Đề tài Một số giải pháp bồi dưỡng phát huy năng lực tự quản cho đội Sao đỏ ở trường Tiểu học Minh Phú- Sóc Sơn – Hà Nội

Đội TNTP là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam. Đội là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là thể hiện vai trò chủ động tập hợp thiếu nhi và các hoạt động do Đội tổ chức. Thông qua các hoạt động Đội các em được giáo dục và đào tạo thành nguồn lực lượng bổ sung, dự bị tin cậy của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Namvà trở thành những con người phát triển toàn diện, XHCN – lớp người kế tục sự nghiệp của đất nước. Đội lấy 5 điều Bác Hồ dạy làm mục tiêu để giáo dục và phấn đấu, rèn luyện đội viên theo Chương trình RLĐV.

doc20 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1731 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số giải pháp bồi dưỡng phát huy năng lực tự quản cho đội Sao đỏ ở trường Tiểu học Minh Phú- Sóc Sơn – Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng trào và các hoạt động của Đội. Đội Sao đỏ cần được bồi dưỡng là khả năng ghi chép, bởi ghi chép là biết chọn vấn đề, nội dung để phản ánh, để lưu lại, ghi chép là biết nhìn, đánh giá sự việc bằng chứng kiến của mình dựa trên những nội quy, quy định, bảng điểm .... ghi chép cần chính xác từng nội dung theo dõi, mỗi vấn đề theo dõi cần được ghi chép cụ thể cả về mặt ưu và mặt hạn chế. Khi theo dõi đánh giá có ưu điểm cần ghi chép cụ thể, lý do dẫn đến ưu điểm, ngược lại khi đánh giá là nhược điểm kết quả thấp cũng cần chỉ ra nguyên nhân và ghi lại để làm cơ sở của đánh giá và người gây ra nhược điểm đó, để có hướng sửa chữa, ghi chép là công việc hết sức quan trọng nó ghi lại mọi quá trình theo dõi đánh giá trong cả 1 học kỳ hay 1 năm học, ta cũng có thể xem lại và nhớ chính xác. * Cần bồi dưỡng cho đội Sao đỏ khả năng quan sát, nhận xét, đánh giá, khi ở cương vị là người theo dõi thì cần có khả năng quan sát nhận xét vấn đề quan sát và đưa ra đánh giá chính xác, vấn đề này cần được bồi dưỡng nhiều, bồi dưỡng dần dần cả trên lý thuyết và thực tiễn, khi quan sát được vấn đề nào đó thì thành viên của đội Sao đỏ phải có nhận xét xem theo quy định, đó là vấn đề sao và đánh giá như thế nào cho đúng, khách quan. * Khi nhận xét và đánh giá vấn đề đội Sao đỏ cần có lòng nhân ái, cần biết vị trong trường hợp các bạn mới vi phạm nền nếp, nội quy, quy định và có ý muốn sửa chữa, ngược lại nếu là người vi phạm nhiều lần thì Sao đỏ cần tìm ra nguyên nhân là do khách quan hay vi phạm chưa muốn sửa chữa hoặc không có khả năng sửa, từ đó có cách giúp đỡ bạn cách sửa chữa. Trong trường hợp người vi phạm nền nếp, quy định mà ngang ngược, coi thường các bạn Sao đỏ thì đội Sao đỏ cần có giải pháp và hình thức kỷ luật nghiêm khắc. Như vậy, đội Sao đỏ có khả năng quan sát, nhận xét và đánh giá tốt, có lòng nhân ái và cách xử lý tốt sẽ thu được kết quả cao trong công tác tự quản của đội Sao đỏ. * Ngoài những nội dung bồi dưỡng như trên, còn có nội dung cần bồi dưỡng hết sức quan trọng đó là bồi dưỡng về khả năng giao tiếp, ứng xử cho đội Sao đỏ, bồi dưỡng khả năng giao tiếp ứng xử cho đội Sao đỏ là việc làm cần thiết. Đội Sao đỏ là lực lượng được tiếp xúc, giao tiếp, ứng xử tốt sẽ hoàn thành công việc dễ dàng hơn, hay vi phạm kỷ luật, nếu không có cách giao tiếp, ứng xử hợp tình hình thì sẽ khó có thể giúp bạn đó tiến bộ lên được. Để bồi dưỡng khả năng giao tiếp, ứng cử cũng cần bồi dưỡng cả ở lý thuyết và tình huống trong thực tế, trong lý thuyết ta có thể đưa ra cách thức ứng xử chung, song Tổng phụ trách cần đưa ra một số tình huống thường gặp để các em bàn luận và hướng dẫn các em cách ứng xử, ngoài ra Tổng phụ trách còn cần bồi dưỡng các em ở những tình huống mà các em gặp khó khăn trong thực tế giao tiếp với bạn hay thầy cô. Giao tiếp ứng xử là một nghệ thuật, nếu giao tiếp, ứng xử tốt sẽ hoàn thành công việc nhanh và tốt hơn, đặc biệt là phục vụ tốt cho khả năng tự quản của đội Sao đỏ. Để nâng cao chất lượng của đội Sao đỏ bồi dưỡng năng lực cho các thành viên của đội Sao đỏ là việc làm hết sức cần thiết, không thể thiếu được, công tác bồi dưỡng cho đội Sao đỏ cần phải được thực hiện thường xuyên. 