Hiện nay, đất nước ta đang phát triển mạnh mẽ các nguồn lực, trong đó nguồn lực con người được xác định là quan trong nhất nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. Chính vì thế, con người vừa là mục tiêu vừa là động lực phát triển kinh tế - xã hội. Đứng trước yêu cầu đó, ngày 09/12/2000 Quốc hội đã có quyết định số 40 về đổi mới giáo dục phổ thông với mục tiêu : "Xây dựng nội dung chương trình
17 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1607 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện đổi mới phương pháp dạy học môn toán lớp 2 theo hướng tập trung vào học sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chi tiết và mẫu cơ bản. Dưới đây là mẫu thiết kế bài dạy theo mẫu chi tiết:
Ngày soạn:………
Ngày dạy:………..
Tiết Tên bài dạy:
Những hoạt động dạy học chủ yếu:
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1. Bài cũ:
2. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài
- Mục tiêu
- Phương pháp
- Đồ dùng
HĐ2: Tìm hiểu bài
- Mục tiêu
- Phương pháp
- Đồ dùng:
HĐ3: Luyện tập
- Mục tiêu
- Phương pháp
- Đồ dùng
HĐ 4: Củng cố - Dặn dò:
- Mục tiêu
- Phương pháp
- Đồ dùng
-Giáo viên ghi đề bài
- Giáo viên đặt vấn đề, gợi mở
Học sinh thảo luận, tìm tòi, giải quyết vấn đề
- Giáo viên kết luận
- Giáo viên giao việc
- Học sinh làm bài tập
- GV theo dõi giúp đỡ học sinh yếu, kém
- Học sinh trình bày kết quả - nhận xét, bổ sung
- Khẳng định kết quả, chốt kiến thức.
- Giáo viên lựa chọn hình thức phù hợp
2.2.3 Chỉ đạo, thực hiện điểm:
Để minh chứng cho tính hiệu quả của việc đổi mới dạy học môn Toán, tạo niềm tin, định hướng cho giáo viên. Chúng tôi chọn giáo viên có trình độ nghiệp vụ sư phạm vững vàng, có uy tín thể hiện 2 tiết dạy ở 2 dạng bài.
Giáo viên lựa chọn: đ/c Nguyễn ……… - Dạy lớp 2B
Bài dạy: Tiết 1 - 9 cộng với một số
Tiết 2 - Luyện tập chung
Chúng tôi tổ chức cho giáo viên toàn trường dự giờ, sau khi dự giờ, tất cả giáo viên phải có ý kiến nhận xét, góp ý trên tinh thần cởi mở, nhằm phân tích, trao đổi để tìm ra những dấu hiệu bản chất của đổi mới phương pháp dạy học Toán phù hợp với nội dung chương trình - SGK Toán 2. Qua ý kiến của các thành viên trong hội đồng sư phạm, chúng tôi rút ra kết luận như sau:
- Về giáo viên: Giáo viên nắm vững kiến thức, xác định đúng mục tiêu tiết dạy, rèn lyện kĩ nămg thực hiện các phép tính chu đáo. Tiến trình dạy học hợp lí, phối hợp nhịp nhàng các hoạt động của giáo viên và học sinh. Sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học truyền thống và tích cực trong dạy học Toán như: Phương pháp gợi mở vấn đề, phương pháp trực quan, thực hành luyện tập, dạy học theo nhóm, dạy học phát hiện vấn đề, trò chơi học tập.
Hệ thống câu hỏi, bài tập phù hợp đối tượng học sinh trong lớp, đã tạo điều kiện, tình huống để học sinh phát huy được tính độc lậpp, sáng tạo.
- Về học sinh: Học sinh tham gia các hoạt động học tập tích cực, tự giác. Mỗi vấn đề, tình huống giáo viên đưa ra học sinh hứng thú, sôi nổi trao đổi, tranh luận đưa ra ý kiến của bản thân, nhóm mình. Các em thực hiện yêu cầu của giáo viên một cách tự tin, đặc biệt là các em được tạo điều kiện để thể hiện mình trước tập thể lớp. Học sinh nắm chắc kiến thức, vận dụng làm bài tập nhanh, chính xác.
Nhìn chung, hai tiết dạy không những đảm bảo kiến thức cơ bản chính xác và có hệ thống mà còn mở rộng tầm hiểu biếtcủa học sinh vào thực tế. Hạot đọng dạy học diễn ra đảm bảo tính khoa học, kích thích được tư duy độc lập, phát huy năng lực của mỗi học sinh. Cuối buổi thảo luận 100% giáo viên đều khẳng định tiết học thành công và nhất trí rằng: Dạy học theo hướng tiếp cận vào học sinh hoàn toàn áp dụng được vào thực tiễn dạy học Toán 2 ở đơn vị chúng tôi.
