Đề tài Một số biện pháp nâng cao chất lượng soạn - Giảng ở trường tiểu học

Quá trình dạy học bao gồm hệ thống những tác động từ phía người dạy (giáo viên) đến người học (học sinh), nhằm làm cho học sinh tích cực và chiếm lĩnh tri thức, hình thành những phẩm chất nhân cách và năng lực phù hợp với nhu cầu ngày một cao của xã hội hiện đại.

doc22 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2080 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số biện pháp nâng cao chất lượng soạn - Giảng ở trường tiểu học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài dạy còn không chú ý đến các hình thức dạy học, chưa coi trọng đổi mới phương pháp và ít sử dụng đồ dùng dạy học làm cho giờ dạy tẻ nhạt thiếu sức hút, không phát huy hết tính tích cực của các hoạt động của học sinh... Từ khi nắm bắt được những tồn tại trên, đưa vào áp dụng một số kinh nghiệm nhỏ để tổ chức khắc phục những nhược điểm đó đồng thời chỉ đạo từng bước nâng cao chất lượng soạn bài và giờ học của giáo viên. Chất lượng bài soạn, giờ dạy đã được nâng lên rõ rệt. Đây là bài học lớn trong khâu tổ chức chỉ đạo chuyên môn của hiệu trưởng Trường Tiểu học, nhờ có những giải pháp đồng bộ trong khâu thiết kế, thi công bài giảng và công tác kiểm tra nội bộ trường học mà chất lượng toàn diện cũng như chất lượng mũi nhọn ( học sinh giỏi các cấp) được nâng lên vượt bậc. Tuy nhiên đây mới chỉ là bước đầu, cần có thêm thời gian để tiếp tục kiểm chứng, cần được sự quan tâm hơn nữa của nghành trong công tác chỉ đạo hoạt động chuyên môn nói chung và chỉ đạo công tác soạn giảng nói riêng thì chắc chắn rằng chất lượng dạy và học của trường Tiểu học Hoà Sơn A sẽ còn được nâng cao hơn nữa. II. MỘT SỐ NHẬN ĐỊNH KHÁI QUÁT VỀ KHẢ NĂNG VẬN DỤNG SÁNG KIẾN. Sau khi rút ra những biện pháp trong việc tổ chức chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác thiết kế và thi công bài giảng, công tác kiểm tra nội bộ trường học và áp dụng vào thực tiễn của nhà trường tôi nhận thấy mọi cán bộ quản lý đều có thể áp dụng kinh nghiệm này vào công tác tổ chức chỉ đạo của mình nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của các nhà trường. Việc áp dụng kinh nghiệm không khó, có điều yêu cầu người cán bộ quản lý cần có lòng kiên trì, tâm huyết với công việc khi tổ chức thực hiện. Tôi tin tưởng rằng kinh nghiệm của mình có thể góp một phần nhỏ bé vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường nói chung, việc thiết kế kế hoạch bài học và thi công trên lớp nói riêngcho giáo viên. Kinh nghiệm này cũng có khả năng áp dụng cho các đơn vị trường tiểu học ở các vùng miền khác nhau đều mang lại hiệu quả. Tuy nhiên nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan ở từng địa phương mà hiệu quả đạt được cao hoặc thấp. III. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ. Để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục cần có sự quan tâm hỗ trợ đúng mức của toàn xã hội đối với các nhà trường cùng với sự cố gắng chung của tập thể cán bộ giáo viên trong nhà trường, trong đó vai trò tổ chức chỉ đạo của người hiệu trưởng và Ban giám hiệu là một yếu tố quan trọng. Để người cán bộ quản lý có khả năng áp dụng thành công kinh nghiệm nêu trên vào công tác quản lý điều hành công việc của mình, chúng tôi có một số đề xuất như sau: - Đối với ngành : Đề nghị có cơ chế chính sách đào tạo đội ngũ giáo viên phù hợp hơn nữa, có thể nghiên cứu để đào tạo giáo viên dạy chuyên một số bộ môn. - Đối với chính quyền các cấp: Đề nghị tập trung đầu tư cơ sở vật chất cho các đơn vị trường học, gắn kế hoạch đầu tư CSVC với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. - Đối với các đơn vị trường học: Cần coi trọng đúng mức công tác kiểm tra, thanh tra chuyên môn, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng soạn bài và thi công trên lớp của giáo viên, coi đây là biên pháp nâng cao chất lượng giáo dục bởi hai vấn đề này thực chất có tác động tương hỗ lẫn nhau nếu không muốn nói là một. - Đối với giáo viên trực tiếp đứng lớp: Cần coi việc “Soạn bài” là một công việc quan trọng không thể thiếu của người giáo viên. Tránh tư tưởng chỉ cần làm chiếu lệ, có tính đối phó với các cấp quản lý với những lý do như “ Kết quả dạy trên lớp là trên hết”. Vì muốn dạy tốt trên lớp thì cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo mọi vấn đề của bài giảng, các tình huống có thể xảy ra... Đối với công tác dạy học trên lớp người giáo viên cần tập trung vào việc đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng các hình thức tổ chức học tập hợp lý, sử dụng có hiệu quả đồ dùng trực quan. Chung quy lại, Với thời gian và khả năng có hạn nên tôi chỉ nêu lên một số biện pháp nhỏ trong công tác tổ chức, chỉ đạo giáo viên trong nhà trường với mục đích góp một phần nhỏ bé vào công tác nâng cao chất lượng dạy học. Những kiến nghị đề xuất chỉ mang tính chất khái quát những vấn đề chính trọng tâm. Mong nhận được sự quan tâm của các cấp quản lý, đặc biệt là của các đồng chí cùng làm công tác quản lý Trường Tiểu học. Xin chân thành cảm ơn ! Hoà Sơn, ngày 25 tháng 05 năm2008 Người thực hiện Nguyễn Văn Xung Đánh giá xếp loại của Hội đồng khoa học các cấp ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docSKKN nang cao chat luong soan giang o Tieu hoc.doc
Giáo án liên quan