Giáo dục tiểu học là cơ sở ban đầu hết sức quan trọng trong việc đào tạo thế hệ trẻ trở thành những công dân mang trong mình những phẩm chất đạo đức tốt, thành cốt lõi của một nhân cách Việt Nam trong giai đoạn mới. Những phẩm chất đó là: Trí tuệ phát triển, ý thức cao đẹp, tình cảm đẹp
Học xong tiểu học, các em phải đạt được những yêu cầu: Có lòng nhân ái, mang bản sắc con người Việt Nam yêu quê hương đất nước, kính trên, nhường dưới, đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Các em có ý thức về bổn phận của mình đối với người thân, đối với bạn bè, cộng đồng và môi trường sống. Tôn trọng và thực hiện đúng nội quy ở nhà trường, khu dân cư, nơi cộng đồng, sống hồn nhiên, mạnh dạn, tự tin và trung thực. Các em có kiết thức cơ bản về tự nhiên, xã hội, các kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán có thói quen rèn luyện thân thể, giữ vệ sinh và bảo vệ sức khoẻ. Các em biết cách học tập, biết tự phục vụ và sử dụng được một số đồ dùng và công cụ lao động thông thường, biết vận dụng một số việc như chăn nuôi, trồng trọt giúp gia đình .
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1929 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đồng thời tôi hình thành cho các em một số kỹ năng và thói quen đối với lao động, biết sử dụng một số dụng cụ thông thường như : Kéo, chổi…Có thói quen lao động tự phục vụ và lao động giúp đỡ người thân trong gia đình. Bất kỳ một công việc nào các em cũng sắp xếp nơi làm việc ngăn nắp, sạch sẽ, an toàn. Sau khi các em làm xong giáo viên kiểm tra, khen, chê kịp thời để các em sử chữa. Các em phải được tham gia đầy đủ các hình thức lao động:
- Lao động học tập.
- Lao động dọn vệ sinh lớp học .
- Nhặt rác, gạch đá ở sân trường.
- Lao động tự phục vụ.
- Lao động giúp đỡ gia đình những việc nhỏ.
Để giáo dục lao động cho các em tôi đã tổ chức đồng bộ các loại hình lao động này.
d. Giáo dục thể chất.
Qua các giờ học thể dục giúp học sinh nắm vững những kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo được vận dụng tối thiểu trong chương trình học, tạo thành cơ sở cho việc rèn luyện thể chất cho học sinh. Trong một tiết thể dục các em thực hiện được một số kỷ luật và vệ sinh tập luyện, biết vận dụng những điều đã học vào nề nếp sinh hoạt ở trường, tự giác, tích cực trong giờ thể dục, thể thao, có tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật. Giúp học sinh tự luyện tập và buổi sáng sớm ở nhà khi ngủ dậy, tập giữa giờ học.
e. Giáo dục thẩm mỹ
Ở trường tiểu học giáo viên có nhiệm vụ giáo dục thẩm mỹ cho các em. Giáo viên phát triển những tình cảm thẩm mỹ cho các em qua quá trình lĩnh hội kiến thức, giúp học sinh biết yêu cái đẹp, hiểu biết và biết làm đẹp bản thân cũng như làm đẹp cuộc sống xung quanh mình.
Giáo dục cho các em nhận thấy cái đẹp trong giờ học, hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục thẩm mỹ trong môn nghệ thuật. Ngoài ra các môn học khác cũng phục vụ cho giáo dục thẩm mỹ.
Ví dụ : Môn âm nhạc giúp các em cảm nhận cái hay, cái đẹp của âm thanh, giai điệu.
2. Làm tốt công tác tổ chức lớp .
a. Chọn đội ngũ cán bộ lớp có năng lực quản lý:
Những em có năng lực quản lý là những em có ý thức tổ chức kỷ luật, có năng lực học tốt, có ý thức tự quản tốt, có tinh thần trách nhiệm vì tập thể, thẳng thắn, trung thực, nhanh nhẹn, hoạt bát, có đầu óc tư duy sự việc để làm nòng cốt, là chỗ dựa vững chắc, là cánh tay đắc lực giúp giáo viện chủ nhiệm trong quá trình giảng dậy và giáo dục đạo đức, thúc đẩy phong trào học tập và các mặt hoạt động khác. Chính vì thế khi mới nhận lớp chủ nhiệm lớp, tôi đã theo dõi các em về lực học, về ý thức và chọn học sinh làm lớp trưởng, làm lớp phó phụ trách học tập, lao động, văn thể phù hợp với khả năng của từng em.
b. Sắp xếp chỗ ngồi
Sau khi nhận lớp, nhận phòng học tôi tiến hành sắp xếp chỗ ngồi. Tôi đọc theo danh sách lớp cứ hai em vào ngồi một bàn từ trên xuống dưới cho đến hết. Làm như vậy để học sinh không thắc mắc ngồi bàn đầu hay cuối. Cứ sau một tuần học, tôi luân chuyển chỗ ngồi cho học sinh. Ba dẫy bàn chia làm ba tổ, mỗi tổ đều có cán sự lớp ngồi theo ba dãy để tiện theo dõi và quản lý lớp.
c. Hướng dẫn cán sự lớp làm việc:
- Họp ban cán sự lớp : Đánh giá tình hình lớp đầu năm học, rút ra kinh nghiệm trong việc quản lý lớp.