2.2.4 Chỉ đạo, thực hiện đổi mới đại trà
Quá trình chỉ đạo, thực hiện điểm đã tạo tiền đề vững chắc để chúng tôi tiến hành chỉ đạo, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học đại trà trong toàn trường. Chúng tôi yêu cầu giáo viên tự thiết kế bài dạy, làm đồ dùng dạy học, phân công thành viên trong ban chỉ đạo, thực hiện góp ý, bổ sung kế hoạch bài học. Sau đó chúng tôi trực tiếp dự giò, đánh giá rút kinh ngihệm, chỉ rõ những mặt được và chưa được của từng tiết dạy. Bên cnhj đó chúng tôi còn tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ dưới nhiều hình thức khác nhau: Tham gia đầy đủ các lớp thay sách, các chuyên đề phòng tổ chức. Hàng tháng, chúng tôi tổ chức chuyên đề đối với các môn học, yêu cầu giáo viên nghiên cứu kỉ mục tiêu, nội dung của bài, ý đồ SGK, dạy thể nghiệm, bố trí cho giáo viên toàn trường dự giờ, rút kinh nghiệm để đi đến thống nhất quy trình, phương pháp dạy học tỏng điều kiện thực tế của đơn vị. Trong quá trình chỉ đạo, thực hiện nếu có điều gì vướng mắc, chúng tôi tổ chhức sinh hoạt chuyên môn để giúp giáo viên tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng dạy học, sau mỗi đợt, mỗi học kì theo hướng dẫn của phòng GD&ĐT, chúng tôi tổ chức hội thảo trao đổi về đổi mới phương pháp dạy học, chỉ ra những thuận lợi và khó khăn, kết quả đạt được, những tồn tại, thiếu sót từ đó tìm ra biện pháp khắc phục để thực hiện có hiệu quả chương trình và SGK mới. Tăng cường nghiên cứu khoa học trong đội ngũ giáo viên nhằm thúc đẩy tinh thần tự học, tự nghiên cứu bằng cách yêu cầu giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học, nhà trường có sự tổng kết, đánh gia hoạt động này vào cuối học kì, cuối năm học và phổ biến nhân rộng những kinh nghiệm hay, những biện pháp tốt vào năm học tới.
3. Công tác kiểm tra
Chúng tôi xác định kiểm tra, đánh giá là việc làm thường xuyên, liên tục và thấy được kiểm tra là một mắt xích quan trọng của quá trình chỉ đạo, thực hiện hoạt động dạy học. Vì vậy, ngoài việc kiểm tra hồ sơ, nền nếp dạy học và thực hiện quy chế, quy định chuyên môn, tôi quan tâm và dành nhiều thời gian để dự giờ (báo trước, đột xuất, kiểm tra chuyên đề ,...) . Để có hiệu quả cao nhất, tôi luôn xác định mục đích dự giờ, từ đó chọn những tiết dạy có tính chất đại diện cho từng dạng bài, kiểu bài hoặc từng chủ đề ... sau mỗi tiết dự giờ, tôi sắp xếp thời gian hợp lí để trao đổi, rút kinh nghiệm, nhận xét cái hay, cái tồn tại của tiết dạy. Định hướng chung về phương pháp và hình thức tổ chức dạy học cho một kiểu bài, dạng bài ... để áp dụng lâu dài.
Song song với công tác dự giờ là kiểm tra, khảo sát chất lượng học sinhvì ràng, việc đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên dù khách quan cũng không thể nằm ngoài chất lượng của chính học sinh. Đó là hiệu quả cao nhất không ai phủ nhận được. Vì thế, chúng tôi tổ chức nghiêm túc, đúng quy chế các đợt khảo sát chất lượng để phân tích, đánh giá kết quả qua từng thời điểm, từ đó điều chỉnh phương pháp dạy học cho phù hợp.
