Hiện nay với xu hướng đổi mới phương pháp dạy học ,phát huy tính tích cực hoạt động của học sinh ,từ nhận thức đến quá trình nhận thức tích cực,chủ động, sáng tạo .Đây là cuộc đổi mới đang diễn ra ở trường tiểu học cũng là nơi tác động của giáo dục để lại dấu ấn không thể phai trong suốt cuộc đời đi học của các em .Cuộc đổi mới này không phải dễ dàng thực hiện nhất là các trường có nhiều khó khăn ,nghèo nàn về CSVC và ý thức trách nhiệm giáo dục
11 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1652 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số kinh nghiệm về công tác kiểm tra nội bộ của trường tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m về những kinh nghiệm chuyên môn .
- Kết quả là :Tổ chuyên môn đã rút ra được mặt mạnh,yếu ,phát huy được những ưu điểm nhất là việc tổ chức họp đúng quy định 4 lần /tháng.Thực hiện đúng tiến trình họp tổ,tổ trưởng và các thành viên chỉnh sửa được nề nếp sinh hoạt ,phát biểu ý kiến sôi nổi bàn sâu từng tiết dạy sắp tới về phương pháp,soạn giảng,sử dụng ĐDDH ,phụ đạo HS yếu ,duy trì sĩ số . . . mà cả tổ thấy khó khăn cùng nhau bàn bạc giải quyết,cùng nhau thực hiện đồng loạt. Từ đó cuối năm tổ đạt tập thể lao động giỏi tăng lên .
f ) Kiểm tra việc bồøi dưỡng và phụ đạo học sinh :
- Công việc quan trọng trong bồi dưỡng và phát hiện năng khiếu học sinh. Bồi dưỡng học sinh giỏi là phải phát triển toàn diện nhiều mặt ,chọn học sinh có năng lực thật sự kích thích các em phát huy tính sáng tạo .Xây dựng chương trình bồi dưỡng , kiểm tra đánh giá lựa chọn giáo viên giảng dạy có tay nghề cao, giải quyết chế độ thoả đáng ,xây dựng được truyền thống học giỏi của toàn trường .
- Trong quá trình nhận thức của học sinh ,do tâm lý của mỗi em sự tiếp thu chậm về kiến thức đã học ,cần đề ra kế hoạch cụ thể của từng GVCN,khối để phụ đạo cho hocï sinh yếu kém tổ chức trái buổi ,đồng thời cải tiến phương pháp giảng dạy và thường xuyên giúp đỡ uốn nắn HS để việc phụ đạo ngày càng đạt kết quả . Đồng thời kiểm tra ,theo dõi chặt chẽ việc bồi dưỡng và phụ đạo ngăn chặn dạy thêm tràn lan .
BẢNG THỐNG KÊ
Năm học
Giỏi
Khá
TB
Yếu
02 - 03
18.4
39.7
40.0
1.9
04 – 05
21.0
36.0
42.2
0.8
05 - 06
25.2
37.0
37.4
0.4
g ) Kiểm tra cách đánh giá học sinh :
- Có kế hoạch kiểm tra chuyên đề cách chấm chữa bài cho học sinh,hướng dẫn giáo viên cho điểm chính xác ,công bằng ,với mục đích động viên khuyến khích các em phấn đấu .
- Tổ chức kiểm tra chéo giữa các lớp trong cùng một khối về việc đánh giá xếp loại học sinh theo quyết định 30,TT15 để kịp thời chắn chỉnh những sai sót. Khi kiểm tra toàn diện một giáo viên ,BGH đều tổ chức kiểm tra về chất lượng học tập của học sinh để đối chiếu với cách kiểm tra đánh giá hàng ngày của giáo viên .
Kết quả :Từ đó Giáo viên ít sai sót ,chấm chữa bài đúng theo quy định, chiùnh xác không sai phạm qua các đợt kiểm tra chéo giữa các khối lớp.
h) Kiểm tra cơ sở vật chất ,sử dụng các thiết bị giảng dạy :
- Có kế hoạch kiểm tra các trang thiết bị trong phòng học ,đảm bảo giữ gìn chống thắt thoát ,hư hỏng nhiều .
- Kiểm tra để bổ sung mua sắm thêm phục vụ tốt cho hoạt động dạy và học.