- Tự bản thân các em đánh giá, nhận xét, nêu những tồn tại của lớp, mỗi em tự đánh giá, khẳng định mình.
- Sau đó tôi góp ý bình đẳng như là một cán sự lớp, phải thảo kế hoạch chuẩn bị cho buổi họp đầu năm của lớp.
Vạch kế hoạch chi tiết cho từng hoạt động, giao cho từng cán sự lớp chịu trách nhiệm về việc được giao.
3. Xây dựng đội ngũ học sinh tích cực.
Trước hết giáo viên cần tìm hiểu để phát hiện ra những em học sinh chấp hành tốt nội quy của lớp, của trường, được các bạn tin tưởng, quý mến. Sau đó tôi giao cho các em những nhiệm vụ riêng, thay mặt giáo viên kiểm tra, theo dõi …giúp đỡ các bạn trong học tập. Dựa theo địa bàn nơi ở của các em, xây dựng đôi bạn giúp đỡ nhau sao cho phù hợp, những em học giỏi nhiệt tình giúp đỡ những em học kém.
Cuối tuần vào giờ sinh hoạt, các nhóm báo cáo kết quả học tập của nhóm mình cho giáo viên và cả lớp nghe. Sau đó cô rút kinh nghiệm của từng nhóm, nhóm nào học tiến bộ thì khen ngợi, nhóm nào chưa tiến bộ thì động viên các em tuần sau tiến bộ hơn và giao nhiệm vụ tuần tới cho các em .
4. Giáo dục học sinh cá biệt.
Dựa vào điều tra khảo sát, phân loại từng mặt của học sinh đầu năm, cùng với quá trình theo dõi những hành vi của học sinh trong và ngoài lớp tôi đã kết hợp các biện pháp giáo dục, mang lại kết quả tốt, rút ra được những kinh nghiệm sau:
a. Đối với các em đạo đức và học tập chưa tốt .
Trước hết phải tìm hiểu kỹ nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến em đó vi phạm vềđạo đức, ý thức tự giác và kết quả học tập chưa cao.
Ví dụ : + Nói dối ông bà, cha mẹ, cô giáo.
+ Ham chơi, quên học.
+ Cha mẹ không quan tâm đến việc học ở nhà của các em.
b. Biện pháp giáo dục:
Tác động và tư tưởng, tình cảm và danh dự của từng em, mềm dẻo nhưng cương quyết và luôn nhận xét công bằng “ Tế nhị “ về sai lầm của em đó trước lớp. Theo tôi nghĩ đối với những em này do suy nghĩ còn hạn chế nên hành động bột phát, hiếu thắng chứ bản chất không phải là xấu có thể hướng thiện được. Vì vậy bản thân tôi luôn coi trọng các em từ cách xưng hô, lời ăn, tiếng nói, nhận xét khen chê,
tạo điều kiện cho các em thấy được lỗi lầm, thầy cô quý trọng mình và ý thức về sự đền ơn trỗi dậy.
Luôn theo dõi mọi hoạt động của học sinh này, nếu thấy tiến bộ dù nhỏ cũng khen hoặc tuyên dương kịp thời để gây hứng thú phấn đấu cho các em, tạo điều kiện cho các em học tập tốt hơn.
Gặp gỡ trực tiếp với phụ huynh hoặc thông qua sổ liên lạc để trao đổi, kết hợp với nhà trường với gia đình giáo dục các em. Đến nay lớp không còn học sinh cá biệt. Nhờ các biện pháp trên các em học tập rất chăm chỉ, ngoan ngoãn, giáo viên không phải nhắc nhở nhiều như đầu năm học.
5. Giáo dục thông qua công tác thi đua – Khen thưởng, kỷ luật.
Việc xây dựng các phong trào thi đua của lớp có tác dụng rất lớn trong việc học tập và rèn luyện đạo đức của các em, nó là cái đích trong khoảng thời gian ngắn để các em vươn tới.
Muốn đạt được mục đích đó đòi hỏi giáo viên sau khi đã phát động phong trào thi đua phải luôntheo dõi, kiểm tra và mỗi đợt phát động phải tổng kết, khen chê rõ ràng, có phần thưởng cho những em thực hiện có hiểu quả tốt.
Ví dụ : Phát động phong trào thi đua học tập tốt đạt điểm 10 chào mừng ngày 20/11; 22/12; 8/3; 26/3;19/5….Hoạt động theo chủ điểm là con đường giáo dục quan trọng, chính nó biến quá trình giáo dục trẻ em trở nên hiện thực hơn, sinh động hơn.
* Thi đua vở sạch chữ đẹp.
