Đề tài Một số phương pháp dạy học sinh yếu -Kém

 Năm học 2007-2008 tôi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 3A có tổng số 24 học sinh gần 1/3 HS trong lớp là yếu kém,đặc biệt có 3 em không đọc được.Tôi trăn trở suy nghĩ để tìm giải pháp dạy số HS yếu trước mắt dạy HS biết đọc,viết . Tôi báo cáo lên ban giám hiệu để hổ trợ thêm về giải pháp và thời gian

doc7 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số phương pháp dạy học sinh yếu -Kém, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hính daãn ñeán yeáu – keùm trong hoïc taäp ôû caùc em. 1/ Do hoaøn caûnh gia ñình. 2/ Do maát caên baûn. 3/ Chöa nhaän thöùc ñöôïc nhieäm vuï hoïc taäp hay noùi thoâng thöôøng laø hoïc sinh löôøi hoïc,khoâng chaêm chæ chuyeân caàn. Taát caû caùc nguyeân nhaân treân taùc ñoäng vaøo quaù trình hoïc taäp cuûa hoïc sinh. Daãn ñeán caùc em chaùn hoïc,lô laø,ñeán tröôøng cho coù leä, hoïc khoâng coù muïc ñích ,keát quaû cuoái cuøng laø hoïc taäp sa suùt ñi daàn ñeán yeáu –keùm. IV:Nội dung và phương pháp nghiên cứu: 1.Nội dung: Xaây döïng ñoäng cô hoïc taäp cho hoïc sinh yeáu chính laø xaùc ñònh hoïc sinh hieåu hoïc ñeå laøm gì? Vì sao phaûi hoïc? Ngöôøi ta phaân chia ñoäng cô hoïc taäp cuûa hoïc sinh ra thaønh nhieàu loaïi nhö sau: + Ñoäng cô mang tính xaõ hoäi: hoïc ñeå sau naøy goùp phaàn xaây döïng ñaát nöôùc,xaây döïng queâ höông. + Ñoäng cô mang tính caù nhaân: hoïc vì lôïi ích rieâng cuûa mình ,muoán hôn ngöôøi, muoán sau naøy coù vò trí cao trong xaõ hoäi… + Ñoäng cô beân trong:xuaát phaùt töø chính vieäc hoïc, nghóa laø hoïc ñeå naém ñöôïc kieán thöùc,vaän duïng noù vaøo thöïc teá moät caùch khoa hoïc. + Ñoäng cô beân ngoaøi: Hoïc vì muoán coù ñieåm toát ,muoán thaày coâ vaø cha meï vui loøng… Coù ñoäng cô hoïc taäp ñuùng ñaén nghóa laø ñoäng cô xuaát phaùt töø chính vieäc hoïc,hoïc sinh hoïc taäp ñeå coù keát quaû toát .Do vaäy seõ taïo cho hoïc sinh yeâu thích vieäc hoïc,coù höùng thuù trong hoïc taäp.Ñoäng cô taïo neân ñoäng löïc hoïc ñoù chính laø thaønh toá quan troïng trong caáu truùc hoaït ñoäng hoïc taäp cuûa hoïc sinh. 2.Phương pháp nghiên cứu: ÖÙng vôùi töøng nguyeân nhaân treân,keát hôïp vôùi noäi dung vöøa neâu ,toâi xin ñeà ra nhöõng bieän phaùp thieát thöïc höõu hieäu sau: 1/ Hoïc sinh yeáu do hoaøn caûnh gia ñình: Gia ñình laø moâi tröôøng giaùo duïc coù aûnh höôûng tröïc tieáp ñeán treû.Tröôùc tieân laø aûnh höôûng cuûa cha meï raát saâu saéc.Vì vaäy,giaùo duïc gia ñình laø moät “ñieåm maïnh”,laø moät boä phaän quan troïng trong söï nghieäp giaùo duïc treû.Song moãi gia ñình coù nhöõng ñieåm rieâng cuûa noù neân giaùo vieân phaûi bieát phoái hôïp nhö theá naøo ñeå ñaûm baûo ñöôïc tính thoáng nhaát,toaøn veïn trong quaù trình giaùo duïc.