Việt của dân tộc ta rất phong phú, muôn màu, muôn sắc. Học Tiếng Việt là để sử dụng chứ không phải để biết. Môn Tiếng Việt vừa là một bộ môn khoa học, vừa là phương tiện giúp học sinh nắm bắt được các kiến thức ở các môn học khác cũng góp phần hình thành nhân cách cho học sinh.
Tục ngữ Việt Nam ta có câu: “ Uốn tre từ thuở còn măng”. Ở lớp Một, lần đầu tiên học sinh được tiếp xúc với chữ viết, với con chữ, nếu trong quá trình giảng dạy không có sự nhiệt tình của giáo viên, sự uốn nắn kịp thời khi học sinh gặp sai sót thì học sinh sẽ không học tốt được môn Tiếng Việt và sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc tiếp thu các môn học khác ở các lớp trên.
51 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 10253 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một vài biện pháp giúp học sinh lớp một viết đúng chính tả, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Không có em nào mắc lỗi về trình bày, nhiều em có bài trình bày đúng và đẹp (chiếm 75,0%). + Tỷ lệ học sinh đạt điểm giỏi cao hơn nhiều so với đầu năm học chiếm (55,0%) đạt loại giỏi. loại tb chiếm tỉ lệ ít (10,0%) không có em nào bị điểm yếu.
*Nhận xét chung:
Sau khi áp dụng các giải pháp trên vào thực tiễn giảng dạy trong năm
học vừa qua tôi thấy: Dù học sinh mới được làm quen và thực hành viết chính tả nhưng tình trạng học sinh mắc những lỗi về chính tả đã giảm hẳn. Cụ thể:
Không có học sinh nào mắc lỗi về trình bày, kể cả ở trình bày đoạn văn, đoạn thơ hay bài thơ. Học sinh hiểu nghĩa từ – ghi nhớ từ, đọc – phát âm tốt nắm được qui tắc chính tả, các em đã viết đúng khoảng cách giữa chữ với chữ, giữa từ với từ …cách viết dấu chấm, dấu phẩy. các em viết đúng tốc độ, bài viết sạch đẹp, không mắc lỗi chính tả. Nhờ được rèn đọc, rèn viết ngay từ đầu năm, trong tất cả các môn học nên đến nay các em đã đọc rất tốt, đặc biệt là học sinh đã tự chép hoặc nghe – viết một bài chính tả theo đúng mẫu yêu cầu của cô. Trong các bài thi viết chính tả do giáo viên trong tổ tự tổ chức vào các buổi chiều (luyện tiếng việt) học sinh đã viết, trình bày bài chính tả đúng và đẹp, không còn bị bỡ ngỡ do không phải là giáo viên chủ nhiệm đọc chính tả. Học sinh tự tin khi viết và làm bài.
VIII. Bài học kinh nghiệm.
Từ việc tìm hiểu, nghiên cứu và áp dụng một số biện pháp vào vào thực tế giảng dạy phân môn chính tả ở lớp 1 tôi thấy cần lưu ý những điểm sau:
+ Nắm vững tầm quan trọng của môn học và nắm chắc kiến thức trọng tâm cần truyền thụ cho học sinh trong từng bài.
+ Giáo viên cần phải có sự chuẩn bị chu đáo: nghiên cứu kĩ từng bài, có đủ tài liệu và đồ dùng khi lên lớp.
+ Lựa chọn và kết hợp các phương pháp phù hợp để học sinh được luyện tập thực hành nhiều, tự chiếm lĩnh kiến thức.
+ Cần phải tính đến điều kiện cụ thể cho phép như thời gian cho từng tiết học, điều kiện học sinh lớp mình để lựa chọn nội dung – phương pháp dạy học sao cho phù hợp.
+ Dạy học phải đảm bảo tính hệ thống, tính khoa học, tính vững chắc, tính vừa sức với đối tượng học sinh lớp mình.
+ Giáo viên phải tự rèn chữ viết cho mình luôn có ý thức viết chữ và trình bày bảng khoa học.
+ Giáo viên chủ nhiệm phải đi sâu, đi sát lớp, chấm chữa bài thường xuyên, nắm được đối tượng học sinh lớp mình và nắm được chất lượng chữ viết của học sinh trong từng giai đoạn viết chữ để có hướng khắc phục và đề ra phương pháp giáo dục tốt nhất đối với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
+ Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh trong việc giáo dục học sinh nói chung và rèn chính tả cho học sinh nói riêng.
