Trong công cuộc đổi mới CNH- HĐH đất nước, con người được đặt ở trung tâm chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, lớp thiếu niên nhi đồng hôm nay sẽ là những công dân, những người chủ tương lai của đất nước. Hơn nữa, đứng trước những nhu cầu và sự phát triển đa dạng phong phú của thiếu nhi, đòi hỏi những người làm công tác chăm sóc và giáo dục thiếu niên nhi đồng phải cố gắng, phấn đấu để thực sự trở thành những nhà giáo dục, có đầy đủ những kiến thức khoa học về công tác xây dựng Đội và phong trào thiếu nhi.
12 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 5636 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt Sao nhi đồng ở trường Tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trách Sao hằng ngày.
- Thường xuyên kiểm tra đánh giá qua các buổi sinh hoạt Sao.
- Tập huấn nghiệp vụ cho phụ trách Sao.
- Tổ chức thi đua khen thưởng giữa các Sao các lớp nhi đồng.
- Huy động cộng đồng tham gia bồi dưỡng.
2. 2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng buổi sinh hoạt Sao nhi đồng.
Trước hết chúng phải hiểu được khái niệm về Sao nhi đồng: Sao nhi đồng là một hình thức tập hợp từ 6 đến 8 tuổi , để giáo dục nhi đồng theo 5 điều Bác Hồ dạy, hướng dẫn nhi đồng làm quen với sinh hoạt tập thể, xứng đáng là con ngoan trò giỏi, bạn tốt, cháu ngoan Bác Hồ, phấn đấu trở thành đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh.
Từ 5- 10 nhi đồng họp thành một sao, mỗi sao cử ra một sao trưởng để điều khiển các công việc của Sao. Sao nhi đồng được đặt tên theo các đức tính như ; Sao Chăm chỉ, Sao Đoàn kết, Sao dũng cảm...
Mỗi Sao có một Đội viên TNTP Hồ Chí Minh phụ trách Sao để giúp nhi đồng vui chơi, sinh hoạt.
Để buổi sinh hoạt Sao nhi đồng có hiệu quả Tổng phụ trách tạo nhiều sân chơi bổ ích cho các em; nội dung tổ chức các sân chơi phải phong phú mềm dẻo có tính mới lạ, thiết thực, phù hợp với tâm lý lứa tuổi, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho hoạt động vui chơi theo chủ điểm hàng tháng.
- Đội ngũ phụ trách Sao phải nắm được:
+ Yêu cầu của một buổi sinh hoạt sao.
+ Tiến trình các bước sinh hoạt sao.
+ Phương pháp tiến hành buổi sinh hoạt sao.
+ Hiểu ý nghĩa chủ điểm của từng tháng; ý nghĩa các ngày lễ lớn trong tháng.
+ Luôn thay đổi hình thức tổ chức buổi sinh hoạt sao.
Sau đõy là một số giải phỏp cụ thể:
1. Chỳ trọng nõng cao việc giỏo dục nhi đồng:
công tác Đội và công tác giáo dục trong nhà trường là hai lĩnh vực có cùng mục tiêu giáo dục. Quan tâm đầu tư cho công tác Đội là đầu tư cho công tác giáo dục. Trên các mô hình hoạt động không chỉ là mang ý nghĩa vui chơi mà thông qua đó để phát triển nhân cách cho các em. Qua các buổi sinh hoạt Sao nhi đồng các em biết được, hiểu được để các em cú ý thức phấn đấu, tu dưỡng và rốn luyện tốt hơn để trở thành con ngoan, trũ giỏi, chỏu ngoan Bỏc Hồ. Chính vì vậy ngay từ buổi đầu cắp sách tới trường song song với việc học văn hoá là giáo dục các em trên phương diện hoạt động vui chơi thông qua các mô hình sinh hoạt Sao.
- Tuyên truyền cho toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh hiểu rõ tầm quan trọng của hoạt động Sao nhi đồng.
2. Phối hợp với giỏo viờn chủ nhiệm để chọn đội ngũ phụ trách Sao:
Giỏo viờn TPT Đội phải nờu rừ tiờu chuẩn của phụ trỏch sao phải là :
+ hiểu biết về các hoạt động Sao nhi đồng.
+ Có uy tín trước các em nhi đồng.
+ Học lực từ khá trở lên.
+ Đạo đức tốt.
+ khả năng điều hành các hoạt động theo mô hình sinh hoạt.
+ Nhanh nhẹn, chủ động, sáng tạo và nhiệt tình với công việc gần gũi yêu mến các em.
Mỗi lớp chọn 3 - 4 em sau đó tổ chức thi để chọn đội ngũ phụ trách sao đủ các tiêu chuẩn.