4. Chỉ đạo, thực hiện sử dụng phương pháp dạy học - Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
Đi cùng với đổi mới phương pháp dạy học là việc đổi mới trang thiết bị, đồ dùng dạy học trong nhà trường. Việc sử dụng thành thạo những phương tiện và đồ dùng dạy học là điều kiện thuận tiện cho giáo viên tổ chức các hoạt động học tập. Nhất là đối với môn Toán. Vì vậy, ngay từ đầu năm học, chúng tôi tổ chức cho giáo viên dạy lớp 2 làm quen với đồ dùng dạy học hiện có, hướng dẫn chi tiết cách sử dụng để tránh hiện tượng giáo viên lúng túng khi lên lớp. Cử giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do phòng GD&ĐT tổ chức. Triển khai các tiết dạy có sử dụng đồ dùng dạy học và thường xuyên kiểm tra việc mượn đồ dùng dạy học của giáo viên qua bộ phận thư viện - thiết bị. Mặc dù, đối với chương tình- SGK mới lớp đã trang bị khá nhiều đồ dùng nhưng thực tế vẫn chưa đáp ứng đủ cho tất cả các tiết dạy. Do đó, chúng tôi phát động phong trào làm đồ dùng dạy học của giáo viên và đồ dùng học tập của học sinh. Tổ chức thi tự làm đồ dùng dạy học để động viên, khuyến khích giáo viên tim tòi, sáng tạo góp phần tạo ranhững tiết học sinh động, lôi cuốn học sinh.
IV. Kết quả nghiên cứu
Để chỉ đạo, thực hiện chặt chẽ, có hiệu việc đổi mới phương pháp dạy học toán 2, chúng tôi đã tiến hành dự 10 tiết dạy của giáo viên khối 2, kết quả các tiết dạy như sau :
Số tiết được đánh giá
Xếp loại
Tốt
Khá
Đạt yêu cầu
SL
%
SL
%
SL
%
20
7
70
3
30
0
0
Chất lượng tiết dạy được nâng lên rõ rệt. Có thể nói, công tác chỉ đạo, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học môn Toán đã đạt được kết quả được phấn khởi, cón ý nghĩa quyết định chất lượng của nhà trường. Đặc biệt việc đổi mới phương pháp dạy học môn Toán 2 đã tạo sự chuyển biến sâu rộng trong tập thể sư phạm nhà trường, giúp giáo viên nhận thức đúng đắn sự cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học nói chung và môn Toán nói riêng, tạo niềm tin, sự hứng khởi và ý thức sáng tạo ở mỗi giáo viên. Đây cũng là cơ sở cho mỗi giáo viên phát huy tốt tính tích cực, tự giác từng bước thiết lập sự tự động hoá ở tất cả cá bước lên lớp của từng giáo viên.
Bên cạnh đó chất lượng chất lượng học sinh - hiệu quả cao nhất của đổi mới phương pháp dạy học trong những năm qua đạt được qua bảng số liệu sau đây:
Năm học
Xếp loại
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
20… - 20…
46
61,3
21
28,0
8
10,7
GK2: 20… - 20…
46
62,2
18
24,3
6
8,1
4
5,4
Như vậy chất lượng môn Toán lớp 2 đã có sự chuyển biến rõ nét, số lượng học sinh xếp loại khá giỏi cao, không có học sinh yếu. Điều này đã khẳng định rằng: đổi mới phương pháp dạy học là một trong những yếu tố quyết định nâng cao chất lượng giáo dục.
PHẦN 3 – KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
I. Kết luận
Qua thực tế chỉ đạo, thực hiện chuyên môn trong nhà trường, tôi thấy rằng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận vào học sinh được đông đảo giáo viên, học sinh và xã hội hưởng ứng. Việc đổi mới phương pháp dạy học đồng bộ, toàn diện đã thổi một luồng sinh khí mới vào diện mạo nhà trường. Mỗi giáo viên, mỗi học sinh là những cá thể sáng tạo hơn, năng động hơn, tự chủ hơn. Đặc biệt đổi mới phuơng pháp dạy học Toán là cơ sở giúp cho trẻ phát triển tự nhiên về nhân cách, có óc tư duy, sáng tạo, có đủ năng lực và khả năng tự tin trong mọi tình huống, có khả năng độc lập suy nghĩ và đưa ra được quan điểm của chính bản thân. Tuy vậy, việc đổi mới phương pháp dạy học luôn là một bài toán, nó được thực hiện mềm dẽo theo đặc điểm riêng từng vùng, từng địa phương. Đồng thời việc vận dụng cũng dựa theo đặc thù riêng biệt của từng môn học. Do đó, việc tìm kiếm những biện pháp chỉ đạo, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học cho phù hợp với yêu cầu chung của ngành và thích hợp với điều kiện thực tế nhà trường là mối quan tâm thường xuyên của cán bộ quản lí, trong đó đổi mới phương pháp dạy học Toán 2 là vấn đề quan trọng và cần thiết giúp học sinh hình thành kĩ năng cơ bản, thói quen tư duy logic, sáng tạo từ đó khám phá kiến thức sâu rộng ở lớp trên.
II. Kiến nghị
…
…………., ngày … tháng … năm 20…
Người viết
File đính kèm:
- 0201002.doc