6. Sự vào cuộc của đội ngũ giáo viên là phụ trách các chi đội, các lớp nhi đồng: Để nâng cao khả năng tự quản của đội Sao đỏ, ngoài các giải pháp trên cũng cần phải có sự vào cuộc của đội ngũ giáo viên là phụ trách các chi đội, các lớp nhi đồng, Tổng phụ trách có thể thông qua ban giám hiệu để yêu cầu sự vào cuộc của đội ngũ phụ trách các chi đội và các lớp nhi đồng đối với công tác Sao đỏ nói riêng, đối với công tác Đội nói chung, khi mỗi phong trào, mỗi hoạt động của công tác Đội được đưa ra hoạt động thì Tổng phụ trách cần báo cáo để Ban giám hiệu thông báo trước Hội đồng giáo viên, mỗi phong trào hay hoạt động của Đội mà được Ban giám hiệu thông qua trước Hội đồng giáo viên thì coi đó là một trong những nghị quyết của Hội đồng nhà trường. Nội dung công tác Đội được trở thành nội dung hoạt động chung thì sẽ nhận được sự vào cuộc của đội ngũ giáo viên là phụ trách các chi đội và các lớp nhi đồng, khi đó các giáo viên phụ trách các chi đội, các lớp nhi đồng sẽ phải quan tâm hơn đến kết quả theo dõi, đánh giá của đội Sao đỏ để kịp thời cùng với đội Sao đỏ phát huy khả năng tự quản của đội viên và nhi đồng. Mặt khác, Tổng phụ trách cũng có thể trao đổi trực tiếp một số vấn đề với các phụ trách các lớp để cùng nhau kết hợp và kịp thời vào cuộc góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của đội Sao đỏ nói riêng và công tác Đội nói chung, sự vào cuộc của đội ngũ phụ trách các chi đội và các lớp nhi đồng là rất quan trọng , nó tác động góp phần nâng cao hơn khả năng tự quản của đội Sao đỏ. Để bồi dưỡng và phát huy khả năng tự quản cho đội Sao đỏ có nhiều giải pháp khác nhau. Song với thực trạng ở trường tiểu học Minh Phú thì các giải pháp trên là quan trọng và là tối ưu nhất, trong thời gian vừa qua và trong thời gian tới, tôi vừa tổ chức thực hiện vừa nghiên cứu tìm tòi, sáng tạo để bồi dưỡng và phát huy khả năng tự quản của đội Sao đỏ, khi đội Sao đỏ phát huy tốt khả năng tự quản của mình thì cần đến tiếp tục bồi dưỡng rộng ra để có nhiều em hứng thú, thích làm Sao đỏ, bồi dưỡng để tạo ra trong nhà trường có nhiều học sinh luôn luôn gương mẫu và coi mình cũng là thành viên của đội Sao đỏ. Khi đó, đội sao đỏ mới thực sự hoạt động thành công và góp phần nâng cao hiệu quả của công tác Đội, đó cũng chính là thành công của người Tổng phụ trách khi bồi dưỡng cho đội Sao đỏ. Chương IV: Kết quả đạt được Sau hai năm làm Tổng phụ trách được tiếp xúc với các em , lắng nghe ý kiến đóng góp của Ban Giám hiệu, Phụ trách chi,Chi đoàn : thu thập ý kiến, nguyện vọng của các đội viên tôi đã xây dựng cho mình kế hoạch bồi dưỡng và phát huy năng lực tự quản cho đội sao đỏ đưa hoạt động sao đỏ trở lên thiết thực giúp thành viên đội sao đỏ hoạt động tích cực hơn. Điều đáng mừng các em thiếu nhi trong Liên đội ngoan ngoãn, hăng hái tham gia xây dựng nề nếp tốt hơn góp phần hoạt động công tác Đội có chất lương cao. Số lớp đạt xuất sắc tăng so với những năm trước: Tổng số chi đội: 10 Lớp Nhi đồng: 19 Đạt loại Số lượng Tỉ lệ Xuất sắc 18 62% Tốt 11 38% Khá 0 0% Trung bình 0 0% Từ kết quả đã đạt được như trên, tôi thấy rằng việc bồi dưỡng và phát huy năng lực tự quản cho đội Sao đỏ là rất cần thiết ở liên đội trường Tiểu học. Tôi hi vọng hoạt động của đội Sao đỏ sẽ mang lại hiệu quả cao hơn trong những năm học sau để