- Kiểm tra hàng tháng sổ mượn ĐDDH của thư viện ,việc sử dụng ĐDDH và làm thêm ĐDDH mới ,khen thưởng các thiết bị có tác dụng hỗ trợ cho giảng dạy có chất lượng cao .
- Kiểm tra hoạt động của thư viện phục vụ cho hoạt động dạy và học như : mở chuyên đề hướng dẫn sử dụng ĐDDH ,tổ chức thi kể chuyện sách để khuyến khích học sinh đọc sách báo . . .
Qua các lần kiểm tra :chứng tỏ tài sản của nhà trường được bảo quản tốt,ít thắt thoát ,Giáo viên sử dụng và làm thêm đồ dùng dạy học tăng lên,học sinh dự thi kể chuyện sách năm qua đạt giải Ba cấp Huyện .
III / Kiểm nghiệm lại kinh nghiệm :
Các hoạt động kiểm tra nội bộ phải thành việc làm thường xuyên ,mọi thành viên trong nhà trường đều có nhận thức tốt về công tác kiểm tra nên đã tạo được kỷ cương ,nền nếp trong nhà trường .
Nhờ sự chỉ đạo rõ ràng ,phân cấp cụ thể cho các thành viên trong Tổ kiểm tra nên kết quả của các hoạt động kiểm tra đạt hiệu quả cao .
Bản thân nhận thức rõ về vị trí và tầm quan trọng của hoạt động kiểm tra nội bộ trong nhà trường ,luôn tự bồi dưỡng và có kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra cho các thành viên Tổ kiểm tra ,từ đó đã giúp cho hoạt động dạy và học trong nhà trường ngày càng được nâng chất rõ rệt.
IV / Kết quả :
Từ đặc điểm tình hình của nhà trường cùng với những thuận lợi ,khó khăn khách quan và chủ quan đã được BGH xem xét,nhận định từ các thông tin để xây dựng kế hoạch cho toàn thể nhà trường.Quan trọng là xây dựng được kế hoạch kiểm tra nội bộ ,đã góp phần rất lớn đến hiệu quả giáo dục, đến thành tích của nhà trường đã đạt được .Kế hoạch năm học,kế hoạch kiểm tra nội bộ thể hiện tính chất pháp chế .Các cán bộ quản lý trong nhà trường đã nắm vững công tác kiểm tra ,mọi người đã đầu tư thời gian thích đáng cho hoạt động kiểm tra.Do đó đã thúc đẩy bộ máy nhà trường hoạt động đồng bộ, tiến tới hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.
Đến cuối năm học trường được công nhận : Trường Tiên Tiến .02 tập thể lao động Tiên Tiến. 01 tập thể lao động Tiên Tiến xuất sắc .Đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua 02 đ/c .Đạt danh hiệu GVG : 01GVDG Tỉnh,04 GVG Huyện .Đạt LĐG 11 đ/c và 05 đ/c GVG trường .
Trình độ tay nghề của GV :
Năm học
Giỏi
Khá
TB
Yếu
02 - 03
5
7
9
0
04 – 05
9
7
6
0
05 - 06
10
9
2
0
Học sinh : Lên lớp 100%. TNTH 100 %.
Hạnh kiểm Tốt 95%,Khá tốt 5%.
Học lực : Giỏi 32% ,khá 36,5%,TB 31,5% .
Học sinh Giỏi cấp Huyện 04 em .
V/ Nguyên nhân thành công và tồn tại :
a) Nguyên nhân thành công :
- Đội ngũ CBGVNV được bồi dưỡng thường xuyên về tư tưởng chính trị, các Nghị quyết của Đảng ,nắm rõ đường lối chính sách ,pháp luật của Đảng và Nhà nước ,của Ngành giáo dục .
- Đội ngũ GV đã được bồi dưỡng chuẩn hoá và một số nâng chuẩn, đa số tay nghề rất vững vàng do giảng dạy nhiều năm và thường xuyên được kiểm tra giúp đỡ .
- Nội bộ đoàn kết,có tinh thần trách nhiệm cao,có cố gắng giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ năm học .
