Sau khi nhân dân giành được chính quyền và tuyên bố nền độc lập của đất nước, ngay tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ cách mạng lâm thời (03/9/1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xác định: “chống giặc đói, chống giặc dốt, chống giặc ngoại xâm” là ba nhiệm vụ trọng yếu của Chính phủ và nhân dân ta lúc đó. Ngày 06/9/1945, Người đã gửi thư cho học sinh nhân dịp khai giảng năm học 1945-1946, khẳng định sự ra đời của một nền giáo dục mới với sứ mệnh phục vụ công cuộc giữ gìn độc lập và phục hưng đất nước, trong đó chỉ rõ mục đích học tập của thế hệ trẻ mà cũng là nhiệm vụ chiến lược của nền giáo dục mới là làm cho “non sông Việt Nam trở nên tươi đẹp”, “dân tộc Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu”.
25 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 5474 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp quản lí của hiệu trưởng trong công tác xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oàn đã thật sự tạo ra môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi an toàn, thú vị, hấp dẫn đối với học sinh và giúp các em càng thêm yêu quý trường lớp, thầy cô, bạn bè. Trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn còn có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục học sinh ý thức, thói quen giữ gìn bảo vệ môi trường và tạo sự lan tỏa đến môi trường gia đình cộng đồng các em đang sống. Trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn giúp cho việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh theo các mục tiêu giáo dục của trường tiểu học và học sinh phải phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập cũng như trong các hoạt động xã hội, góp phần vào sự phát triển của đất nước.
1. Kết quả đạt được.
a/ Kế hoạch trồng cây :
- Năm học 2010 - 2011 mua thêm cây (26 cây liễu rũ, 10 cây bàng lá nhỏ) bổ sung trồng tại khu vực còn trống, trồng dặm thêm (sát tường rào). Đến nay Khuôn viên của nhà trường ngày càng “Xanh, sạch, đẹp” và an toàn, thoáng mát, đã góp phần tạo nên môi trường học tập, vui chơi thoải mái cho học sinh.
b/ Xây dựng vườn cây học tập, vườn cây thuốc Nam, thư viện xanh:
Đi vào họat động và phát huy hiệu quả trong các họat động của nhà trường.
- Xây dựng vườn cây học tập: diện tích 320 m2 với 22 luống cây rau hoa (cho 10 lớp khối 4, 10 lớp khối 5 và 02 luống cho tổ hành chính). Trong đó có 09 loại cây rau hoa như cây rau cải, rau muống, ngải cứu, rau đay… Phục vụ cho các bài học chương trồng rau, hoa (kỹ thuật lớp 4).
- Xây dựng vườn cây thuốc Nam: diện tích 30 m2 với trên 08 lọai cây thuốc như cây mã đề (chữa táo bón, thanh nhiệt), cây tía tô và cây gừng (chữa cảm lạnh, làm gia vị), cây hương nhu (chữa cảm sốt), cây lược vàng (chữa ho, viêm họng), cây đinh lăng (bổ máu, giải độc), cây nha đam (chữa mụn, làm đẹp da), cây lá láng (chữa đau khớp, bong gân), cây sả, cây nghệ ……
- Thực hiện thư viện xanh (ngòai trời) với 45 ống sách treo, 100 chỗ ngồi và trên 2300 quyển sách, báo cho thiếu niên nhi đồng (họat động thường xuyên, sách và báo được câp nhật đều mỗi khi ra số mới)
c/ Tiết kiệm điện nước:
- Sửa hệ thống nước sinh họat cho học sinh và giáo viên ở những vị trí thích hợp, tăng cường thêm 10 vòi nước rửa tay chân cho học sinh tại sân trường.
- Hệ thống điện được lắp đặt đúng quy cách không để xảy ra chạm chập điện.
- Thay thế 76 bóng đèn Compac khi bóng 1m2 bị yếu hay hư tại các phòng học.
(rất tiết kiệm vì 04 bóng compac 45w/bóng ( thậm chí 15w/bóng ) cung cấp đủ ánh sáng cho phòng học thay vì 08 bóng 1m2 80w/bóng)
d/ Sân trường:
- Chăm sóc cây bóng mát, cây cảnh, tạo thêm mảng xanh cho sân trường.
- Tạo sân chơi cho học sinh dành khu vực để vẽ trò chơi, tổ chức chơi cho học sinh (nhảy cò, ô quan, trồng nụ, chuyền, cướp cờ..), làm 06 thiết bị dụng cụ chơi như (bập bênh, xích đu, tay đu …. ).