+ Giáo viên không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn của mình. phải luôn cải tiến phương pháp dạy học.
+ Ngay từ đầu năm giáo viên cùng phụ huynh học sinh thống nhất đồ
dùng sách vở cho học sinh: cùng một loại vở và bìa bọc, cùng viết bút mực là bút máy và viết cùng loại mực.
+ Phát động phong trào vở sạch chữ đẹp trong nội bộ lớp trường. thường xuyên khen thưởng, động viên học sinh có thành tích cao hay có tiến bộ trong phong trào vở sạch - chữ đẹp.
Phối kết hợp rèn chữ viết trong tất cả các môn học.
+ Một trong những điều quan trọng để dạy chính tả đạt hiệu quả là giáo viên cần phải giúp học sinh hiểu tác dụng của việc rèn chính tả .Từ đó học sinh chủ động, tự giác trong việc rèn chính tả.
I X. Phạm vi ứng dụng của đề tài:
Kinh nghiệm về “Một số biện pháp giúp học sinh lớp một viết đúng chính tả” có thể áp dụng tất cả các lớp khối 1 trong các trường Tiểu học và có thể áp dụng một phần đối với học sinh lớp trên của bậc tiểu học.
X. Một số kiến nghị:
Việc rèn chữ viết cho học sinh là một việc làm hết sức quan trọng. để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học môn chính tả cho học sinh lớp 1 tôi có một số kiến nghị sau:
1 đối với giáo viên:
Luôn tâm huyết, hết lòng với nghề.
Cần phải rèn đọc chuẩn, rèn chữ viết của mình. thường xuyên tự học hỏi, rèn luyện mình để thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi
theo.
Dự giờ thăm lớp, học hỏi đồng nghiệp cũng như tự đọc các tài liệu. luôn sử dùng đồ dùng trong các giờ học một cách có hiệu quả. Tránh dạy chay hoặc sử dụng đồ dùng mang tính hình thức.
điều kiện quan trọng hơn nữa đòi hỏi người giáo viên phải kiên trì, vượt khó, tìm tòi sáng tạo và có bản lĩnh, có tinh thần trách nhiệm cao, say mê với công việc, tận tuỵ với học sinh.
Phối kết hợp 3 môi trường giáo dục.
2 đối với học sinh.
Có ý thức tự giác, tích cực trong học tập. Biết lắng nghe những nhận xét của cô, của bạn để tự sửa chữa, khắc phục nhược điểm của mình.Mạnh dạn góp ý, sửa sai, giúp đỡ bạn trong học tập cũng như khi vui chơi.
3 đối với nhà trường.
Cần có biện pháp chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện một cách đồng loạt ( từ khối 1 đến khối 5 ) về viết chính tả.Tổ chức các cuộc thi trong các buổi ngoại khoá dưới những hình thức khác nhau để rèn cho học sinh các kỹ năng : nghe-đọc-nói-viết và kỹ năng tính toán.
đèn điện đủ sáng cho hs viết bài trong những ngày đông rét, tối trời.
4 đối với phụ huynh học sinh.
Phụ huynh cần quan tâm hơn nữa đến việc học tập của con em mình. cần đảm bảo góc học tập của các em phù hợp theo độ tuổi, đảm bảo đủ ánh sáng … tạo cho các em ngồi học thoải mái.
Kết hợp với nhà trường cụ thể là giáo viên chủ nhiệm để rèn kỹ năng viết chính tả cũng như các kỹ năng khác cho con em mình.
Bản thân phụ huynh cũng cần phải tự rèn cách đọc, cách nói chuẩn, cách viết chuẩn.
5 đối với phòng giáo dục.
Vấn đề viết đúng, viết đẹp phòng đã chỉ đạo tới các trường nhưng để giáo viên và học sinh thực hiện tốt, theo chúng tôi phòng giáo dục nên có biện pháp cụ thể phổ biến tới các trường về việc dạy chính tả.
Tổ chức chuyên đề, các phương pháp mới về dạy chính tả.
C PHẦN KẾT LUẬN
Giáo dục tiểu học là nền tảng vững chắc để học sinh học tiếp lên các lớp trên. Chính vì vậy đồi hỏi các em phải nắm chắc kiến thức cơ bản, đầu tiên các em phải đọc thông viết thạo thì mới tiếp nhận được kiến thức của các môn học.