3. Lờn kế hoạch, triển khai tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ phụ trách Sao.
Đây là một việc làm hết sức cần thiết nó quyết định đến chất lượng cho các buổi sinh hoạt Sao. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học TPT Đội phải lựa chọn được đội ngũ đội viên phụ trách sao. Phải là những đội viên chăm ngoan, học gỏi, có khả năng tổ chức, điều hành được các buổi sinh hoạt sao một cách linh hoạt và có hiệu quả.
Để làm được việc đó, ngay từ đầu năm TPT phải tổ chức nhiều buổi tập huấn kỹ năng nghiệp vụ đội ngũ huynh trưởng.
- Bồi dưỡng phương pháp công tác của đội ngũ phụ trách Sao.
- Cách triển khai buổi sinh hoạt Sao.
- Phương pháp xây dựng kế hoạch theo chủ điểm hàng tháng.
- Bồi dưỡng kỹ năng tổ chức điều hành của đội ngũ phụ trách Sao theo định kỳ.
- Ngoài những buổi tập huấn do Tổng phụ trách điều hành, phải bồi dưỡng các em hằng ngày thông qua giờ hoạt động Đội – Sao, hoạt động giỏo dục ngoài giờ lên lớp . Điều này muốn thực hiện được cần phải cú sự phối hợp của cỏc lực lượng trong và ngoài nhà trường.
4. Thực hiện tốt cụng tỏc kiểm tra, đỏnh giỏ các buổi sinh hoạt Sao.
Để đánh giá một cách khách quan và thực các phong trào thi đua, kết quả hoạt động của từng Sao, hàng tháng BCH liên đội kết hợp với Đội cờ đỏ, Ban hoạt động ngoài giờ tiến hành kiểm tra thường xuyên và định kỳ(lưu ý các đợt thi đua phải có tiêu chí cụ thể). Công tác kiểm tra tiến hành một cách công bằng, đánh giá thẳng thắn những việc làm tốt và những mặt còn tồn tại của từng chi đội, đồng thời mạnh dạn chỉ ra những vấn đề còn tồn tại của từng sao để từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể và phù hợp . Thông qua việc kiểm tra, liên đội tiến hành xếp loại thi đua hàng tháng, từng đợt thi đua cho các Sao và lớp nhi đồng. Đồng thời, TPT Đội cùng với BCH Liên đội cũng tiến hành kiểm điểm, đúc rút kinh nghiệm kịp thời trong các công tác chỉ đạo thực hiện và định hướng cho các hoạt động tiếp theo.
Sau mỗi hội thi hoặc mỗi lần kiểm tra, liên đội cùng với Ban hoạt động ngoài giờ giáo dục ngoài giờ lên lớp của nhà trường tiến hành tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm và khen thưởng kịp thời cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích cao nhằm động viên và khuyến khích các em. Từ đó thúc đẩy phong trào chung của toàn liên đội.
(Lưu ý: Các đợt thi đua đều có nội dung và tiêu chí cụ thể, phù hợp với mỗi chủ điểm).
5. Tổ chức thi đua khen thưởng
công tác thi đua, khen thưởng là đòn thúc đẩy chất lượng qua các buổi sinh hoạt Sao. Do vậy muốn duy trì tốt phong trào Đội - Sao nhi đồng trong trường học thì Tổng phụ trách phải chú ý đến việc thi đua khen thưởng, khen chê phải đúng mức, chủ yếu là khen những nội dung làm tốt để động viên khích lệ các em, nhắc nhở khéo léo để không làm mất lòng tin của các em.
- Tổ chức các đợt thi đua “Phụ trách Sao giỏi” trong các ngày lễ lớn giữa các khối lớp.
- Quy định các mức thưởng cho các huynh trưởng, phụ trách sao xuất sắc.
- Thưởng cho các Sao đạt được thành tích cao trong các phong trào thi đua do liên đội phát động.
Bên cạnh đó, TPT tham mưu với lãnh đạo nhà trường cho các em tham gia các các buổi dã ngoại như đi thăm các danh lam thắng cảnh, Khu di tích lịch sử hoặc tham gia giao lưu với các đơn vị bạn trong và ngoài huyện nhằm nâng cao sự hiểu biết cho các em.
Nhờ áp dụng một số biện pháp trên mà kết quả kiểm tra, xếp loại cuối năm cho các lớp Nhi đồng, Sao nhi đồng đã có nhiều chuyển biến hết sức rõ rệt.
Danh hiệu đạt được
Số lượng
Tỷ lệ
Chỏu ngoan Bỏc Hồ
225/322
69,90%
Sao chỏu ngoan Bỏc Hồ
25/30
83,3%
Lớp nhi đồng chăm ngoan
9/10
90,0%
Từ những kết quả đã đạt được đã giúp cho tôi có thêm nghị lực để tiếp tục nghiên cứu và áp dụng thành công sáng kiến “Nâng cao chất lượng sinh hoạt Sao nhi đồng trong trường Tiểu học”.