Ñoàng thôøi phaùt huy aûnh höôûng cuøng nhaø tröôøng giaùo duïc hoïc sinh ñaït hieåu quaû. Tröôùc nhöõng nguyeân nhaân xuaát phaùt töø gia ñình giaùo vieân caàn : - Taïo cô hoäi ñeå trao ñoåi tröïc tieáp vôùi phuï huynh hoïc sinh, naém baét cuï theå höôùng phaán ñaáu cuûa em vì muïc tieâu, keá hoaïch chung cuûa lôùp,cuûa tröôøng…Thoâng qua caùc buoåi hoïp phuï huynh hoïc sinh. - Hôïp taùc giöõa giaùo vieân vaø phuï huynh laø ñieàu caàn thieát ñeå hoïc sinh hoïc taäp vaø reøn luyeän.Qua ñoù,giaùo vieân seõ thoâng tin kòp thôøi ñeán phuï huynh veà keát quaû hoïc taäp,haïnh kieåm,caùc maët tham gia hoaït ñoäng …cuûa con em mình thoâng qua soå lieân laïc…Giaùo vieân vaø phuï huynh caàn phaûi coù söï lieân keát hai chieàu nhaèm coù bieän phaùp taùc ñoäng phuø hôïp.Ñoäng vieân khuyeán khích khi caùc em tieán boä,nhaéc nhôû kòp thôøi khi caùc em coù bieåu hieän caàn uoán naén. - Giaùo vieân chæ môøi phuï huynh khi caàn thieát ñeå baøn baïc bieän phaùp giaùo duïc caùc em. (khoâng neân laïm duïng). - Giaùo vieân taïo ñieàu kieän toát nhaát veà thôøi gian ñeå hoïc sinh coù theå hoaøn thaønh baøi hoïc ngay laïi lôùp. 2/ Hoïc sinh yeáu do maát caên baûn: Kieán thöùc luoân caàn coù söï xuyeân suoát . Do maát caên baûn hoïc sinh khoù maø coù neàn taûng vöõng chaéc ñeå tieáp thu kieán thöùc môùi . Ñeå khaéc phuïc tình traïng naøy, giaùo vieân caàn : - Heä thoáng kieán thöùc theo chöông trình. - Ñöa ra noäi dung baøi taäp phuø hôïp vôùi kieán thöùc ñeå hoïc sinh coù theå luyeän taäp kieán thöùc môùi vaø oân laïi kieán thöùc ñaõ hoïc. -Phaân hoùa ñoái töôïng hoïc sinh . - Quan saùt vaø theo doõi töøng hoaït ñoäng cuûa caùc em,baèng nhieàu hình thöùc toå chöùc (thi ñua caù nhaân,thi ñua toå nhoùm,ñoá vui,giaûi trí,…).Keát hôïp kieåm tra thöôøng xuyeân vieäc hoïc cuûa caùc em moãi ngaøy nhaèm reøn thoùi quen hoïc baøi vaø laøm baøi, kích thích hoaït ñoäng trí tueä cho caùc em. - Ñoäng vieân ,khích leä,tuyeân döông kòp thôøi vôùi taùc duïng : Xaùc nhaän söï tieán boä ôû hoïc sinh. Kích thích söï say meâ,höùng thuù hoïc taäp cuûa hoïc sinh . Thuùc ñaåy haønh ñoäng theo chuaån möïc . Giuùp hoïc sinh töï tin laø mình hoïc ñöôïc,mình coù theå gioûi nhö caùc baïn… Söûa chöõa haønh vi sai leäch cuûa hoïc sinh. Keøm cheá söï boäc phaùt,taäp thoùi quen chu ñaùo vaø caån thaän. Ngöôïc laïi neáu laïm duïng traùch phaït seõ haïn cheá söï ñoäc laäp, saùng taïo cuûa hoïc sinh. Ta thaáy raèng, con ngöôøi luoân luoân coù hai nhu caàu ñoái laäp nhau laø töï khaúng ñònh mình vaø ñoàng nhaát mình vôùi ngöôøi khaùc. Do