Việc rèn chữ viết cho học sinh là trách nhiệm của mỗi thầy cô giáo. Rèn được học sinh viết chữ đẹp là niềm vui của thầy cô, hạnh phúc của trẻ và là niềm tự hào của cha mẹ. Nhưng chúng ta không chỉ rèn đọc - viết cho học sinh trong chốc lát, mà đó là cả một qua trình rèn luyện lâu dài và liên tục. Vì vậy đòi hỏi người giáo viên phải có năng lực chuyên môn vững vàng, có lòng yêu nghề mến trẻ, giáo viên cần có tính cẩn thận tỉ mỉ, tránh nóng nảy. Có vậy việc rèn chính tả cho học sinh mới thành công. không chỉ có vậy, người giáo viên cần phải lựa chọn, phối hợp sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học sao cho phù hợp với nội dung từng bài, với đối tượng học sinh, tạo điều kiện cho các em chủ động tìm và lĩnh hội kiến thức.
Trong mọi giờ học giáo viên chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, định hướng hoạt động cho các em. Vì vậy người giáo viên cần không ngừng học hỏi, tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học để giờ học sôi nổi, học sinh hào hứng học tập tiếp thu bài một cách chủ động. học sinh lớp 1 rất thích được khen. Lời khen kịp thời sẽ giúp các em có hứng thú học tập và mau tiến bộ. Do vậy, giáo viên phải biết động viên khuyến khích các em kịp thời, giúp các em tự tin hơn trong học tập.
Rèn kỹ năng viết chính tả không chỉ đồi hỏi yêu cầu ở người thầy hướng dẫn, mà phần quyết định đó chính là học sinh. Học sinh phải biêt lắng nghe, biết tiếp thu ý kiến đóng góp của bạn, của thầy; chịu khó tự giác học tập rèn luyện dưới sự dẫn dắt của thầy cô.
Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi nhằm “Giúp hs lớp một viết đúng chính tả” mặc dù tôi đã áp dụng vào thực tế giảng dạy ở lớp mình và đã có kết quả tốt. Song không thể tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Vậy mong hội đồng khoa học các cấp cùng các bạn đọc góp ý xây dựng để đề tài thêm hoàn chỉnh hơn, có khả năng thực thi cao hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn !
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1/ Dạy chính tả ở trường Tiểu học: Hoàng Văn Thung, Đỗ Xuân Thảo.
2/ Phương pháp dạy Tiếng Việt 1: Lê Phương Nga, Đỗ Xuân Thảo, Lê Hữu Tỉnh, Đặng Kim Nga.
3/ Phương pháp dạy Tiếng Việt 2: Lê Phương Nga, đỗ Xuân Thảo, Lê Hữu Tỉnh, Đặng Kim Nga.
4/ Sách giáo viên Tiếng Việt lớp 1 Tập 2.
5/ Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 Tập 1.
6/ Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 Tập 2.
7/ Vở bài tập Tiếng Việt lớp 1 Tập 2.
MỤC LỤC
Nội dung Trang
A PHẦN MỞ ĐẦU
I Vị trí - nhiệm vụ môn học ………………………… 1
II Lí do chọn đề tài …………………………… 2
B PHẦN NỘI DUNG
I Đối tượng nghiên cứu…………………………………. 3
II Điều tra tra thực trạng…………………………………. 3
III Nguyên nhân thực trạng………………………………. 5
IV Phương pháp nghiên cứu……………………………… 7
V Các biện pháp …………………………………. 7
VI Một số điều kiện ảnh hưởng tới giờ chính tả 22
VII Thiết kế bài dạy…………………………………. 22
VIII Kết quả đạt được…………………………………. 24
IX Bài học kinh nghiệm…………………………………. 26
X Phạm vi ứng dụng của đề tài. ………………………… 27
XI Một số ý kiến …………………………………. 27
C PHẦN KẾT LUẬN 30
Tài liệu tham khảo …………………………………. 31
Ngày 21/09/2012
[ In trang ]
[ Xem & in ]
[ Gửi mail ]
[ Đầu trang ]
[ Trở lại ]
Top of Form
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại
Email :
Địa chỉ *
Nội dung *
Bottom of Form
File đính kèm:
- Mot vai bien phap giup hoc sinh lop mot viet dung chinh ta.doc