- 63 Panô, khẩu hiệu để tuyên truyền cổ động giáo dục phù hợp với địa phương (ATGT) và điều kiện thực tế của nhà trường.
- Trang bị 62 giỏ rác có nắp đậy cho 57 lớp học và các phòng làm việc của trường, 12 thùng rác lớn có nắp đậy đặt tại sân trường. Giữ vệ sinh môi trường, thu gom rác thải và hợp đồng xe để chở rác sau khi đã tập trung rác vào khu chứa.
đ/ Lớp học:
- Học sinh quan tâm, có trách nhiệm xây dựng vệ sinh lớp học
- 57 lớp học đều thực hiện trang trí lớp học: Đẹp - khoa học có tác dụng giáo dục như: Bảng trưng bày sản phẩm học sinh, khẩu hiệu, ảnh Bác, cây xanh treo, đặt trong phòng học.
- Trang bị 02 bộ trình chiếu: 01 bộ tĩnh tại phòng học 16 (gồm 01 laptop, 1 TV Plasma) và 01 bộ di động (gồm 01 laptop, 01 projector, 01 màn chiếu) phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
- Trang bị 38 bảng từ chống lóa cho 34 phòng học và các phòng làm việc của trường tạo điều kiện cho học sinh tiếp thu bài tốt hơn và giáo thực hiện giới thiệu đồ dùng dạy học dễ dàng hơn.
- Tổ chức 01 phòng dạy bộ môn phục vụ cho việc dạy môn Âm nhạc, tận dụng phòng họp hội đồng cho việc dạy bồi dưỡng HS năng khiếu, tiết dạy môn Tiếng Anh ngoài buổi học chính của lớp.
e/ Phòng làm việc:
- Sắp xếp khoa học, ngăn nắp, tạo thêm cây xanh, không khí thân thiện khi làm việc.
- Xây dựng nội qui làm việc, thực hiện trao đổi nhanh thông tin qua việc trưng bày kế hoạch, các văn bản chỉ đạo qua bảng thông tin tại văn phòng trường.
- Thực hiện qui định về 03 công khai tại văn phòng nhà trường.
g/ Tham gia các họat động vì môi trường :
- Tham gia tốt các họat động cổ động vì môi trường: tổ chức Thi vẽ về môi trường.
- Tham gia hưởng ứng các họat động tuần lễ về bảo vệ môi trường.
h/ Theo dõi sự thay đổi về môi trường:
- Thường xuyên theo dõi sự thay đổi của môi trường, có kế hoạch phòng chống thiên tai, dịch bệnh.
i/ Những tác động ảnh hưởng tới môi trường.
- Tráng 1600 m2 bê tông sân trường tạo điều kiện vệ sinh sạch sẽ và sân chơi cho HS.
- Xây 97 m kè bảo vệ, phòng úng lụt (nước trên xã HốNai 3 đổ xuống) vào mùa mưa.
- Quét vôi 10 phòng học, sơn và quét vôi trên 300m tường xây hàng rào bảo vệ trường.
- Thay ngói bằng tole tại 07 phòng học (dãy 10 phòng cấp 4 lợp ngói).
- Bố trí khu vực đón, đưa học sinh không để ách tắc giao thông.
- Vệ sinh thường xuyên sân trường, lớp học, hành lang bảo đảm khu vực trường luôn sạch đẹp.
Qua thực hiện đề tài nhà trường đã thực hiện được việc bảo đảm trường an tòan, sạch sẽ, có cây xanh, thóang mát và ngày càng đẹp hơn, lớp học đủ ánh sáng, bàn ghế hợp lứa tuổi học sinh.
Có đủ nhà vệ sinh phù hợp với cảnh quan nhà trường, được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Học sinh có ý thức tích cực tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ vệ sinh các công trình công cộng, nhà trường, lớp học và cá nhân.
Tạo được môi trường thuận lợi, chất lượng dạy và học được nâng lên.
Đặc biệt tháng 8/2011 phòng Giáo dục Đào tạo huyện đã chọn điểm để tổ chức chuyên đề “Xây dựng cảnh quan trường học thân thiện” có sự tham dự của 32 đơn vị trường tiểu học tại trường XXX qua đó nhân rộng mô hình đến các đơn vị trong toàn huyện, các trường trong huyện đã thực hiện khá tốt và được phòng Giáo dục Đào tạo huyện đánh giá là phát huy hiệu quả trong sơ kết học kỳ 1 năm học 2011-2012.