vaäy,trong giaûng daïy giaùo vieân caàn naém vöõng ñeàu naøy ñeå kích thích hoïc sinh höùng thuù say meâ hoïc taäp. 3/Hoïc sinh yeáu do löôøi ,hoïc khoâng chaêm chæ ,khoâng chuyeân caàn hoaëc chöa nhaän thöùc ñöôïc nhieäm vuï hoïc taäp : Nhöõng hoïc sinh rôi vaøo tình traïng treân laø do : khoâng hoïc baøi ,khoâng laøm baøi ,thöôøng xuyeân ñeå quen taäp ôû nhaø, vöøa hoïc vöøa chôi ,khoâng taäp chung ,lo ra…Ñeå caùc em coù höùng thuù hoïc taäp ,giaùo vieân phaûi naém vöõng vaø phoái hôïp nhòp nhaøng caùc phöông phaùp daïy hoïc,thay ñoåi baèng hình thöùc troø chôi, söû duïng phong phuù ñoà dung hoïc taäp … Giuùp caùc em hieåu baøi ,töï baûn thaân mình giaûi quyeát caùc baøi taäp coâ giao .Ngoaøi ra , giaùo vieân ñoäng vieân caùc baïn trong toå nhaéc nhôû vaø giuùp ñôõ laãn nhau moãi khi caùc em vaáp phaûi nhöõng loãi treân.Chuùng ta phaûi hieåu ,moät hoïc sinh yeáu – keùm khoâng ñoøi hoûi caùc em phaûi gioûi ngay ñöôïc.Maø ñieàu ,chuùng ta mong muoán laø söï tieán boä töøng böôùc ôû caùc em so vôùi thôøi gian tröôùc.Phöông phaùp naøy khoâng duøng ñeå giaùo duïc hoïc sinh yeáu – keùm do hoaøn caûnh gia ñình ñöôïc. Ngoaøi ra ,giaùo vieân caàn phaûi trao ñoåi tröïc tieáp ñeán töøng ñoái töôïng hoïc sinh baèng lôøi noùi ,cöû chæ ,meänh leänh thaät thuyeát phuïc ñeán caùc em . Ví duï :Giaùo vieân duøng lôøi noùi nhoû nheï ,giaûi thích cho caùc em naém ñöôïc taàm quan trong cuûa vieäc hoïc.Cho caùc em hieåu ñöôïc: “ Hoïc phaûi ñi ñoâi vôùi haønh.” Coù nhö vaäy caùc em môùi naém ñöôïc kieán thöùc laâu vaø tieáp thu caùc kieán thöùc môùi toát ñöôïc. Chính nhöõng taùc ñoäng trực tiếp thường tạo ra dấu ấn tức thì về sự chuyển biến tâm lí như thái độ,hành vi ,tình cảm… Ví dụ: Học sinh thích thuù khi ñöôïc đến trường ,caùc em seõ luoân mong muoán ñöôïc ñieåm toát ,ñöôïc coâ giaùo khen, ñöôïc vui ñuøa cuøng caùc baïn .Ñeán tröôøng ñeå ñöôïc laøm baøi ,chia seû yù kieán vaø suy nghó cuûa mình ñoái vôùi baïn beø … Phương pháp này có hiệu quả nếu giáo viên tác động đến kịp thời ,đúng mức độ đến từng đối tượng học sinh.Kết quả của sự tác động phụ thuộc vào tình cảm ,thái độ, nghệ thuật của giáo viên khi tác động.Giaùo vieân caàn phaûi taïo cho caùc em moät nieàm tin : “Moãi ngaøy ñeán tröôøng laø moät nieàm vui.” Beân caïnh phöông phaùp giaùo duïc tröïc tieáp ñeán töøng ñoái töôïng hoïc sinh .Giaùo vieân caàn phaûi phoái hôïp phương pháp giáo dục tập thể.Dùng dư luận của tập thể tác động đến ñối tượng học sinh cá biệt , xây dựng dư luận tập thể lành mạnh thành khối đòan kết ,vôùi phöông chaâm : “Soáng coù traùch nhieäm”,thiết lập mối quan hệ tốt giữa các thành viên ,khêu gợi động lực