- Thực hiện kế hoạch kiểm tra nội bộ cụ thể, nhất là việc thực hiện quy chế chuyên môn .Tổ chức kiểm tra ,đánh giá nghiêm túc nhưng luôn tế nhị tạo được sự công bằng hợp lý .
b ) Tồn tại :
-Trình độ chuyên môn của giáo viên không đồng đều ,còn một số giáo viên hạn chế về năng lực ,đôi khi Tổ kiểm tra nể nang nhau nên khi kiểm tra thiếu mạnh dạn trong đóng ý kiến .
- Công tác sinh hoạt tổ chuyên môn hàng tháng ,quá ít ý kiến đóng góp còn qua loa ,không tập trung đi sâu vào việc phân tích chuyên môn ,chưa định hướng sâu sát công việc thực hiện trong tháng .
- Đội ngũ hiện đã được trẻ hoá nên còn thiếu kinh nghiệm trong quản lý và hoạt động giảng dạy .
- Đời sống kinh tế của nhân dân còn khó khăn ,một số cha mẹ chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em ,chưa chuẩn bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ học tập ,các em học tập chưa thật sự chuyên cần ,làm ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng .
VI/ Những bài học kinh nghiệm :
- Phải coi việc kiểm tra nội bộ trường học là biện pháp quan trọng để thúc đẩy ,điều chỉnh ,cân đối các hoạt động theo mục tiêu, kế hoạch đã đề ra,thực hiện các bước kiểm tra theo một quy trình phù hợp thực tế của nhà trường .Vì có kiểm tra mới đánh giá được chính xác mọi hoạt động trong nhà trường ,mới nắm được chất lượng trong nhà trường như thế nào? Để có hướng điều chỉnh kế hoạch hoạt động cho phù hợp từng thời điểm .
- Là cán bộ quản lý phải biết tổ chức lao động một cách khoa học hình thành cho được tổ chức nhân sự ,phân công phân nhiệm phù hợp trình độ chuyên môn của từng cá nhân và phải phân công đúng người, đúng việc .Biết thu thập thông tin chính xác từ nhiều nguồn ,đồng thời phân tích và xử lý thông tin có hiệu qua.û Phát huy năng lực và sử dụng tốt năng lực nồng cốt trong nhà trường.Ở góc độ quản lý đòi hỏi người cán bộ phải có năng lực nhất là về chuyên môn nghiệp vụ để giải quyết phân tích mọi tình huống thuộc phạm vi nhà trường .
- Các hoạt động kiểm tra nội bộ của nhà trường cần được sắp xếp theo các thời điểm và nội dung thích hợp .Thực hiện kiểm tra ,đánh giá nghiêm túc,đúng đắn công bằng tôn trọng danh dự và nguyện vọng của giáo viên. Hiệu Trưởng là người phải thực hiện tốt công tác quản lý trường học ,vận dụng nhuần nhuyễn các nguyên tắc ,kế hoạch kiểm tra nội bộ,đồng thời đảm bảo nguyên tắc sự lãnh đạo của Đảng ,tính tập trung dân chủ ,phong cách lãnh đạo vững vàng ,có bản lỉnh và có uy tín được tập thể tín nhiệm .
C / KẾT LUẬN :
Quan trọng việc xây dựng được kế hoạch kiểm tra nội bộ, đã góp phần rất lớn đến hiệu quả giáo dục ,đến thành tích của nhà trường đã đạt được.
Vậy công tác kiểm tra nội bộ ở trường tiểu học hết sức quan trọng và cần thiết ,do đó là cán bộ quản lý phải hết sức chú trọng đến công việc này. Muốn đánh giá được hết các mặt hoạt động trong nhà trường cần phải có tổ chức kiểm tra ,đánh giá xếp loại để phát hiện những nhân tố tích cực nhằm bồi dưỡng và nắm được những hạn chế để giúp đỡ uốn nắn sửa chữa kịp thời, từ đó có hướng điều chỉnh các hoạt động trong nhà trường ngày càng đi lên và hoạt động chuyên môn ngày càng có hiệu quả cũng như chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh phù hợp với sự phát triển hiện nay.
Phú Thọ,ngày 01 tháng 3 năm 2006
Người viết SKKN
BÙI CÔNG THÀNH
File đính kèm:
- SKKN(7).doc