III. phần kết luận
3.1. ý nghĩa của đề tài:
Với những giải pháp đưa ra phần nào đã giúp tôi khắc phục được một số khó khăn, trở ngại trong các buổi sinh hoạt Sao nhi đồng từ đó nâng cao chất lượng buổi sinh hoạt Sao ở trong trường Tiểu học.
Qua cụng tỏc Sao nhi đồng núi chung và cụng tỏc bồi dưỡng phụ trỏch Sao núi riờng, tụi rỳt ra kết luận sau:
- Muốn Sao nhi đồng hoạt động tốt phải cú một đội ngũ phụ trỏch sao giỏi, được lựa chọn, bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ thường xuyờn. Chớnh vỡ vậy cụng tỏc bồi dưỡng phụ trỏch Sao muốn cú hiệu quả rất cần cú sự lựa chọn theo tiờu chuẩn đối với những đội viờn tham gia cụng tỏc này.
- Bồi dưỡng phụ trỏch Sao là một cụng tỏc khoa học, vấn đề sư phạm cần phải được nghiờn cứu nghiờm tỳc, cú chương trỡnh, cú chỉ đạo, đầu tư theo hệ thống của cỏc cấp, phải luụn đổi mới để phự hợp với sự phỏt triển của cỏc em nhi đồng và của xó hội.
- Cụng tỏc Sao nhi đồng và cụng tỏc bồi dưỡng phụ trỏch Sao là phương thức giỏo dục tự giỏo dục đối với cỏc em, giỳp cho cỏc em học tập tốt hơn, biết cỏch tổ chức quản lớ một hoạt động tập thể, biết tụn trọng cụng việc mỡnh làm.
- Giỳp cho Tổng phụ trỏch, đội ngũ giỏo viờn chủ nhiệm, Ban giỏm hiệu nhà trường, chi đoàn giỏo viờn nhận thức tốt về vai trũ của phụ trỏch Sao, qua đú tạo điều kiện thuận lợi cho nhi đồng sinh hoạt, đến với cỏc em bằng tỡnh thương và trỏch nhiệm, luụn động viờn uốn nắn kịp thời bằng nghệ thuật sư phạm thớch hợp, chắc chắn hiệu quả của cụng tỏc sẽ tốt hơn, gúp phần quan trọng trong việc nõng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh Tiểu học.
3.2. Kiến nghị:
+ Đối với giáo viên Tổng phụ trách Đội:
- Phải luụn tự học hỏi khụng ngừng nõng cao trỡnh độ chuyờn mụn, nghiệp vụ cụng tỏc Đội - Sao, sưu tầm những hỡnh thức sinh hoạt mới nhằm từng bước nõng cao hiệu quả của cụng tỏc bồi dưỡng phụ trỏch Sao, từ đú nõng cao hiệu quả của cỏc buổi sinh hoạt Sao nhi đồng.
- Quan tõm động viờn, khớch lệ kịp thời đội ngũ Phụ trỏch sao, hiểu và nắm được cỏc tõm tư, tỡnh cảm, nguyện vọng của cỏc em, lắng nghe và giải thớch cụ thể những vướng mắc trong cụng tỏc phụ trỏch Sao của cỏc em nhằm giỳp cỏc em thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao.
- Phối hợp chặt chẽ với GV chủ nhiệm, với BCH liên đội, Ban hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tổ chuyên môn đồng thời chú y tập huấn các kĩ năng, nghiệp vụ công tác Đội cho đội ngũ này một cách đầy đủ, đúng quy trình.
- Phối hợp với các lực lượng xã hội, lực lượng giáo dục khác để có sự phối hợp cộng tác trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng.
- Tranh thủ sự chỉ đạo của BGH nhà trường, của Đoàn thanh niên và HĐĐ các cấp để có sự phối hợp trong quá trình hoạt động.
- Giỏo viờn chủ nhiệm cỏc lớp phải luụn quan tõm đến cụng tỏc Đội núi chung, cụng tỏc Nhi đồng núi riờng, khụng ngừng nghiờn cứu, tỡm tũi để cú những cỏch làm hay, những mụ hỡnh mới để hoạt động Đội – Sao ngày càng phỏt triển.
+ Đối với Hội đồng Đội các cấp:
- Đề ra kế hoạch và nội dung sinh hoạt kịp thời, thường xuyờn bổ sung những nội dung và hỡnh thức sinh hoạt mới nhằm định hướng cho các liên đội thực hiện.
- Mở lớp tập huấn về cụng tỏc bồi dưỡng nghiệp vụ phụ trỏch Sao nhi đồng cho đội ngũ Tổng phụ trỏch Đội nhằm làm cho hoạt động này cú định hướng cũng như phương phỏp tổ chức để mang lại hiệu quả cao hơn.
- Tăng cường tổ chức cỏc hoạt động giao lưu giữa cỏc liờn đội để TPT Đội cú điều kiện học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.
File đính kèm:
- SANG KIEN KINH NGHIEM SINH HOAT SAO NHI DONG O TRUONG TH.doc