học tập của học sinh vì danh dự tập thể mỗi thành viên tự giác điều khiển hành vi của bản thân. Ví dụ :Giáo viên động viên hoïc sinh bằng hoa điểm mười cho các nhóm, tổ vào mỗi ngày,và tổng kết tuyên dương sau mỗi tuần.Có như vậy các thanh viên trong tổ mới động viên ,giúp đỡ nhau cùng tiến bộ để giữ gìn truyền thống.Còn các thành viên ở tổ khác seõ cố gắng học tập để đạt kết quả tốt như tổ bạn…Chính dư luận là dấu hiệu quan trọng nhất đánh dấu sự trưởng thành và phát triển của tập thể trong đó có sự tiến bộ của các đối tượng học sinh cá biệt. Trong quùa trình daïy hoïc ta thaáy raèng khoâng ít học sinh bi quan,mất niềm tin,tự phụ, chủ quan…trong học tập ,trong sinh hoaït do đñặc điểm tâm sinh lí của lứa tuổi ,có lúc ta thấy các em linh động,lại có lúc ù lì chaäm chaïp…Tất cả các trường hợp đó,giáo viên phải tận dụng phương pháp này kích thích các em để các em biết kiềm chế bản thân ,làm bớt những biểu hiện quá đà hoặc tạo hứng thú cho các em đang ù lì trở lại hoạt động vui chơi ,hoøa ñoàng vôùi caùc baïn trong toå ,trong lớp . Tóm lại :Mỗi phương phaùp ñeàu coù öu vaø khuyeát ñieåm rieâng ,tuøy vaøo tình hình lôùp vaø ñoái töôïng hoïc sinh maø giaùo vieân phaûi linh ñoäng vaø kheùo leùo löïa choïn phöông phaùp sao cho phuø hôïp, ñeå ñaït keát quaû cao trong quaù trình daïy hoïc. IV/ Vận dụng kinh nghiệm vào thực tiễn : Qua thực tế hai năm vận dụng phương pháp trên.Tôi thu thập được kết quả khả quan như sau: THỐNG KÊ HỌC SINH YẾU KÉM NĂM HỌC 2006-2007 và 2007-2008 NĂM HỌC SỈ SỐ ĐẦU NĂM KẾT QUẢ GIỮA HKI CUỐI HKI GIỮA HKII CUỐI HKII SL TL SL TL SL TL SL TL 2006-2007 24 8 6 25% 4 16,7% 3 12,5% 2 8,3% 2007-2008 24 9 6 25% 4 16,7% 3 12,5% 1 4,2% Töø nhöõng kết quả trên ,tôi nhận thấy tỉ lệ học sinh yếu –kém của lớp tôi đã giảm dần theo thời gian.Đó là sự phấn khởi mà bản thân tôi khi vận dụng phương pháp trên. VI:Tổng kết kinh nghiệm : *Ưu điểm: -Kích thích động cơ học tập của học sinh yếu –kém. -Khoâng coøn söï treân leäch trình ñoä giöõa caùc hoïc sinh trong lôùp. -Taïo tinh thaàn ñoaøn keát cuûa caùc thaønh vieân trong lôùp. -Nâng cao chất lượng dạy và học. -Giảm tỉ lệ học sinh thi lại. -Tạo niềm tin ở học sinh và các vi phụ huynh. *Hạn chế: -Giaùo vieân maát nhieàu thôøi gian , phaûi kiên trì ,nhẫn nại. -Học sinh phải tích cực phấn đấu học tập dưới sự hướng dẫn của thầy cô vaø gia ñình . -Gia đình phải có sự quan tâm ,nhắc nhở ,quan taâm giuùp ñỡ các em. Sau cùng với kinh nghiệm nhỏ nhỏ nhoi này rất mong sự góp ý của các bạn đồng nghiệp và ban giám hiệu để góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy HS yếu kém của trường .

File đính kèm:

  • docSKKN CN LOP.doc