Tuần học thứ nhất giáo viên quy định sổ sách và vở ghi của học sinh. Tuần thứ hai giáo viên tiến hành kiểm tra sách vở đã mua đủ chưa, kiểm tra bọc bìa, dán nhãn cho đúng quy định, kết hợp kiểm tra đồ dùng học tập. Em nào chưa có đầy đủ thì giáo viên nhắc nhở để học sinh mua cho đủ.
Giữa kỳ I: Tổ chức cho các tổ kiểm tra chéo vở và chữ, phân loại vở, chữ thi đua giữa các tổ.
Cuối kỳ I: Giáo viên cùng cán bộ lớp kiểm tra từng tổ viên, em nào viết chữ xấu, vở để quăn mép, sờn bìa, vở ghi chưa đúng quy định, giáo viên nhắc nhở, hướng dẫn cách gìn giữ, luyện viết nhiều hơn nữa để học kỳ II các em gìn giữ và viết chữ đẹp hơn.
Tiếp đó giáo viên chọn một vài bộ vở sạch chữ đẹp của lớp, cho cả lớp xem và học tập bạn.
Giữa kỳ II và cuối kỳ II cũng tiến hành làm như trên, cho đến nay lớp tôi phụ trách viết chữ tương đối đẹp, vở giữ sạch sẽ.
Kết quả kiểm tra giữa học kỳ II:
Vở loại A : 70%; Loại B : 30%.
Chữ loại A : 70%; Loại B : 30%
C - KẾT LUẬN
1. Kết quả nghiên cứu:
Bằng những kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm mà bản thân tôi đã thực hiện qua nhiều năm, cùng với sự nhiệt tình, áp dụng một số kinh nghiệm như đã nêu trên, và cách làm công tác chủ nhiệm mới đã làm thay đổi một cách có hiệu quả.
Nội dung được nêu ra cụ thể như sau:
- Ý thức tự quản lớp tốt, đội ngũ cán bộ năng động.
- Phong trào thi đua và rèn luyện đạo đức tốt, phong trào văn nghệ TDTT diễn ra sôi nổi giữ các tổ và cá nhân.
- Tham gia tích cực các phong trào thi đua do nhà trường phát động như : Múa hát tập thể, quyên góp ủng hộ bạn nghèo, hội người mù…
- Hoạt động ngoài giờ lên lớp phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, các đoàn thể trong nhà trường.
- Đã thu được 2 mặt học lực, hạnh kiểm như sau:
Thời gian
Học lực
Hạnh kiểm
G
K
TB
Y
Đ
CĐ
Đầu năm
16%
20%
36%
28%
92%
8%
Giữ kỳ 1
24%
28%
32%
16%
100%
0%
Cuối kỳ 1
28%
40%
24%
8%
100%
0%
Giữa kỳ 2
32%
48%
16%
4%
100%
0%
2. Bài học kinh nghiệm:
a) Hoạt động của học sinh được thể hiện theo nội dung các môn học nên nội dung chỉ đạo nề nếp, phải lấy điều này làm trọng tâm.
b) Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đối với giáo viên chủ nhiệm, phải năng động cụ thể, chính xác với từng học sinh .
c) Hoạt động giáo dục và hoạt động dậy học có sự phối hợp chặt chẽ thường xuyên với gia đình, với hội cha mẹ học sinh, các đoàn thể trong nhà trường trung tâm là đội thiếu niên.
d) Nội dung giáo dục có tính toàn diện do vậy giáo viên phải coi đó là quy định bắt buộc tối thiểu. Hoạ sinh phải thực hiện là chuẩn mực để đánh giá nhận xét học sinh.
3. Ý kiến đề xuất:
Muốn công tác giáo dục đạt hiệu quả cao thì công tác chủ nhiệm là nhiệm vụ hết sức quan trọng, đặt ngang với công tác chuyên môn. Vì vậy để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học hiện nay nhằm đáp ứng với những yêu cầu của ngành và xã hội, tôi xin có một số ý kiến như sau:
a) Giáo viên luôn trao dồi kiến thức văn hoá, nghiệm vụ sư phạm qua các đợt học bồi dưỡng do phòng giáo dục tổ chức, qua bạn bè đồng nghiệp, qua sách báo.
b) Phòng giáo dục nên tổ chức các lớp bồi dưỡng, hoặc nêu gương những người làm công tác chủ nhiệm ở các trường, phổ biến kinh nghiệm để giáo viên học hỏi.
Sáng kiến kinh nghiệm này chỉ mang tính chất giới thiệu biện pháp giáo dục học sinh mà bản thân tôi làm công tác chủ nhiệm đã vận dụng vào thực tiễn và đạt được một số hiệu quả tốt, cải tiến được so với cách làm công tác chủ nhiệm cũ.
Rất mong được các đồgn nghiệp góp ý chân thành để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn./.
Đồng Hới , Ngày 15 tháng 03 năm 2010
Người viết
Nguyễn Thị Hồng Dung
File đính kèm:
- SKKN HAY HAY.doc