2. Số liệu so sánh về chất lượng học tập của học sinh năm học 2010-2011 so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
Qua việc thực hiện sáng kiến kinh nghiệm xây dựng “Trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn” môi trường học tập của nhà trường từng bước được cải thiện góp phần nâng dần chất lược học tập của học sinh và giảng dạy của giáo viên. Cụ thể về học lực và hạnh kiểm:
- Năm học 2010-2011: ( học sinh yếu được tính vào thời điểm cuối năm chưa thi lại )
( Hoàn thành chương trình tiểu học 332/332 ) 100%
+ Tỉ lệ lên lớp sau khi thi lại: (toàn trường 1843/1890 tỉ lệ 97,51% )
Môn TV: Giỏi : 36,35 so với kế hoạch 20,18 vượt 16,17 %.
Khá : 41,64 so với kế hoạch 27,54 vượt 14,10 %.
TB : 18,62 so với kế hoạch 49,24
Yếu : 3,39 so với kế hoạch 3,05 Thiếu 0,34 %.
Môn Toán: Giỏi : 43,65 so với kế hoạch 24,91 vượt 18,74 %.
Khá : 33,76 so với kế hoạch 28,48 vượt 05,28 %.
TB : 20,11 so với kế hoạch 43,98
Yếu : 2,49 so với kế hoạch 2,63 giảm 0,14 %.
+ Hạnh kiểm:
Việc xây dựng trường xanh, sạch, đẹp, an toàn đã góp phần giáo dục học sinh toàn trường qua đó xây dựng ý thức tự giác, kĩ năng, hành vi giữ gìn, bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng môi trường sống trong sạch, lành mạnh trong trường học, cộng đồng hình thành nhân cách và đạo đức cho học sinh.
Học sinh yêu thích trường lớp qua môi trường thân thiện, trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, quang cảnh thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên.
100% học sinh đạt yêu cầu về hạnh kiểm theo đánh giá cuối năm học 2010-2011 và học kỳ 1 năm học 2011-2012.
IV. ĐỀ XUẤT, KHUYẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG.
Thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm này tôi nhận thấy đề tài đã được áp dụng trong thực tế tại đơn vị có hiệu quả, có khả năng thực hiện đối với các trường.
Đề tài cũng chứng minh đựơc cảnh quan trường lớp có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình hình thành nhân cách cho học sinh, tạo được môi trường thuận lợi, chất lượng dạy và học được nâng lên. Tôi mong ước phong trào “Xanh-Sạch-Đẹp-An toàn” trong trường được xây dựng và duy trì bền vững để tiến tới xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Bản thân cũng mong muốn được sự quan tâm hơn nữa của các cấp lãnh đạo đối với nhà trường vì trong đó con người (học sinh) được giáo dục đang sống, lao động và học tập được sử dụng nhằm tác động đến sự hình thành nhân cách của họ phù hợp với mục đích giáo dục đã định.
Trong thực tế quản lý và nghiên cứu học hỏi những kinh nghiệm của đồng nghiệp tôi biết rằng đề tài của tôi còn có những hạn chế nhất định. Tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các cấp lãnh đạo và bạn đồng nghiệp để giúp cho công tác quản lý nhà trường của tôi đạt kết quả tốt hơn.
V. TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Chỉ thị 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ Giáo dục & Đào tạo về việc phát động phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 – 2013.
2. Kế hoạch 307/KH-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ GD & ĐT về triển khai phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông năm học 2008 – 2009 và giai đoạn 2008 – 2013.
3. Kế hoạch liên ngành 7575/KHLN/BGDĐT-BVHTTDL-TƯĐTN ngày 19/8/2008 giữa Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về triển khai phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2008 – 2013.
4. Hướng dẫn số 1741/BGDĐT-GDTrH ngày 05/3/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá kết quả phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở bậc tiểu học.
5. Văn bản 7055/BGDĐT-CTHSSV ngày 21/10/2011 của Bộ Giáo dục & Đào tạo về việc hướng dẫn việc triển khai thực hiện PTTĐ “Xây dựng THTT, HSTC” năm học 2011-2012
6. Tài liệu tăng cường năng lực quản lý trường học Quyển 4: Sơ lược quá trình phát triển giáo dục của Việt Nam và một số nước trên thế giới - Dự án Hỗ trợ đổi mới quản lý giáo dục SREM.
7. MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC – PGS.TS Phạm Hồng Quang – NXB Giáo dục – 2006
PHỤ LỤC
File đính kèm:
- Mot so giai phap quan li cua hieu truong trong cong tac xay dung truong hoc xanh sach dep an toan.doc