góp phần nâng cao chất lượng hoat động công tác Đội nói riêng và phong trào Thiếu nhi Việt Nam nói chung ngày càng vưng mạnh. Phần c: Kết luận và khuyến nghị 1. Kết luận: Đội là một lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, các phong trào của Đội được hoạt động tốt sẽ góp phần to lớn để nhà trường hoàn thành mục tiêu giáo dục toàn diện, các phong trào của đội muốn để mỗi chi đội, mỗi lớp nhi đồng, mỗi cá nhân đội viên, nhi đồng thực hiện tốt thì tự quản là một trong những biện pháp giúp tổ chức Đội hoạt động tốt nhất. Muốn làm tốt vai trò tự quản thì sự có mặt và hoạt động của đội Sao đỏ là vấn đề quan trọng không thể thiếu đối với Liên đội trường Tiểu học Minh Phú. Song thực tế đội Sao đỏ của Liên đội trường Tiểu học Minh Phú lại chưa được quan tâm đúng mức, sự hoạt động của đội Sao đỏ chưa phát huy được hết khả năng dẫn đến kết quả thu được chưa đạt yêu cầu đặt ra. Sở sĩ thực trạng của đội Sao đỏ như vậy là do chưa được bồi dưỡng kịp thời và thường xuyên, để nâng cao chất lượng hoạt động của đội Sao đỏ, tôi đã nghiên cứu áp dụng một số biện pháp như: Vấn đề chọn thành viên của đội Sao đỏ, quy định rõ nội dung hoạt động của đội Sao đỏ, bồi dưỡng kỹ năng và phương pháp làm việc của đội Sao đỏ, đưa đội ngũ phụ trách các chi đội và các lớp nhi đồng vào cuộc để cùng đội Sao đỏ làm tốt vai trò tự quản của tổ chức Đội. Thực hiện được các công việc này thì đội sao đỏ sẽ được bồi dưỡng và phát huy khả năng tự quản của đội Sao đỏ, khi tự quản được thực hiện tốt thì mọi phong trào, hoạt động của công tác Đội sẽ được đội viên, nhi đồng thực hiện và thu được kết quả tốt. Mặt khác, khi mọi phong trào, hoạt động của Đội được đội viên và nhi đồng tự giác thực hiện thì sự tự giác đố sẽ đem lại nhiều kết quả to lớn. Mỗi phong trào của công tác Đội sẽ thu được kết quả tốt hơn khi người thực hiện tự giác và hứng thú thực hiện phong trào đó. Mỗi nội dung công tác của Đội sẽ được thực hiện đầy đủ, triệt để và đạt kết quả cao nếu đội viên, nhi đồng tự giác thực hiện. Như vậy mọi phong trào , mọi hoạt động của công tác Đội sẽ thu được kết quả tốt nếu đội Sao đỏ phát huy được vai trò tự quản và làm cho đội viên, nhi đồng tự giác thực hiện. Công tác Đội được thực hiện tốt sẽ góp phần to lớn để nhà trường hoàn thành mục tiêu giáo dục toàn diện, toàn bộ những thực trạng nguyên nhân nêu trên tôi đã có những giải pháp cụ thể để bồi dưỡng và phát huy khả năng tự quản cho đội sao đỏ, nội dung của đề tài này sẽ được tôi tiếp tục thực hiện ở Liên đội trường Tiểu học Minh Phú một cách khoa học hơn trong năm học tới, khi đó tôi tin rằng mỗi học sinh của trường tôi đều tự coi mình là một sao đỏ, một người cán bộ đội mẫu mực nhất. Đó cũng chính là kết quả qua khả năng tự quản của đội Sao đỏ đạt được đích mong muốn nhất. 2. Khuyến nghị: Hàng năm, trường cán bộ Đội Lê Duẩn đều mở lớp bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội nhưng số lượng mỗi Liên đội chỉ có một em, số lượng đó là quá ít đối với một Liên đội, đặc biệt là liên đội trường Tiểu học, ở Liên đội trường Tiểu học chỉ có một em được học thì khi về liên đội sẽ khó phát huy hết kiến thức được học ở trường Đội. Vì vậy tôi xin đề nghị Hội đồng đội huyện Sóc Sơn mở lớp tập huấn Ban chỉ huy Liên đội (đặc biệt là ở Tiểu học) cần có số lượng nhiều hơn cho mỗi Liên đội. Nội dung bồi dưỡng cũng cần chuyên sâu, cần cụ thể giữa bồi dưỡng liên đội trưởng hay bồi dưỡng liên đội phó .... để nội dung bồi dưỡng được thiết thực, phù hợp với nhiệm vụ thì khi về công tác Đội ở thực tế sẽ thu được kết quả tốt hơn. Minh Phú, ngày 30 tháng 3 năm 2009 Người thực hiện Nguyễn Thị Mậu Nhận xét, đánh giá.

File đính kèm:

  • docSKKN Boi duong kha nang tu quan cho doi Sao do.doc
Giáo án liên quan